GS Trần Đình Long: 'Nếu việc ghi sai số điện gây hậu quả cho khách hàng, ngành điện phải bồi thường'
04:53 | 25/06/2020
DNTH: GS Trần Đình Long, Phó chủ tịch Hội điện lực Việt Nam, cho rằng ngoài xin lỗi, trong trường hợp việc ghi sai số điện gây hậu quả xấu cho khách hàng, ngành điện phải có thỏa thuận bồi thường.
GS Trần Đình Long: 'Nếu việc ghi sai số điện gây hậu quả cho khách hàng, ngành điện phải bồi thường'
Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), đã có tới hơn 3,1 triệu khách hàng sinh hoạt trên tổng số 26 triệu khách hàng sử dụng điện sinh hoạt trên cả nước (tương đương khoảng 11,92% khách hàng) có mức tiêu thụ điện của tháng 5 cao hơn 30% so với tháng 4/2020, đặc biệt trong số này có tới gần 1 triệu khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng 50%, thậm chí có tới hơn 215 nghìn khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 300% so với tháng 4 trước đó. Tuy nhiên, thực tế cũng xuất hiện một số trường hợp tiêu thụ điện vọt lên hàng chục lần.
Ví dụ như trong kỳ tính tiền hóa đơn tháng 6 vừa qua, một khách hàng tại tỉnh Quảng Bình bị ghi nhầm số điện gấp 33 lần, dẫn tới số tiền phải trả tăng vọt lên 58 triệu đồng. Một trường hợp khác ở Quảng Ninh, số tiền bị tính lên đến 90 triệu đồng. Điện lực Quảng Bình và Quảng Ninh sau đó đã thừa nhận sai sót này. Hai cơ quan đã làm việc, xin lỗi khách hàng và xuất lại hóa đơn tiền điện mới.
Ghi sai số điện là thiếu trách nhiệm, thiếu đạo đức nghề nghiệp
Trao đổi với VietnamFinance, GS.TSKH Trần Đình Long - Phó chủ tịch Hội điện lực Việt Nam, cho rằng tình trạng ghi sai hóa đơn điện trong thời gian qua là hy hữu và không thường xuyên xảy ra.
Việc các nhân viên ngành điện đã được học, được tập huấn, được nhắc nhở rất nhiều lần nhưng tình trạng ghi sai số xảy ra liên tiếp cho thấy sự thiếu trách nhiệm, thiếu trình độ chuyên môn nghiệp vụ, thiếu đạo đức nghề nghiệp, thiếu chuyên nghiệp của những người này.
Đối với những sai sót này, GS Long cho rằng ngành điện lực, cụ thể là Tập đoàn Điện lực Việt Nam, phải chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp điện lực rút kinh nghiệm, coi đó là bài học sâu sắc; đồng thời rà soát lại hệ thống, thực hiện kiểm tra và nâng cao chất lượng chuyên môn định kỳ cho nhân viên để không để xảy ra những trường hợp tương tự.
"Những sai sót cá nhân như trên bao giờ cũng có thể xảy ra. Như vậy, nếu cá nhân nào, đơn vị nào để xảy ra những sai sót này thì phải chịu trách nhiệm. Chúng ta cũng không nên vì một vài trường hợp sai sót mà quy ra lỗi của cả tập đoàn.
"Ta chỉ nên kiểm điểm các nhân viên có sai sót trong khâu thực hiện, điều tra nguyên nhân vì sao dẫn đến những nhầm lẫn đáng tiếc như vậy, trách nhiệm của cơ quan quản lý trực tiếp ở đó đến đâu. Ngoài việc xin lỗi, trong trường hợp gây hậu quả xấu cho khách hàng tiêu thụ điện, điện lực phải có thoả thuận bồi thường”, GS Long nói.
Được biết, sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ ngày 22/6, ông Dương Quang Thành, Chủ tịch Tập đoàn Điện lực Việt Nam, đã chỉ đạo điện lực các địa phương nhanh chóng xác minh các trường hợp có tiền điện tăng cao để trả lời, giải thích cho người dân một cách công khai.
Về phía EVN, ông Thành cho hay tập đoàn cũng đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo các tổng công ty điện lực nghiêm túc thực hiện việc kiểm điểm và xử lý kỷ luật nghiêm giám đốc đơn vị và cá nhân liên quan việc ghi sai chỉ số công tơ mà không phát hiện được khi thực hiện công tác ghi, kiểm tra, phúc tra chỉ số.
Làm sao để minh bạch trong việc ghi số điện?
Theo GS Trần Đình Long, giải pháp tối ưu nhất để "bạch hóa" việc ghi số điện hiện nay là thay tất cả các công tơ cơ bằng những công tơ điện tử.
Loại công tơ điện tử này có thể tự ghi chép số liệu và gửi về các trung tâm quản lý, thậm chí việc lập hóa đơn tiền điện, thanh toán tiền điện đều thực hiện một cách tự động. Nhờ đó, đội ngũ tham gia vào quá trình này sẽ ngày càng ít đi.
