Chàng trai hiện thực ước mơ nâng tầm giá trị nông sản cho đồng bào Gia Rai
07:21 | 26/02/2025
DNTH: Không chỉ nỗ lực xây dựng riêng cho mình thương hiệu cà phê hữu cơ “Jrai Ialy Coffee”, chàng trai Siu Sắt (SN 1990, làng Mrông Yố 1, xã Ia Ka, Chư Păh, Gia Lai) đã hướng dẫn cho bà con Gia Rai cách trồng cà phê hữu cơ để nâng tầm chất lượng và gia tăng giá trị cà phê cho cộng đồng.
Xây dựng thương hiệu “Jrai Ialy Coffee”
Sau khi tốt nghiệp Đại học Quy Nhơn, anh Siu Sắt trở về quê hương làm giáo viên và nuôi dưỡng ước mơ tạo nên một sản phẩm nông sản đặc trưng của đồng bào Gia Rai. Từ đó, anh quyết định khởi nghiệp từ cà phê hữu cơ.
Năm 2015, anh Sắt bắt đầu cải tạo lại 1ha cà phê của gia đình theo hướng canh tác hữu cơ, không sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu. Để có những hạt cà phê sạch, thơm ngon, anh Sắt đã tuân thủ theo một quy trình nghiêm ngặt từ chăm sóc đến thu hái. Cà phê được trồng trên đất sạch, sử dụng phân bón đạt tiêu chuẩn, khi hái về được lựa chọn trái chín tươi, đem qua hệ thống rửa sạch sẽ và được phơi cẩn thận trên giàn cao.
Trước khi đem vào rang xay, cà phê một lần nữa được chọn lọc, rang đúng nhiệt độ quy định, đặc biệt giữ chuẩn vị nguyên bản để đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất và an toàn tuyệt đối.
Thời gian đầu, vì thiếu vốn và kiến thức kinh doanh nên anh gặp nhiều khó khăn, diện tích thu không đạt hiệu quả. Không vì thế mà nản lòng, anh tiếp tục học hỏi thêm về cách chế biến cà phê hữu cơ từ các trang mạng xã hội, kiến thức kinh doanh từ sách vở và bạn bè. Đồng thời, anh dồn toàn bộ số tiền tích góp được và vay mượn thêm để đầu tư xây dựng khu nhà xưởng, mua máy móc rang xay hiện đại, với kinh phí lên đến 4 tỷ đồng.
Được sự ủng hộ nhiệt tình từ gia đình, bạn bè, năm 2024, anh thành lập Công ty TNHH Chế biến nông sản Jrai Ialy. Quá trình canh tác, sản xuất cà phê của Công ty theo quy trình khép kín, quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Organic và VietGAP. Với mong muốn xây dựng riêng thương hiệu cà phê của người Gia Rai trên quê hương mình, giúp bà con nâng cao giá trị cà phê địa phương, cải thiện cuộc sống, anh Sắt đã cho ra mắt sản phẩm cà phê “Jrai Ialy Coffee” với 3 dòng sản phẩm chính: cà phê Robusta bột nguyên chất, Robusta hạt nguyên chất và Robusta đặc sản.
Nâng tầm nông sản của đồng bào Gia Rai
Để tìm chỗ đứng trên thị trường, đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng, anh Sắt đã cùng vợ đi khắp nơi, tự mình giới thiệu đến từng khách hàng và quán cà phê, tham gia các hội chợ nông sản từ Bắc vào Nam như: Huế, Quảng Trị, Quảng Ninh, Tp. Hồ Chí Minh...
Với sự nỗ lực không ngừng của vợ chồng anh Sắt, chất lượng và hương vị tự nhiên của sản phẩm “Jrai Ialy Coffee” đã từng bước chinh phục được người tiêu dùng. Tháng 12/2024, sản phẩm “Jrai Ialy Coffee” đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp huyện. Hiện nay, sản phẩm đã có đầu ra ổn định, với sản lượng tiêu thụ gần 5 tạ hạt rang/tháng. Đồng thời, anh đã liên kết sản xuất với 50 hộ dân tại các làng Phung, Vân, Kép (thị trấn Ia ly) để mở rộng diện tích cà phê lên 40ha.
Anh Rơ Châm Nghin (làng Phung, thị trấn Ia Ly) phấn khởi nói: Nhờ có anh Sắt nhiệt tình hướng dẫn, tôi đã mạnh dạn đầu tư 1,5ha cà phê hữu cơ. Đến nay, vườn cà phê đã cho thu hoạch ổn định với sản lượng hơn 30 tấn tươi, giá cả cũng cao hơn so với trồng cà phê thông thường. Tuy phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình trồng, thu hoạch cà phê nhưng lại đảm bảo được giá cả, năng suất và đặc biệt an toàn cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi quyết tâm cùng với anh Sắt xây dựng vùng nguyên liệu cho thương hiệu cà phê “Jrai Ialy Coffee”.
