Đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững đem lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp

10:19 | 24/08/2023

DNTH: Đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững là hai yếu tố quan trọng đem lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp về lâu dài, đồng thời giúp tạo ra giá trị cho nhà đầu tư và cộng đồng. Đổi mới sáng tạo còn hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các mục tiêu về phát triển bền vững. 

Phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững (VCSF) 2023 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI) tổ chức ngày 23/8/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh, phát triển bền vững phải gắn với phát triển bao trùm trên cả 3 trụ cột: phát triển bền vững kinh tế, phát triển bền vững xã hội, văn hoá và con người và phát triển bền vững môi trường. Tất cả doanh nghiệp, dù ở quy mô nào, trong lĩnh vực nào cũng đều có cơ hội, vị thế, tiềm năng và hứa hẹn có nhiều đóng góp trong Cuộc đua xanh toàn cầu phát triển bền vững hiện nay. 

Cũng tại diễn đàn, ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam, đồng chủ tịch VCBSD, đã chia sẻ về việc thúc đẩy “chuyển đổi kép” trong doanh nghiệp. Theo đó, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững cần song hành để đạt được các mục tiêu kinh doanh đồng thời giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường.

Ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam, đồng chủ tịch VBCSD chia sẻ về _chuyển đổi kép_ giúp DN tạo ra lợi thế cạnh tranh_hình 3
Ông Binu Jacob - Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam, đồng Chủ tịch VBCSD chia sẻ về thúc đẩy “chuyển đổi kép” trong doanh nghiệp.

Trong nhiều thập kỷ qua, các doanh nghiệp chú trọng vào tổng lợi nhuận cổ đông (Total Shareholder Return - TSR). Tuy nhiên, theo ông Binu Jacob, để phát triển bền vững và lâu dài, doanh nghiệp không chỉ tạo ra giá trị cho cổ đông mà còn cần tạo ra tác động cho xã hội (Total Societal Impact - TSI). Hiện nay, các nhà đầu tư ngày càng quan tâm đến những doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và có tác động tích cực đến môi trường, xã hội và quản trị, cũng như góp phần giải quyết các vấn đề xã hội, hay biến đổi khí hậu.

Là một trong những doanh nghiệp đi đầu về phát triển bền vững, đối với Nestlé, việc tạo giá trị cho xã hội chính là động lực của tập đoàn hàng đầu về thực phẩm này. Tại Việt Nam, Nestlé đang thực hiện nhiều sáng kiến bền vững nhằm tạo tác động tích cực đến môi trường và xã hội, với các ưu tiên gồm: phát triển thể chất và dinh dưỡng cho trẻ em, thu mua có trách nhiệm, hành động chống biến đổi khí hậu và quản lý nguồn nước, nâng cao quyền năng phụ nữ, phát triển bao bì bền vững.

Nhằm góp phần thúc đẩy phong trào phát triển thể chất, khuyến khích lối sống khỏe mạnh, năng động trong cộng đồng, đặc biệt là trẻ em trong độ tuổi 6 - 17 nói riêng, Nestlé Việt Nam, nhãn hàng Nestlé MILO, đã phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng Cục Thể dục Thể thao triển khai chương trình “Năng động Việt Nam”.

Mục tiêu của sáng kiến này là hỗ trợ các địa phương trong hoạt động thể chất và dinh dưỡng, cung cấp trang thiết bị thể thao trong trường học, khuyến khích phụ huynh tạo điều kiện để trẻ em năng vận động. Sáng kiến bao gồm chuỗi các hoạt động thể thao như Giải Bóng đá hội khỏe Phù Đổng, Giải Bóng rổ học sinh Thành phố Hồ Chí Minh, Giải Vovinam, Giải Bơi lội học sinh toàn thành, Trại hè năng lượng, Ngày hội Đi bộ vì thế hệ Việt Nam năng động… trong giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát, Nestlé đã phối hợp với đối tác xây dựng nền tảng số để trẻ em vẫn có thể tham gia các hoạt động rèn luyện thể chất, nâng cao sức khỏe tại nhà. Đến nay, chương trình đã được triển khai đến gần 8.500 trường học tại 36 tỉnh thành, với 5 triệu trẻ em tham gia. 

Để thực hiện cam kết về thu mua bền vững, Nestlé Việt Nam đã triển khai Chương trình canh tác cà phê bền vững Nescafé Plan tại các tỉnh Tây Nguyên từ năm 2011. Cho đến nay, chương trình đã hỗ trợ hơn 22.000 hộ nông dân tiếp cận và thực hành sản xuất cà phê theo bộ tiêu chí 4C, triển khai tập huấn cho hơn 330.000 lượt nông dân, phân phối 63,5 triệu cây giống kháng bệnh và cho năng suất cao giúp tái canh diện tích cây cà phê già cỗi.

