Thứ năm, 07/07/2022, 16:44

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Nhịp sống doanh nghiệp Đô thị cuộc sống

Đăk Lăk: Tràn lan nạn khai thác cát trái phép tại xã Ea Pil

DNTH: Việc khai thác tài nguyên khoáng sản trên địa bàn đang diễn ra một cách thường xuyên, công khai trong thời gian dài tại xã Ea Pil, huyện M'Drắk nhưng không hề bị các cơ quan chức năng xử lý một cách quyết liệt. Điều này đã khiến dư luận không khỏi thắc mắc về việc chính quyền địa phương nơi đây đang ngó lơ cho sai phạm?

Theo thông tin bức xúc của người dân sinh sống trên địa bàn xã Ea Pil thuộc huyện M'Drắk (Đăk Lăk) về tình trạng các doanh nghiệp khai thác tài nguyên khoáng sản (cát) gây nhiều tác động xấu đến môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của bà con nơi đây. Đặc biệt tiềm ẩn các nguy cơ  về an toàn giao thông khi mà từng đoàn “quái xế” đang ngày đêm phá hủy các công trình đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã. Nhóm phóng viên tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn (PV) đã có mặt cùng người dân để ghi nhận thông tin về sự việc.

Ngang nhiên như chốn không người

Đi dọc tuyến Quốc lộ 26 qua địa bàn xã Ea Pil (Km 71) đoạn thôn 11 rẽ vào tuyến đường bê tông 3 km. Đập vào mắt PV là 1 bãi đất có diện tích khoảng 2.000 m² bị đào xới để khai thác cát. Qua ống kính camera của PV là cảnh 01 máy xúc cỡ lớn đang múc cát gom thành đống, sau đó múc lên từng chiếc xe tải ben đang nằm chờ “ăn” cát để vận chuyển ra ngoài đi tiêu thụ.

Hàng ngàn m2 đất đang bị đào xới để khai thác cát tại thôn 11.
Hàng ngàn m2 đất đang bị đào xới để khai thác cát tại thôn 11.

Sau khi “ăn” đầy cát từng đoàn xe tải (Kamaz) chạy ra tuyến đường giao thông nông thôn thuộc địa phận thôn 11 sau đó rẽ vào Quốc lộ 26. Điều đáng nói, đoàn xe tải trên có dấu hiệu chở cát quá khổ (chở cát có nóc), che phủ bạt sơ sài, làm rơi vãi cát xuống khắp đường gây ảnh hưởng tới người tham gia giao thông. Chưa dừng lại ở đó, các “quái xế” phóng nhanh, vượt ẩu qua các tuyến đường đông dân cư gây bụi bay mù mịt. Hậu quả để lại là các tuyến đường trên bị cày nát, ổ gà ổ voi lổm chổm, gây bức xúc cho người dân địa phương.

Trao đổi với PV chị N.Q.M cho biết: “ngày nào cũng thế chú ơi, các xe chở cát này lộng hành lắm, chạy phóng nhanh, vượt ẩu không xem tính mạng người dân ra gì hết”.

Theo tìm hiểu của PV, bãi cát trên do ông  Đức Hòa đứng ra khai thác sau đó vận chuyển ra ngoài bán cho những người có nhu cầu mua cát trên địa bàn huyện M'Drắk. Điều lạ là, điểm khai thác trên của ông hòa chưa được cấp phép nhưng ngày qua ngày, hoạt động khai thác và vận chuyển cát ra ngoài đem đi tiêu thụ lại không gặp bất kỳ trở ngại hay cơ quan chức năng nào xử lý ?

Xe chở cát vô tư chạy trên tuyến đường từ thôn 11 ra QL 26
Xe chở cát vô tư chạy trên tuyến đường từ thôn 11 ra Quốc lộ 26.

Ở một diễn biến khác, PV tiếp tục ghi nhận một điểm khai thác cát cũng nằm trên địa bàn xã Ea Pil. Điểm khai thác này nằm cách trại giam Đăk Tân khoảng 500 m, tại đây chúng tôi bắt gặp cảnh 01 máy hút cỡ lớn đang hút cát trực tiếp từ lòng suối lên các xe tải ben.

Bè tự chế các đối tượng dùng để bơm cát
Bè tự chế các đối tượng dùng để bơm cát.

Ghi nhận tại hiện trường từng đoàn xe tải ben sau khi “ăn” đầy cát ướt từ địa điểm trên, lại chạy ra tuyến đường Quốc lộ 26 để đem đi tiêu thụ.

Xe 76C-136.96 đang chờ bơm cát từ dưới bè lên
Xe 76C - 136.96 đang chờ bơm cát từ dưới bè lên.

