Xuất khẩu nông sản và điểm thắt Logistics

09:29 | 19/06/2025

DNTH: Nhiều doanh nghiệp nông sản xuất khẩu cho biết họ đã có đơn hàng, đã lo vùng nguyên liệu, đã ký hợp đồng… nhưng không thể giao hàng đúng hạn vì logistics. Chuyện tắc biên, thiếu container lạnh, giá cước vận tải tăng bất thường đang khiến hành trình từ nông trại đến cảng trở nên đầy rủi ro, nhất là với những mặt hàng dễ hư như thanh long, xoài, sầu riêng hay cá tra đông lạnh.

Trong 2 tháng đầu năm 2025, Công ty TNHH Chánh Thu (Bến Tre) đã phải tạm ngưng một số đơn hàng xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc qua đường bộ vì tình trạng ùn ứ tại cửa khẩu. Theo bà Ngô Tường Vy, Phó giám đốc doanh nghiệp, chỉ cần chậm một chuyến xe, trái cây bị đọng kho, chi phí bảo quản tăng, tổn thất ngay trong vòng 24–48 giờ. “Có những container nằm ở biên 3 ngày không thông quan, chất lượng sầu riêng giảm, khách trả lại. Cứ mỗi mùa cao điểm, doanh nghiệp lại như đánh bạc với vận chuyển”, bà Vy nói.

Không riêng gì trái cây, thủy sản đông lạnh cũng đang gặp nhiều khó khăn ở khâu vận tải biển. Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký VASEP, cho biết giá cước tàu từ Việt Nam đi châu Âu đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, do ảnh hưởng từ khủng hoảng Houthi ở Biển Đỏ. Các hãng tàu phải chuyển hướng đi vòng châu Phi, kéo dài thời gian vận chuyển từ 30 lên 45 ngày. Công ty CP Vĩnh Hoàn (VHC) – một trong những doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất Việt Nam – xác nhận đang phải tính toán lại thời hạn giao hàng với các khách lớn ở châu Âu. Nếu không điều chỉnh sớm từ khâu chế biến và bảo quản, doanh nghiệp sẽ phải đền hợp đồng.

Gạo – vốn là mặt hàng khô, ít hỏng – tưởng như ít gặp rắc rối với logistics, nhưng thực tế không đơn giản. Ông Phạm Thái Bình, Giám đốc Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An (TAR), cho biết mỗi đợt giá gạo thế giới tăng, khách hàng đặt gấp, nhưng việc có kịp container hay không lại do hãng tàu quyết định. “Chúng tôi đã có trường hợp chốt đơn 5.000 tấn đi Philippines, giao hàng từ Cần Thơ ra cảng Cát Lái, nhưng bị hoãn 10 ngày vì hãng tàu thiếu container rỗng. Khách bắt đầu do dự, quay sang hỏi Thái Lan.”

Tại miền Tây, các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây đang phụ thuộc lớn vào vận tải đường bộ và kho lạnh thuê ngoài. Dù có các trung tâm logistics đặt tại Long An và Tiền Giang, nhưng nhiều kho nhỏ lẻ, thiếu container lạnh hoặc không đạt chuẩn bảo quản. Câu chuyện không mới, nhưng năm nào cũng lặp lại. Tháng 4 vừa qua, một doanh nghiệp tại Châu Thành (Tiền Giang) mất 1 container thanh long đi Nhật vì xe lạnh đến trễ, nhiệt độ container không đảm bảo, hàng bị thối cuống khi tới cảng Tokyo.

Một lãnh đạo của Doveco – doanh nghiệp chuyên chế biến rau quả xuất khẩu – cho rằng việc vận chuyển nông sản hiện nay không còn là chuyện riêng của doanh nghiệp, mà phải đặt trong mối liên kết giữa cảng, hãng tàu, chính quyền địa phương và cơ quan hải quan. “Nông sản không phải hàng công nghiệp. Trễ 1 ngày là hư hỏng. Chúng tôi rất cần sự ổn định, mà điều này hiện nay đang thiếu nhất.”

