Hà Tĩnh: Sau 5 năm phê duyệt chủ trương đầu tư… huyện lộ 20 vẫn nằm trên giấy

17:53 | 06/08/2020

DNTH: Huyện lộ 20, hay còn gọi là đường liên xã Đức Đồng - Đức Lập -Tân Hương, huyện Đức Thọ được phê duyệt theo chủ trương đầu tư xây dựng số 4146/ QĐ-UBND (15/10/2015) của UBND tỉnh Hà Tĩnh. Thế nhưng đến nay đã 5 năm tuyến đường này vẫn chỉ là con đường đất chật hẹp, gây ra nhiều khó khăn trong việc đi lại, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của người dân địa phương.

Đây là tuyến đường có tổng chiều dài 7.178m, điểm đầu nối với trục đường bê tông 07 ở thôn Đồng Quang, xã Đức Đồng rồi đi qua các thôn Đồng Tâm, Thanh Sơn của xã này (chiều dài 4,7km); tiếp đó đi qua thôn Trẫm Bàng (xã Đức Lập, nay là xã Tân Dân) rồi nối tiếp với đường bê tông tại thôn Tân Thành, xã Tân Hương.

Ông Hoàng Văn Thanh- Trưởng thôn Thanh Sơn (Đức Đồng) cho biết, con đường này có trước năm 1975 và từ đó đến nay nó vẫn là con đường đất, chật hẹp…

“Mùa mưa việc đi lại của người dân trong vùng gặp rất nhiều khó khăn vì phần lớn tuyến đường nằm theo vành đai của chân núi nên dễ bị xói lở; ổ trâu, ổ gà xuất hiện khắp nơi. Nhiều đoạn đi qua các khe suối, hồ đập nên gặp những trận mưa lớn đường thường bị nước cuốn làm cho đứt gãy…” ông Thanh cho biết thêm.

Tình trạng sạt lở ở tuyến đường xẩy ra thương xuyên vào mùa mưa lũ

Theo quan sát, nhiều đoạn trên tuyến đường này do cây cối không được phát xẻ nên rất chật hẹp, khó qua lại; có những đoạn lối đi chỉ vừa một người đi xe máy.

Hàng năm, người dân sống dọc huyện lộ này đều phải tự bỏ kinh phí, sức người để  khắc phục tình trạng sạt lở; vá những ô trâu, ổ gà để dễ bề đi lại.

Năm 1996-1997, người dân hai thôn Đồng Tâm và Thanh Sơn đã bỏ kinh phí đổ bê tông đoạn đường nối từ điểm đầu của hai xóm tới trục đường bê tông 07 ở thôn Đồng Quang với mục đích thuận lợi cho việc đi lại, nhưng đến nay đoạn đường được đổ bằng bê tông cũng đã bị hư hại nghiêm trọng.

“Nhiệm vụ giải phóng mặt bằng của tuyến đường qua thông Đồng Tâm đã xong nhưng người dân nơi đây đợi mãi vẫn không thấy tuyến đường được khởi công xây dựng. Hiện tại việc đi lại của người dân trong vùng trên tuyến đường này gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là về mùa mưa lũ. Năm trước do tuyến đường bị hư hỏng quá nặng người dân và chính quyền địa phương phải tự mua bột đá về rải trên đường để tạo lớp mặt tránh cho việc đi lại khỏi bị trơn trượt”, ông Lê Xuân Giáp-Bí thư Chi bộ thôn Đồng Tâm (Đức Đồng) cho hay.

Ông Trần Tình-Chủ tịch UBND xã Đức Đồng phàn nàn, đây là tuyến đường duy nhất trong xã chưa được bê tông hóa, chật hẹp, khó đi lại. Là tuyến đường do huyện quản lý nên trong quá trình xây dựng NTM xã không thể đầu tư xây dựng.

“Tuyến đường đã có chủ trương đầu tư xây dựng từ năm 2015 nhưng không hiểu sao đến thời điểm này vẫn chưa được khởi công xây dựng. Hiện tại có khoảng 500 hộ dân trong xã thường xuyên đi lại trên tuyến đường này”, ông Tình thông tin thêm.

