Thứ ba, 16/08/2022, 03:02

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Tin tức kinh tế

Cần nhiều cánh tay nối dài

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch đến hết tháng 8/2020, nhiều công ty du lịch lữ hành bị hủy tour nên tỷ lệ hủy phòng các khách sạn lên đến 98-100% ở hầu hết địa phương, trong đó Hà Nội hủy 32.000 tour, TP.HCM hủy 35.000 tour.
dulich-1-5419-1598585602.jpg
 

Nỗ lực giữ chân khách hàng

Theo thống kê sơ bộ của Sở Du lịch TP.HCM, từ khi dịch Covid-19 lần hai bắt đầu, đến nay đã có hơn 35.000 chương trình du lịch gồm tour trọn gói, tour tự chọn, các dịch vụ khách sạn, vé máy bay, điểm tham quan... của các doanh nghiệp bị hủy, hoãn. 

Theo các chuyên gia, đợt dịch bệnh này sẽ khiến các doanh nghiệp khó khăn gấp bội, thậm chí sẽ có làn sóng doanh nghiệp phá sản bởi trước khi có đợt bùng phát dịch lần hai, doanh nghiệp ngành du lịch đã cực kỳ khó khăn. Theo các công ty du lịch, trong tình hình dịch bệnh khó khăn, rất cần nhiều cánh tay nối dài từ chính sách hỗ trợ, khách hàng đến sự liên kết giữa các công ty trong lĩnh vực. Đơn cử, chỉ cần 20% khách hàng đặt cọc mua tour trong nước trong vòng một năm sẽ giúp cho doanh nghiệp lữ hành tránh được nguy cơ phá sản trong mùa dịch. Để “cứu mình”, nhiều doanh nghiệp đang nỗ lực tung ra nhiều chính sách ưu đãi để hỗ trợ và giữ chân khách hàng. Đơn cử, khi đứng trước tình thế có 22.000 lượt khách hủy tour, Công ty Vietravel đã xoay chuyển tình thế, biến nguy thành cơ bằng cách đưa ra các chính sách khuyến mãi, hỗ trợ khách hàng chuyển tour tuyến sang các điểm đến an toàn khác, nhờ đó mà công ty đã giữ chân được hơn 15.000 khách. 

Thấu hiểu và sẵn sàng chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp lữ hành, nhiều khách hàng cũng đã đồng ý hoãn lịch trình hay thay đổi điểm đến hoặc giữ tour, thay vì hủy tour hoặc rút tiền cọc. Ông Lại Minh Duy - Tổng giám đốc Công ty Du lịch TST cho biết: “Công ty có khoảng 5.000 khách trong tháng 8 này nhưng sau khi dịch trở lại, chỉ có 5% khách đòi hủy tour và có gần 100 đoàn khách cũng đồng ý thay đổi thời gian hoặc chọn thời điểm an toàn khác nên công ty cũng giảm bớt khó khăn”. 

dulich-2-7827-1598585603.jpg

Du khách tham quan danh thắng Tràng An, Ninh Bình

Trông chờ chính sách 

Mặc dù đợt dịch lần hai bùng phát, doanh nghiệp du lịch ứng phó bình tĩnh hơn nhưng nỗi lo lớn nhất của các công ty này là lo ngại mất nhân lực. Số liệu từ Hội đồng Du lịch và Lữ hành Quốc tế cho thấy, Việt Nam hiện có hơn 4,9 triệu lao động làm việc trong lĩnh vực du lịch. Trong tương lai, khi dịch bệnh qua đi, rất có thể doanh nghiệp du lịch sẽ đối mặt với khủng hoảng nguồn nhân lực khi chi phí tuyển dụng và đào tạo cao khiến việc quay lại thị trường càng khó khăn hơn. 

Đại diện Công ty Vietravel cũng cho biết, sau đợt dịch đầu tiên, nhân sự ngành du lịch bị bào mòn rất nhiều. Trước tháng 8, chỉ 3/5 lực lượng lao động của Vietravel đi làm lại, 1/5 vẫn đang ở nhà chờ việc, còn lại đã chuyển việc khác. Và khi dịch tái bùng phát, khả năng số nhân viên mới được trở lại làm sẽ bị giảm tiếp. 

Các doanh nghiệp lữ hành khác cũng gần như không có nguồn thu nhưng chi phí cho người lao động vẫn phải đảm bảo và điều cần nhất lúc này là hỗ trợ từ Chính phủ, nhiều doanh nghiệp lữ hành có quy mô nhỏ và vừa nên chỉ cần khoản vay vài trăm triệu đồng là đã có thể giúp trả tiền thuê mặt bằng và duy trì nguồn nhân sự cơ hữu. Tuy nhiên, doanh nghiệp lại không vay được dù trước đó đã ký quỹ hàng trăm triệu đồng trong ngân hàng để có thể hoạt động. 