Chi phí logistics của Việt Nam hiện chiếm khoảng 20–25% giá thành hàng nông sản, cao gần gấp đôi mức trung bình thế giới. Bộ Công Thương từng đặt mục tiêu giảm tỉ lệ này xuống 16–18% vào năm 2025, nhưng đến nay hạ tầng trung chuyển vẫn chưa cải thiện rõ rệt. Các trung tâm logistics nông sản ở Đồng bằng sông Cửu Long còn manh mún, thiếu cơ chế ưu tiên vốn đầu tư. Hầu hết doanh nghiệp nhỏ vẫn phải thuê dịch vụ vận chuyển theo chuyến, không có năng lực bảo quản hàng hóa lâu ngày.

Nhiều địa phương đang kêu gọi đầu tư hạ tầng logistics nhưng vướng cơ chế đất đai và phân cấp. Cần Thơ đã quy hoạch trung tâm logistics cấp vùng từ 2021 nhưng đến nay vẫn chưa có nhà đầu tư nào triển khai. Trong khi đó, những hợp đồng xuất khẩu vẫn được ký liên tục, nghĩa là doanh nghiệp phải xoay xở giữa các rủi ro vận chuyển mỗi ngày.

Logistics không chỉ là khâu cuối. Trong trường hợp nông sản, đây có thể là điểm thắt lớn nhất trong toàn chuỗi. Khi không giải quyết được bài toán này, thì dù nông sản có chất lượng cao đến đâu, hành trình ra thế giới vẫn đầy rủi ro.

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

HAGL chuyển mình với chiến lược “4 cây – 1 con”, đa dạng hóa sản phẩm, phát triển bền vững

DNTH: Sáng 6/6, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã chứng khoán HAG) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025.

Gia Lai đẩy mạnh giao thương, hướng tới xuất khẩu 900 triệu USD

DNTH: Sáng 5/6, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) diễn ra Hội nghị kết nối giao thương, xúc tiến xuất khẩu hàng hóa giữa các doanh nghiệp tỉnh Gia Lai với các doanh nghiệp nước ngoài, năm 2025.

Thúc đẩy chuỗi cung ứng nông sản Việt Nam - Hoa Kỳ

DNTH: Những năm qua, kim ngạch thương mại nông sản giữa Việt Nam - Hoa Kỳ liên tục gia tăng. Ngành nông nghiệp đang đẩy mạnh các hoạt động gắn kết quan hệ hợp tác bền chặt với các đối tác Hoa Kỳ.

Cao su Chư Sê – Kampong Thom: Biểu tượng của sự hợp tác hiệu quả giữa Việt Nam và Campuchia

DNTH: Không chỉ là biểu tượng của sự hợp tác hiệu quả giữa Việt Nam và Campuchia, Công ty Cổ phần Cao su Chư Sê – Kampong Thom còn là minh chứng cho khát vọng vươn xa và phát triển bền vững của ngành Cao su Việt Nam.

Thị trường Halal và Trung Đông – Rộng nhưng chưa dễ

DNTH: Halal và khu vực Trung Đông luôn được nhắc tới như một “miền đất hứa” cho nông sản Việt Nam. Với dân số theo đạo Hồi chiếm hơn 25% dân số toàn cầu, tiêu chuẩn tiêu dùng rõ ràng và khả năng chi trả cao ở nhóm nước vùng...

Đông Nam Á – Sân nhà bị bỏ ngỏ

DNTH: Đông Nam Á từng là khu vực tiêu thụ nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam, nhờ yếu tố địa lý gần gũi, khẩu vị tương đồng và chi phí logistics thấp. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, thị phần xuất khẩu vào ASEAN có dấu hiệu...

XEM THÊM TIN