Hàng nghìn lái, phụ xe buýt bị giảm 50% thu nhập
09:08 | 08/04/2020
DNTH: Hàng nghìn lái, phụ xe buýt bị giảm 50-70% thu nhập, trong khi doanh nghiệp xe buýt phải gồng mình lo lương nhân viên, trả lãi vay ngân hàng…
Giảm đến 70% lương
Là lái xe có thâm niên và tay nghề vào hạng cao nhất tại Tổng Công ty Vận tải - Transerco (bậc 4), anh Nguyễn Thanh Hiền, Xí nghiệp Xe buýt Yên Viên (Transerco), bình thường mỗi tháng nhận được tổng cộng 12 triệu đồng. Tuy nhiên, tháng trước, anh mới nhận được khoảng 50% số này.
Thu nhập của lái xe buýt tại Transerco gồm khoản cứng và khoản mềm; khoản cứng là khoản trả theo chế độ nhà nước, khoản mềm là trả theo ngày công, năng suất lao động. Đối với khoản lương nhà nước và các chế độ kèm theo trong tháng 3 vừa qua, anh Hiền vẫn nhận được đầy đủ. Tuy nhiên, với khoản mềm, do số lượt xe chạy trên tuyến ít nên ngày công, thu nhập của anh giảm.
Tương tự, anh Nguyễn Văn Hà, tài xế xe buýt tại Công ty TNHH Du lịch, dịch vụ xây dựng Bảo Yến (Công ty Bảo Yến), nói rằng, trung bình mỗi tháng làm đủ ngày công, anh nhận được 13 triệu tiền lương. Tuy nhiên, tháng 3, anh chỉ nhận được 1/3 của số này. Anh Hà cho biết, do vợ làm công nhân may nên thu nhập thất thường; anh là nguồn thu nhập chính của gia đình.
“Với mức thu nhập khoảng 3-5 triệu/tháng, gia đình tôi chỉ chống chọi được khoảng 1 đến 2 tháng. Trường hợp kéo dài sẽ rất khó chống đỡ, nhất là việc đóng tiền học cho 2 con, trả tiền mua nhà trả góp”, anh nói.
Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội (Tramoc) cho biết, khi chưa xảy ra dịch COVID-19, mỗi ngày trung bình xe buýt phục vụ 2,6 triệu lượt người. Thành phố huy động hơn 2.000 xe buýt, với hơn 4.000 lái, phụ xe (trung bình mỗi xe 1 lái, 1 phụ) thuộc 7 đơn vị, trong đó có Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, Công ty Bảo Yến, Công ty Bắc Hà…
Lo trả lãi ngân hàng, lái, phụ xe nghỉ việc
Với 13 tuyến buýt, trong đó có 7 tuyến xe chạy khí nén CNG Công ty Bảo Yến hằng ngày vận hành 400 xe, với 800 lái, phụ xe. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Bảo Yến, cho biết, mỗi tháng, công ty phải trả cho họ 10 tỷ đồng tiền lương. Ngoài ra, công ty có khoảng 500 nhân viên làm các việc gián tiếp, như thợ kỹ thuật, sửa chữa, điều hành, giám sát, và các công việc phụ trợ… Riêng lương cho nhân viên mỗi tháng công ty chi hết khoảng 15 tỷ đồng.
Ông Tuấn nói rằng, toàn bộ 400 xe vừa được thay mới, trong đó có khoảng 100 xe CNG 3,5 tỷ đồng/chiếc, trong đó 70% số tiền này là vay ngân hàng. Mỗi tháng doanh nghiệp phải trả cả chục tỷ đồng tiền lãi.
Ngoài khó khăn về nguồn thu để trả lương nhân công, vấn đề mà đại diện Tổng Công ty Vận tải Hà Nội - Transerco đang lo lắng là lái xe, phụ xe và nhân viên bảo dưỡng bỏ việc. “So với mặt bằng chung, lương lái phụ xe, nhân viên bảo dưỡng xe buýt tại đơn vị đang thấp so với mức lương tại một số đơn vị khác, với đợt xe bị dừng chạy nhiều ngày này, đơn vị đang rất lo ngại vì khó giữ chân được toàn bộ nhân viên”, đại diện Transerco cho biết.
