Báo động tai nạn giao thông xe đạp điện, xe máy điện (Bài 2): 'Lỗ hổng' từ đâu?

13:58 | 25/05/2020

DNTH: Trước tình trạng báo động về việc gia tăng số vụ TNGT liên quan đến xe đạp điện, xe máy điện, có thể thấy cần phải thắt chặt hơn nữa công tác quản lý đối với hai loại hình này…

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin tại bài viết trước đăng tải trên số báo 41 (2.355) ra ngày 20/5/2020, tình trạng người sử dụng phương tiện xe đạp điện, xe máy điện đang có chiều hướng gia tăng, mọi thông số đều được thể hiện cụ thể, chi tiết trên kết quả nghiên cứu của Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia phối hợp với Hiệp hội các nhà Sản xuất xe máy Việt Nam thực hiện trong vài năm trở lại đây.

bao dong tai nan giao thong xe dap dien xe may dien bai 2 lo hong tu dau
Tham gia giao thông bằng xe đạp điện, xe máy điện cần những quy định và chế tài quản lý phù hợp.

Tốc độ vận hành bị can thiệp từ nhu cầu người sử dụng

Việc số vụ TNGT liên quan đến xe đạp điện, xe máy điện có chiều hướng gia tăng, không chỉ xuất phát từ lứa tuổi sử dụng phương tiện chưa được phổ cập kiến thức, kỹ năng xử lý mà hiện trạng các loại hình phương tiện này bị can thiệp vào động cơ vận hành cũng là một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến sự gia tăng của các vụ việc TNGT.

Theo ông Nguyễn Văn Phương – Phó phòng Chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam: Đối với loại hình phương tiện xe điện, có 03 loại chính đó là xe đạp điện, xe máy điện và xe mô tô điện. Theo đó, đối với quy chuẩn của Việt Nam xe đạp điện được quy định là 25km/giờ; xe máy điện từ 20-50km/giờ, còn mô tô điện thì cao hơn. Các quy chuẩn tại Việt Nam hiện nay được áp dụng theo quy chuẩn quốc tế.

Cũng theo ông Phương, khi các loại phương tiện được kiểm định đều tuân thủ nghiêm ngặt đúng theo quy chuẩn đã nêu. Tuy nhiên, hiện nay khi phương tiện lưu thông mà có vận tốc cao hơn so với quy chuẩn, hầu hết xuất phát từ nhu cầu của người tiêu dùng nên các cửa hàng sau khi bán mới có sự can thiệp vào động cơ nhằm đáp ứng nhu cầu đó.

“Việc can thiệp vào động cơ nhằm tăng công suất như hiện nay đều là sai quy định và không được phép. Ở đây, một phần cũng xuất phát từ “lỗ hổng” trong Luật định mà tiến tới trong quá trình sửa đổi, bổ sung nên được đưa vào cụ thể để có sự phân định rõ ràng các loại hình phương tiện”, ông Phương tiếp tục chia sẻ.

Đâu là giải pháp?

Luật Giao thông đường bộ quy định xe đạp điện, xe máy điện là phương tiện giao thông thô sơ, do đó tiêu chuẩn chất lượng, điều kiện an toàn kỹ thuật cũng như công tác quản lý đối với các loại hình này và người điều khiển,… không bị điều chỉnh chặt chẽ như đối với phương tiện giao thông cơ giới, cụ thể là xe đạp điện không phải đăng ký, cấp biển số, người điều khiển không bắt buộc phải có giấy phép lái xe,…

Trong khi đó, trên thực tế xe đạp điện, xe máy điện là phương tiện có gắn động cơ, lưu thông với tốc độ khá nhanh. Do đó, để siết chặt quản lý đối với phương tiện này, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu, tham mưu sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ và các văn bản dưới Luật cho phù hợp, quy định cụ thể tiêu chuẩn chất lượng, điều kiện an toàn kỹ thuật, tốc độ tối đa cho phép khi lưu thông trên từng loại tuyến đường, điều kiện sức khỏe, độ tuổi và nhận thức pháp luật giao thông đường bộ của người điều khiển,… Đặc biệt là việc thực hiện cấp bằng điều khiển phương tiện cho người sử dụng.

Ngoài ra, việc đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật giao thông đường bộ với nội dung, hình thức linh hoạt, hiệu quả, tập trung vào điều kiện tham gia giao thông, quy tắc giao thông và kỹ năng điều khiển phương tiện. Đặc biệt, đối với thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên là vô cùng cấp thiết.

Không chỉ riêng đối tượng học sinh, sinh viên, người trực tiếp sử dụng phương tiện xe đạp điện, xe máy điện tham gia giao thông thì các bậc phụ huynh cũng cần nâng cao nhận thức, không nên chủ quan cho con em mình sử dụng xe đạp điện, xe máy điện khi còn quá nhỏ tuổi để tránh những rủi ro đáng tiếc xảy ra.

Gia Nguyễn-Vinh Đức

Theo Diễn đàn và Doanh nghiệp

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Chào bán trái phiếu lãi suất 18%/năm, Apec Group mạnh cỡ nào?

Việc thông qua phương án phát hành trái phiếu với lãi suất lên đến 18%/năm khiến giới đầu tư đặt ra nhiều câu hỏi về tầm vóc của Apec Group.

Ông chủ khách sạn xây dựng khu sinh thái trên đất lâm nghiệp ở Hà Tĩnh là ai?

Liên tục bị chính quyền địa phương “nhắc nhở”, UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các ban ngành vào cuộc kiểm tra, xử phạt và buộc tháo dỡ các hạng mục vi phạm trên đất rừng lâm nghiệp nhưng chủ khu đất rừng tại xã Mỹ Lộc (huyện...

Xử lý những tấm pin Mặt Trời đã hết hạn sử dụng như thế nào?

Theo ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, cần phát triển công nghệ có khả năng xử lý hiệu quả, thậm chí có thể tái sử dụng những tấm pin Mặt Trời khi hết hạn.

Vinamilk tích lũy gì từ hơn 20 năm “chinh chiến” ở nước ngoài?

Uy tín trên thị trường quốc tế đang giúp Vinamilk, doanh nghiệp xuất khẩu sữa lớn nhất hiện nay tăng trưởng tích cực và vững vàng vượt làn sóng Covid-19 trong nửa đầu năm 2020 vừa qua.

Ngân hàng dư tiền, lãi suất tiếp tục giảm?

Tiếp nội xu hướng của tháng 7, mặt bằng lãi suất huy động của các ngân hàng tiếp tục được điều chỉnh giảm trong tháng 8 vừa qua và những ngày đầu tháng 9 này, trong bối cảnh thanh khoản hệ thống tiếp tục dư thừa. Xu hướng lãi...

Vụ sập công trình 4 người chết: Hiện trường tố cáo quá trình thi công thiếu an toàn

Bằng trực quan tại hiện trường vụ sập taluy khiến 4 công nhân tử nạn mới đây ở Phú Thọ, một số chuyên gia xây dựng nhận định quá trình thi công công trình này là quá liều lĩnh.

XEM THÊM TIN