Chàng trai hiện thực ước mơ nâng tầm giá trị nông sản cho đồng bào Gia Rai
07:21 | 26/02/2025
DNTH: Không chỉ nỗ lực xây dựng riêng cho mình thương hiệu cà phê hữu cơ “Jrai Ialy Coffee”, chàng trai Siu Sắt (SN 1990, làng Mrông Yố 1, xã Ia Ka, Chư Păh, Gia Lai) đã hướng dẫn cho bà con Gia Rai cách trồng cà phê hữu cơ để nâng tầm chất lượng và gia tăng giá trị cà phê cho cộng đồng.

Xây dựng thương hiệu “Jrai Ialy Coffee”
Sau khi tốt nghiệp Đại học Quy Nhơn, anh Siu Sắt trở về quê hương làm giáo viên và nuôi dưỡng ước mơ tạo nên một sản phẩm nông sản đặc trưng của đồng bào Gia Rai. Từ đó, anh quyết định khởi nghiệp từ cà phê hữu cơ.

Năm 2015, anh Sắt bắt đầu cải tạo lại 1ha cà phê của gia đình theo hướng canh tác hữu cơ, không sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu. Để có những hạt cà phê sạch, thơm ngon, anh Sắt đã tuân thủ theo một quy trình nghiêm ngặt từ chăm sóc đến thu hái. Cà phê được trồng trên đất sạch, sử dụng phân bón đạt tiêu chuẩn, khi hái về được lựa chọn trái chín tươi, đem qua hệ thống rửa sạch sẽ và được phơi cẩn thận trên giàn cao.
Trước khi đem vào rang xay, cà phê một lần nữa được chọn lọc, rang đúng nhiệt độ quy định, đặc biệt giữ chuẩn vị nguyên bản để đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất và an toàn tuyệt đối.

Thời gian đầu, vì thiếu vốn và kiến thức kinh doanh nên anh gặp nhiều khó khăn, diện tích thu không đạt hiệu quả. Không vì thế mà nản lòng, anh tiếp tục học hỏi thêm về cách chế biến cà phê hữu cơ từ các trang mạng xã hội, kiến thức kinh doanh từ sách vở và bạn bè. Đồng thời, anh dồn toàn bộ số tiền tích góp được và vay mượn thêm để đầu tư xây dựng khu nhà xưởng, mua máy móc rang xay hiện đại, với kinh phí lên đến 4 tỷ đồng.

Được sự ủng hộ nhiệt tình từ gia đình, bạn bè, năm 2024, anh thành lập Công ty TNHH Chế biến nông sản Jrai Ialy. Quá trình canh tác, sản xuất cà phê của Công ty theo quy trình khép kín, quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Organic và VietGAP. Với mong muốn xây dựng riêng thương hiệu cà phê của người Gia Rai trên quê hương mình, giúp bà con nâng cao giá trị cà phê địa phương, cải thiện cuộc sống, anh Sắt đã cho ra mắt sản phẩm cà phê “Jrai Ialy Coffee” với 3 dòng sản phẩm chính: cà phê Robusta bột nguyên chất, Robusta hạt nguyên chất và Robusta đặc sản.
Nâng tầm nông sản của đồng bào Gia Rai
Để tìm chỗ đứng trên thị trường, đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng, anh Sắt đã cùng vợ đi khắp nơi, tự mình giới thiệu đến từng khách hàng và quán cà phê, tham gia các hội chợ nông sản từ Bắc vào Nam như: Huế, Quảng Trị, Quảng Ninh, Tp. Hồ Chí Minh...
Với sự nỗ lực không ngừng của vợ chồng anh Sắt, chất lượng và hương vị tự nhiên của sản phẩm “Jrai Ialy Coffee” đã từng bước chinh phục được người tiêu dùng. Tháng 12/2024, sản phẩm “Jrai Ialy Coffee” đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp huyện. Hiện nay, sản phẩm đã có đầu ra ổn định, với sản lượng tiêu thụ gần 5 tạ hạt rang/tháng. Đồng thời, anh đã liên kết sản xuất với 50 hộ dân tại các làng Phung, Vân, Kép (thị trấn Ia ly) để mở rộng diện tích cà phê lên 40ha.

Anh Rơ Châm Nghin (làng Phung, thị trấn Ia Ly) phấn khởi nói: Nhờ có anh Sắt nhiệt tình hướng dẫn, tôi đã mạnh dạn đầu tư 1,5ha cà phê hữu cơ. Đến nay, vườn cà phê đã cho thu hoạch ổn định với sản lượng hơn 30 tấn tươi, giá cả cũng cao hơn so với trồng cà phê thông thường. Tuy phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình trồng, thu hoạch cà phê nhưng lại đảm bảo được giá cả, năng suất và đặc biệt an toàn cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi quyết tâm cùng với anh Sắt xây dựng vùng nguyên liệu cho thương hiệu cà phê “Jrai Ialy Coffee”.

