Thứ sáu, 02/12/2022, 21:10

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Tin tức kinh tế Thị trường

Doanh thu của nhiều doanh nghiệp bất động sản sụt giảm

Quý I/2019, báo cáo tài chính của nhiều doanh nghiệp bất động sản cho thấy sự sụt giảm lợi nhuận đáng kể.

Theo thống kê của công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC), tính đến thời điểm 31/3/2019, tổng tài sản công ty mẹ Đất Xanh (DXG) vào mức 14.349 tỷ đồng, trong đó tài sản ngắn hạn tăng lên 12.323 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng lớn tại mục hàng tồn (4.319 tỷ đồng) và phải thu (6.193 tỷ đồng). Nợ phải trả vào mức 7.729 tỷ đồng, tăng so với 7.530 tỷ đồng đầu kỳ, trong đó nợ ngắn hạn tăng gần 500 tỷ đồng.

VCSC nhấn mạnh, rủi ro lượng hàng tồn kho cao hơn cho mảng môi giới bán buôn khi mở rộng kinh doanh, tiến độ xây dựng tiếp tục bị trì trệ tại dự án Gem Riverside. Do đó, kỳ vọng lợi nhuận sau thuế của DXG sẽ điều chỉnh giảm, ước tính giá trị tài sản ròng giảm khoảng 10%.

Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII), doanh thu giảm 16%, lãi vay tăng cao và lỗ liên doanh liên kết khiến công ty mẹ chịu lỗ 5,5 tỷ đồng trong quý I/2019.

Doanh thu nhiều doanh nghiệp bất động sản sụt giảm mạnh.

Công ty CP Xây dựng Phục Hưng Holdings (PHC) mới đây phải có văn bản giải trình với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước khi lợi nhuận sau thuế giảm so với quý trước. Cụ thể, doanh thu ghi nhận trong quý I của DN này đạt 566 tỷ đồng, giảm 5% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế đạt 11,5 tỷ đồng, giảm 25%.

Công ty CP Tasco (HUT), quý IV/2018 doanh thu đạt 382 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế lỗ gần 15 tỷ đồng. Sang tới quý I/2019, Tasco lại báo lỗ gần 14 tỷ đồng mặc dù doanh thu thuần tăng.

Trong cơ cấu doanh thu của Tasco năm 2018 cũng như quý đầu tiên năm 2019 thì giảm mạnh nhất là lĩnh vực hoạt động kinh doanh BĐS. Tasco chỉ thu về được 33,7 tỷ đồng từ kinh doanh BĐS, trong khi con số này cùng kỳ năm ngoái là 107 tỷ đồng.

Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (QCG) vừa báo cáo tài chính hợp nhất cho thấy tình hình kinh doanh của DN này vẫn tiếp tục "bết bát" với lợi nhuận sau thuế đạt 5,5 tỷ đồng, giảm hơn 80% so với cùng kỳ năm trước. Tổng trị giá hàng tồn kho tính đến cuối quý I/2019 là hơn 7.382 tỷ đồng.

Gặp khó khăn với kinh doanh địa ốc, QCG liên tục đưa ra các quyết định nhằm thu hẹp lĩnh vực này như giảm vốn góp ở công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng; giải thể công ty CP BĐS Hiệp Phát tại TP.HCM do hoạt động không hiệu quả, chuyển nhượng vốn tại một số công ty BĐS khác…

Phân tích về sự sụt giảm lợi nhuận, thậm chí là lỗ của các đại gia bất động sản, GS. Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho rằng sự phát triển của các doanh nghiệp bất động sản là quá nóng, bên cạnh các doanh nghiệp có thâm niên phát triển dự án bất động sản, một lực lượng không nhỏ doanh nghiệp các ngành nghề khác cũng nhảy vào thị trường này, khiến ngành nghề bất động sản phát triển không cân đối.

Vì thế, thị trường rơi vào thế hỗn độn, dự án xin phép nhiều nhưng tỷ lệ xây dựng được không lớn, bởi vấp phải vấn đề về năng lực tài chính yếu kém, khả năng quản trị yếu. Thực trạng này dẫn tới nhiều hệ lụy cho thị trường và đến thời điểm này vẫn chưa giải quyết hết.