Ông Nguyễn Công Sơn, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chư Păh cho biết: Huyện đã hướng dẫn anh Siu Sắt xây dựng thành công thương hiệu cà phê “Jrai Ialy Coffee” đạt sản phẩm OCOP 3 sao; tạo điều kiện, hỗ trợ kỹ thuật để anh Sắt mở lớp hướng dẫn, chia sẻ cho cộng đồng cách làm cà phê hữu cơ, nâng cao giá trị sản phẩm, thu nhập cho người dân.
Đồng thời, định hướng mở rộng quy mô sản xuất, phát triển thêm các dòng sản phẩm cà phê đặc sản và xây dựng mô hình du lịch trải nghiệm cà phê tại các làng của đồng bào Gia Rai. Cùng với đó, huyện cũng đẩy mạnh quảng bá sản phẩm thông qua các kênh thương mại, sàn giao dịch điện tử… nhằm tìm kiếm đầu ra. Tin rằng, với “Jrai Ialy Coffee” - sự kết tinh của tâm huyết, chất lượng, giá trị bền vững được người tiêu dùng yêu thích sẽ ngày một phát triển, vươn xa hơn nữa.
Theo Baodantoc.vn
Nguồn: https://baodantoc.vn/chang-trai-hien-thuc-uoc-mo-nang-tam-gia-tri-nong-san-cho-dong-bao-gia-rai-1739263332968.htm
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- Gia Rai /
- đồng bào Gia Rai /
- cà phê /
- Thương hiệu /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)
GELEX thành lập công ty con về đầu tư
DNTH: Công ty TNHH Đầu tư GELEX có vốn điều lệ 100 tỷ đồng, do GELEX sở hữu 100%.
HSBC thu xếp thành công giao dịch bảo lãnh khoản vay không ràng buộc 79 triệu USD cho GELEX
DNTH: Giao dịch này không chỉ giúp GELEX đa dạng hóa nguồn vốn với chi phí cạnh tranh, mà còn mở rộng khả năng tiếp cận các định chế tài chính hàng đầu thế giới – mà không cần cam kết mua hàng hoặc ràng buộc thương mại với bên...
GELEX lần thứ 3 lọt top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam
DNTH: Công ty cũng luôn duy trì thứ hạng trong Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2025 dựa trên các tiêu chí chính như: tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) về doanh thu, tổng tài sản, vốn chủ sở hữu, lợi nhuận trước thuế,...
Quý 1/2025, lợi nhuận GELEX tăng 67,8% so với cùng kỳ
DNTH: Cả doanh thu và lợi nhuận trước thuế của GELEX đều tăng trưởng 2 con số, trong đó lợi nhuận trước thuế tăng tới 67,8% so với cùng kỳ, tiếp nối đà tăng trưởng kép 1 thập kỷ qua của Tập đoàn.
Tập đoàn GELEX và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác toàn diện để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao
DNTH: Đây là hoạt động đầu tiên trong khuôn khổ của Dự án “GELEX Connect” nhằm tiếp cận nguồn nhân tài tương lai, thúc đẩy văn hóa đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp.
GELEX Connection: Tiếp tục hợp tác với nhiều trường đại học danh tiếng
Trong khuôn khổ dự án GELEX Connection thu hút nguồn nhân tài chất lượng cao, trong tháng 8/2025, Tập đoàn GELEX tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác với nhiều trường đại học uy tín cũng như có tầm ảnh hưởng tại khu vực phía Nam.
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
“Vùng xanh” Vinhomes Green Paradise - Món quà đầu đời vô giá cha mẹ dành cho con
-
Sống, làm việc như nghỉ dưỡng giữa thiên nhiên tại Imperia Holiday Hạ Long
-
Giờ học Giáo dục địa phương: Nuôi dưỡng nhân cách và sáng tạo cho học sinh
-
Masterise Group và hành trình 'lớn lên cùng đất nước': Từ phát triển đô thị đến kiến tạo hạ tầng quốc gia
Sống khỏe
-
IVF Hồng Ngọc Yên Ninh ưu đãi lớn đón bé Ngựa Vàng 2026
-
Sức nóng từ HIMA 2025 và kỳ vọng mới cho thị trường M&A Y tế Việt Nam
-
Giám đốc Bệnh viện Mắt Cao Nguyên được vinh danh trong công tác phòng chống mù lòa
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu