Chàng trai hiện thực ước mơ nâng tầm giá trị nông sản cho đồng bào Gia Rai
07:21 | 26/02/2025
DNTH: Không chỉ nỗ lực xây dựng riêng cho mình thương hiệu cà phê hữu cơ “Jrai Ialy Coffee”, chàng trai Siu Sắt (SN 1990, làng Mrông Yố 1, xã Ia Ka, Chư Păh, Gia Lai) đã hướng dẫn cho bà con Gia Rai cách trồng cà phê hữu cơ để nâng tầm chất lượng và gia tăng giá trị cà phê cho cộng đồng.
Xây dựng thương hiệu “Jrai Ialy Coffee”
Sau khi tốt nghiệp Đại học Quy Nhơn, anh Siu Sắt trở về quê hương làm giáo viên và nuôi dưỡng ước mơ tạo nên một sản phẩm nông sản đặc trưng của đồng bào Gia Rai. Từ đó, anh quyết định khởi nghiệp từ cà phê hữu cơ.
Năm 2015, anh Sắt bắt đầu cải tạo lại 1ha cà phê của gia đình theo hướng canh tác hữu cơ, không sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu. Để có những hạt cà phê sạch, thơm ngon, anh Sắt đã tuân thủ theo một quy trình nghiêm ngặt từ chăm sóc đến thu hái. Cà phê được trồng trên đất sạch, sử dụng phân bón đạt tiêu chuẩn, khi hái về được lựa chọn trái chín tươi, đem qua hệ thống rửa sạch sẽ và được phơi cẩn thận trên giàn cao.
Trước khi đem vào rang xay, cà phê một lần nữa được chọn lọc, rang đúng nhiệt độ quy định, đặc biệt giữ chuẩn vị nguyên bản để đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất và an toàn tuyệt đối.
Thời gian đầu, vì thiếu vốn và kiến thức kinh doanh nên anh gặp nhiều khó khăn, diện tích thu không đạt hiệu quả. Không vì thế mà nản lòng, anh tiếp tục học hỏi thêm về cách chế biến cà phê hữu cơ từ các trang mạng xã hội, kiến thức kinh doanh từ sách vở và bạn bè. Đồng thời, anh dồn toàn bộ số tiền tích góp được và vay mượn thêm để đầu tư xây dựng khu nhà xưởng, mua máy móc rang xay hiện đại, với kinh phí lên đến 4 tỷ đồng.
Được sự ủng hộ nhiệt tình từ gia đình, bạn bè, năm 2024, anh thành lập Công ty TNHH Chế biến nông sản Jrai Ialy. Quá trình canh tác, sản xuất cà phê của Công ty theo quy trình khép kín, quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Organic và VietGAP. Với mong muốn xây dựng riêng thương hiệu cà phê của người Gia Rai trên quê hương mình, giúp bà con nâng cao giá trị cà phê địa phương, cải thiện cuộc sống, anh Sắt đã cho ra mắt sản phẩm cà phê “Jrai Ialy Coffee” với 3 dòng sản phẩm chính: cà phê Robusta bột nguyên chất, Robusta hạt nguyên chất và Robusta đặc sản.
Nâng tầm nông sản của đồng bào Gia Rai
Để tìm chỗ đứng trên thị trường, đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng, anh Sắt đã cùng vợ đi khắp nơi, tự mình giới thiệu đến từng khách hàng và quán cà phê, tham gia các hội chợ nông sản từ Bắc vào Nam như: Huế, Quảng Trị, Quảng Ninh, Tp. Hồ Chí Minh...
Với sự nỗ lực không ngừng của vợ chồng anh Sắt, chất lượng và hương vị tự nhiên của sản phẩm “Jrai Ialy Coffee” đã từng bước chinh phục được người tiêu dùng. Tháng 12/2024, sản phẩm “Jrai Ialy Coffee” đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp huyện. Hiện nay, sản phẩm đã có đầu ra ổn định, với sản lượng tiêu thụ gần 5 tạ hạt rang/tháng. Đồng thời, anh đã liên kết sản xuất với 50 hộ dân tại các làng Phung, Vân, Kép (thị trấn Ia ly) để mở rộng diện tích cà phê lên 40ha.
Anh Rơ Châm Nghin (làng Phung, thị trấn Ia Ly) phấn khởi nói: Nhờ có anh Sắt nhiệt tình hướng dẫn, tôi đã mạnh dạn đầu tư 1,5ha cà phê hữu cơ. Đến nay, vườn cà phê đã cho thu hoạch ổn định với sản lượng hơn 30 tấn tươi, giá cả cũng cao hơn so với trồng cà phê thông thường. Tuy phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình trồng, thu hoạch cà phê nhưng lại đảm bảo được giá cả, năng suất và đặc biệt an toàn cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi quyết tâm cùng với anh Sắt xây dựng vùng nguyên liệu cho thương hiệu cà phê “Jrai Ialy Coffee”.