"Nguy hiểm hơn là giá đất cũng tăng vọt và gây ra sốt. Tại vùng ven các đô thị, nhiều khu đô thị bỏ hoang, không ít căn nhà trơ trọi mặc cho rêu bám cỏ lấp. Trong khi đó, người sản xuất lại thiếu đất canh tác và một bộ phận người dân vẫn không thể mua được nhà để an cư, lạc nghiệp", ông Võ nói.

Theo VTC

Cùng chuyên mục

Thị trường hóa giá đất vẫn là câu hỏi khó

Thị trường hóa giá đất vẫn là câu hỏi khó

Đền bù dựa trên khung giá đất sẽ gây thiệt thòi cho người nhận bồi thường, nhưng nếu áp dụng theo giá thị trường, câu hỏi đặt ra là làm cách nào để tránh việc giá rơi vào tình trạng mất kiểm soát do thao túng và thổi giá.
Khách hàng e dè với ôtô Trung Quốc

Khách hàng e dè với ôtô Trung Quốc

Trong bối cảnh ôtô nhập khẩu tràn vào Việt Nam với số lượng lớn, có phần lấn át xe lắp ráp trong nước, các hãng xe Trung Quốc cũng âm thầm trở lại Việt Nam sau nhiều năm vắng bóng.
Xăng dầu giảm giá liên tiếp, cước vẫn … đứng im

Xăng dầu giảm giá liên tiếp, cước vẫn … đứng im

Thời gian gần đây giá xăng dầu giảm liên tục xuống mức thấp gần kỷ lục. Thế nhưng, giá cước vận tải dường như vẫn đứng im, một số dịch vụ như giá taxi có xu hướng “bật cao”. Không ai khác, người chịu thiệt hơn cả vẫn là hành khách…
Nhiều yếu tố tác động đến thị trường chứng khoán Việt Nam 2019

Nhiều yếu tố tác động đến thị trường chứng khoán Việt Nam 2019

DNTH: Dự báo thị trường chứng khoán Việt Nam 2019 chịu tác động mạnh mẽ của cả yếu tố bên ngoài lẫn bên trong. Tuy nhiên, sự bất ổn sẽ đến nhiều hơn từ các yếu tố bên ngoài như cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, dấu hiệu suy thoái đến từ các nền kinh tế lớn và sự điều chỉnh lãi suất tại các quốc gia.
Thị trường bánh kẹo Tết 2019: Hàng giả, hàng nhái tràn lan

Thị trường bánh kẹo Tết 2019: Hàng giả, hàng nhái tràn lan

Tết Nguyên đán 2019 đang đến gần vì vậy thị trường bánh kẹo đang khá sôi động. Đây cũng là cơ hội để nhiều kẻ gian đưa hàng giả, hàng nhái trà trộn khiến người tiêu dùng khó phân biệt.
Tồn kho các doanh nghiệp trước bối cảnh giá thép tăng cao

Tồn kho các doanh nghiệp trước bối cảnh giá thép tăng cao

Với lượng tồn kho sẵn có, các doanh nghiệp tôn thép có thể hưởng lợi từ sự gia tăng giá quặng sắt và giá thép thời gian qua.
Mô hình bất động sản du lịch mới hút mạnh nhà đầu tư

Mô hình bất động sản du lịch mới hút mạnh nhà đầu tư

DN&TH; Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, các dự án bất động sản du lịch tích hợp “All – in - one” (tất cả trong một) theo mô hình mới với chuỗi tiện ích đa đạng đã tạo ra những điểm đến với nhiều trải nghiệm thu hút du khách.
Nhập khẩu ô tô tăng cao: Giấc mơ chinh phục "sân nhà" của doanh nghiệp nội "lâm nguy"

Nhập khẩu ô tô tăng cao: Giấc mơ chinh phục "sân nhà" của doanh nghiệp...

"Trong những năm tiếp theo, kim ngạch nhập khẩu ô tô sẽ tiếp tục tăng theo nhu cầu sử dụng ngày càng cao trong nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành sản xuất ôtô nội địa và cán cân thương mại", Bộ Công thương nhìn nhận...