Gắn hộp đèn cho xe công nghệ liệu có thay đổi thị trường?
15:15 | 24/09/2019
DNTH: Việc Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) vừa trình báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ giữ nguyên quan điểm buộc tất cả các xe sử dụng phần mềm để tính tiền (gọi chung là xe công nghệ) phải gắn hộp đèn (mào) lên nóc xe để dễ quản lý và tạo thuận lợi cho hành khách có nhu cầu gọi xe đã khiến không ít các tài xế xe công nghệ và cả những người sử dụng dịch vụ băn khoăn.
Nhiều tài xế xe công nghệ cho rằng xe công nghệ đón khách đều thông qua ứng dụng trên điện thoại di động, vậy nên việc gắn mào lên nóc xe là không cần thiết.
Gắn “mào” trên nóc xe công nghệ làm quản lý phức tạp
Là người sở hữu ô tô và tham gia lái xe công nghệ, anh Nguyễn Văn Huy, (Quận 11, TPHCM) bày tỏ quan điểm: “Tôi thấy ý kiến gắn hộp đèn không khả thi. Tôi có xe nhàn rỗi, chạy thêm Grab để giúp xe không "trùm mền" mà còn kiếm thêm một khoản thu nữa. Xe này thuộc quyền sở hữu của tôi mà lại đi gắn hộp đèn cố định như vậy thì mất thẩm mỹ quá. Những lúc tôi lấy xe lại vào các dịp cuối tuần chở gia đình đi chơi, mang thêm cái hộp đèn nữa thì thực sự không tiện chút nào. Thiết nghĩ các Bộ ban ngành nên tìm thêm các hướng mới để vừa quản lý hiệu quả vừa hợp lòng dân”.
Trong khi đó, anh Nguyễn Ngọc Dũng, một tài xế lái xe công nghệ, cũng không đồng tình việc gắn hộp đèn cho xe của mình: “Chủ xe đăng ký kinh doanh GrabCar thường sử dụng xe với nhiều mục đích: cho thuê ngắn hạn, vận chuyển trong gia đình... Grab chỉ là việc làm bán thời gian. Bây giờ đề xuất gắn hộp đèn như taxi, mỗi lần chở gia đình đi tiệc, đi chơi không lẽ tháo ra? Taxi truyền thống không thỏa mãn được nhu cầu của hành khách nên taxi công nghệ mới có đất phát triển. Taxi truyền thống đón khách dọc đường nên cần có mào để dễ nhận biết. Có cơ quan nào nhìn mào taxi để quản lý không? Xe công nghệ đón khách thông qua ứng dụng trên điện thoại di động, vậy bắt gắn mào để làm gì? Mào không giúp ích cho cơ quan quản lý, lại làm giảm lượng xe tham gia nữa”.
Chị Hà Thanh Quyên, Phó Giám đốc của một công ty may mặc tại TPHCM, là một khách hàng thường xuyên chọn xe công nghệ để di chuyển. Do tính chất công việc cần phải ra ngoài thường xuyên để gặp gỡ các đối tác và khách hàng, chị Quyên chỉ chọn đi GrabCar Plus. Số tiền chị bỏ ra cho mỗi chuyến đi không những khiêm tốn hơn so với xe taxi truyền thống mà điều khiến chị hài lòng nhất là các lựa chọn dòng xe sang, cao cấp tạo cảm giác như được đi xe nhà. “Nếu buộc xe công nghệ phải gắn mào sẽ làm tăng chi phí xã hội. Bên cạnh đó, nhiều hành khách cũng không muốn đi xe có mào vì họ thích cảm giác được đi xe riêng, xe sang trọng, đẳng cấp. Do đó, các phương tiện này phải được quản lý bằng công nghệ chứ không nên quản lý như taxi thường”.
Từ lúc Việt Nam xuất hiện các xe công nghệ và mô hình kinh doanh mới đã đem lại cho người dân những lợi ích như minh bạch về giá cước và lộ trình, giá cước phù hợp với nhu cầu của người dân, chất lượng phục vụ được nâng cao
Đồng tình với chị Quyên, chị Lê Thị Mỹ Lệ (Quận 3, TPHCM), đặt vấn đề: “Việc bắt xe công nghệ gắn hộp đèn như taxi truyền thống sẽ tạo thêm những rào cản không cần thiết và phát sinh chi phí không đáng có. Các xe công nghệ đều là xe cá nhân có nhiều mục đích sử dụng khác, việc phải gắn hộp đèn cố định như taxi sẽ rất bất tiện, gây nhiều phiền toái”.
