'Cuộc chiến' ở chung cư: Đấu tranh lấy 'danh tiếng' để trục lợi
09:16 | 10/04/2019
DNTH: Bên cạnh những khách hàng đấu tranh đòi quyền lợi chính đáng, có không ít khách hàng đấu tranh lấy 'danh tiếng' để trục lợi riêng.
Đấu tranh xong đòi bán nhà giá cao
Hầu hết các dự án tại Hà Nội, cứ đến sát thời điểm bàn giao nhà thường xảy ra mâu thuẫn giữa khách hàng và chủ đầu tư, nhưng thay vì đối thoại, tại nhiều dự án cư dân đã xuống đường căng băng rôn biểu tình, thậm chí đấu tranh quyết liệt khiến sự việc trở nên căng thẳng.
Bên cạnh những khách hàng bức xúc và mong muốn được đối thoại với chủ đầu tư để làm rõ vấn đề, thì cũng có rất nhiều khách hàng kích động, xúi giục người dân, đẩy sự việc trở nên căng thẳng.
Chia sẻ với phóng viên VTC News, chủ đầu tư một dự án ở Hà Nội cho biết, khi dự án của ông vừa tiến hành bàn giao nhà cho khách, cũng vấp phải sự phản đối của các cư dân.
Hàng loạt cuộc đấu tranh giữa các cư dân và chủ đầu tư diễn ra gần đây.
Điều đáng nói có những cư dân sau khi chủ đầu tư giải thích đã thông cảm, nhưng sau đó bị lôi kéo, kích động lại tham gia biểu tình, căng băng rôn phản đối chủ đầu tư.
Sau đó, chủ đầu tư có làm việc với vị khách hàng được cư dân cử làm đại diện. Vị này ban đầu rất quyết liệt đòi các quyền lợi cho cư dân. Nhưng sau khi chủ đầu tư xuống nước, anh ta lại yêu cầu trả nhà và khi chủ đầu tư nói sẽ mua lại với giá hợp đồng, thì anh ta không đồng ý, tiếp tục dọa sẽ đấu tranh.
"Khách hàng này đã yêu cầu chủ đầu tư mua lại nhưng theo giá thị trường căn hộ của anh ấy. Nhưng vì muốn yên chuyện, nên chúng tôi đành phải đồng ý", vị đại diện chủ đầu tư này cho biết.
Giám đốc đối ngoại 1 dự án khác cũng cho biết: "Dự án của công ty tôi vừa đi vào hoạt động, có một nhóm người tự xưng là cư dân đến đấu tranh, sau đó đưa ra yêu sách đòi được bán lại nhà cho chủ đầu tư với giá cao.
Chúng tôi không đồng ý thì họ quay ra đòi được giảm phí, miễn phí chỗ gửi xe và được là 1 thành viên của ban quản trị".
Đấu tranh để thành “ông vua con”
Anh Hải - cư dân sống tại chung cư Sunrise Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội) từng bức xúc viết đơn phản ánh lên báo điện tử VTC News về việc vị trưởng ban quản trị tòa nhà "lộng quyền", hành dân.
Cụ thể, vị trưởng ban đại diện này ngang nhiên cho thuê diện tích sử dụng chung mà không hỏi ý kiến cư dân, tự ý bịt cửa thoát hiệm làm kiot cho thuê, gây nguy hiểm cho tính mạng của cư dân.
Điều đáng nói, vị trưởng ban đại diện này là người do cư dân tin tưởng bầu ra đấu tranh với chủ đầu tư trước đó, sau khi chủ đầu tư rút khỏi tòa nhà, vị trưởng ban quản trị này lập ra ban quản trị mới đứng ra quản lý toàn bộ tòa nhà thay cho chủ đầu tư.
Bức xúc trước việc thu chi không minh bạch, lấn chiếm diện tích chung, cư dân tại chung cư này đã nhiều lần họp để bầu ra ban quản trị mới, nhưng đều thất bại. Lý do đều là không đủ 50% cư dân nên không thể tổ chức hội nghị nhà chung cư. Được biết, nhiều căn hộ tại dự án này đã cho thuê lại, nên việc tổ chức hội nghị rất khó khăn.
"Ban đầu, khi đấu tranh chống lại những sai phạm của chủ đầu tư thì vị trưởng ban quản trị hiện tại là một trong những thành viên tích cực nhất. Do tin tưởng, nên khi tổ chức Hội nghị nhà chung cư, các cư dân đã bầu vị này lên trưởng ban quản trị với số phiếu rất cao. Nhưng sự thật sau khi nắm quyền, người này đã trở thành "ông vua con" tại chung cư", anh Hải bức xúc tâm sự.
