Các chuyên gia hàng không của Liên hợp quốc xem xét các tiêu chuẩn khí thải khắc nghiệt hơn đối với máy bay

13:33 | 18/02/2022

DNTH: Các chuyên gia hàng không của Liên hợp quốc lại đang thảo luận về các tiêu chuẩn khí thải khắc nghiệt hơn đối với máy bay thương mại, chưa đầy sáu năm trước khi lệnh cấm đã được thỏa thuận trước đó có hiệu lực.

Theo Reuters, việc ủng hộ một tiêu chuẩn khí thải mới có thể gây áp lực lên các nhà sản xuất máy bay, vốn cần nhiều năm để thích ứng với những thay đổi quy tắc do chu kỳ sản xuất dài, để ngừng sản xuất các mẫu máy bay kém hiệu quả nhất của họ.

Các chuyên gia từ Hoa Kỳ và một số quốc gia châu Âu đã ủng hộ các tiêu chuẩn khí thải khắt khe hơn trong cuộc họp của nhóm Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) vào tuần này.

Một trong những nguồn tin cho biết Ủy ban Bảo vệ Môi trường Hàng không (CAEP) của ICAO hôm 17/2 đã đồng ý soạn thảo các tiêu chuẩn mới cho máy bay dân dụng, như một phần của nỗ lực rộng lớn hơn đến năm 2025 nhằm cập nhật các quy tắc về tiếng ồn và khí thải của máy bay.

PMNV7G2A7ZOQZM4XE57HAOYGYA
Một máy bay thương mại chuẩn bị hạ cánh tại Sân bay Quốc tế San Diego, Mỹ. Nguồn: Reuters.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ khi nào các tiêu chuẩn đề xuất cho máy bay thương mại, chẳng hạn như tiêu chuẩn do các nhà sản xuất máy bay Boeing Co (BA.N) và Airbus SE (AIR.PA) sẽ được soạn thảo và có hiệu lực.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh ICAO đang tìm kiếm thỏa thuận rộng rãi vào mùa thu năm nay về mục tiêu khí hậu dài hạn trong bối cảnh có sự khác biệt giữa châu Âu và Trung Quốc, cùng với áp lực ngày càng tăng đối với ngành hàng không trong việc hạn chế khí thải.

Trong khi bất kỳ tiêu chuẩn nào sẽ mất nhiều năm để soạn thảo, giành được sự ủng hộ từ các quốc gia và thông qua ICAO, viễn cảnh về các quy tắc khí thải khắc nghiệt hơn có thể trở thành một vấn đề đau đầu nữa đối với các nhà chế tạo máy bay vì đại dịch.

ICAO có trụ sở tại Montreal đặt ra các tiêu chuẩn về mọi thứ, từ đánh dấu đường băng đến điều tra tai nạn, mà 193 quốc gia thành viên của nó thường chuyển thành các yêu cầu pháp lý.

Hội đồng quản lý của ICAO đã ủng hộ các quy định về khí thải sẽ được áp dụng theo từng giai đoạn đối với các máy bay hiện có được chế tạo từ năm 2023, với ngày giới hạn vào năm 2028 đối với các máy bay không tuân thủ tiêu chuẩn, trừ khi được miễn trừ.

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Tháng 11, sản xuất công nghiệp của cả nước tiếp tục xu hướng tích cực

DNTH: Theo số liệu được Tổng cục Thống kê công bố, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp (IIP) tháng 11/2024 ước tính tăng 2,3% so với tháng trước và tăng 8,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 11,2%; ngành...

Xuất siêu hơn 24 tỷ USD, nông sản tiếp tục là điểm sáng

DNTH: Tổng cục Thống kê cho biết 11 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 715,55 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 14,4%; nhập khẩu tăng 16,4%. Cán cân thương mại hàng hóa...

Doanh nghiệp FDI tăng tốc sản xuất cuối năm

DNTH: Cuối năm là thời điểm "nước rút" để các doanh nghiệp FDI tăng tốc sản xuất, hoàn thành các đơn hàng, ký kết các đơn hàng mới.

Doanh nghiệp bắt nhịp xu hướng tiêu dùng xanh

DNTH: Tiêu dùng xanh đang trở thành xu hướng chủ đạo, tác động mạnh mẽ khiến doanh nghiệp phải thay đổi tư duy, cách làm để sản phẩm và dịch vụ của mình đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng mới hiện nay.

Giảm gánh nợ công

DNTH: Trong bối cảnh ngân sách nhà nước phải đáp ứng nhiều mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an sinh xã hội và quốc phòng, việc tiết kiệm chi tiêu không chỉ giúp giảm gánh nặng nợ công mà còn tạo điều kiện để tăng cường...

Năm 'điểm nóng' trên thị trường hàng hóa toàn cầu

DNTH: Nhu cầu của thế giới đối với ngô của Mỹ đang tăng lên. Sản lượng đồng của Chile, nhà cung cấp hàng đầu thế giới, đang phục hồi sau nhiều năm sụt giảm. Và sự phát triển bùng nổ xe điện của Trung Quốc có nguy cơ làm giảm...

XEM THÊM TIN