Thứ hai, 04/07/2022, 00:32

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Tin tức kinh tế Thị trường

Hiệp hội taxi và Grab lại “đại chiến” chuyện “đeo mào”

Chỉ ít ngày sau khi Grab gửi văn bản đóng góp ý kiến cho nội dung dự thảo nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô của Bộ GTVT, Hiệp hội Taxi TPHCM đã kịch liệt phản pháo với lời lẽ nặng nề. Trong đó, chuyện “gắn hộp đèn” bao lâu nay vẫn là điều bức xúc.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hiệp hội Taxi TPHCM: Luận điểm của Grab trái pháp luật

Trái ngược với góp ý của Grab, đại diện Hiệp hội Taxi TPHCM, Chủ tịch Tạ Long Hỷ, khẳng định dự thảo lần này đã kết hợp được khá đầy đủ nội dung các góp ý và tư vấn của các bộ, ngành có liên quan, của các hiệp hội vận tải, hiệp hội taxi v.v. nên các khái nhiệm và quy định trong dự thảo khá đầy đủ và sát thực, có tính công bằng cao, tạo được khung pháp lý và hành lang pháp lý để các loại hình kinh doanh vận tải có cơ hội cạnh tranh lành mạnh – cùng tồn tại, cùng phát triển, cùng có cơ hội để thực thi đầy đủ quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp đối với địa phương và đất nước.

Nhận định về văn bản Grab góp ý vài ngày trước, Hiệp hội Taxi TPHCM cho rằng nội dung này nêu ý kiến và luận điểm trái thực tế, trái pháp luật, theo hướng muốn hạ thấp vai trò quản lý của nhà nước đối với lĩnh vực vận tải; Muốn gõ bỏ các điều kiện kinh doanh để dễ dàng lách luật, né tránh sự kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng như Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông,v.v. né tránh nghĩa vụ xã hội với người lao động và giảm nghĩa vụ thuế với Nhà nước (trong khi đây là lĩnh vực liên quan đến tính mạng con người – thậm chí là tính mạng nhiều người).

“Không những thế, việc này sẽ phá vỡ cơ cấu vận tải và vô hiệu hóa quyền quản lý đại bàn của chính quyền địa phương, góp phần gia tăng tình trạng ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông, thậm chí đang trong chiều hướng ngày càng khó kiểm soát”, đại diện Hiệp hội Taxi TPHCM khẳng định.

Ngoài ra, “chúng tôi cũng lấy làm lạ và khó hiểu: Vì sao Grab luôn tự cho mình là đơn vị cung cấp phần mềm, chỉ giữ vai trò kết nối nhưng lại luôn tranh cãi, đấu tranh về các điều kiện kinh doanh vận tải, về các công đoạn của quy trình kinh doanh vận tải vốn thuộc chức năng của đơn vị kinh doanh vận tải”, ông Tạ Long Hy đặt vấn đề.

“Kéo co” chuyện hộp đèn

Về vấn đề gắn hộp đèn trên các phương tiện bao lâu nay vẫn gây bức xúc cho cả 2 phía trong cuộc “đại chiến” taxi, Hiệp hội Taxi TPHCM dẫn chứng, thực tế hầu hết các bộ ngành trong đó có Bộ GTVT, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng gần 4 năm thí điểm theo Quyết định số 24 của Bộ GTVT đã có đủ cơ sở để khẳng định loại hình kinh doanh mà Grab đang điều hành chính là taxi và phải quản lý như taxi. Trong bản án của Tòa án nhân dân TPHCM tuyên ngày 28/12/2018 cũng khẳng định bản chất kinh doanh của Grab là vận tải. Vì vậy, đại diện Hiệp hội Taxi TPHCM đề nghị đối với loại hình vận tải có bản chất giống nhau thì cần có điều kiện kinh doanh giống nhau.

“Và chính hộp đèn là dấu hiệu cơ bản để nhận diện một phương tiện có chức năng vận chuyển khách với các phương tiện khác”, ông Hỷ nói.

Hiệp hội taxi và Grab lại “đại chiến” chuyện “đeo mào” - ảnh 1

Theo ông Hỷ, việc này sẽ tạo thuận lợi hơn cho các lực lượng như thanh tra giao thông cảnh sát giao thông kể cả cho những người tham gia giao thông nhất là khi xảy ra tai nạn giao thông. Ngoài ra, hộp đèn còn có ý nghĩa về sự minh bạch văn minh trong kinh doanh vận tải hành khách.

Đả phá luận điểm của Grab cho rằng hộp đèn chỉ dành cho các xe có khách vẫy trên đường, ông Hỷ cho rằng nhận định này không chuẩn xác: “Cần hiểu rằng xe kinh doanh có bản chất giống nhau thì điều kiện kinh doanh giống nhau còn các thông tin về lái xe về xe số điện thoại liên lạc điểm đi điểm đến tiền cước, v.v. thì cả xe taxi cũng quy định phải thực hiện và thể hiện qua hóa đơn gửi cho khách. Các hãng taxi đã và đang sử dụng phần mềm giống Grab hiện nay cũng phải có đèn nóc, vì vậy không có lý do gì sai chạy Grab lại không (?)”.

Trước đó, ngày 10/4, Grab gửi góp ý đối với dự thảo Nghị định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP) của Bộ Giao thông vận tải.

