Kinh doanh thực phẩm trên TMĐT: không chỉ là giải pháp ứng phó!
10:12 | 21/05/2020
DNTH: Nghiên cứu "Toàn cảnh ngành thực phẩm - đồ uống Việt Nam năm 2018" của Vietnam Report cho biết 35% cơ cấu chi tiêu của người dân đô thị tại Hà Nội, TP. HCM là để dành cho mua sắm thực phẩm. Trong bối cảnh yếu tố công nghệ đang len lỏi vào mọi ngóc ngách của đời sống, nhu cầu mua sắm thực phẩm tươi sống online cũng vì thế mà "lên ngôi".
Cú hích Covid-19
Mặc dù việc mua sắm hàng hóa trên các nền tảng Thương mại điện tử (TMĐT) đã không còn qua xa lạ đối với nhiều người dân tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP. HCM, tuy nhiên việc từ bỏ thói quen đi chợ truyền thống để mua "mớ rau, con cá" trên chợ online gần như là điều không tưởng. Tuy vậy, tất cả sự không tưởng đó đã trở thành điều tất yếu "nhờ" vào dịch Covid-19. Có thể nói, nhìn vào 1 mặt tích cực, dịch Covid-19 đã thay đổi đáng kể thói quen mua sắm, tiêu dùng của người Việt, mà nổi bật trong số đó là mua sắm thực phẩm tươi sống trên nền tảng TMĐT. Chị Mai (Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, nếu như trước đây, chị không nghĩ tới việc mua thực phẩm tươi sống online bởi không biết rõ chất lượng hàng hóa có được đảm bảo hay không. Nhưng vào thời điểm dịch Covid-19 bùng phát sau Tết Nguyên đán 2020, khi sàn TMĐT Lazada cung cấp dịch vụ này, chị đã thử đặt hàng và cảm thấy hài lòng.
"Giao hàng không tiếp xúc" là một trong những sáng kiến của Lazada để đảm bảo an toàn và nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng trong thời gian qua
Tiếp sau Lazada, nhiều doanh nghiệp TMĐT khác cũng đã nhanh chân tham gia vào thị trường thực phẩm tươi sống – sân chơi vốn chỉ dành cho nhóm siêu thị hoặc chợ truyền thống. Tuy vậy, có không ít câu hỏi đặt ra rằng liệu đây có phải chỉ là một động thái nhất thời? Trả lời cho thắc mắc này, ông James Dong, Tổng Giám đốc Lazada Việt Nam đã cho biết: "Ngành TMĐT trên toàn cầu thường bắt đầu bằng việc bán đồ điện tử rồi mở rộng ra các ngành hàng thời trang, mỹ phẩm, tạp hóa, cuối cùng là đồ tươi sống. Hàng tươi sống vốn đã nằm sẵn trong kế hoạch mở rộng ngành hàng của Lazada tại Việt Nam và Covid-19 thúc đẩy nó được triển khai sớm hơn".
Cơ hội nào cho doanh nghiệp?
Trước đó, trong nghiên cứu "Toàn cảnh ngành thực phẩm - đồ uống Việt Nam năm 2018" của Vietnam Report cho thấy có hơn 86% người tiêu dùng tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM đã lựa chọn các sản phẩm tự nhiên và hữu cơ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Đồng quan điểm, ông Nguyễn Huy Hoàng - Giám đốc Thương mại Kantar Worldpanel Việt Nam cho biết, lựa chọn hàng đầu người tiêu dùng sẽ là những sản phẩm tốt cho sức khỏe, do đó, nông sản sạch, thực phẩm hữu cơ sẽ được lựa chọn đầu tiên. Có thể thấy, với thu nhập ngày càng cao, người tiêu dùng cũng có nhu cầu cao hơn trong việc sử dụng các sản phẩm thực phẩm chất lượng tốt.
Như vậy, nếu một kênh bán hàng đảm bảo đủ yếu tố chất lượng sản phẩm, đặt hàng thuận tiện thì sẽ nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của cộng đồng. Đây chính là những yếu tố thuận lợi mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp kinh doanh nông sản liên kết với các sàn TMĐT để bán hàng. Là một trong số các doanh nghiệp kinh doanh nông sản đầu tiên liên kết với sàn TMĐT Lazada, ông Mai Thành Thái – Nhà đồng sáng lập Công ty Foodmap chia sẻ: "Chúng tôi rất vui khi được hợp tác cùng Lazada để mang đến tận nhà cho khách hàng các thực phẩm rau củ, trái cây tươi ngon và giàu dinh dưỡng trong thời điểm này. Thông qua những dịch vụ mua sắm tin cậy và tiện lợi mà Lazada đã và đang mang đến cho hàng triệu khách hàng, chúng tôi hy vọng rằng những nông sản tươi ngon của Foodmap có thể đến với ngày càng nhiều người tiêu dùng hơn nữa, góp phần giúp mọi người nâng cao sức khỏe để phòng chống dịch bệnh".
