Cuộc chiến kinh doanh dịch vụ trạm sạc xe điện

10:51 | 08/11/2018

DNTH: Các công ty điện lực, các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực hạ tầng xe điện và các tập đoàn dầu khí ở châu Âu đang cạnh tranh để chiếm lĩnh một mảng kinh doanh đang phát triển nhanh: trạm sạc cho xe điện, theo Reuters.

Một trạm sạc điện của công ty Fastned ở Hà Lan. Ảnh: Inside EVs

Cuộc chiến giành không gian đặt trạm sạc

Các dịch vụ trạm xăng dầu từ lâu là “lãnh địa” của các công ty dầu khí vì họ sở hữu một mạng lưới trạm xăng dầu riêng. Tuy nhiên, một số công ty dầu khí giờ đây bắt đầu tính đến chuyện thiết lập các mạng lưới trạm sạc có công suất cao. Động thái này đang tạo ra sự cạnh tranh lớn để giành không gian hạn chế ở các khu vực dịch vụ trên xa lộ. “Nó hơi giống một cuộc chiến giành đất để chiến thắng trong lĩnh vực này”, Tim Payne, Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp kinh doanh dịch vụ trạm sạc điện InstaVolt (Anh) nói.

InstaVolt đã huy động được nguồn vốn 12 triệu bảng để lắp đặt 3.000 trạm sạc điện trên khắp nước Anh vào năm 2020. InstaVolt đang gấp rút thuê đất của các doanh nghiệp kinh doanh trạm xăng dầu để đặt các trạm sạc điện.

Khi tầm hoạt động của xe điện dưới 100 km, nhờ các khoản trợ cấp của nhà nước, các công ty điện lực ở châu Âu sẵn sàng giúp các thành phố và các công ty lắp đặt các điểm sạc điện chậm và rẻ tiền ở nhà riêng, văn phòng và các cửa hiệu.

Tuy nhiên, giờ đây các hãng xe như Tesla và BMW đang sản xuất các dòng xe điện có tầm hoạt động xuyên biên giới. Vì vậy, cần phải có mạng lưới trạm sạc điện có công suất lớn để giúp rút ngắn thời gian sạc.

Hãng sản xuất và kinh doanh mạng lưới trạm sạc điện ChargePoint (Mỹ) và Công ty dịch vụ điện lực và khí đốt Engie (Pháp) đã lên các kế hoạch xây dựng mạng lưới trạm sạc điện nhanh trên khắp châu Âu. Các trạm sạc này sẽ có công suất lớn, có thể giúp sạc đầy pin của xe điện trong vòng chưa đến 30 phút, thay vì phải sạc suốt đêm. Được thành lập vào năm 2007, ChargePoint đang điều hành mạng lưới trạm sạc cho xe điện lớn nhất thế giới, với hơn 36.000 trạm sạc điện ở Bắc Mỹ và Úc.

Hồi tháng 5, InstaVolt cũng đã ký một thỏa thuận với ChargePoint để lắp đặt khoảng 300 trạm sạc điện siêu nhanh ở các con đường có nhiều xe cộ qua lại ở Anh.

Năm 2030, Tây Âu cần 1-3 triệu trạm sạc điện

Một xe điện đang được sạc pin trên đường phố Paris, Pháp. Ảnh: Reuters

Ngân hàng Morgan Stanley ước tính khu vực Tây Âu sẽ phải cần 1-3 trạm sạc điện vào năm 2030. Ngân hàng này cho rằng dù các công ty điện lực có các năng lực sẵn có để tham gia ngành kinh doanh dịch vụ trạm sạc điện nhưng vẫn còn quá sớm để xác định ai sẽ chiếm lĩnh thị trường này.

Hiện nay, có chưa đến 100.000 trạm sạc điện công cộng ở châu Âu và chỉ khoảng 6% trong số đó là trạm sạc nhanh, theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA).

Hầu hết các trạm sạc này đều không phải là trạm sạc siêu nhanh (có công suất tối thiểu 150kw. Các trạm sạc siêu nhanh giúp sạc pin xe điện nhanh hơn gấp ba lần so với các trạm sạc phổ biến hiện nay. Các đấu thủ đang nhắm đến các trạm sạc siêu nhanh này để chiếm lĩnh thị trường.

Công ty EV-Box (Hà Lan), một những nhà sản xuất trạm sạc điện lớn nhất châu Âu, đã được Công ty dịch vụ điện lực là khí đốt Engie thâu tóm hồi tháng 3. “Chúng tôi kỳ vọng trong vài năm tới, EV-Box sẽ mang về doanh thu hàng trăm triệu ero mỗi năm”, Thierry Lepercq, Giám đốc bộ phận sáng tạo ở Engie, nói.