Theo quy định, trước khi hoạt động, doanh nghiệp khai thác tour nội địa sẽ phải ký quỹ 100 triệu đồng; doanh nghiệp khai thác tour nước ngoài, đón khách quốc tế đến Việt Nam ký quỹ 500 triệu đồng. Trong bối cảnh khó khăn về thanh khoản và dòng tiền do dịch, nhiều doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ có chính sách cho vay ưu đãi lại khoản tiền ký quỹ này để doanh nghiệp có dòng tiền góp phần trả lương cho nhân viên, duy trì hoạt động, hoặc doanh nghiệp ký quỹ ở ngân hàng nào thì được vay lại ở đó với lãi suất ưu đãi hoặc được hoàn thuế thu nhập cá nhân khoảng 20-30% trong ba năm gần nhất, như vậy doanh nghiệp sẽ có dòng tiền để tiếp tục phục hồi sau dịch.

Với gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng, các doanh nghiệp cũng cho rằng chưa đến được với nhiều doanh nghiệp du lịch. Cụ thể, các tiêu chí để doanh nghiệp  hưởng chính sách rất khó khăn, trên địa bàn TP.HCM chưa tới 10 hướng dẫn viên được trợ cấp từ gói này.

Về phía Tổng cục Du lịch cũng sẽ tiếp tục đề xuất chính sách hỗ trợ như cho vay lãi suất ưu đãi để trả lương nhân viên; gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm thuế VAT; áp dụng chính sách giảm giá điện bán lẻ cho ngành sản xuất đối với các cơ sở lưu trú du lịch, giảm tiền điện cho các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch được dùng để cách ly bệnh nhân nhiễm Covid-19 đến hết năm 2020 thay vì chỉ ba tháng như hiện nay.

dulich-3-7103-1598585603.jpg

Một tour du lịch sông nước miền Tây

Tìm cách xoay xở 

Để duy trì hoạt động và... có thu nhập nuôi nhân viên, nhiều công ty du lịch đã tìm cách xoay sở bằng một phương án kinh doanh mới. Những ngày gần đây, trên trang chủ website của Công ty Du lịch Việt xuất hiện nhiều thông tin chia sẻ về khẩu trang y tế chất lượng với giá bình ổn.

Ông Trần Văn Long - Tổng giám đốc Công ty Du Lịch Việt cho biết: “Ngay khi dịch Covid-19 xuất hiện, công ty đóng cửa gần như toàn bộ hoạt động du lịch. Tận dụng mối quan hệ trong ngành du lịch, chúng tôi đã nhập khẩu máy móc và hợp tác với một công ty đối tác để phân phối độc quyền các sản phẩm khẩu trang y tế, trang phục chống dịch, trang phục y tế và các sản phẩm y tế dùng một lần”.

Hàng trăm nhân sự dồn sức để làm khẩu trang, từ sắp xếp, đóng hộp sản phẩm đến trực tiếp bán hàng, tư vấn cho khách hàng với hy vọng có thể ký hợp đồng nhiều hơn và duy trì công ăn việc làm cho nhân viên đến hết năm. “Hiện tại chúng tôi sản xuất 100% tại Việt Nam, công suất khoảng 5 triệu khẩu trang/ngày”, ông Long tiếp. Tuy nhiên, ông Long cũng cho rằng, lúc đầu công ty cũng không nghĩ sẽ đầu tư nhiều và biến khẩu trang thành mặt hàng chủ lực những dịch bệnh kéo dài nên đã đầu tư hẳn một nhà máy để sản xuất lớp vải không dệt vốn chiếm 2/3 giá thành một chiếc khẩu trang”.

Ngoài Du lịch Việt, nhiều công ty ngành du lịch cũng đang tìm hướng xoay sở, tìm thêm nguồn doanh thu bằng cách mua bán thêm khẩu trang nhựa phục vụ cho nhu cầu phòng, chống dịch. Chia sẻ trên VnExpress, ông Hoàng Đức Huy - CEO TransViet Travel cũng cho biết, khi dịch bệnh xảy ra, doanh thu từ kinh doanh nông sản đã giúp công ty ổn định, vì vậy công ty đang tập trung đẩy mạnh mảng nông sản. Về phía các đơn vị lưu trú, một số khách sạn, resort cũng thay đổi mô hình kinh doanh như  việc cho người dân địa phương vào sử dụng nhà hàng, quán cà phê, hồ bơi của khách sạn - vốn trước nay chỉ dành cho du khách nghỉ dưỡng, hoặc lấy thế mạnh các đầu bếp riêng và món ăn đặc sản của khách sạn để cung cấp dịch vụ ăn uống, thực phẩm tươi sống và tăng dịch vụ giao hàng tận nơi cho khách.

