Chủ nhật, 22/05/2022, 15:19

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Tin tức kinh tế

Đằng sau khoản lỗ kỷ lục của chuỗi nhà thuốc Pharmacity

Khoản lỗ lớn không những không phải là dấu hiệu tiêu cực, mà còn cho thấy tham vọng "khủng" của nữ doanh nhân Phạm Thị Thanh Hoài cùng các cộng sự trong lĩnh vực phân phối dược phẩm.

pharmacity-15807026713441535726847-15845016632502002320627

Với 315 cửa hàng, Pharmacity là chuỗi nhà thuốc lớn nhất Việt Nam hiện nay

Theo dữ liệu của Nhadautu.vn, năm 2019, CTCP Dược phẩm Pharmacity báo lỗ sau thuế 265 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu tới cuối kỳ tài chính là 163 tỷ đồng, tổng tài sản 652 tỷ đồng.

Pharmacity là chủ sở hữu chuỗi nhà thuốc cùng tên lớn nhất cả nước, với 315 cửa hàng tới thời điểm hiện nay, chủ yếu tập trung tại TP.HCM, Hà Nội và một số tỉnh thành phía Nam.

Thành lập từ năm 2012 với chiến lược phân phối dược phẩm qua hệ thống cửa hàng rộng khắp, Pharmacity có vốn điều lệ ban đầu chỉ là 7 tỷ đồng, trong đó cổ đông lớn nhất là bà Phạm Thị Thanh Hoài với tỷ lệ 90%, 4 cổ đông khác chia đều 10% còn lại là bà Phạm Thị Thanh Hoà, ông Lê Bảo Chân Thiện, bà Trần Minh Ngọc Thu và bà Trương Ngọc Phụng.

Bước ngoặt lớn xảy đến vào tháng 9/2017 khi ông Christopher Randy Stroud (Chris Blank) làm Tổng giám đốc kiêm Người đại diện theo pháp luật của Pharmacity thay bà Phạm Thị Thanh Hoài. Dù vậy, nữ doanh nhân sinh năm 1987 vẫn là Chủ tịch HĐQT Pharmacity cho tới nay. Tìm hiểu của Nhadautu.vn cho thấy hai lãnh đạo cao nhất của Pharmacity cùng thường trú ở một địa chỉ tại Quận 2, TP.HCM

Từ khi thay đổi cơ cấu lãnh đạo, Pharmacity trở thành hiện tượng khi mở rộng hệ thống phân phối với cấp số nhân. Bên cạnh đó, nguồn nội lực cũng liên tục được tăng cường, khi vốn điều lệ tăng mạnh từ 37 tỷ đồng lên 300 tỷ đồng cuối năm 2018, rồi 386,4 tỷ đồng cuối năm 2019.

Sau khi dồn dập tăng vốn, Pharmacity năm 2019 đã mở thêm 95 cửa hàng, đạt tới 252 cửa hàng và dự kiến năm 2020 tiếp tục mở mới 350 cửa hàng và đạt con số 1.000 cửa hàng trên toàn quốc vào năm 2021. Không chỉ dược phẩm đơn thuần, mỗi cửa hàng Pharmacity còn hướng tới cung cấp cả thực phẩm chức năng, sản phẩm chăm sóc sức khoẻ và sắc đẹp, thực phẩm bổ sung Vitamin và khoáng chất, cùng sản phẩm bách hoá gia đình.

photo-1-1561082180050344159573

CEO Chris Blank thường xuyên xuất hiện trước công chúng, thay cho bà Phạm Thị Thanh Hoài - Chủ tịch HĐQT Pharmacity

Để phục vụ cho tham vọng của mình, không chỉ tăng cường nội lực, Pharmacity đã đẩy mạnh sử dụng đòn bẩy tài chính trong thời gian ngắn vừa qua.

Ba tháng cuối năm 2019, Pharmacity phát hành thành công 150 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp kỳ hạn hai năm, chủ yếu cho các nhà đầu tư cá nhân trong nước. Đáng chú ý là lãi suất phát hành khá cao: 13%/năm. Nếu cộng cả chi phí phát hành, lưu ký, thì chi phí thực có thể lên tới 14-14,5%, cao hơn khá nhiều so với lãi vay ngân hàng từ 9,5-12% hiện nay.

