Thứ tư, 01/12/2021, 03:55

Tin tức kinh tế Thị trường

Cửa ngõ quan trọng của Đông Nam Á: Vì sao logistics Việt vẫn chưa đủ mạnh?

Các doanh nghiệp logistics Việt Nam chủ yếu ở quy mô nhỏ. Có tới 90% doanh nghiệp khi đăng ký có vốn dưới 10 tỷ đồng, 5% có mức vốn từ 10 đến 20 tỷ đồng, còn lại 5% có mức vốn từ 20 tỷ đồng trở lên.
Đa số là các doanh nghiệp logistics là SME, chỉ khoảng 1% là doanh nghiệp lớn.
Đa số là các doanh nghiệp logistics là SME, chỉ khoảng 1% là doanh nghiệp lớn.

Thông tin tại một diễn đàn về logistics tuần qua, ông Đào Trọng Khoa - Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) cho hay, theo kế hoạch nâng cao năng lực ngành logistics đã được Thủ tướng phê duyệt, mục tiêu đến năm 2025, tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics vào GDP đạt 8-10%, tốc độ tăng trưởng dịch vụ đạt 15-20%.

Mục tiêu cũng đề ra, tới năm 2025, tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics đạt 50%-60%, chi phí logistics giảm xuống tương đương 16-20% GDP, xếp hạng theo chỉ số năng lực quốc gia về logistics (LPI) trên thế giới đạt thứ 50 trở lên.

Thông tin về tình hình thị trường dịch vụ logistics Việt Nam hiện nay, ông Khoa cho biết, ngành dịch vụ logisitcs Việt Nam đang phát triển nhanh và ổn định, tốc độ phát triển năm 2017 khoảng 12-14%/năm. Hiện nay có khoảng 4.000 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics quốc tế và nội địa, trong đó có khoảng 1.300 doanh nghiệp hoạt động tích cực.

Tuy nhiên đa số là các doanh nghiệp là nhỏ và vừa (SME), chỉ khoảng 1% là doanh nghiệp lớn. Khoảng 75% doanh nghiệp tập trung ở khu vực TPHCM.

Đồng quan điểm, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cũng chỉ ra rằng, các doanh nghiệp logistics Việt Nam chủ yếu ở quy mô nhỏ, tới 90% doanh nghiệp khi đăng ký có vốn dưới 10 tỷ đồng, 5% có mức vốn từ 10 đến 20 tỷ đồng, còn lại 5% có mức vốn từ 20 tỷ đồng trở lên.

"Trong khi đó, số doanh nghiệp logistics tham gia Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics mới chỉ có trên 360 doanh nghiệp, điều đó cho thấy tính liên kết của doanh nghiệp Việt Nam còn thấp, đa số vẫn hoạt động đơn lẻ", ông Hưng nói.

Đại diện Bộ Công Thương cũng chỉ ra hàng loạt hạn chế với ngành dịch vụ logistics. Trong đó, thách thức đầu tiên được nhắc đến chính là hạ tầng. Ông Hưng cho biết, có lúc, có nơi chúng ta còn chưa nhận thức về việc phát triển ngành logistics thành một ngành dịch vụ cơ bản để hỗ trợ cho các ngành kinh tế khác.

"Một số tỉnh, thành phố có tiềm năng nhưng cơ sở hạ tầng thương mại, hạ tầng giao thông cũng như hạ tầng về công nghệ thông tin chưa được đầu tư tương xứng nên các hoạt động dịch vụ logistics nhìn chung chưa phát triển được. Điều này sẽ gây không ít khó khăn cho chúng ta trong việc đẩy mạnh hợp tác kết nối giữa các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics trong và ngoài nước tại Việt Nam", ông nói.

Vấn đề lớn thứ hai về việc mở rộng thị trường dịch vụ logistics của Việt Nam, theo Thứ trưởng, trong thời gian tới, cần khơi thông, phát triển thị trường cho logistics, tạo điều kiện để doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam nhanh chóng vươn lên, bắt kịp trình độ phát triển của khu vực và thế giới.

"Các doanh nghiệp dịch vụ logistics là những doanh nghiệp có tiếp xúc nhiều với nước ngoài, học hỏi được nhiều kinh nghiệm về hội nhập và cạnh tranh nên càng phải chủ động, có chiến lược phát triển bài bản để mở rộng phạm vi và quy mô hoạt động, đem lại dịch vụ chất lượng cao với chi phí thích hợp cho khách hàng", ông Hưng cho biết.

Vấn đề lớn thứ ba được Thứ trưởng chi ra là nâng cao năng lực, sức cạnh tranh của các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh dịch vụ logistics của Việt Nam.

