Đan Phượng - Hà Nội: Bến đò Thọ An thu tiền không có vé nhiều “dấu hiệu” trốn thuế?

13:58 | 05/06/2019

DNTH: DNTH; “Đơn vị được giao quản lý và sử dụng bến thủy nội địa trong việc vận tải khách và hàng hóa qua sông phải đảm an ninh trật tự, an toàn và đóng thuế theo quy định của nhà nước”. Tuy nhiên, những gì đang diễn ra tại bến đò Thọ An thì ngược lại. Không niêm yết giá vé, không cần mặc áo phao, thu tiền không có vé… Dư luận đang hoài nghi về việc có hay không “lợi ích nhóm” và “trốn thuế” trong sự việc này?

Vừa qua, Tạp chí Doanh nghiệp và thương hiệu nhận được phản ánh của bạn đọc về tình trạng bến đò Thọ An, chiều từ Thọ An, Đan Phượng – Chu Phan, Mê Linh hoạt động không đúng quy định về vận tải đường thủy nội địa, thu tiền không xé vé có “dấu hiệu” trốn thuế.

Để rộng đường dư luận, phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và thương hiệu đã nhiều lần “mục sở thị” tại bến đò Thọ An và nhận thấy phản ánh của bạn đọc là hoàn toàn có cơ sở.

          

Bến đò Thọ An, bảng giá vé để trống?

Ghi nhận chiều ngày 13/05/2019 tại bến phà xã Thọ An, huyện Đan Phượng, TP.Hà Nội có hàng chục xe máy đang đợi xuống phà. 4h30 chiều, chiếc phà chở hơn 20 người cùng xe máy và hàng hóa vượt sông Hồng trong khi hơn chục cái phao cũ được xếp gọn gàng bên lan can thành phà.

Chiều ngày 17/05/2019, chiếc phà này với khoảng hơn 13 hành khách, hàng hóa và ô tô vượt sông Hồng sang bên bờ kia Chu Phan, Mê Linh. Một sự thay đổi nhẹ, chiếc phà này đã được trang bị thêm áo phao. Tuy nhiên, những chiếc áo phao này lại trang bị cho chính những chiếc phao cũ kĩ trước đó trên thành phà mà không phải cho hành khách, bởi không thấy quy định cũng không có hành khách nào mặc áo phao.

Tiếp đó, chiều 30/05/2019, chuyến phà 3h15 lại ì ạch đưa khách qua sông, giá vé xe ô tô con cùng 1 người là 60 nghìn đồng, 1 người một xe máy là 15 nghìn đồng… trong khi tàu thuyền vận tải, và tàu cuốc, tàu hút cát cũng đua nhau ngang dọc tại tuyến sông này nhưng hành khách cũng không cần mặc áo phao.

Đáng chú ý, tất cả những chuyến phà ngang sông tại bến đò Thọ An, chiều Thọ An , Đan Phượng - Chu Phan, Mê Linh đều thu tiền không xé vé, trong khi đó, chiều ngược lại, từ Chu Phan, Mê Linh - Thọ An, Đan Phượng, chủ phà có balie ngăn cách, khi đến giờ khách hàng phải mua vé, soát vé rồi mới được xuống phà.

Một số hành khách thường xuyên di chuyển qua đây cho biết: Không biết quy định như thế nào, nhưng bến phà này chẳng thấy niêm yết giá, thu tiền nhưng cũng chẳng bao giờ thấy bán vé, hay xé vé gì. Họ bảo bao nhiêu thì đưa thôi. Mỗi ngày có tới cả chục chuyến đò, chuyến nhiều chuyến ít, tính bình quân mỗi chuyến cũng lên tới vài trăm nghìn.

Thu tiền không cần vé, căn cứ vào đâu để truy thu và đóng thuế?

Để rộng đường dư luận, Phóng viên đã liên hệ với UBND xã Thọ An về vấn đề này. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Trần Quyết–CT UBND xã Thọ An cho biết: Bến đò này có đầy đủ giấy phép, do ông Đào Khắc Độ đang quản lý và hoạt động vận tải. Bến đò này không phải đóng bất cứ chi phí nào cho UBND xã, hoạt động thu vé, bán vé và nộp thuế theo quy định của nhà nước.

Khi được hỏi, bến đò này nhà đò thu tiền vé nhưng không xé vé thì lấy căn cứ đâu để đóng thuế và tính thuế, truy thu thuế thì vị Chủ tịch này cho biết sẽ cho người kiểm tra nội dung phản ánh trên.