Tất nhiên, bởi lô trái phiếu không có tài sản bảo đảm nên cả Pharmacity lẫn các trái chủ của mình có thể hài lòng với mức chi phí/lợi tức này. Dù vậy, việc huy động vốn với chi phí lớn cho thấy ông lớn phân phối dược phẩm này đang rất khát vốn.

Bài liên quan

Trước đợt phát hành trái phiếu, quỹ Mekong Enterprise Fund III thuộc Mekong Capital giữa năm ngoái công bố rót vốn vào Pharmacity. Đầu năm 2020, nhà phân phối dược phẩm này công bố nhận được thêm khoản đầu tư 31,8 triệu USD vòng series C.

Vòng series C, có nghĩa là nhiều khả năng Pharmacity đã tiến hành nhiều đợt gọi vốn trước đó. Diễn biến này có thể khiến tỷ lệ sở hữu của các cổ đông sáng lập giảm mạnh, và các nhà đầu tư đang có tiếng nói không nhỏ ở Pharmacity, mà trong đó không loại trừ có các nhà đầu tư nước ngoài.

Thị trường dược phẩm nhiều tỷ USD của Việt Nam là miếng bánh rất màu mỡ, song quy định hiện nay không cho phép nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào lĩnh vực phân phối dược phẩm. Việc thông qua nhiều kỹ thuật, cách thức để "lách" quy định này, sở hữu một hãng phân phối dược phẩm có tầm cỡ sẽ là phương thức nhanh chóng và dễ dàng nhất để có chỗ đứng trên thị trường Việt Nam.

Tất nhiên, đây chỉ là một giả thiết. Nhưng biết rằng, Chủ tịch Pharmacity Phạm Thị Thanh Hoài cùng cổ đông Trần Minh Ngọc Thu cuối tháng 11/2019 đứng tên thành lập CTCP TR Infinity Pharma và CTCP TR Pharma Focus cùng có trụ sở tại Vincom Center Đồng Khởi, Lê Thánh Tôn, Quận 1, TP.HCM. Tuy nhiên cho tới cuối tháng 3/2020, bộ đôi doanh nghiệp đăng ký kinh doanh trong lĩnh vực "hoạt động tư vấn quản lý" đã được lần lượt chuyển giao cho TR Best Pharma Pte Ltd và Tr Best Pharm Pte Ltd - các SPE (Special Purpose Entity) đến từ Singapore.

Nguồn lực rất lớn đổ vào Pharmacity giải thích vì sao startup này không ngần ngại chịu lỗ để mở rộng hệ thống.

Đăng ký kinh doanh thay đổi ngày 30/12/2019 thể hiện vốn điều lệ của Pharmacity là 386,4 tỷ đồng. So sánh với vốn chủ sở hữu tới cuối năm 2019 là 163 tỷ đồng, có nghĩa rằng lỗ luỹ kế đã lên khoảng 223 tỷ đồng, phần lớn do mức lỗ khổng lồ 265 tỷ đồng trong năm ngoái.

Vượt qua giai đoạn đầu tư đầy khắc nghiệt và đạt điểm bão hoà, hệ thống phân phối rộng khắp cả nước dự kiến sẽ giúp các chủ sở hữu của Pharmacity hái "quả ngọt" từ năm 2021. Pharmacity đặt kế hoạch kinh doanh năm 2021 với doanh thu 7.915 tỷ đồng, tăng mạnh lên 11.835 tỷ đồng năm 2022, 15.399 tỷ đồng năm 2023, lãi sau thuế theo đó tăng từ 284 tỷ đồng lên 739 tỷ đồng rồi 1.045 tỷ đồng. Còn năm 2020, Pharmacity dự kiến doanh thu 3.892 tỷ đồng, tiếp tục lỗ kế hoạch 136 tỷ đồng.

Theo https://nhadautu.vn/dang-sau-khoan-lo-ky-luc-cua-chuoi-nha-thuoc-pharmacity-d36746.html

Cùng chuyên mục

Phải đầu tư hơn nữa cho công tác truyền thông, không để khủng hoảng truyền thông

Phải đầu tư hơn nữa cho công tác truyền thông, không để khủng hoảng...