Theo ông Hưng, điểm yếu của các doanh nghiệp Việt Nam là chi phí dịch vụ còn cao, chất lượng một số dịch vụ và tính chuyên nghiệp chưa đồng đều, nguyên nhân chính là hạn chế về quy mô doanh nghiệp và vốn, về kinh nghiệm và trình độ quản lý, khả năng áp dụng công nghệ thông tin cũng như trình độ nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu hoạt động logistics quốc tế.

"Có thể nói công tác đào tạo bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực của Việt Nam nhằm đáp ứng yêu cầu mới của ngành dịch vụ logistics trong điều kiện hội nhập quốc tế là một trong những nội dung quan trọng tiên quyết. Ngoài ra, vấn đề không kém phần quan trọng là cần kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước về logistics, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản và minh bạch các thủ tục hành chính tạo môi trường kinh doanh dịch vụ logitsics thuận lợi, thông thoáng", ông nói thêm.

 

 

Phương Dung

Dân Trí

Từ khóa:

Cùng chuyên mục

Săn đất cho thuê lãi bạc tỷ

Săn đất cho thuê lãi bạc tỷ

Ông Thái thuê khu đất trống dài hạn, xây công trình cao tầng rồi cho thuê sỉ, lãi ròng 6 tỷ đồng cả chu kỳ.
Thị trường căn hộ tầm trung - hướng đi bền vững cho bất động sản năm 2019

Thị trường căn hộ tầm trung - hướng đi bền vững cho bất động sản...

Dù có nhiều dự báo về triển vọng thị trường bất động sản trong năm 2019, song hầu hết các chuyên gia cho rằng phân khúc căn hộ tầm trung sẽ tiếp tục lên ngôi mạnh mẽ, là dòng sản phẩm chủ đạo, đặc biệt tại các thành phố lớn.
Doanh nghiệp khốn đốn vì ‘ma trận’ hàng nhái

Doanh nghiệp khốn đốn vì ‘ma trận’ hàng nhái

“Từ đầu năm đến nay, doanh thu VNPOFood giảm mỗi tháng 20% vì khoảng 10 sản phẩm nhái nhãn mác nhưng không biết kêu ai”, ông Nguyễn Công Suất, Giám đốc VNPOFood, đơn vị sở hữu nhãn hiệu dầu gấc VinaGa, than vãn tại một hội thảo về vấn nạn vi phạm nhãn mác hàng hoá.
Bức tranh thị trường bất động sản: Lạc quan nhưng đầy cạnh tranh

Bức tranh thị trường bất động sản: Lạc quan nhưng đầy cạnh tranh

Sự dồi dào của các sản phẩm bất động sản sẽ dẫn tới cuộc cạnh tranh giữa các dự án ngày càng mạnh mẽ. Lúc này, chất lượng công trình với các yếu tố như vị trí ấn tượng, thiết kế vượt trội, dịch vụ tiện ích cao cấp, quản lý chuyên nghiệp chính là điểm cộng giúp gia tăng giá trị sản phẩm.
Cụ thể hóa chức năng, nhiệm vụ Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội

Cụ thể hóa chức năng, nhiệm vụ Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội

Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn số 8543/VP-KT, đề nghị sở, ngành liên quan khẩn trương thực hiện Quyết định số 3668/QĐ-BCT, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Cục Quản lý thị trường.
Vì sao sức tiêu thụ của nhà phố, biệt thự Tp.HCM đạt tỉ lệ cao?

Vì sao sức tiêu thụ của nhà phố, biệt thự Tp.HCM đạt tỉ lệ cao?

Theo ghi nhận, phân khúc nhà phố, biệt thự tại các khu đô thị (KĐT) trên địa bàn Tp.HCM đạt mức tiêu thụ trung bình khoảng 91,1% trong năm 2018.
Siêu thị điện máy bất ngờ bán dầu ăn, mì gói trong mùa dịch Covid-19

Siêu thị điện máy bất ngờ bán dầu ăn, mì gói trong mùa dịch Covid-19

Hệ thống siêu thị điện máy Nguyễn Kim đang bán cả gạo, muối, mỳ gói, nước rửa chén... cùng với các sản phẩm điện máy, công nghệ.
Ô tô nhập giá chưa đến 100 triệu đồng, xe nội trước tình thế sống còn

Ô tô nhập giá chưa đến 100 triệu đồng, xe nội trước tình thế sống...

Giá nhập khẩu ô tô trung bình đang có xu hướng giảm. Với khu vực ASEAN, chỉ ở mức hơn 4.000 USD/xe. Không lo tăng thuế, xe nhập sẵn sàng hạ giá đấu xe nội.