Thứ ba, 04/10/2022, 04:33

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Thương hiệu

Cà phê vợt “muốn uống phải xếp hàng”

DNTH: Nếu so sánh các quán cà phê ở Thành phố Hồ Chí Minh là các mảng màu, thì nổi bật ở những mảng màu đó là quán cà phê có tuổi đời gần 60 năm. Điều lạ là, giữa thời kinh tế thị trường “muốn uống cà phê phải xếp hàng” với tiêu chí 4 không: không chi nhánh, không Zalo, không Facebook, không điện thoại.

Đặt chân đến Thành phố Hồ Chí Minh, được cậu em kể cho nghe câu chuyện về quán cà phê gia truyền tại con hẻm 330 Phan Đình Phùng, quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh. Đến nơi vào khoảng 9 giờ, con hẻm nhỏ này đã đông nghẹt người đứng đợi để mua cho mình một ly cà phê. Hòa vào dòng người đó chúng tôi cùng xếp hàng và được nghe cậu em giới thiệu qua về lịch sử của quán. Trong lòng bồi hồi bao cảm xúc.

cà fe vợt 5
Quán cà phê vợt nằm tại hẻm 330 Phan Đình Phùng, quận Phú Nhuận.

Đến lượt, tôi hơi ngỡ ngàng vì người đứng pha chế không phải là ông Côn mà là một người phụ nữ và anh Quý, con trai của ông Côn đứng pha chế, với đôi bàn tay thoăn thoắt chứ không từ từ như lời kể của cậu em về cách pha chế của bậc cao niên. Tuy vậy, hương cà phê vẫn đủ sức bay bổng trong khoảng không, len vào từng tế bào thần kinh gợi lên miền ký ức xưa. Chiếc bếp than đun nước pha cà phê được gia chủ coi là hồn của quán, gần 60 năm nay, bếp chưa bao giờ thôi đỏ lửa.

Điều đặc biệt nữa, quán không có bàn, chỉ có những chiếc ghế nhựa màu đỏ. Hai anh em lấy chiếc ghế kê sát bờ tường cạnh cửa quán, ngồi nhâm nhi ly cà phê sữa đá như bao nhiêu khách khác rồi phóng tầm mắt quan sát không gian không thể đơn giản hơn của quán cà phê có tuổi đời này. Cầm ly cà phê trên tay nhấm nháp từng chút và thả hồn vào những câu chuyện phiếm. Cà phê đá khiến bàn tay hơi lạnh, tôi kéo thêm chiếc ghế làm bàn.

Thời gian gần đây, để mở rộng kinh doanh gia đình ông Côn đã thuê thêm mấy nhà xung quanh để làm chỗ ngồi cho khách. Nhưng chỉ phần cho những vị khách nhanh chân mới chọn được vị trí ngồi trên lầu, những vị trí này tầm nhìn rất đẹp có thể quan sát phố phường và ngắm mọi người chen chúc xếp hàng mua cà phê.

cà fe vợt 3
Quán cà phê vợt, với tiêu chí 4 không: không chi nhánh, không Zalo, không Facebook, không điện thoại.

Theo lời kể của bạn Tuấn, vài năm gần đây, ông Côn, chủ quán cà phê vợt do tuổi già, sức khỏe yếu không còn thường xuyên đứng pha nữa. Ông chỉ làm khi nhớ nghề, nhớ hương vị cà phê. Tuổi cao, ông vẫn không thích nghỉ ngơi mà chọn việc nhẹ nhàng để phụ con cháu.

Anh Quý chủ quán chia sẻ: “bố tôi giờ tuổi đã cao mà quán lại đông khách, làm không nổi nữa. Quán lại phục vụ khách cả ngày nên mọi người trong nhà phải chia ca ra đón khách, bán hàng. Nhưng thỉnh thoảng ông vẫn xuống kiểm tra tôi đấy! Tính đến đời tôi, quán đã tồn tại qua 3 thế hệ rồi”.

cà fe vợt 4
Khách xếp hàng mua cà phê.