DNTH: Là một trong 13 vấn đề mà Thủ tướng Chính phủ đã chia sẻ tại hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Sóc Trăng năm 2022. Theo Thủ tướng, 13 vấn đề nhằm xây dựng và phát triển môi trường đầu tư, hệ sinh thái đầu tư hướng tới mục tiêu 12 chữ: "công khai, minh bạch, bình đẳng, an toàn, hiệu quả, bền vững".
Kiến nghị điều chỉnh chi phí kinh doanh với xăng dầu, Bộ Tài chính nói gì?

Kiến nghị điều chỉnh chi phí kinh doanh với xăng dầu, Bộ Tài chính...

DNTH: Giá xăng dầu liên tục tăng cao, ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của người dân. Trước kiến nghị điều chỉnh chi phí kinh doanh định trong giá cơ sở xăng dầu, Bộ Tài chính vừa có ý kiến về vấn đề này.
Tin chứng khoán 20/11: Tiền cọc về tài khoản, Vinaconex đón chờ chủ mới

Tin chứng khoán 20/11: Tiền cọc về tài khoản, Vinaconex đón chờ chủ...

Theo lộ trình, hôm qua (19/11) là ngày cuối cùng mà 2 nhà đầu tư đăng ký mua 21,28% vốn Vinaconex do Viettel sở hữu, phải hoàn tất nộp tiền đặt cọc. Trong khi đó, ngày mai (21/11) là hạn chót nộp tiền cọc của 4 nhà đầu tư đăng ký mua 57,71% vốn Vinaconex do SCIC sở hữu. Ngày 22/11, chủ nhân mới của Vinaconex sẽ chính thức lộ diện.
Bảo đảm "5 xanh" để sản xuất an toàn

Bảo đảm "5 xanh" để sản xuất an toàn

DNTH: Tại hội nghị trực tuyến “Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp sản xuất tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao và cụm công nghiệp” hôm nay, 20/9, qua theo dõi, lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, có 2 lĩnh vực y tế liên quan đến phòng chống dịch, đó là công tác bảo đảm phòng chống dịch an toàn cho sản xuất và tiêm vaccine cho người lao động.
Make in Việt Nam: Tầm nhìn xa 20 năm để thoát bẫy giá trị thấp

Make in Việt Nam: Tầm nhìn xa 20 năm để thoát bẫy giá trị thấp

Nếu các DN Việt Nam cứ yên tâm với những đơn hàng gia công tới tấp gửi về, không có tầm nhìn xa cho 10-20 năm tới thì Việt Nam sẽ rơi vào “bẫy” giá trị gia tăng thấp.
Nâng cao năng lực xúc tiến thương mại ngành Dệt may

Nâng cao năng lực xúc tiến thương mại ngành Dệt may

DNTH: Nhằm cung cấp thông tin về thị trường dệt may Châu Âu nói chung, thị trường dệt may Pháp nói riêng, và tầm quan trọng trong việc nâng cao năng lực marketing, xúc tiến thương mại để đẩy mạnh vào thị trường này, Hiệp hội Dệt may Việt Nam phối hợp cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp (CCIFV) tổ chức buổi Hội thảo.
Nâng cao nhận thức về bình đẳng giới cho doanh nghiệp start - up

Nâng cao nhận thức về bình đẳng giới cho doanh nghiệp start - up

DNTH: Việc thực hiện bình đẳng giới, thúc đẩy vai trò của phụ nữ tại nơi làm việc đang là xu thế tiến bộ của thế giới và có vai trò quan trọng tới sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Chính vì vậy, đối với các doanh nghiệp start - up, việc nâng cao nhận thức về bình đẳng giới ngay từ lúc bắt đầu khởi nghiệp sẽ góp phần tạo dựng văn hóa doanh nghiệp và tiền đề cho quá trình xây dựng các chính sách của doanh nghiệp trong tương lai.
Hải quan gỡ khó trong sử dụng mã số, mã vạch gắn trên hàng hóa xuất khẩu

Hải quan gỡ khó trong sử dụng mã số, mã vạch gắn trên hàng hóa xuất...

Để gỡ khó cho doanh nghiệp xuất khẩu, Tổng cục Hải quan yêu cầu khi làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, công chức hải quan không yêu cầu người khai hải quan phải xuất trình văn bản xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc sử dụng mã số mã vạch nước ngoài.