Theo bà Vũ Kiều Hạnh, Trưởng bộ phận Quản lý Bất động sản, Savills Hà Nội, thực tế, trong số các cư dân đấu tranh, có thể có những người tâm huyết thực sự nhưng cũng có người muốn trở thành thành viên của ban quản trị với mục đích riêng.
Đâu đó cũng có người nhưng vậy, nhưng rất khó để phát hiện ra. Bởi lẽ, họ thường là những người đưa ra những hành động, những nhận xét, những đòi hỏi mang tính chất là giành quyền lợi cho người dân. Những người như vậy thì cư dân nghĩ rằng là những người đứng ra đòi quyền lợi cho mình.
“Thực ra có rất là nhiều người tốt nhưng cũng có những người trục lợi cho mình”, bà Hạnh cho hay.
Bà Hạnh cũng lấy dẫn chứng, tại chung cư Văn Phú Victoria, đợt vừa rồi cư dân cũng bức xúc với ban quản trị do chính họ tin tưởng bầu ra, vì có những người vụ lợi sử dụng quỹ không đúng mục đích.
Bà Hạnh cũng cho biết, thực tế các cư dân đều không ai muốn đối đầu hay gây sức ép với chủ đầu tư, căng băng rôn là cách thức họ buộc phải làm cuối cùng khi không thể đối thoại được với chủ đầu tư. Còn đa số cư dân đều hiền hòa và thích xu hướng đối thoại.
Theo VTC
Cùng chuyên mục
- Tags:
- Đấu tranh /
- khách hàng đấu tranh /
- có không ít /
- quyền lợi chính đáng /
- chung cư /
- Chia sẻ:
- Bình luận (0)
Chào bán trái phiếu lãi suất 18%/năm, Apec Group mạnh cỡ nào?
Việc thông qua phương án phát hành trái phiếu với lãi suất lên đến 18%/năm khiến giới đầu tư đặt ra nhiều câu hỏi về tầm vóc của Apec Group.
Ông chủ khách sạn xây dựng khu sinh thái trên đất lâm nghiệp ở Hà Tĩnh là ai?
Liên tục bị chính quyền địa phương “nhắc nhở”, UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các ban ngành vào cuộc kiểm tra, xử phạt và buộc tháo dỡ các hạng mục vi phạm trên đất rừng lâm nghiệp nhưng chủ khu đất rừng tại xã Mỹ Lộc (huyện...
Xử lý những tấm pin Mặt Trời đã hết hạn sử dụng như thế nào?
Theo ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, cần phát triển công nghệ có khả năng xử lý hiệu quả, thậm chí có thể tái sử dụng những tấm pin Mặt Trời khi hết hạn.
Vinamilk tích lũy gì từ hơn 20 năm “chinh chiến” ở nước ngoài?
Uy tín trên thị trường quốc tế đang giúp Vinamilk, doanh nghiệp xuất khẩu sữa lớn nhất hiện nay tăng trưởng tích cực và vững vàng vượt làn sóng Covid-19 trong nửa đầu năm 2020 vừa qua.
Ngân hàng dư tiền, lãi suất tiếp tục giảm?
Tiếp nội xu hướng của tháng 7, mặt bằng lãi suất huy động của các ngân hàng tiếp tục được điều chỉnh giảm trong tháng 8 vừa qua và những ngày đầu tháng 9 này, trong bối cảnh thanh khoản hệ thống tiếp tục dư thừa. Xu hướng lãi...
Vụ sập công trình 4 người chết: Hiện trường tố cáo quá trình thi công thiếu an toàn
Bằng trực quan tại hiện trường vụ sập taluy khiến 4 công nhân tử nạn mới đây ở Phú Thọ, một số chuyên gia xây dựng nhận định quá trình thi công công trình này là quá liều lĩnh.
Đọc nhiều
Đô thị cuộc sống
-
Năm 2025, Hà Nội đặt mục tiêu giải quyết việc làm mới cho 169.000 lao động
-
Lo thua lỗ, nhà vườn giảm số lượng hoa Tết
-
Hơn 13.500 trường hợp vi phạm giao thông bị xử lý ngày đầu năm mới
-
Nỗ lực vì TP. Pleiku “văn minh-xanh, sạch, đẹp”
-
Những tuyến phố đắt nhất Hà Nội theo bảng giá mới năm 2025
-
Hà Nội đề xuất duy trì Sở GTVT, Sở Xây dựng khi sắp xếp bộ máy
Sống khỏe
-
Herbalife khảo sát 'New Year, New Me' về nâng cao thể chất của người Việt Nam năm 2025
-
Người dân có thể mua thuốc trực tuyến trên ứng dụng VNeID
-
Đảng bộ Bệnh viện đa khoa Vân Đình hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2024
-
Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp: Nỗ lực nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
-
Đã có vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết tại Thu Cúc TCI
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...