Tuyến đường dù chỉ đi qua thôn Trẫm Bàng, xã Tân Dân với chiều dài 1,2 km; liên quan trực tiếp tới 143 hộ dân, nhưng đây cũng là đoạn đường xấu nhất.

Đoạn đường bê tông duy nhất do người dân thôn Đồng Tâm và Thanh Sơn (Đức Đồng) vào năm 1996-1997 cũng đã bị hư hại nghiêm trong

Ông Trần Đức Thắng-Chủ tịch UBND xã Tân Dân cho biết: “Hiện tuyến đường liên xã Đức Đồng-Đức Lập-Tân Hương rất xấu, gây nhiều khó khăn cho việc đi lại của người dân ở 3 xã nói chung và 143 hộ dân ở thôn Trẫm Bàng của xã nói riêng. Trong tất các những cuộc họp HĐND nhiều ý kiến đề xuất xây dựng tuyến đường đã được nêu ra. Việc đề xuất của người dân là chính đáng”.

“Đúng là tuyến đường liên xã Đức Đồng-Đức Lập-Tân Hương đã có chủ trương phê duyệt đầu tư xây dựng từ năm 2015. Mọi thủ tục, hồ sơ đã xong nhưng chưa thể khởi công xây dựng vì chưa có ngân sách. Đây là tuyến đường do UBND huyện Đức Thọ làm chủ đầu tư với tổng kinh phí gần 44 tỷ đồng; huy động nguồn ngân sách của tỉnh, của huyện và các nguồn hợp pháp khác”, ông Nguyễn Thanh Hải-Phó Ban xây dựng cơ bản huyện Đức Thọ cho biết.

Lê Thông - Bắc Hạnh

 

 

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Long An: Thanh tra chỉ ra loạt sai phạm tại dự án KCN Đức Hòa III - Hồng Đạt

UBND tỉnh Long An mới đây đã ban hành kết luận thanh tra về thanh tra toàn diện việc chấp hành pháp luật trong việc chuyển khu đất công nghiệp thành khu dân cư tại dự án khu công nghiệp Đức Hòa III - Hồng Đạt (huyện Đức Hòa) do Công ty...

Dự án lấp sông Đồng Nai: Những điều trông thấy mà đau đớn lòng

DNTH: Đầu tháng 9/2020, PV Doanh nghiệp và Thương hiệu trở lại dự án lấp sông Đồng Nai từng gây sự chú ý lớn đối với giới nhà đầu tư, làm tốn không ít giấy mực của giới báo chí, các nhà khoa học.

Quảng Ninh đề nghị FLC dừng bán nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án hơn 2.700 tỷ

Sở Xây dựng Quảng Ninh đề nghị Tập đoàn FLC dừng ngay việc bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai đối với 4 tòa chung cư thuộc dự án khu đô thị tại phường Hà Khánh (giai đoạn 1).

Loạt dự án của Đất Xanh, Nam Long, Satra... vào danh sách kiểm tra của Sở Xây dựng TP. HCM

Sở Xây dựng TP. HCM vừa có văn bản số 9896/KH-SXD-QLCLXD về việc kiểm tra định kỳ chất lượng, công tác quản lý chất lượng, an toàn thi công xây dựng tại các công trình trên địa bàn thành phố năm 2020.

Điểm mặt hàng loạt dự án ‘đắp chiếu’ đã hết thời gian gia hạn tại đô thị biển Cửa Lò

Dù đã được chính quyền địa phương tạo điều kiện hoàn thành dự án bằng cách cho phép gia hạn hoặc giãn tiến độ, tuy nhiên, hàng loạt dự án tại thị xã Cửa Lò (Nghệ An) sau khi được gia hạn vẫn ‘án binh bất động’.

Làm farmstay phải chờ 5-10 năm mới có lãi

Chuyên gia cho rằng rất khó thành công với mô hình đầu tư nông trại nghỉ dưỡng. Ngay cả khi chọn đúng vùng sẽ đô thị hóa thì phải chờ 5-10 năm mới mong có lãi.

XEM THÊM TIN