Giám đốc điều hành EV-Box Kristof Vereenooghe cho biết không giống như hầu hết các đối thủ cạnh tranh, EV-Box thu được lợi nhuận ngay từ ban đầu.

Các đấu thủ cần phải nhanh chóng mở rộng quy mô hoạt động để chiếm lĩnh thị trường dịch vụ trạm sạc điện. Đó là lý do Công ty điện lực E.ON (Đức) thông báo hợp tác chiến lược với công ty khởi nghiệp CLEVER (Đan Mạch) để xây dựng mạng lưới hàng trăm trạm sạc siêu nhanh nằm dọc theo các xa lộ ở châu Âu. CLEVER đang quản lý các mạng lưới trạm sạc ở Đan Mạch, Thụy Điển, Đức. Cùng với E.ON, công ty này sẽ mở rộng mạng lưới trạm sạc sang Pháp, Anh, Ý. “Chúng tôi muốn kết nối các thành phố để mà các bạn có thể dễ dàng lái xe điện xuyên châu Âu”, Casper Kirketerp-Moeller, Giám đốc điều hành CLEVER, nói.

Các công ty dầu khí như BP, Shell, Total đều từng thông báo kế hoạch xây dựng các dự án trạm sạc xe điện thí điểm nhưng ít ai trông đợi họ trở thành người cạnh tranh ở một mảng kinh doanh chắc chắn làm giảm nhu cầu cho sản phẩm chính của họ là dầu.

“Những công ty như Shell hay Total nói rất nhiều nhưng không làm gì cả. Còn chúng tôi đang đưa mạng lưới trạm sạc vào hoạt động”, Michiel Langezaal, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Fastned, công ty đang quản lý 63 trạm sạc ở Hà Lan, nói.

Fastned đang lên kế hoạch huy động 100 triệu euro trong hai năm tới để mở rộng mạng lưới trạm sạc sang Đức, Bỉ, Pháp và Anh. Fastned mua các trạm sạc từ nhà cung cấp ABB (Thụy Sĩ) và đang đàm phám mua trạm sạc của ChargePoint.

Hôm 12-9, chính phủ Đức thông báo trợ cấp cho Fastned 4,1 triệu euro để lắp đặt 25 trạm sạc điện siêu nhanh ở Đức. Số tiền này chiếm khoảng 40% chi phí để lắp đặt 25 trạm sạc siêu nhanh. Ông Michiel Langezaal cho biết trong vòng 20 phút, các trạm sạc siêu nhanh có thể sạc đầy pin đủ dùng cho quãng đường vận hành 250km.

(Theo TBKTSG Online) 

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài

Theo bà Nguyễn Thị Vân Khanh, Giám đốc cấp cao thị trường vốn JLL Việt Nam, nhiều nhà đầu tư (NĐT) châu Á vẫn tìm hiểu dự án BĐS có pháp lý sạch, quỹ đất sạch, trong đó quan sát và tìm kiếm các dự án có dấu hiệu giảm giá.

M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch

Trải qua 2 làn sóng Covid-19, thị trường bất động sản phía Nam chứng kiến loạt thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) “đình đám” với sự góp mặt của nhiều “ông lớn” trong và ngoài nước.

Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu

Thị trường ô tô đang bước vào tháng thấp điểm nhất trong năm - tháng ngâu, dù các hãng và đại lý đang tìm mọi cách đẩy hàng thông qua chính sách giảm giá, khuyến mãi...

Bất động sản Long An chờ đòn bẩy phát triển

Là cầu nối giữa TP.HCM với các tỉnh miền Tây, có 3 mặt giáp TP.HCM, thị trường bất động sản Long An liên tục đón nhận dự án mới. Thế nhưng giới phân tích cho rằng bất động sản Long An vẫn đang thiếu đòn bẩy là hạ tầng giao...

GS. Đặng Hùng Võ: 'Bất động sản vùng ven Hà Nội khá khởi sắc'

Thị trường bất động sản vùng ven Hà Nội thời gian qua phát triển khá sôi động với nhiều dự án lớn gắn với những tên tuổi lớn trong lĩnh vực bất động sản. Xung quanh vấn đề này, Nhadautu.vn đã có cuộc trao đổi với GS. Đặng...

Xe máy ế ẩm, doanh số giảm phân nửa

Tình hình thị trường xe máy trong tháng 7 âm lịch ế ẩm là chuyện bình thường. Nhưng năm nay lại dính thêm dịch bệnh nên người dân cũng mua xe ít hơn hẳn.

XEM THÊM TIN