Tay vẫn thoăn thoắt với cái vợt và ấm nước, giọng anh như chùng lại, “nói về thương hiệu cà phê vợt có như hiện nay thì phải nói về trước đây. Thời của bố tôi cũng có lúc tưởng phải đóng cửa vì quán của gia đình chỉ bán mỗi cà phê mà không bán chung với các loại nước giải khát, phục vụ điểm tâm như các quán khác, nên vắng khách. Hơn nữa trong thời gian này cà phê phin và hòa tan đang lên ngôi hay những quán cà phê sang trọng mọc lên như nấm”.

Trời không phụ tấm lòng người có tâm, quán cà phê vợt nhỏ xíu, trong hẻm của gia đình anh vẫn níu được khách quen. Anh nói: “do quán có công thức rang xay, pha chế cà phê riêng biệt, đặc biệt sử dụng cà phê sạch, sữa đặc phải là sữa ‘ông Thọ’ đắt tiền mà giá thành của ly cà phê rất phải chăng, phục vụ đa dạng khách hàng. Tôi rất vui khi có nhiều bạn trẻ, Việt kiều, du khách trong và ngoài nước đến với quán. Điều đó chứng tỏ cà phê vợt vẫn có chỗ đứng trong lòng họ”.

Thấy tôi là người Hà Nội vào muốn tìm hiểu về sự đặc sắc của cà phê vợt bà Ba vợ ông Côn chia sẻ thêm về cách pha chế cà phê: “cà phê nhạt quá thì không ngon, đậm quá thì lại đắng. Pha cà phê ngon đâu có dễ. Muốn cà phê đủ độ phải nhìn màu cà phê. Hễ màu cà phê nhạt màu phải thay vợt ngay. Vợt phải làm bằng vải tám, khít vừa đủ, bởi khít quá không xuống cà phê mà không khít thì bã chảy xuống ly”.

cà fe vợt 1
Khách hàng tự trả tiền sau khi nhận cà phê.

Thời tiết tháng 3 Thành phố Hồ Chí Minh, cái nắng không quá gắt và đượm chút se lạnh, cầm ly cà phê đá làm bàn tay khá lạnh và buốt nhưng bù lại tôi thấy rất vui, vì ở đây tôi có thể gặp được những người Sài Gòn đúng chất, thân thiện và phóng khoáng.

Nhâm nhi ly cà phê với vị nhẹ nhàng, không đắng chát, thơm nồng, bạn Tuấn một người dân gốc ở đây chia sẻ: “quán cà phê vợt giống như một xã hội thu nhỏ. Chỉ cần ngồi ở đây một ngày đã có thể nhìn thấy được mọi người thuộc mọi tầng lớp, nhịp sống thường nhật. Buổi sáng sớm là lúc đa phần những người cao tuổi, tầm từ 7 giờ đến chiều là không gian của giới trí thức, văn phòng. Và buổi tối đầy sôi động của giới trẻ Sài Gòn. Khi màn đêm buông xuống, đa số quán cà phê khác đều đóng cửa thì cà phê vợt vẫn đón khách xuyên đêm. Sinh viên đi làm thêm, mấy anh xe ôm, người làm ca đêm… đều tạt qua quán mua ly cà phê sữa, đen đá… mang đi, nhấm nháp cho tỉnh táo.

cà fe vợt 2
Không gian cũ kĩ, truyền thống của quán cà phê vợt.

Càng về đêm, cà phê vợt lại càng đông. Quán này dường như đã trở thành một nét văn hóa trẻ, một không gian sinh hoạt náo nhiệt. Từ 21 giờ đến 24 giờ, con hẻm nhỏ chật ních các bạn trẻ, mỗi người một chiếc ghế nhựa cùng li cà phê sữa, đen đá trò chuyện râm ran cả con hẻm. Nếu đến vào thời gian từ 1 giờ đến 3 giờ sáng ta sẽ bắt gặp những bóng người thu lu dưới ánh đèn đường, cầm ly cà phê chìm vào không gian tĩnh lặng, chiêm nghiệm nội tâm, thêm một đêm không ngủ bên ly cà phê vừa đủ vị như đời”.

Thật không phí khi bỏ ra một ngày để chiêm nghiệm cái vị đắng và thơm nồng giữa một không gian cũ kĩ, truyền thống và bình yên này. Để cùng nhau trò chuyện, chia sẻ những câu chuyện, cùng ngắm nhịp sống thường ngày và trao một nụ cười chào đến một người bạn chưa quen.