Đại diện Grab khẳng định, mục tiêu của quy định về hộp đèn trên nóc xe là nhằm phục vụ cho việc nhận diện xe của khách hàng khi có nhu cầu đón, vẫy xe taxi trên đường. Do đó, việc áp dụng quy định gắn hộp đèn trên nóc xe taxi kết nối với hành khách qua ứng dụng và xe hợp đồng sử dụng hợp đồng điện tử là không cần thiết.

Grab cho rằng, nếu nhằm mục đích nhận diện xe kinh doanh cho cơ quan chức năng, thì tất cả các phương tiện đều đã được niêm yết phù hiệu “XE TAXI” hoặc “XE HỢP ĐỒNG” trên kính trước của xe như quy định pháp luật.

"Nếu nhằm mục đích nhận diện xe cho hành khách thì cũng không cần thiết, vì thông tin về xe, lái xe, số điện thoại liên lạc của lái xe đã được cung cấp cho khách hàng qua ứng dụng để nhận biết xe được kết nối. Bên cạnh đó, các xe này cũng không phục vụ, đón khách vãng lai trên đường như đối với loại xe taxi bằng hình thức vẫy", ông Lim Yen Hock -- Giám đốc Công ty TNHH Grab khẳng định.

Ngoài ra, trao đổi với PV, đại diện Grab cũng cho rằng việc này làm tăng chi phí kinh doanh cho đơn vị kinh doanh vận tải. Vì thế, Grab đề xuất bỏ yêu cầu bắt buộc phải gắn hộp đèn trên nóc xe.

Theo Viettimes

Cùng chuyên mục

Nhiều yếu tố tác động đến thị trường chứng khoán Việt Nam 2019

Nhiều yếu tố tác động đến thị trường chứng khoán Việt Nam 2019

DNTH: Dự báo thị trường chứng khoán Việt Nam 2019 chịu tác động mạnh mẽ của cả yếu tố bên ngoài lẫn bên trong. Tuy nhiên, sự bất ổn sẽ đến nhiều hơn từ các yếu tố bên ngoài như cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, dấu hiệu suy thoái đến từ các nền kinh tế lớn và sự điều chỉnh lãi suất tại các quốc gia.
Ô tô giảm giá trường kỳ tại Việt Nam: Xe Nhật, Mỹ giảm sốc hơn xe Hàn

Ô tô giảm giá trường kỳ tại Việt Nam: Xe Nhật, Mỹ giảm sốc hơn xe...

Mặc dù nhiều đại lý từng cho biết ưu đãi chỉ áp dụng trong tháng 6, những chương trình giảm giá, tặng phụ kiện với giá trị vẫn tiếp tục được duy trì trong tháng 7 này.
3 kịch bản cho thị trường bất động sản 2020

3 kịch bản cho thị trường bất động sản 2020

Cuối năm 2019 và năm 2020 có năm điểm tác động đến nền kinh tế nói chung, thị trường bất động sản nói riêng và đặc biệt là các luồng vốn vận hành vào thị trường bất động sản.
Bán, cầm cố ô tô nở rộ vì dịch

Bán, cầm cố ô tô nở rộ vì dịch

Nhiều cá nhân, doanh nghiệp thua lỗ, vỡ nợ vì dịch COVID-19 buộc phải bán, cầm cố xe. Các ngân hàng cũng liên tục rao bán ô tô của người vay bị xiết nợ do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Đại gia địa ốc đổ về Bình Dương

Đại gia địa ốc đổ về Bình Dương

Thị trường Bình Dương trong 3 năm trở lại đây nóng sốt với hàng chục dự án bất động sản được các đại gia địa ốc rót vốn đầu tư.
VinGroup, SunGroup, FLC, Tuần Châu…hàng loạt đại gia bất động sản đang tạo đòn bẩy cho du lịch Việt bùng nổ

VinGroup, SunGroup, FLC, Tuần Châu…hàng loạt đại gia bất động sản đang...

Sự gia tăng các khu vui chơi giải trí, khách sạn có quy mô và chất lượng mang tầm cỡ quốc tế (4-5 sao) đã góp phần tăng cường năng lực, khả năng cạnh tranh của du lịch trong nước.
Hàng hóa tăng theo giá xăng dầu

Hàng hóa tăng theo giá xăng dầu

Từ tháng 5 đến nay, xăng dầu liên tiếp tăng hơn 1.000 đồng/l, đẩy giá cả một số mặt hàng tiêu dùng thiết yếu tăng theo. Dự kiến, từ nay đến cuối năm giá xăng dầu có thể tiếp tục tăng; đồng nghĩa với giá cước vận tải sẽ tăng, khiến các bà nội trợ không khỏi lo lắng rằng, mặt bằng giá cả hàng hóa cũng sẽ bị đẩy lên.
Chứng khoán phiên sáng 7/3: Bộ ba họ Vingroup kéo VN-Index vượt mốc 1.000 điểm

Chứng khoán phiên sáng 7/3: Bộ ba họ Vingroup kéo VN-Index vượt mốc 1.000...

Phiên giao dịch sáng ngày 7/3 diễn ra khá tích cực, đà tăng khá tốt của bộ ba cổ phiếu VIC, VHM và VRE là động lực chính kéo chỉ số VN-Index vượt qua ngưỡng tâm lý 1.000 điểm.