Làm nhãn hiệu cho quả chuối, nhà nông Lào Cai kiếm thêm bộn tiền

21:09 | 02/07/2019

DNTH: Mới đây, sản phẩm chuối Lào Cai đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KHCN) cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu sản phẩm. Đây được coi là một bước đi lớn trong việc khẳng định tên tuổi của các sản phẩm nông sản nói chung và của chuối Lào Cai nói riêng trên thị trường.

Chấm dứt câu chuyện “được mùa – mất giá”

Hơn 10 năm trồng chuối, trải qua biết bao thăng trầm của nghề nông, cây chuối đã giúp gia đình ông Thào Dìn (ở thôn Na Lốc, xã Bản Lầu) cũng như hàng nghìn hộ khác ở huyện Mường Khương thoát được cảnh nghèo khó, vươn lên làm giàu.

lam nhan hieu cho qua chuoi, nha nong lao cai kiem them bon tien hinh anh 1

Nhóm các sản phẩm chuối được sử dụng nhãn hiệu “Chuối Lào Cai”. Ảnh: T.P

Thế nhưng, cũng như câu chuyện “được mùa - mất giá” của vụ dứa năm nay, người nông dân phải “ngậm đắng nuốt cay” bán dứa với giá rẻ để mong thu hồi vốn, thì cây chuối cũng đã có lần trải qua tình cảnh tương tự. Có những năm chuối mất giá, thương lái Trung Quốc thu mua với giá rẻ khiến người trồng chuối lâm vào cảnh lao đao do chi phí đầu tư không hề nhỏ.

Trồng chuối hơn chục năm, nhưng đây là lần đầu tiên ông Dìn được tiếp cận với khái niệm về vùng trồng chuối, về chứng nhận sản phẩm và các quy định sử dụng nhãn hiệu chứng nhận.

Theo ông Thào Dìn, việc sản phẩm chuối Lào Cai được cấp nhãn hiệu sẽ góp phần giúp sản phẩm chuối của địa phương được nhiều người biết đến, người tiêu dùng không chỉ yên tâm sử dụng mà đầu ra cho sản phẩm cũng được đảm bảo.

Bản Lầu không chỉ nổi tiếng là “vựa dứa” của cả tỉnh mà còn là địa phương có diện tích trồng chuối cấy mô lớn của Lào Cai. Có khí hậu và thổ nhưỡng thích hợp nên 2 loại cây trồng này ở Bản Lầu sinh trưởng và phát triển rất tốt, tạo điều kiện cho nhiều hộ trong xã phát triển kinh tế, làm giàu, góp phần không nhỏ vào việc xây dựng nông thôn mới cũng như hoàn thành các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội của địa phương.

Thế nhưng, do sự phát triển ồ ạt cộng với thị trường tiêu thụ chủ yếu từ phía nước bạn khiến câu chuyện “được mùa - mất giá” thường xảy ra khi đến kỳ thu hoạch. Nhằm bảo vệ thương hiệu, góp phần nâng cao giá trị các sản phẩm thế mạnh của địa phương, Sở KHCN tỉnh đã triển khai dự án xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Chuối Lào Cai” cho sản phẩm chuối của tỉnh.

Những sản phẩm nào được sử dụng nhãn hiệu “Chuối Lào Cai”?

Ông Đinh Trọng Khôi - Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Khương cho biết: Việc xây dựng tên tuổi cho các sản phẩm chuối là một trong những hướng đi trọng tâm của huyện, giúp nâng cao giá trị sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường, đồng thời góp phần thay đổi nhận thức của người dân, doanh nghiệp từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất theo hướng tập trung

Dự án được triển khai trong 2 năm, từ tháng 3/2017 đến hết tháng 2/2019, bao gồm nội dung đăng ký xác lập quyền bảo hộ cho 3 nhóm sản phẩm: Tinh dầu chuối; chuối sấy, mứt chuối; quả chuối tươi.

Những sản phẩm này mang nhãn hiệu chứng nhận “Chuối Lào Cai”, nhãn hiệu do Sở KHCN sở hữu và quản lý. Ngay sau khi dự án thành công, Sở KHCN đã trao quyền sử dụng nhãn hiệu cho các hộ, tập thể trồng chuối tiêu biểu trong tỉnh.

Ông Dương Hồng Trung-Chủ tịch UBND xã Bản Lầu cho biết: Khi sản phẩm được đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, Nhà nước sẽ cùng nông dân tìm kiếm doanh nghiệp đầu tư và bảo đảm đầu ra cho sản phẩm với giá cả hợp lý. Có như vậy, sản phẩm chuối trên địa bàn mới tránh được tình trạng “được mùa - mất giá” và phụ thuộc vào thương lái như hiện nay.