Về chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải nói chung và xe buýt nói riêng, ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Công ty Xe buýt Bắc Hà, nói rằng, doanh nghiệp chưa nhận được bất kỳ văn bản thông báo, hướng dẫn nào.
Ông Hùng đề nghị, Nhà nước và thành phố sớm có chính sách hỗ trợ kịp thời để doanh nghiệp sớm tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi, từ đó có kinh phí để trả lương cơ bản, giữ chân lái, phụ xe, nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng. Nếu chậm trễ, lực lượng lao động trực tiếp này có thể nghỉ việc, dẫn đến tình trạng khó vận hành đầy đủ khi xe buýt được chạy trở lại.
Cùng chuyên mục
- Tags:
- Transerco /
- dừng hoạt động /
- chi trả lương /
- tài xế xe buýt /
- Lương nhà nước /
- lương nhân viên /
- giảm đau kinh tế /
- doanh nghiệp vận tải /
- vay ngân hàng /
- năng suất lao động /
- Chia sẻ:
- Bình luận (0)
Chào bán trái phiếu lãi suất 18%/năm, Apec Group mạnh cỡ nào?
Việc thông qua phương án phát hành trái phiếu với lãi suất lên đến 18%/năm khiến giới đầu tư đặt ra nhiều câu hỏi về tầm vóc của Apec Group.
Ông chủ khách sạn xây dựng khu sinh thái trên đất lâm nghiệp ở Hà Tĩnh là ai?
Liên tục bị chính quyền địa phương “nhắc nhở”, UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các ban ngành vào cuộc kiểm tra, xử phạt và buộc tháo dỡ các hạng mục vi phạm trên đất rừng lâm nghiệp nhưng chủ khu đất rừng tại xã Mỹ Lộc (huyện...
Xử lý những tấm pin Mặt Trời đã hết hạn sử dụng như thế nào?
Theo ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, cần phát triển công nghệ có khả năng xử lý hiệu quả, thậm chí có thể tái sử dụng những tấm pin Mặt Trời khi hết hạn.
Vinamilk tích lũy gì từ hơn 20 năm “chinh chiến” ở nước ngoài?
Uy tín trên thị trường quốc tế đang giúp Vinamilk, doanh nghiệp xuất khẩu sữa lớn nhất hiện nay tăng trưởng tích cực và vững vàng vượt làn sóng Covid-19 trong nửa đầu năm 2020 vừa qua.
Ngân hàng dư tiền, lãi suất tiếp tục giảm?
Tiếp nội xu hướng của tháng 7, mặt bằng lãi suất huy động của các ngân hàng tiếp tục được điều chỉnh giảm trong tháng 8 vừa qua và những ngày đầu tháng 9 này, trong bối cảnh thanh khoản hệ thống tiếp tục dư thừa. Xu hướng lãi...
Vụ sập công trình 4 người chết: Hiện trường tố cáo quá trình thi công thiếu an toàn
Bằng trực quan tại hiện trường vụ sập taluy khiến 4 công nhân tử nạn mới đây ở Phú Thọ, một số chuyên gia xây dựng nhận định quá trình thi công công trình này là quá liều lĩnh.
Đọc nhiều
Đô thị cuộc sống
-
Hà Nội: Nắm bắt kịp thời tình hình tiền lương, thưởng dịp Tết
-
Vẻ đẹp của đồng muối Sa Huỳnh
-
Sẽ chất vấn về ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông tại Hà Nội
-
Bắc Giang phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
-
Công an TP Hà Nội: truy quét tội phạm, đảm bảo trật tự Tết 2025
-
Đề xuất phát hành 100.000 tỷ đồng trái phiếu để cho vay mua nhà ở xã hội
Sống khỏe
-
Hành trình “vượt biển tìm con” của các gia đình hiếm muộn nơi hải đảo
-
Hismart đồng hành cùng những trái tim kiên cường miền Trung
-
Nhiều chính sách đãi ngộ, thu hút và đào tạo bác sĩ tại Gia Lai
-
Công bố kết quả Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác
-
Tháng mười yêu thương cùng Starmed và Dr.Wet chăm sóc sức khỏe phụ nữ
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...