GS Long cho rằng cùng với lộ trình xây dựng các thị trường bán lẻ điện cạnh tranh đã được chính phủ phê duyệt, quá trình ghi số điện thủ công sẽ chấm dứt vào năm 2022.
"Trong tương lai không xa, từ 2022 - 2024, toàn bộ công tơ cơ (ghi chỉ số thủ công) sẽ được thay bằng công tơ điện tử thì những sai sót trong việc ghi số điện sẽ hoàn toàn được khắc phục”, ông nói.
Theo thống kê của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), hiện nay mới chỉ có 35% khách hàng sử dụng công tơ điện tử, 65% còn lại vẫn là công tơ cơ. Vì thế, rủi ro đọc - ghi sai số điện là hiện hữu.
EVN cho biết tập đoàn sẽ phúc tra 100% cho khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,3 lần so với tháng trước liền kề. Các trường hợp phát hiện sai sót phải thực hiện xử lý hoá đơn tiền điện cho khách hàng đúng quy định (có thông báo cụ thể và biên bản làm việc với khách hàng). Ví như tháng này khách hàng dùng 100 kWh, tháng sau tăng trên 130 kWh hoặc giảm xuống dưới 70 kWh sẽ phúc tra.
Một giải pháp khác để tăng tính minh bạch được EVN nhắc đến là nghiêm túc thực hiện lịch ghi chỉ số, gửi thông báo tiền điện, hóa đơn tiền điện theo mẫu mới đến khách hàng qua email, Zalo, hoặc ứng dụng (App) chăm sóc khách hàng để khách hàng chủ động so sánh việc sử dụng điện với các tháng trước và cùng kỳ năm trước...
Phạm Khánh Vi
Cùng chuyên mục
- Tags:
- Hội điện lực Việt Nam /
- ghi sai số điện /
- tập đoàn điện lực /
- EVN /
- Trần Đình Long /
- Chia sẻ:
- Bình luận (0)
Chào bán trái phiếu lãi suất 18%/năm, Apec Group mạnh cỡ nào?
Việc thông qua phương án phát hành trái phiếu với lãi suất lên đến 18%/năm khiến giới đầu tư đặt ra nhiều câu hỏi về tầm vóc của Apec Group.
Ông chủ khách sạn xây dựng khu sinh thái trên đất lâm nghiệp ở Hà Tĩnh là ai?
Liên tục bị chính quyền địa phương “nhắc nhở”, UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các ban ngành vào cuộc kiểm tra, xử phạt và buộc tháo dỡ các hạng mục vi phạm trên đất rừng lâm nghiệp nhưng chủ khu đất rừng tại xã Mỹ Lộc (huyện...
Xử lý những tấm pin Mặt Trời đã hết hạn sử dụng như thế nào?
Theo ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, cần phát triển công nghệ có khả năng xử lý hiệu quả, thậm chí có thể tái sử dụng những tấm pin Mặt Trời khi hết hạn.
Vinamilk tích lũy gì từ hơn 20 năm “chinh chiến” ở nước ngoài?
Uy tín trên thị trường quốc tế đang giúp Vinamilk, doanh nghiệp xuất khẩu sữa lớn nhất hiện nay tăng trưởng tích cực và vững vàng vượt làn sóng Covid-19 trong nửa đầu năm 2020 vừa qua.
Ngân hàng dư tiền, lãi suất tiếp tục giảm?
Tiếp nội xu hướng của tháng 7, mặt bằng lãi suất huy động của các ngân hàng tiếp tục được điều chỉnh giảm trong tháng 8 vừa qua và những ngày đầu tháng 9 này, trong bối cảnh thanh khoản hệ thống tiếp tục dư thừa. Xu hướng lãi...
Vụ sập công trình 4 người chết: Hiện trường tố cáo quá trình thi công thiếu an toàn
Bằng trực quan tại hiện trường vụ sập taluy khiến 4 công nhân tử nạn mới đây ở Phú Thọ, một số chuyên gia xây dựng nhận định quá trình thi công công trình này là quá liều lĩnh.
Đọc nhiều
Đô thị cuộc sống
-
Yên Dũng: Lập biên bản vi phạm đối với công trình xây dựng không phép
-
Người dân làng đào Nhật Tân tất bật tuốt lá, chuẩn bị cho vụ Tết Ất Tỵ
-
Hà Nội: Nắm bắt kịp thời tình hình tiền lương, thưởng dịp Tết
-
Vẻ đẹp của đồng muối Sa Huỳnh
-
Sẽ chất vấn về ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông tại Hà Nội
-
Bắc Giang phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
Sống khỏe
-
Nhà có nhiều cửa sổ có tốt về mặt phong thủy không?
-
Hành trình “vượt biển tìm con” của các gia đình hiếm muộn nơi hải đảo
-
Hismart đồng hành cùng những trái tim kiên cường miền Trung
-
Nhiều chính sách đãi ngộ, thu hút và đào tạo bác sĩ tại Gia Lai
-
Công bố kết quả Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...