Việc nhãn hiệu sản phẩm chuối Lào Cai được bảo hộ đã góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, thúc đẩy mở rộng diện tích sản xuất, tạo đầu ra, nâng cao khả năng thương mại hóa, tăng thu nhập cho người dân Lào Cai.

Theo tính toán, giá bán chuối sau khi có nhãn hiệu tăng trung bình từ 1.000 đến 3.000 đồng/kg; nguồn thu từ chuối của người dân trong tỉnh tăng gần 60 tỷ đồng/năm.

Với việc sản phẩm chuối Lào Cai được cấp văn bằng bảo hộ, số văn bằng được cấp nhãn hiệu của tỉnh đã tăng lên 213.

Riêng huyện Mường Khương đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp 8 nhãn hiệu. Tỉnh đang tiếp tục hỗ trợ huyện Mường Khương xây dựng nhãn hiệu cho sản phẩm dứa; Sở Khoa học và Công nghệ đang hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí bảo hộ nhãn hiệu sa nhân tím Mường Khương và chè ôlong Cao Sơn.

Đăng ký nhãn hiệu và quản lý tốt nhãn hiệu là một trong những công cụ để phát triển một sản phẩm trong nền sản xuất hàng hóa có nhiều sự cạnh tranh trên thị trường. Đây cũng là một trong những phương cách để nâng cao ý thức, trách nhiệm của người sản xuất hàng hóa có nhãn hiệu và tạo niềm tin cho người tiêu dùng khi mua sản phẩm có thương hiệu, từ đó góp phần tạo nên sự phát triển vững bền của sản phẩm được đăng ký nhãn hiệu.

Theo Dân Việt

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Đưa non bộ "Cội nguồn" trở thành tác phẩm điêu khắc gỗ lũa thấm đượm yếu tố lịch sử

DNSáng 24/8 tại Chu Gia Trang (xã Yên Xuân, TP Hà Nội) đã diễn ra buổi gặp mặt giới thiệu tác phẩm nghệ thuật. Các nghệ nhân của Chu Gia Trác Mộc đang ngày đêm miệt mài làm việc cần mẫn bên những khối gỗ lũa trai vàng, để tạo thành...

Kinh tế tuần hoàn – xu hướng tất yếu cho nền nông nghiệp hiện đại

DNTH: Tại Việt Nam, kinh tế tuần hoàn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp, mang đến lợi ích kinh tế, góp phần bảo vệ hệ sinh thái và xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại. Nông...

Hợp tác Gia Lai - AgriS: Hướng đến nông nghiệp xanh và chế biến sâu

DNTH: Tỉnh Gia Lai đặt mục tiêu phát triển nông nghiệp bền vững thông qua mô hình kinh tế tuần hoàn, ứng dụng công nghệ cao, với sự đồng hành của Công ty CP Thành Thành Công - Biên Hòa (AgriS).

Mekong Capital sắp ra mắt quỹ đầu tư xanh 200 triệu USD: Cơ hội vàng cho nông nghiệp Việt

Mekong Capital vừa công bố kế hoạch ra mắt quỹ đầu tư nông nghiệp tái tạo trị giá 200 triệu USD vào năm 2026, tập trung vào các quốc gia hạ lưu sông Mekong, đặc biệt là Việt Nam - nơi công ty đã đồng hành và rót vốn trong suốt hơn 20...

Hưởng ứng ngày môi trường thế giới, OPES trao tặng gần 1.300 cây giống tại tỉnh Tây Ninh

DNTH: Vườn cây giống tại tỉnh Tây Ninh là một phần trong chiến lược ESG mà OPES đang kiên định theo đuổi, kết hợp hài hòa giữa phát triển kinh doanh và nâng cao chất lượng sống cộng đồng, hướng tới phát triển bền vững.

Lão nông người Bạc Liêu tại Gia Lai và bộ rễ nu bằng lăng độc lạ

DNTH: Ở tuổi 74, ông Trang Quốc Hùng, một người con của vùng đất Bạc Liêu vẫn hàng ngày gắn bó với nương rẫy tại huyện biên giới Đức Cơ, tỉnh Gia Lai. Không chỉ chăm sóc một trang trại xanh tốt, ông còn nắm giữ một bộ rễ nu...

XEM THÊM TIN