Ông Nguyễn Công Sơn, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chư Păh cho biết: Huyện đã hướng dẫn anh Siu Sắt xây dựng thành công thương hiệu cà phê “Jrai Ialy Coffee” đạt sản phẩm OCOP 3 sao; tạo điều kiện, hỗ trợ kỹ thuật để anh Sắt mở lớp hướng dẫn, chia sẻ cho cộng đồng cách làm cà phê hữu cơ, nâng cao giá trị sản phẩm, thu nhập cho người dân.
Đồng thời, định hướng mở rộng quy mô sản xuất, phát triển thêm các dòng sản phẩm cà phê đặc sản và xây dựng mô hình du lịch trải nghiệm cà phê tại các làng của đồng bào Gia Rai. Cùng với đó, huyện cũng đẩy mạnh quảng bá sản phẩm thông qua các kênh thương mại, sàn giao dịch điện tử… nhằm tìm kiếm đầu ra. Tin rằng, với “Jrai Ialy Coffee” - sự kết tinh của tâm huyết, chất lượng, giá trị bền vững được người tiêu dùng yêu thích sẽ ngày một phát triển, vươn xa hơn nữa.
Theo Baodantoc.vn
Nguồn: https://baodantoc.vn/chang-trai-hien-thuc-uoc-mo-nang-tam-gia-tri-nong-san-cho-dong-bao-gia-rai-1739263332968.htm
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- Gia Rai /
- đồng bào Gia Rai /
- cà phê /
- Thương hiệu /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

Doanh nghiệp Việt ứng phó trước chính sách thuế quan của Hoa Kỳ
DNTH: Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, đặc biệt là áp lực từ các chính sách thuế quan của Hoa Kỳ, nhiều doanh nghiệp Việt Nam không còn chọn cách “đứng yên chờ đợi”. Thay vào đó, các doanh nghiệp chủ động mở...

Tín dụng nông thôn: SME “khát vốn” giữa lúc ngân hàng siết room
DNTH: Trong khi dòng vốn tín dụng bị kiểm soát để ổn định lạm phát, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) khu vực nông thôn đang gặp bế tắc nghiêm trọng về tiếp cận nguồn vốn. Những chương trình tín dụng ưu đãi tuy đã được ban...

Quý I, 36.400 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới
DNTH: Theo báo cáo của Cục Thống kê, Bộ Tài chính mới công bố, quý I/2025, cả nước có 36.400 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký đạt gần 356.800 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm trước, số doanh nghiệp giảm 4%,...
T&T Group và Ngân hàng SHB đồng hành cùng Bộ Công an xây dựng 700 căn nhà cho người nghèo tỉnh Bạc Liêu
DNTH: Nhằm tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ và Bộ Công an trong chương trình hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ gia đình khó khăn trên địa bàn cả nước, T&T Group và Ngân hàng SHB đã chung tay hỗ trợ trợ kinh phí xây dựng 700...

Doanh nhân Lê Văn Quang: Hành trình từ trang trại nhỏ đến tập đoàn
DNTH: Ông Lê Văn Quang, người sáng lập Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú, là một ví dụ điển hình của sự kiên trì và sáng tạo trong ngành nông nghiệp. Bắt đầu từ một trang trại nuôi tôm nhỏ, ông Quang đã đưa Minh Phú trở...

Phó Chủ tịch HĐQT T&T Group Đỗ Vinh Quang làm Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines
DNTH: Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group Đỗ Vinh Quang được bầu làm Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines, chính thức đánh dấu sự tham gia trực tiếp của T&T Group vào bộ máy quản trị điều hành của Hãng hàng không du lịch này.
Đô thị cuộc sống
-
Dỡ tòa nhà Hàm cá mập với chi phí 0 đồng
-
Trong tháng 4 mưa đá có thể xuất hiện nhiều
-
2 kỳ nghỉ lễ trong tháng 4/2025 của công chức, viên chức và người lao động
-
Vì sao các doanh nhân thành công đều nghe, đọc sách điện tử
-
Hội thảo "Chuyển đổi xanh: Động lực phát triển bền vững khu vực Bắc Trung Bộ"
-
Hành trình khám phá ẩm thực độc đáo ở trái tim Thụy Sỹ
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...