Được biết, bến đò Thọ An được UBND xã Thọ An họp và giao cho đơn vị ông Đào Khắc Độ có địa chỉ tại phố Thụy Ứng - TT.Phùng – Đan Phượng – TP.Hà Nội, Giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh số 03S8003820 quản lý, sử dụng, từ ngày 17/10/2017.

Thông báo số 107A/TB- UBND về việc lựa chọn đơn vị quản lý, sử dụng bến đò xã Thọ An giai đoạn 2017-2022.

Trong thông báo số 107A/TB- UBND về việc lựa chọn đơn vị quản lý, sử dụng bến đò xã Thọ An giai đoạn 2017-2022 của UBND xã Thọ An do ông Nguyễn Trần Quyết ký có ghi rõ : “ UBND xã đề nghị đơn vị quản lý, sử dụng bến đò phải đảm bảo về an ninh trật tự, đảm bảo về các điều kiện an toàn khi chở khách, hàng hóa qua sông, chấp hành cách quy định của Nhà nước và địa phương.

Tuy nhiên, những gì phóng viên Tạp chí doanh nghiệp và thương hiệu ghi nhận nhiều ngày qua cho thấy bến đò này đang hoạt động chưa đúng với quy định của pháp luật về an toàn vận tải đường thủy nội địa, về niêm yết giá vé, bảng vé, và đặc biệt là tình trạng bán vé thu tiền nhưng không xé vé đã và đang xảy ra nhiều năm qua.

Vậy, việc quản lý và sử dụng bến đò Thọ An nhiều năm qua đã đúng những quy định pháp luật hiện hành hay chưa? Dựa trên cơ sở pháp lý nào mà đơn vị quản lý sử dụng bến đò lại thu tiền không xé vé? Đơn vị truy thu thuế căn cứ vào đâu để tính thuế ? Dư luận hoài nghi về việc có hay không việc "trốn thuế" và “lợi ích nhóm” trong vấn đề này?

Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra sự việc trên, xử lý dứt điểm nếu có sai phạm, tránh để tiền lệ xấu về sau.

Tạp chí Doanh nghiệp và thương hiệu sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vấn đề này../.

                                                                                                                             

 

     Viết Độ

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Chào bán trái phiếu lãi suất 18%/năm, Apec Group mạnh cỡ nào?

Việc thông qua phương án phát hành trái phiếu với lãi suất lên đến 18%/năm khiến giới đầu tư đặt ra nhiều câu hỏi về tầm vóc của Apec Group.

Ông chủ khách sạn xây dựng khu sinh thái trên đất lâm nghiệp ở Hà Tĩnh là ai?

Liên tục bị chính quyền địa phương “nhắc nhở”, UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các ban ngành vào cuộc kiểm tra, xử phạt và buộc tháo dỡ các hạng mục vi phạm trên đất rừng lâm nghiệp nhưng chủ khu đất rừng tại xã Mỹ Lộc (huyện...

Xử lý những tấm pin Mặt Trời đã hết hạn sử dụng như thế nào?

Theo ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, cần phát triển công nghệ có khả năng xử lý hiệu quả, thậm chí có thể tái sử dụng những tấm pin Mặt Trời khi hết hạn.

Vinamilk tích lũy gì từ hơn 20 năm “chinh chiến” ở nước ngoài?

Uy tín trên thị trường quốc tế đang giúp Vinamilk, doanh nghiệp xuất khẩu sữa lớn nhất hiện nay tăng trưởng tích cực và vững vàng vượt làn sóng Covid-19 trong nửa đầu năm 2020 vừa qua.

Ngân hàng dư tiền, lãi suất tiếp tục giảm?

Tiếp nội xu hướng của tháng 7, mặt bằng lãi suất huy động của các ngân hàng tiếp tục được điều chỉnh giảm trong tháng 8 vừa qua và những ngày đầu tháng 9 này, trong bối cảnh thanh khoản hệ thống tiếp tục dư thừa. Xu hướng lãi...

Vụ sập công trình 4 người chết: Hiện trường tố cáo quá trình thi công thiếu an toàn

Bằng trực quan tại hiện trường vụ sập taluy khiến 4 công nhân tử nạn mới đây ở Phú Thọ, một số chuyên gia xây dựng nhận định quá trình thi công công trình này là quá liều lĩnh.

XEM THÊM TIN