Theo chân từng đoàn xe ben chở đầy cát ướt di chuyển từ địa điểm khai thác cát chạy dọc ra tuyến đường Quốc lộ 26, có dấu hiệu quá tải ì ạch cõng cát không che chắn phủ bạt, làm rơi vãi cát ướt khắp tuyến đường, gây ảnh hưởng tới người dân khi tham gia giao thông, tuy nhiên lại không hề gặp lực lượng chức năng tuần tra, xử lý.

Xe ben mang biển kiểm soát 47H-018.47 chở cát đang bò ì ạch hướng từ Trại giam Đăk Tân ra QL 26
Xe ben mang biển kiểm soát 47H - 018.47 chở cát đang bò ì ạch hướng từ Trại giam Đăk Tân ra Quốc lộ 26.

Trao đổi với người dân địa phương, người này bức xúc cho biết, “ngày nào chả thế, khai thác cát cả mấy năm nay rồi, người ta chở cát ướt làm rơi vãi khắp đường, là công khai giữa ban ngày, nhưng mà có thấy ai xử lý đâu”.

Năng lực quản lý của chính quyền xã Ea Pil đang gặp vấn đề?

Sau khi ghi nhận bức xúc của người dân địa phương về tình trạng trên và để khách quan, có thông tin đa chiều về sự việc, PV đã liên hệ làm việc với ông Hoàng Biên Phòng - Phó Chủ tịch UBND xã.

Ông Phòng cho biết: “hiện nay trên địa bàn xã chưa có vị trí nào được cấp phép khai thác cát. Về vị trí tại thôn 11 có thể là của ông Đức Phát. Ông này là doanh nghiệp chuyên kinh doanh vật liệu xây dựng vừa là công ty kiểu như hay làm đường, nhận dự án làm đường nên có thể trộm chở ra. Nhà này nói khai thác là không đúng. Cuối tuần vừa rồi thấy người dân báo là anh em chạy vào kiểm tra nhưng vô tới nơi thì không thấy khai thác, đó là rẫy nhà người ta. Tôi đồng ý là bây giờ pháp luật nó quy định như vậy nhưng nó không tới mức độ nghiêm trọng, phải tạo điều kiện cho người dân cải tạo đất canh tác”.

Khi PV cho xem hình ảnh ghi nhận tại hiện trường thì ông Phòng cho rằng đây là vị trí ở thôn 10, đã xử phạt rồi, cách đây vài tháng, tôi cũng không rõ, trường hợp này có chở đi. Khi PV thắc mắc tại  sao đã xử phạt rồi nhưng tại sao họ vẫn khai thác như vậy thì ông Phòng nói sẽ cho đoàn đi kiểm tra.

Về vị trí gần Trại giam Đăk Tân, khi PV cho xem những hình ảnh tại nơi khai thác cũng như phương tiện đang chở cát chạy đi tiêu thụ, vị Phó Chủ tịch xã tỏ ra ngạc nhiên và cho biết, vị trí này xã chưa nắm được. Ông Phòng còn hỏi PV về vị trí khai thác và cho rằng đây là nhiệm vụ của Công an nắm địa bàn còn ông chỉ ngồi đây nên không nắm được, chỗ này chưa thấy Công an xã báo cáo lại. sau đó, ông liên tục đưa ra lý do là có cuộc họp quan trọng nên không thể tiếp tục làm việc với PV!

Thời gian qua, các tỉnh Đăk Lăk đã có nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường công tác quản lý nguồn tài nguyên khoáng sản trên địa bàn và giao trách nhiệm trực tiếp cho lãnh đạo địa phương. Địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác trái phép tài nguyên khoáng sản thì lãnh đạo địa phương đó phải chịu trách nhiệm.

Hiện nay, hành vi khai thác cát trái phép đang diễn ra tràn lan trên địa bàn xã Ea Pil huyện M'Drắk tỉnh Đắk Lắk. Tình trạng này không chỉ gây thất thu ngân sách Nhà nước, thất thoát tài nguyên khoáng sản, kéo theo nhiều hệ lụy về môi trường, an ninh trật tự mà còn cho thấy năng lực quản lý của địa phương này đang gặp vấn đề. Thiết nghĩ, một sự việc hiện hữu giữa thanh thiên bạch nhật mà bất kỳ ai sinh sống trên địa bàn xã cũng biết, thế nhưng với chính quyền sở tại thì lại là một “vấn đề khó”?

Trước thực trạng trên, có hay không dấu hiệu bao che cho tổ chức, cá nhân trong việc khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép? Trách nhiệm quản lý của chính quyền sở tại ở đâu trong vấn nạn chảy máu tài nguyên hoạt đang động rầm rộ trên địa bàn xã Ea Pil? Đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ, tránh để dư luận xấu, trả lại sự bình yên cho người dân!