Theo DNSG

Cùng chuyên mục

Soi Toyota Corolla Altis 2022 vừa ra mắt, công nghệ hấp dẫn hơn tiền nhiệm

Soi Toyota Corolla Altis 2022 vừa ra mắt, công nghệ hấp dẫn hơn tiền nhiệm

DNTH: Dù ra mắt muộn hơn so với thế giới nhưng Toyota Corolla Altis mới vẫn được đánh giá cao nhờ trang bị công nghệ mới hấp dẫn, giá thành hợp lý trong phân khúc.
Yêu cầu thu hồi cổ phần đã bán của Hãng phim truyện Việt Nam

Yêu cầu thu hồi cổ phần đã bán của Hãng phim truyện Việt Nam

Việc xây dựng phương án sử dụng đất tại phương án cổ phần hóa và chuyển Công ty TNHH MTV Hãng phim truyện Việt Nam thành công ty cổ phần khi chưa được phê duyệt.
Xuất khẩu tăng nhờ thương chiến Mỹ - Trung, Việt Nam "tắc cảng", ngành logistics chịu áp lực lớn

Xuất khẩu tăng nhờ thương chiến Mỹ - Trung, Việt Nam "tắc cảng",...

Công ty nghiên cứu Business Monitor International ước tính, Việt Nam đã bơm 11,1 tỷ USD vào các dự án xây dựng trong năm 2017, nhưng vẫn thấp hơn đáng kể so với khoản đầu tư 16 tỷ USD hàng năm mà Ngân hàng Thế giới ước tính cần bỏ ra để theo kịp nhu cầu mở rộng cơ sở hạ tầng.
Bài 1: Những bất thường trong quá trình cổ phần hóa tại Công ty Hanel

Bài 1: Những bất thường trong quá trình cổ phần hóa tại Công ty Hanel

Công ty TNHH MTV Hanel được giao nhiệm vụ tiến hành cổ phần hóa (CPH) chuyển doanh nghiệp theo Quyết định số 2845/QĐ-UBND ngày 27/5/2014 của UBND TP. Hà Nội. Tuy nhiên tính tới thời điểm này, quá trình cổ phần hóa, thoái vốn phần vốn Nhà nước tại Hanel vẫn còn nhiều điểm thiếu minh bạch cần được làm rõ.
Ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Hàng không Việt Nam: ‘Hàng không Việt không chết yểu vì dịch bệnh’

Ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Hàng không Việt Nam: ‘Hàng không...

Chiều 30/5, phát biểu tại "Hội nghị hàng không Việt trỗi dậy và sự hồi phục nền kinh tế", ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Hàng không Việt Nam khẳng định, hàng không Việt không chết yểu vì dịch bệnh mà sẵn sàng đối mặt với khó khăn, đang chuẩn bị để mở cửa đón khách nước ngoài khi kiểm soát được dịch bệnh.
Giá dầu thế giới đạt mức cao nhất trong 7 năm

Giá dầu thế giới đạt mức cao nhất trong 7 năm

DNTH: Giá dầu đã tăng hơn 2 đô la vào hôm nay (22/2) và đạt mức cao nhất trong 7 năm do lo ngại gián đoạn nguồn cung khi căng thẳng giữa Nga và Ukraine leo thang.
EVFTA: Gần 50% số dòng thuế nhập khẩu từ EU sẽ được xóa bỏ

EVFTA: Gần 50% số dòng thuế nhập khẩu từ EU sẽ được xóa bỏ

Trong khi Nghị viện châu Âu hoàn tất các thủ tục cuối cùng liên quan đến hai Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVIPA), các cơ quan của Việt Nam sẽ triển khai các thủ tục để trình Quốc hội, dự kiến tại kỳ họp tháng 5.
Du lịch Nghệ An: Phát triển du lịch Canh nông – Hướng đi mới đầy triển vọng

Du lịch Nghệ An: Phát triển du lịch Canh nông – Hướng đi mới đầy...

Du lịch Nông nghiệp thực chất là loại hình du lịch sinh thái - đó là hình thức du lịch “dựa vào thiên nhiên, gắn với bản sắc văn hoá địa phương với sự tham gia của cộng đồng nhằm phát triển bền vững” (Theo Luật Du lịch – 2005). Việt Nam ta sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển Du lịch Nông nghiệp (DLNN) hay du lịch Canh nông (DLCN). Trong đó, tỉnh Nghệ An cũng là địa phương có nhiều ưu thế, đã và đang có nhiều chủ trương, giải pháp để phát triển loại hình du lịch “dân giã” mà không kém phần hấp dẫn này.