Ông Nguyễn Công Sơn, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chư Păh cho biết: Huyện đã hướng dẫn anh Siu Sắt xây dựng thành công thương hiệu cà phê “Jrai Ialy Coffee” đạt sản phẩm OCOP 3 sao; tạo điều kiện, hỗ trợ kỹ thuật để anh Sắt mở lớp hướng dẫn, chia sẻ cho cộng đồng cách làm cà phê hữu cơ, nâng cao giá trị sản phẩm, thu nhập cho người dân.
Đồng thời, định hướng mở rộng quy mô sản xuất, phát triển thêm các dòng sản phẩm cà phê đặc sản và xây dựng mô hình du lịch trải nghiệm cà phê tại các làng của đồng bào Gia Rai. Cùng với đó, huyện cũng đẩy mạnh quảng bá sản phẩm thông qua các kênh thương mại, sàn giao dịch điện tử… nhằm tìm kiếm đầu ra. Tin rằng, với “Jrai Ialy Coffee” - sự kết tinh của tâm huyết, chất lượng, giá trị bền vững được người tiêu dùng yêu thích sẽ ngày một phát triển, vươn xa hơn nữa.
Theo Baodantoc.vn
Nguồn: https://baodantoc.vn/chang-trai-hien-thuc-uoc-mo-nang-tam-gia-tri-nong-san-cho-dong-bao-gia-rai-1739263332968.htm
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- Gia Rai /
- đồng bào Gia Rai /
- cà phê /
- Thương hiệu /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)
Anh hùng Lao động Thái Hương được Tổng thống Nga trực tiếp trao Huân chương Hữu nghị
DNTH: Chiều 4/11, tại điện Kremlin, Anh hùng Lao động Thái Hương, Nhà Sáng lập-Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á được đích thân Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin trực tiếp trao tặng...
Trải nghiệm nghiệp vụ: Khoảng cách từ giảng đường đến nhà băng
DNTH: Mức lương hấp dẫn, môi trường chuyên nghiệp khiến ngân hàng trở thành ngành nghề mơ ước của nhiều sinh viên. Nhưng đường đến nhà băng là cuộc cạnh tranh khốc liệt. TWings Academy là giải pháp giúp người trẻ bước vào nghề...
BSR khởi động dự án kiểm toán an toàn và bảo mật hệ thống công nghệ thông tin
Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) chính thức khởi động dự án kiểm toán an toàn và bảo mật hệ thống công nghệ thông tin, với sự đồng hành của Công ty Kiểm toán Deloitte Việt Nam. Đây là dự án kiểm toán an ninh mạng toàn...
Tổng doanh thu hợp nhất quý III của Vinamilk tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng
DNTH: Tổng doanh thu hợp nhất quý III của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước...
Có trên 121 nghìn lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài
DNTH: Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Nội vụ) cho biết, 10 tháng năm 2025, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 121.190 lao động (40.938 lao động nữ), đạt 93,2% kế hoạch năm 2025.
Rohto-Mentholatum (Việt Nam) trao học bổng thường niên năm 2025 và lan tỏa sứ mệnh chăm sóc cộng đồng
DNTH: Trường Đại học Y Dược TP.HCM, Rohto-Mentholatum (Việt Nam) vừa trao tặng 10 suất học bổng với tổng trị giá 150 triệu đồng cho các sinh viên tiêu biểu của khoa Dược, như một lời động viên ý nghĩa và là hành trang tinh thần để các...
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
Dự kiến cưỡng chế những hộ dân còn lại tại Dự án đường Nguyễn Văn Linh vào ngày 24/11
-
Hạ ngầm hóa lưới điện: Nỗ lực của PC Quảng Ninh trong việc nâng tầm diện mạo đô thị Hạ Long
-
Thông xe đường Liên Phường, kết nối giao thông cửa ngõ phía Đông TP.HCM
-
Tập đoàn Sơn Hải lên tiếng vụ "sai phạm tại dự án 500 tỉ đồng": Đính chính thông tin gây hiểu lầm
Sống khỏe
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
-
Ca sĩ Siu Black xuất viện sau 5 ngày điều trị, sớm trở lại sân khấu
-
“Phép màu” hồi sinh một gia đình có hai bệnh nhân ung thư xương
-
Bệnh viện ở Gia Lai được bổ sung gần 400 kỹ thuật chuyên sâu
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...