Hàng tiêu dùng Thái Lan nắm bắt thị hiếu người Việt
10:51 | 04/10/2021
DNTH: Trong bối cảnh dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp và kéo dài, nhưng các mặt hàng đến từ Thái Lan vẫn duy trì thậm chí là tăng trưởng ấn tượng tại thị trường Việt Nam. Mức tăng trưởng này được đánh giá sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới. Đặc biệt là đối với thị trường bán lẻ.
Thông tin từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong năm 2019, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Thái Lan đạt 17,5 tỷ USD. Năm 2020, trong bối cảnh đại dịch Covid - 19 hoành hành, tổng kim ngạch thương mại song phương vẫn đạt 16 tỷ USD. Tính riêng trong 4 tháng đầu năm 2021 kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Thái Lan đã tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp tình hình dịch bệnh Covid - 19, dự kiến tăng lên 25 tỷ USD vào năm 2025. Điều này hoàn toàn khả thi bởi trong khối ASEAN, Thái Lan hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam.
Ghi nhận thực tế cho thấy, 5 nhóm ngành hàng sản phẩm của Thái Lan có mặt tại thị trường Việt Nam từ lâu và vẫn đang được người tiêu dùng tại Việt Nam ưa chuộng. Cụ thể, dẫn đầu là ô tô nguyên chiếc các loại, kế đến là máy móc thiết bị dụng cụ phụ tùng; hàng điện gia dụng và linh kiện; máy vi tính và sản phẩm điện tử; chất dẻo. Tỷ trọng kim ngạch nhập khẩu của 5 nhóm ngành hàng này chiếm từ 7% đến gần 14% trong tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Thái Lan.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, ngay khi FTA ASEAN được ký kết, thị trường Việt Nam ghi nhận sự gia tăng nhanh chóng hàng hóa Thái Lan thuộc các nhóm ngành thức ăn gia súc và nguyên liệu, khí đốt, kim loại, cao su, nguyên liệu nhựa…, đặc biệt là nhóm ngành hàng hóa mỹ phẩm, rau củ quả, dệt may, da giày, chế phẩm sinh học, thực phẩm chế biến, sữa…
Trước đó, để có được sự “bùng nổ” hàng Thái Lan tại thị trường Việt Nam, các nhà đầu tư Thái đã có hàng loạt các thương vụ thâu tóm, sát nhập “bom tấn” như thương vụ Central Retail Corp (công ty con của Tập đoàn Central Group) thâu tóm chuỗi siêu thị điện máy Nguyễn Kim. Ngoài ra, Tập đoàn Central Group cũng đã mua lại hệ thống siêu thị BigC, đồng thời phát triển thêm chuỗi siêu thị Robin. Không dừng lại đó, chuỗi cửa hàng tiện lợi Neko, Minimart, SeeThai… cũng liên tục gia tăng số lượng để hỗ trợ ngành hàng tiêu dùng nhanh Thái Lan góp mặt vào thị trường Việt.
Đơn cử ThaiMetro Mart, hệ thống siêu thị thuộc Công ty TNHH siêu thị Quốc tế ThaiMetro (ThaiMetro) là một trong những siêu thị bán lẻ hàng tiêu dùng Thái Lan tại Việt Nam được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Bắt đầu có mặt tại thị trường Việt Nam từ năm 2014, với khởi điểm là đối tác chính đặt hàng trực tiếp từ các nhà máy sản xuất tại Thái Lan, sau đó nhập khẩu về Việt Nam và phân phối trực tiếp hàng hóa tới các đại lý trên toàn quốc. ThaiMetro không chỉ cung cấp các mặt hàng phục vụ nhu cầu đời sống hàng ngày mà còn cung cấp các mặt hàng nguyên vật liệu dùng để sản xuất phụ tùng ô tô, xe máy, khai thác khoáng sản… cho các doanh nghiệp trong nước.
Tính đến thời điểm hiện tại, kể từ khi có mặt tại thị trường bán lẻ Việt Nam, trong vòng chưa đầy 7 năm hệ thống siêu thị ThaiMetro Mart đã có bước “nhảy vọt” về hệ thống các đại lý phân phối, trung tâm, các siêu thị cung cấp sản phẩm. Ngoài ra, ThaiMetro còn đang dạng hóa các mặt hàng với 16 chuỗi trung tâm kinh doanh chưa kể các cửa hàng nhượng quyền.