Chương trình đã góp phần giảm 20% lượng phân bón, tiết kiệm 40% lượng nước tưới trong canh tác cây cà phê, giúp người nông dân tăng từ 30 - 100% thu nhập nhờ áp dụng cá mô hình xen canh hợp lý. Chương trình cũng áp dụng công nghệ số hóa vào việc hỗ trợ phát triển và xây dựng công cụ nhật ký nông hộ, giúp người nông dân quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả thông qua ứng dụng phần mềm, thay thế việc quản lý bằng giấy tờ. 

Đối với các vấn đề xã hội, nâng cao quyền năng kinh tế và vị thế người phụ nữ là một phần quan trọng trong cách tiếp cận của Nestlé. Từ năm 2017, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và Nestlé Việt Nam đã hợp tác triển khai chương trình "Nestlé đồng hành cùng phụ nữ" tại 20 tỉnh thành trên toàn quốc thu hút 4.600 hội viên phụ nữ tham gia. Chương trình nhằm trang bị và tăng cường kiến thức dinh dưỡng đến hơn 1 triệu hộ dân trên cả nước, tập huấn phát triển kỹ năng kinh doanh, kiến thức chuyển đổi số, và áp dụng công nghệ số đến 100% hội viên, và giúp khởi tạo 3.000 quầy hàng để nâng cao thu nhập cho nữ giới.

Tại Diễn đàn, Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch VBCSD Nguyễn Quang Vinh cho biết, thành công của doanh nghiệp giờ đây còn bao gồm khả năng thích ứng, chống chịu và phục hồi trước những thách thức chưa từng có trong tiền lệ, hay doanh nghiệp cần gắn kết thành công, tăng trưởng dài hạn của mình với lợi ích bền vững của cộng đồng, xã hội và môi trường. Khi đã chuyển đổi về tư duy, doanh nghiệp cần tập trung cho một số ưu tiên hành động, đó là: chuyển đổi chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng của doanh nghiệp theo hướng bền vững hơn; thúc đẩy trách nhiệm giải trình trong doanh nghiệp và thúc đẩy chuyển đổi kép (chuyển đổi số song hành cùng chuyển đổi xanh).

Được tổ chức thường niên từ năm 2014, VCSF là sự kiện thúc đẩy đối thoại về phát triển bền vững doanh nghiệp giữa cộng đồng doanh nghiệp và Chính phủ Việt Nam quan trọng nhất trong năm của VCCI nói chung và VBCSD nói riêng.

Nữ giám đốc tốt nghiệp TDTT xuất sắc chèo lái Huy Hưng Gia Lai tròn 10 năm

DNTH: Tối 15/11, tại phường Thống Nhất (tỉnh Gia Lai), Công ty TNHH Huy Hưng Gia Lai long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm xây dựng và phát triển. Buổi lễ không chỉ là dịp nhìn lại một thập kỷ "tận tâm gieo mầm tri thức" mà còn là sự...

EVNNPC rà soát kết quả thực hiện kế hoạch 5 năm (2021–2025): Nỗ lực về đích toàn diện, hướng tới giai đoạn phát...

Vừa qua, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã triển khai các đoàn công tác đến làm việc với các Công ty Điện lực trực thuộc để rà soát tình hình thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển giai đoạn...

PV GAS: Nhiều chỉ tiêu tăng trưởng ấn tượng

DNTH: Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2025 với kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng, tạo đà vững chắc cho năm 2026 và giai đoạn phát triển tiếp theo.

Chủ động đảm bảo cung cấp điện trên địa bàn tỉnh Lai Châu trong dịp cuối năm

DNTH: Trước diễn biến phức tạp của thời tiết những tháng cuối năm, Công ty Điện lực Lai Châu (PC Lai Châu) đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, quyết tâm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, phục vụ phát triển kinh tế -...

Đảng ủy EVNNPC xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn...

DNTH: Để tạo sự thống nhất cao về nhận thức, tư tưởng và hành động trong toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động, Đảng bộ Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã triển khai công tác quán triệt, tổ chức thực hiện...

Anh hùng Lao động Thái Hương được Tổng thống Nga trực tiếp trao Huân chương Hữu nghị

DNTH: Chiều 4/11, tại điện Kremlin, Anh hùng Lao động Thái Hương, Nhà Sáng lập-Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á được đích thân Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin trực tiếp trao tặng...

XEM THÊM TIN