Du lịch cộng đồng mở rộng thị trường sản phẩm OCOP
17:04 | 15/12/2020
DNTH: Ngày 15/12, tại tỉnh Hậu Giang, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương và tỉnh Hậu Giang phối hợp tổ chức Hội thảo “Phát triển du lịch cộng đồng theo Bộ tiêu chí Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP)”.
Hội thảo đã trao đổi, thảo luận nhiều nội dung trọng tâm, quan trọng như làm rõ các nội dung của Bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng đối với Bộ sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch trong Chương trình OCOP. Từ đó, làm cơ sở để triển khai áp dụng một cách đồng bộ và phù hợp với điều kiện của từng địa phương.
Hội thảo cũng chia sẻ các kết quả đạt được, cách làm sáng tạo, cũng như các khó khăn, vướng mắc trong phát triển du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn nhìn từ góc độ chính quyền địa phương, các chủ thể thực hiện và các doanh nghiệp du lịch; đặc biệt là những khó khăn, vướng mắc từ các chính sách, giải pháp để phát triển dịch vụ du lịch gắn với Chương trình OCOP.
Đồng thời thảo luận và đề xuất những giải pháp cụ thể nhằm phát triển du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn gắn với phát triển sản phẩm OCOP, góp phần thực hiện hiệu quả, bền vững Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.
Phát biểu tại Hội thảo, ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, cho rằng Hội thảo là cơ hội quan trọng để Hậu Giang thực hiện nội dung kết nối cung cầu, giao thương với các tỉnh thành trong khu vực nói riêng và cả nước nói chung. Từ đó giúp các nhà sản xuất và nhà phân phối, tiêu thụ gặp gỡ, chia sẻ kết nối kinh doanh để mở rộng sản xuất, phát triển thị trường, giúp các doanh nghiệp tìm kiếm nguồn cung ứng ổn định trên thị trường và những mặt hàng, đối tác tiềm năng phù hợp.
“Hội thảo là cơ hội quý để tỉnh Hậu Giang, cũng như các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) được lắng nghe những ý kiến chia sẻ về phát triển chuỗi giá trị du lịch cộng đồng gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm tại vùng ĐBSCL.
Cùng với đó là đánh giá tiềm năng về phát triển du lịch cộng đồng, du lịch làng nghề của tỉnh Hậu Giang gắn với Chương trình OCOP; cũng như những chia sẻ về vai trò của chính quyền địa phương trong phát triển du lịch cộng đồng gắn với Chương trình OCOP của nhà lãnh đạo quản lý, những gợi ý các chuyên gia, các nhà khoa học.
Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân, giúp cho du lịch cộng đồng Hậu Giang sẽ có những bước đi phù hợp và phát triển” – ông Đồng Văn Thanh nói.
Theo ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến nay, sau gần 3 năm triển khai, Chương trình OCOP đã lan toả mạnh mẽ, được triển khai đồng bộ, rộng khắp, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, trở thành một giải pháp được ưu tiên trong phát triển kinh tế nông thôn, gắn với xây dựng nông thôn mới ở tất các các địa phương trên cả nước.
Đến nay, cả nước đã có 51 tỉnh, thành phố tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm, 2.965 sản phẩm OCOP được công nhận đạt chuẩn 3 sao và 4 sao; trong đó, có 61,4% sản phẩm 3 sao, 36,2% sản phẩm 4 sao và 72 sản phẩm tiềm năng 5 sao (vượt 1,24 lần so với mục tiêu của Chương trình giai đoạn 2018-2020, dự kiến đến hết năm 2020 sẽ có khoảng 3.200 sản phẩm được công nhận từ 3 sao trở lên).
Hơn 1.573 chủ thể tham gia; trong đó có 36,8% là các hợp tác xã; 30,3% là doanh nghiệp và 31,1% là các cơ sở/hộ sản xuất, còn lại là các tổ hợp tác. Đặc biệt, cả nước đã có 18 sản phẩm dịch vụ du lịch nông thôn được công nhận OCOP, trong đó nhiều nhất cả nước hiện nay là vùng miền núi phía Bắc với 7 sản phẩm; vùng ĐBSCL đứng thứ 2 với 5 sản phẩm của 3 tỉnh Đồng Tháp, Sóc Trăng và Vĩnh Long.
Tại hội nghị, thực hiện chương trình hợp tác thương mại, giao thương hàng hóa giữa tỉnh Hậu Giang với các tỉnh thành trong cả nước cũng như cụ thể hóa cho những nỗ lực hợp tác giao thương, xúc tiến thương mại, trao đổi hàng hóa của các tỉnh, thành đã diễn ra nhiều hợp đồng ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác của các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Hiện có 6 cặp ký kết thu mua – cung ứng sản phẩm OCOP của các doanh nghiệp với hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, từ 10-20 tấn/tháng trái cây, gạo sạch, sản phẩm nông nghiệp sạch./.
Phú Yên gỡ vướng cho du lịch nông thôn phát triển
DNTH: Phú Yên - Du lịch nông thôn được kỳ vọng khởi sắc khi đề án thí điểm xây dựng các mô hình du lịch nông thôn và phát triển sản phẩm OCOP được ban hành.
Bình Thuận công bố 10 sản phẩm chế biến từ trái thanh long
DNTH: UBND tỉnh Bình Thuận vừa công nhận 30 sản phẩm, bộ sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Bình Thuận năm 2024 để tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam năm 2024. Trong đó có tới 10 sản...
Tân Yên: Nâng cao giá trị nông sản chủ lực của địa phương
DNTH: Từ một vùng quê nghèo nằm ở phía Tây Bắc của tỉnh Bắc Giang, trong những năm gần đây, huyện Tân Yên đã chuyển mình mạnh mẽ, phát triển toàn diện trên các lĩnh vực, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, giúp nâng cao giá trị...
Xuất khẩu rau quả chế biến của Việt Nam thu về gần 1,1 tỷ USD
DNTH: Lũy kế 10 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm nông sản chế biến của Việt Nam đạt gần 1,1 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2023.
Đức Cơ tổ chức Hội chợ thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng dân tộc thiểu số
DNTH: Trong 2 ngày (29 và 30/11), tại thị trấn Chư Ty, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) tổ chức Hội chợ giới thiệu và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn huyện...
Xuất khẩu sầu riêng lao dốc
DNTH: Tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của nước ta giảm 68,4% so với tháng 9 và gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đọc nhiều
Đô thị cuộc sống
-
Hà Nội: Nắm bắt kịp thời tình hình tiền lương, thưởng dịp Tết
-
Người dân làng đào Nhật Tân tất bật tuốt lá, chuẩn bị cho vụ Tết Ất Tỵ
-
Vẻ đẹp của đồng muối Sa Huỳnh
-
Sẽ chất vấn về ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông tại Hà Nội
-
Bắc Giang phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
-
Công an TP Hà Nội: truy quét tội phạm, đảm bảo trật tự Tết 2025
Sống khỏe
-
Hành trình “vượt biển tìm con” của các gia đình hiếm muộn nơi hải đảo
-
Hismart đồng hành cùng những trái tim kiên cường miền Trung
-
Nhiều chính sách đãi ngộ, thu hút và đào tạo bác sĩ tại Gia Lai
-
Công bố kết quả Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác
-
Tháng mười yêu thương cùng Starmed và Dr.Wet chăm sóc sức khỏe phụ nữ
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...