Tại ThaiMetro Mart, hàng Thái được bày bán đa dạng, chiếm gần 60% mặt hàng trong siêu thị; tập trung tại các khu vực đông dân cư trọng điểm tại các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận; đặc biệt, các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu ở đây được bổ sung cập nhật liên tục, mang đến nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng ưu chuộng hàng Thái.
Theo chia sẻ của ông Nguyễn Thế Chiến, Tổng Giám đốc của chuỗi siêu thị ThaiMetro, nguyên do hàng Thái vẫn có sự tăng trưởng ấn tượng ngay cả trong bối cảnh dịch bệnh là do khoảng cách địa lý giữa Việt Nam và Thái Lan tương đối gần; những chính sách cởi mở về thuế quan của Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp hàng hóa Thái lan “phủ sóng” rộng khắp thị trường Việt với mức giá cạnh tranh hơn so với hàng hóa các nước khác. Không những vậy, Việt Nam và Thái Lan là hai nước đầu tiên trong ASEAN hợp tác triển khai kết nối thanh toán song phương bán lẻ bằng công nghệ mã QR. Với việc triển khai này đã góp phần thúc đẩy trao đổi thương mại và du lịch giữa hai nước; đồng thời, là cơ sở để hàng hóa Thái Lan trong thời gian tới phát triển hơn, đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng Việt.
Đại Dương
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- Tiêu dùng /
- Hàng hóa Thái Lan /
- ThaiMetro /
- siêu thị /
- Thái Lan /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)
Chủ động đảm bảo cung cấp điện trên địa bàn tỉnh Lai Châu trong dịp cuối năm
DNTH: Trước diễn biến phức tạp của thời tiết những tháng cuối năm, Công ty Điện lực Lai Châu (PC Lai Châu) đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, quyết tâm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, phục vụ phát triển kinh tế -...
Đảng ủy EVNNPC xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn...
DNTH: Để tạo sự thống nhất cao về nhận thức, tư tưởng và hành động trong toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động, Đảng bộ Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã triển khai công tác quán triệt, tổ chức thực hiện...
Anh hùng Lao động Thái Hương được Tổng thống Nga trực tiếp trao Huân chương Hữu nghị
DNTH: Chiều 4/11, tại điện Kremlin, Anh hùng Lao động Thái Hương, Nhà Sáng lập-Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á được đích thân Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin trực tiếp trao tặng...
Trải nghiệm nghiệp vụ: Khoảng cách từ giảng đường đến nhà băng
DNTH: Mức lương hấp dẫn, môi trường chuyên nghiệp khiến ngân hàng trở thành ngành nghề mơ ước của nhiều sinh viên. Nhưng đường đến nhà băng là cuộc cạnh tranh khốc liệt. TWings Academy là giải pháp giúp người trẻ bước vào nghề...
BSR khởi động dự án kiểm toán an toàn và bảo mật hệ thống công nghệ thông tin
Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) chính thức khởi động dự án kiểm toán an toàn và bảo mật hệ thống công nghệ thông tin, với sự đồng hành của Công ty Kiểm toán Deloitte Việt Nam. Đây là dự án kiểm toán an ninh mạng toàn...
Tổng doanh thu hợp nhất quý III của Vinamilk tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng
DNTH: Tổng doanh thu hợp nhất quý III của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước...
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
Masterise Group và hành trình 'lớn lên cùng đất nước': Từ phát triển đô thị đến kiến tạo hạ tầng quốc gia
-
Dự kiến cưỡng chế những hộ dân còn lại tại Dự án đường Nguyễn Văn Linh vào ngày 24/11
-
Hạ ngầm hóa lưới điện: Nỗ lực của PC Quảng Ninh trong việc nâng tầm diện mạo đô thị Hạ Long
-
Thông xe đường Liên Phường, kết nối giao thông cửa ngõ phía Đông TP.HCM
Sống khỏe
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
-
Ca sĩ Siu Black xuất viện sau 5 ngày điều trị, sớm trở lại sân khấu
-
“Phép màu” hồi sinh một gia đình có hai bệnh nhân ung thư xương
-
Bệnh viện ở Gia Lai được bổ sung gần 400 kỹ thuật chuyên sâu
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...