Quang Vinh

Cùng chuyên mục

THACO xuất khẩu lô khung ghế composite đầu tiên sang Nhật Bản

THACO xuất khẩu lô khung ghế composite đầu tiên sang Nhật Bản

THACO vừa xuất khẩu lô khung ghế ô tô bằng composite đầu tiên trong số 1.300 bộ khung ghế sẽ được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản trong năm 2020. Đặc biệt, đây cũng là các khung ghế composite đầu tiên được THACO cung ứng ra thị trường nước ngoài.
Du lịch Khánh Hòa: Chú trọng sản phẩm mới, có thương hiệu, chất lượng cao

Du lịch Khánh Hòa: Chú trọng sản phẩm mới, có thương hiệu, chất...

Ngày 22/5/2020, Sở Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội Du lịch tỉnh Khánh Hòa, đã họp báo công bố chương trình kích cầu của ngành du lịch tỉnh năm 2020, nhằm thực hiện nhiệm vụ “kép” vừa phát triển kinh tế, vừa phòng chống dịch Covid- 19, mang thương hiệu du lịch Khánh Hòa đến với du khách mọi miền tổ quốc.
Anex Việt Nam vinh dự trong “Top 10 Công ty du lịch, lữ hành uy tín năm 2018”

Anex Việt Nam vinh dự trong “Top 10 Công ty du lịch, lữ hành uy tín năm...

Ngày 16/01, tại thành phố Hồ Chí Minh, Vietnam Report phối hợp với Báo VietNamNet đã tổ chức lễ công bố “ Top 10 công ty du lịch, lữ hành uy tín năm 2018”, Anex Vietnam vinh dự nằm trong bảng xếp hạng TOP TEN này.
Chỉ sau 5 năm hiện diện, hệ thống Vinmart, Vinmart+ được định giá hơn 3 tỷ USD, cao hơn hẳn Thế giới Di động?

Chỉ sau 5 năm hiện diện, hệ thống Vinmart, Vinmart+ được định giá hơn...

GIC cùng Credit Suisse đã mua 16,26% cổ phần của VCM - công ty mẹ của Vincommerce.
TH Milk là doanh nghiệp đầu tiên được cấp Mã giao dịch xuất khẩu sữa sang Trung Quốc

TH Milk là doanh nghiệp đầu tiên được cấp Mã giao dịch xuất khẩu...

Ngày 17/10, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc có Công điện thông báo phía Tổng cục Hải quan Trung Quốc chính thức công bố danh sách các doanh nghiệp Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu sữa sang Trung Quốc.
“An Thổ Túc”- Tinh hoa gốm Việt

“An Thổ Túc”- Tinh hoa gốm Việt

DNTH: Từ thuở xa xưa, phong tục uống trà đã đi sâu vào tâm hồn mỗi người con đất Việt như một nét tự nhiên trong văn hóa ẩm thực. Các cụ có câu “Chén trà là đầu câu chuyện”. Uống trà là một nét đẹp thanh tao trong cuộc sống thường ngày, bên tách trà thơm ngon, chúng ta có thể cùng nhau hàn huyên suy ngẫm về cuộc sống.
MB tham gia Sáng kiến Đổi mới thanh toán toàn cầu (GPI)

MB tham gia Sáng kiến Đổi mới thanh toán toàn cầu (GPI)

DN&TH; Sáng 17.9.2018, tại Trụ sở chính số 21 Cát Linh, Đống Đa, Hà Nội, Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) đã tổ chức Lễ khởi động Dự án SWIFT GPI (Global Payments Innovation Initiative - Sáng kiến Đổi mới thanh toán toàn cầu).
Trường Sinh Food giới thiệu sản phẩm mới trong các hội chợ xuân Canh Tý 2020

Trường Sinh Food giới thiệu sản phẩm mới trong các hội chợ xuân Canh...

DNTH: Nhân dịp Tết Nguyên Đán 2020, công ty TNHH Sản xuất Kinh doanh Trường Sinh (Trường Sinh Food) triển khai tiếp thị, giới thiệp sản phẩm đến khách hàng tại các hội chợ thương mại phía Bắc. Đặc biệt Trường Sinh Food chuẩn bị xuất khẩu sang thị trường Mỹ và độc quyền phân phối sản phẩm nước hoa quả thương hiệu Parrot nhập khẩu từ Hoa Kỳ.