Grab thu phí nếu chờ khách quá 5 phút: Đẩy khó cho khách hàng?
16:36 | 10/10/2019
DNTH: Thông tin Grab áp dụng tính phí với khách đặt Grab nhưng để tài xế chờ quá 5 phút từ ngày 10/10 gây nhiều ý kiến trái chiều.
Từ hôm nay (10/10), Grab bắt đầu áp dụng chính sách “Xe chờ 5 phút”. Theo đó, khi khách hàng đặt xe nhưng không xuất hiện hoặc muộn hơn 5 phút sau khi tài xế đã tới điểm đón mà khách hàng đã đặt trên ứng dụng Grab, sẽ bị phạt tiền 3.000 đồng (dịch vụ xe máy) và 10.000 đồng (dịch vụ ô tô).
|
Thông tin Grab áp dụng tính phí với khách đặt Grab nhưng để tài xế chờ quá 5 phút từ ngày 10/10 gây nhiều ý kiến trái chiều. Ảnh minh họa: Grab |
Theo Grab, lý do áp dụng chính sách này là để giảm thiểu tình trạng khách hàng đặt xe nhưng không xuất hiện tại điểm đón hoặc xuất hiện trễ hơn 5 phút, khiến tài xế bắt buộc phải hủy chuyến và không thể thực hiện cuốc xe.
Khách hàng của Grab đón nhận chính sách mới với nhiều tâm trạng khác nhau. Là một khách hàng thường xuyên của Grab, chị Cẩm Tú, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội chia sẻ, nhiều khi ứng dụng báo xe đã đến điểm đón và chờ bạn trong 5 phút, tuy nhiên tôi đứng chờ sẵn ở sảnh mà chẳng thấy lái xe đâu.
“Nhiều lái xe tranh khách. Mình đang ngồi trên xe họ đã nhận khách khác và bấm đến nơi để nhận khách rồi. Vậy chính sách phạt khách để lái xe đợi quá 5 phút sẽ thực hiện thế nào?”, chị Tú nêu ý kiến.
Chị Nguyễn Thanh Loan, quận Hoàng Mai, Hà Nội thì cho rằng: “Tài xế có thể hủy chuyến nếu đợi quá 5 phút chứ việc “phạt” khách hàng cho một dịch vụ họ chưa trả tiền, chưa đưa vào sử dụng giống như việc tới mua 1 món hàng nhưng vì lý do gì đó không mua nữa hoặc lỡ hẹn thì bị phạt tiền. Chuyện này thực sự vô lý”.
|
Nhiều khách hàng không đồng tình với chính sách phạt khách hàng nếu để tài xế chờ quá 5 phút của Grab. Ảnh chụp màn hình |
Ngoài ra, việc “chây ì” không hủy chuyến của một số tài xế Grab cũng gây không ít phản cảm cho khách hàng. Ví như có một số tài xế đã nhận khách nhưng nếu đường đông, họ lấy lí do nọ kia bảo khách tự huỷ chuyến đi. Nếu khách không huỷ, họ cũng kệ luôn, không huỷ. Khách không huỷ thì không gọi được chuyến khác.
“Có lần tôi đã bị một tài xế nhận chuyến. Trong khi app báo là gần điểm đón rồi, nhưng chờ đến 15 phút không thấy đâu. Gọi cho tài xế thì nhận được trả lời là đang ăn sáng, chờ họ ăn sáng xong rồi đến. Vậy những trường hợp như thế này, Grab có chính sách gì để bảo vệ cho khách hàng?”, một khách hàng nêu bức xúc.
Theo anh Nguyễn Bình, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, hiện nay định vị của Grab có nhiều địa điểm chưa chuẩn. Anh Bình nêu ví dụ, nhà tôi ngay đường lớn, nhưng cứ định vị trên Grab thì phải ra tận chợ cách nhà 5 - 7 phút đi bộ. Chưa kể có hai đường chạy song song ở hai bờ kênh, chỉ cần xe đến nơi (trên bản đồ) nhưng chưa đến đúng chỗ tôi đứng hoặc chạy đường bên kia thì khi vòng lại cũng hơn 5 phút. Nếu thực hiện chính sách này có phải thiệt hại cho khách hàng?.
Bên cạnh những ý kiến phản đối, cũng có nhiều ý kiến bày tỏ sự đồng tình. Một thành viên trên diễn đàn công nghệ cho hay: “Như vậy là công bằng cho cả đôi bên. Nếu là khách thì không nên để tài xế đợi quá lâu, và ngược lại tài xế để khách đợi quá lâu thì khách hàng có thể thông qua chế tài đánh giá sao, nhận xét tài xế để nền tảng Grab phạt lại tài xế. Phạt cả tài xế lẫn khách để ý thức chung được cải thiện, cuộc sống văn minh hơn”.