Phóng viên

Cùng chuyên mục

Dự án bãi đỗ xe biến thành nhà xưởng… chính quyền có tắc trách?

Dự án bãi đỗ xe biến thành nhà xưởng… chính quyền có tắc trách?

DNTH: Thay vì làm bãi đỗ xe phục vụ người dân quanh khu vực như quyết định giao đất của UBND thành phố Hà Nội, Công ty Cổ phần Nhật Quân Anh lại “ngang nhiên” dựng hàng chục nghìn mét vuông nhà xưởng cho các tổ chức, cá nhân thuê lại. Điều đáng quan ngại là chính quyền sở tại tỏ ra khá thờ ơ, tắc trách trước vi phạm…(!?)
UBND TP Hà Nội: Không điều chỉnh quy hoạch khu Ciputra theo đề xuất

UBND TP Hà Nội: Không điều chỉnh quy hoạch khu Ciputra theo đề xuất

Sau khi nhận được đơn kiến nghị của cư dân, UBND TP.Hà Nội chỉ đạo sẽ không điều chỉnh quy hoạch tại Khu đô thị Nam Thăng Long (Ciputra) theo như đề xuất của chủ đầu tư.
Bộ GTVT sắp 'hồi sinh' dự án đường sắt 7.665 tỷ 'đắp chiếu' hơn 10 năm?

Bộ GTVT sắp 'hồi sinh' dự án đường sắt 7.665 tỷ 'đắp chiếu' hơn 10...

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết theo kết quả nghiên cứu của Cục Đường sắt Việt Nam, tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được đề xuất tiếp tục triển khai trong giai đoạn từ nay đến năm 2030.
Nam Định: Ra quân xử lý xe quá khổ quá tải, từng bước nâng cao nhận thức của mọi người và phương tiện tham gia giao thông

Nam Định: Ra quân xử lý xe quá khổ quá tải, từng bước nâng cao nhận...

DNTH: Thực trạng các xe ô tô tải vi phạm quá tải trọng, thùng xe cơi nới quá kích thước theo quy định, lấn làn khi tham gia giao thông luôn mang lại nỗi ám ảnh khó tả cho người đi đường, đặc biệt là các phương tiện cơ giới nhỏ hơn như xe ô tô, xe máy và người đi bộ.
‘Thành phố sáng tạo’ - Đòn bẩy để thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững

‘Thành phố sáng tạo’ - Đòn bẩy để thực hiện các mục tiêu phát...

Hà Nội ngày càng khẳng định vị trí xứng đáng là “trái tim của cả nước”. Sau khi được UNESCO công nhận là thành viên Mạng lưới các thành phố sáng tạo trên thế giới, Hà Nội đang nỗ lực phát triển thương hiệu “thành phố sáng tạo” của mình.
Hiệp Hòa tập trung chuẩn bị tốt nhất cho 3 sự kiện đặc biệt quan trọng

Hiệp Hòa tập trung chuẩn bị tốt nhất cho 3 sự kiện đặc biệt quan...

DNTH: Ngày 27/5 tới, UBND huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) sẽ tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt ATK II Hiệp Hòa; Di tích quốc gia điểm lưu niệm Bác Hồ về thăm thôn Cẩm Xuyên, xã Xuân Cẩm; Quyết định công nhận huyện Hiệp Hòa đạt chuẩn nông thôn mới.
Hé lộ đề xuất phương án cải tạo khu tập thể Vĩnh Hồ tại quận Đống Đa

Hé lộ đề xuất phương án cải tạo khu tập thể Vĩnh Hồ tại quận...

Mới đây, TP Hà Nội đã giới thiệu về ý tưởng quy hoạch cải tạo, xây dựng lại khu tập thể Vĩnh Hồ do Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng nhà Thủ Đô đề xuất.
Tổ chức bãi đỗ xe dưới gầm cầu: Bảo đảm hiệu quả, an toàn

Tổ chức bãi đỗ xe dưới gầm cầu: Bảo đảm hiệu quả, an toàn

Tận dụng nguồn hạ tầng sẵn có, giải quyết nỗi lo thường nhật về chỗ đỗ xe cho người dân, UBND TP Hà Nội vừa chấp thuận phương án sử dụng tạm khu vực một số gầm cầu làm nơi trông giữ phương tiện. Tuy vậy, để việc tổ chức bãi đỗ xe dưới gầm cầu bảo đảm hiệu quả, an toàn, cần lựa chọn đơn vị thực hiện tốt.