Tiếp sau rau củ, thịt tươi sống, Lazada tiếp tục triển khai bán hải sản tươi sống, mở thêm nhiều lựa chọn đa dạng cho người tiêu dùng
Để phát triển thành công ngành hàng mới, Lazada luôn đặt yếu tố giữ gìn độ tươi ngon, an toàn của mỗi sản phẩm lên hàng đầu. Tất cả các mặt hàng thực phẩm tươi sống được bán trên sàn đều đáp ứng các quy định nghiêm ngặt về vệ sinh an toàn thực phẩm, có chứng nhận Global GAP, Chứng nhận Việt GAP… Lazada cũng chủ động phối hợp với các nhà cung cấp để đóng gói, bảo quản hàng hóa đúng quy cách trong suốt thời gian giao nhận. Cùng với việc triển khai giao hàng "không tiếp xúc", sàn cũng khuyến khích khách hàng để lại đánh giá sau mỗi lần mua sắm để những người mua tiếp theo có thể lựa chọn mua sắm được sản phẩm ưng ý và khách quan.
Theo ông James Dong, thông qua việc tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp và tận dụng tối đa nguồn lực logistics của mình, Lazada có thể mang những thực phẩm tươi, sạch như trái cây, rau củ, thịt cá đến tận nhà cho khách hàng nhanh chóng trong 2 giờ
Từ cơ chế kiểm soát chặt chẽ chất lượng sản phẩm, Lazada không chỉ đảm bảo quyền lợi cho các nhà cung cấp uy tín mà còn đảm bảo được quyền lợi của khách hàng. Hiện nay, người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm thấy các thương hiệu thực phẩm uy tín trên sàn như Meat Deli, Mega Việt Phát, Foodmap, Hiệp Nông… Dự kiến trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng thực phẩm, nhu yếu phẩm khác tiếp tục tham gia cùng Lazada.
Ông James Dong chia sẻ thêm: "Trong những giai đoạn như hiện nay, với vai trò là một nền tảng TMĐT, trách nhiệm hàng đầu của Lazada là đáp ứng nhu cầu của cộng đồng và hỗ trợ cho các khách hàng và nhà bán hàng. Thông qua việc tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp và tận dụng tối đa nguồn lực logistics của mình, chúng tôi có thể mang những thực phẩm tươi, sạch như trái cây, rau củ, thịt cá đến tận nhà cho khách hàng nhanh chóng trong 2 giờ để đảm bảo mọi người có thể yên tâm ở nhà". Với chiến lược mở rộng ngành hàng kinh doanh, "lấn sân" sang mảng thực phẩm tươi sống, Lazada đang cho thấy hướng phát triển bền vững hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng sống cho người tiêu dùng Việt.
Nghề "hot" giúp nhiều lao động ở Đắk Lắk kiếm tiền triệu mỗi ngày
DNTH: Hái cà phê khoán đang trở thành nghề "hot", thu hút nhiều lao động trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, giúp nhiều người kiếm gần 1 triệu đồng mỗi ngày.
Không chủ quan trong phòng chống đói, rét cho đàn vật nuôi
DNTH: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hưng Yên vừa ban hành văn bản đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, chính quyền cơ sở chủ động, hướng dẫn các hộ chăn nuôi chủ động phòng...
Cà phê sốt giá trên toàn cầu, nông dân Việt Nam thu lãi đậm, nhưng đâu mới là mức giá bền vững?
DNTH: Giá cà phê thế giới đã tăng vọt lên mức cao nhất trong gần 50 năm qua. Với tư cách nhà sản xuất robusta hàng đầu thế giới, Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong cuộc biến động này.
Chung tay đẩy lùi dịch tả lợn châu Phi
DNTH: Kể từ khi bệnh dịch tả lợn châu Phi xuất hiện từ tháng 2/2019 đến nay, ngành chăn nuôi lợn của Việt Nam đã mất trên 6 triệu con lợn do bị mắc bệnh và buộc phải tiêu hủy. Từ đầu năm 2024 đến ngày 25/11, cả nước đã xảy...
Mùa cá ở đầu nguồn châu thổ sông Cửu Long
DNTH: Theo quy luật tự nhiên, hàng năm, cứ tháng 7 âm lịch, nước từ thượng nguồn sông Mekong tràn về Đồng bằng sông Cửu Long mang theo biết bao tôm cá, tràn vào đồng ruộng để sinh sôi, nảy nở,… Đến tháng 9, nước bắt đầu rút, cũng...
Gia Lai quan tâm đầu tư xây dựng chợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số
DNTH: Nhờ có chợ, người dân dễ dàng tiếp cận các sản phẩm nông sản, hàng hóa thiết yếu, từ đó thúc đẩy lưu thông hàng hóa và gia tăng thu nhập cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại tỉnh Gia Lai.
Đọc nhiều
Đô thị cuộc sống
-
Yên Dũng: Lập biên bản vi phạm đối với công trình xây dựng không phép
-
Người dân làng đào Nhật Tân tất bật tuốt lá, chuẩn bị cho vụ Tết Ất Tỵ
-
Hà Nội: Nắm bắt kịp thời tình hình tiền lương, thưởng dịp Tết
-
Vẻ đẹp của đồng muối Sa Huỳnh
-
Sẽ chất vấn về ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông tại Hà Nội
-
Bắc Giang phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
Sống khỏe
-
Nhà có nhiều cửa sổ có tốt về mặt phong thủy không?
-
Hành trình “vượt biển tìm con” của các gia đình hiếm muộn nơi hải đảo
-
Hismart đồng hành cùng những trái tim kiên cường miền Trung
-
Nhiều chính sách đãi ngộ, thu hút và đào tạo bác sĩ tại Gia Lai
-
Công bố kết quả Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...