Trước đó, GrabBike đã từng có chính sách tặng 10.000 đồng vào tài khoản nếu tài xế xe máy đón muộn hơn 5 phút. Tuy nhiên, chương trình này chỉ áp dụng tại một số khu vực và thời điểm. Hay như phạt 10.000 đồng khi khách hàng hủy chuyến. Phí huỷ chuyến được áp dụng khi người dùng đã huỷ từ 7 chuyến Grab trở lên trong vòng 7 ngày.
Đại diện Grab cho biết, Grab sẽ đảm bảo việc tài xế tới đúng điểm đón thông qua hệ thống định vị. Trong trường hợp định vị của tài xế chưa tới đúng điểm đón mà tài xế đã bấm “Tôi đã đến nơi”, phí sẽ không được áp dụng. Khách hàng cũng sẽ nhận thông báo trên ứng dụng về thời gian cần có mặt tại điểm đón để tránh trả thêm phí hoặc bị hủy chuyến.
Quy định này liệu có giúp việc sử dụng và phục vụ trên nền tảng Grab có văn minh, tiện dụng hơn hay không cần thời gian làm rõ. Tuy nhiên, việc một số tài xế “lách luật", chây ì không hủy chuyến, định vị bản đồ còn hạn chế… là những vấn đề mà Grab cần cải thiện để phục vụ khách hàng cũng như các đối tác tài xế tốt hơn.
(Theo Vân Anh/VOV)
Chào bán trái phiếu lãi suất 18%/năm, Apec Group mạnh cỡ nào?
Việc thông qua phương án phát hành trái phiếu với lãi suất lên đến 18%/năm khiến giới đầu tư đặt ra nhiều câu hỏi về tầm vóc của Apec Group.
Ông chủ khách sạn xây dựng khu sinh thái trên đất lâm nghiệp ở Hà Tĩnh là ai?
Liên tục bị chính quyền địa phương “nhắc nhở”, UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các ban ngành vào cuộc kiểm tra, xử phạt và buộc tháo dỡ các hạng mục vi phạm trên đất rừng lâm nghiệp nhưng chủ khu đất rừng tại xã Mỹ Lộc (huyện...
Xử lý những tấm pin Mặt Trời đã hết hạn sử dụng như thế nào?
Theo ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, cần phát triển công nghệ có khả năng xử lý hiệu quả, thậm chí có thể tái sử dụng những tấm pin Mặt Trời khi hết hạn.
Vinamilk tích lũy gì từ hơn 20 năm “chinh chiến” ở nước ngoài?
Uy tín trên thị trường quốc tế đang giúp Vinamilk, doanh nghiệp xuất khẩu sữa lớn nhất hiện nay tăng trưởng tích cực và vững vàng vượt làn sóng Covid-19 trong nửa đầu năm 2020 vừa qua.
Ngân hàng dư tiền, lãi suất tiếp tục giảm?
Tiếp nội xu hướng của tháng 7, mặt bằng lãi suất huy động của các ngân hàng tiếp tục được điều chỉnh giảm trong tháng 8 vừa qua và những ngày đầu tháng 9 này, trong bối cảnh thanh khoản hệ thống tiếp tục dư thừa. Xu hướng lãi...
Vụ sập công trình 4 người chết: Hiện trường tố cáo quá trình thi công thiếu an toàn
Bằng trực quan tại hiện trường vụ sập taluy khiến 4 công nhân tử nạn mới đây ở Phú Thọ, một số chuyên gia xây dựng nhận định quá trình thi công công trình này là quá liều lĩnh.
Đọc nhiều
Đô thị cuộc sống
-
Năm 2025, Hà Nội đặt mục tiêu giải quyết việc làm mới cho 169.000 lao động
-
Lo thua lỗ, nhà vườn giảm số lượng hoa Tết
-
Khi chế tài đủ sức răn đe
-
Hàng nghìn chậu nho cảnh cung ứng cho thị trường Tết
-
Tăng mức phạt vi phạm, giao thông Hà Nội có nhiều chuyển biến
-
Hơn 13.500 trường hợp vi phạm giao thông bị xử lý ngày đầu năm mới
Sống khỏe
-
Herbalife khảo sát 'New Year, New Me' về nâng cao thể chất của người Việt Nam năm 2025
-
Người dân có thể mua thuốc trực tuyến trên ứng dụng VNeID
-
Đảng bộ Bệnh viện đa khoa Vân Đình hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2024
-
Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp: Nỗ lực nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
-
Đã có vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết tại Thu Cúc TCI
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...