Còn theo anh Trần Minh Thành, nhân viên một công ty cho thuê xe, nếu quy định gắn hộp đèn cho taxi công nghệ được thông qua, số lượng xe sẽ giảm mạnh, đồng nghĩa với việc hành khách sẽ khó đón xe hơn và giá cước cũng cao hơn. “Việc quản lý bằng công nghệ cho phép các tài xế có quyền tự do lái xe toàn thời gian hoặc bán thời gian tùy thuộc vào nhu cầu kiếm thêm thu nhập của mình”.
Từ lúc Việt Nam xuất hiện các xe công nghệ và những mô hình kinh doanh mới đã đem lại cho người dân những lợi ích như minh bạch về giá cước và lộ trình, giá cước phù hợp với nhu cầu của người dân, chất lượng phục vụ được nâng cao… Ý kiến của những người trong cuộc cho rằng các ban ngành liên quan cần nhìn nhận đơn vị cung cấp nền tảng như một chủ thể riêng biệt, không nên quy chiếu vào những chủ thể theo mô hình truyền thống.
Theo các chuyên gia kinh tế, để quản lý chủ thể cung cấp nền tảng kinh doanh dịch vụ di chuyển, cần có những quy định riêng và phù hợp. Đồng thời, để quản lý cấp nhà nước đối với những hoạt động kinh doanh sử dụng công nghệ, cơ quan quản lý cần sử dụng chính công nghệ quản lý và giám sát.
Theo PHƯƠNG LY
Báo Tiền Phong
Chào bán trái phiếu lãi suất 18%/năm, Apec Group mạnh cỡ nào?
Việc thông qua phương án phát hành trái phiếu với lãi suất lên đến 18%/năm khiến giới đầu tư đặt ra nhiều câu hỏi về tầm vóc của Apec Group.
Ông chủ khách sạn xây dựng khu sinh thái trên đất lâm nghiệp ở Hà Tĩnh là ai?
Liên tục bị chính quyền địa phương “nhắc nhở”, UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các ban ngành vào cuộc kiểm tra, xử phạt và buộc tháo dỡ các hạng mục vi phạm trên đất rừng lâm nghiệp nhưng chủ khu đất rừng tại xã Mỹ Lộc (huyện...
Xử lý những tấm pin Mặt Trời đã hết hạn sử dụng như thế nào?
Theo ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, cần phát triển công nghệ có khả năng xử lý hiệu quả, thậm chí có thể tái sử dụng những tấm pin Mặt Trời khi hết hạn.
Vinamilk tích lũy gì từ hơn 20 năm “chinh chiến” ở nước ngoài?
Uy tín trên thị trường quốc tế đang giúp Vinamilk, doanh nghiệp xuất khẩu sữa lớn nhất hiện nay tăng trưởng tích cực và vững vàng vượt làn sóng Covid-19 trong nửa đầu năm 2020 vừa qua.
Ngân hàng dư tiền, lãi suất tiếp tục giảm?
Tiếp nội xu hướng của tháng 7, mặt bằng lãi suất huy động của các ngân hàng tiếp tục được điều chỉnh giảm trong tháng 8 vừa qua và những ngày đầu tháng 9 này, trong bối cảnh thanh khoản hệ thống tiếp tục dư thừa. Xu hướng lãi...
Vụ sập công trình 4 người chết: Hiện trường tố cáo quá trình thi công thiếu an toàn
Bằng trực quan tại hiện trường vụ sập taluy khiến 4 công nhân tử nạn mới đây ở Phú Thọ, một số chuyên gia xây dựng nhận định quá trình thi công công trình này là quá liều lĩnh.
Đọc nhiều
Đô thị cuộc sống
-
Người dân làng đào Nhật Tân tất bật tuốt lá, chuẩn bị cho vụ Tết Ất Tỵ
-
Hà Nội: Nắm bắt kịp thời tình hình tiền lương, thưởng dịp Tết
-
Vẻ đẹp của đồng muối Sa Huỳnh
-
Sẽ chất vấn về ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông tại Hà Nội
-
Bắc Giang phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
-
Công an TP Hà Nội: truy quét tội phạm, đảm bảo trật tự Tết 2025
Sống khỏe
-
Hành trình “vượt biển tìm con” của các gia đình hiếm muộn nơi hải đảo
-
Hismart đồng hành cùng những trái tim kiên cường miền Trung
-
Nhiều chính sách đãi ngộ, thu hút và đào tạo bác sĩ tại Gia Lai
-
Công bố kết quả Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác
-
Tháng mười yêu thương cùng Starmed và Dr.Wet chăm sóc sức khỏe phụ nữ
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...