Mỹ cân nhắc quay lại CPTPP, doanh nghiệp Việt được lợi

10:10 | 28/04/2021

DNTH: Giới chuyên gia nhận định khả năng Mỹ sẽ quay lại Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Nhờ đó, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có rất nhiều cơ hội để mở rộng thị trường xuất khẩu sản phẩm sang châu Mỹ.

Khả năng Mỹ quay trở lại CPTPP gần đây được giới chuyên gia nhắc tới khá nhiều, nhất là sau khi ông Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ - người vốn theo đuổi mục tiêu này trong thời gian dài khi còn là phó tổng thống dưới thời Obama. "Dấu hiệu quay trở lại", theo phân tích, ngoài sự quan tâm của chính quyền Tổng thống Biden với CPTPP, còn bởi thương mại của Mỹ với các nước đang giảm mạnh. 

Việc quay trở lại với CPTPP sẽ đem lại nhiều cơ hội cho nước Mỹ trong tăng trưởng, giảm thâm hụt thương mại với các quốc gia. Chính quyền của Tổng thống Biden rất ủng hộ CPTPP nên họ có thể cân nhắc, xem xét về khả năng việc quay lại với hiệp định này.

Tham gia CPTPP sẽ giúp Mỹ củng cố các mối quan hệ chiến lược và kinh tế với châu Á - khu vực đã trở thành động lực cho tăng trưởng toàn cầu và dự kiến sẽ chiếm 50% nền kinh tế toàn cầu vào năm 2040. Chưa kể, bối cảnh Covid-19 càng cho thấy những lỗ hổng của chuỗi cung ứng toàn cầu. Việc thiết lập chuỗi cung ứng bền vững với các đối tác đáng tin cậy là một giải pháp quan trọng để tăng cường khả năng phục hồi trong các mạng lưới này, và CPTPP đáp ứng yêu cầu này.

Việc Mỹ tham gia CPTPP vẫn "ở thì tương lai", song theo các chuyên gia, doanh nghiệp Việt Nam vẫn có thể cân nhắc "con đường vòng nào đó" để tận dụng tốt các ưu đãi thuế quan, các mối liên kết kinh tế và cơ sở hạ tầng sẵn có của các nước thành viên CPTPP ở khu vực châu Mỹ.

Đây là khu vực tiềm năng, có mối liên kết kinh tế ràng buộc thông qua các hiệp định thương mại tự do. Nên tận dụng tốt các cơ chế liên kết kinh tế và ưu đãi thương mại này, doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể tìm thấy những cơ hội kinh doanh thuận lợi, đa dạng hóa mặt hàng và thị trường xuất khẩu.

Hiệp định CPTPP được phê chuẩn vào 30/12/2018 và có hiệu lực đối với Việt Nam từ ngày 14/1/2019. Năm 2020, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực châu Mỹ đạt gần 111,5 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2019. Canada và Mexico được nhắc tới là hai thị trường xuất khẩu "mới nổi" của Việt Nam nhờ CPTPP. Sau hai năm thực thi, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang Canada và Mexico tăng trưởng mạnh mẽ, lần lượt đạt 4,4 tỷ USD, tăng 45% và 3,17 tỷ USD, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2018.

Ba tháng đầu năm nay, xuất khẩu sang Canada tăng 15%, đạt 1,13 tỷ USD, Chile tăng 12% đạt 321 triệu USD, Mexico tăng 17% đạt 931 triệu USD và Peru tăng 35% đạt 134 triệu USD... Kim ngạch xuất khẩu tăng, cơ hội mở rộng, nhưng các doanh nghiệp cần chủ động khi đưa hàng sang các nước khu vực châu Mỹ nhờ CPTPP.

Bởi thực tế vừa qua, nhiều doanh nghiệp quan tâm tới quy tắc xuất xứ khi xuất khẩu hàng theo ưu đãi CPTPP do đối tác nhập khẩu yêu cầu hơn là sự chủ động tìm hiểu của chính họ. Khi bước vào sân chơi mới, doanh nghiệp cần thay đổi tư duy kinh doanh, có sự chủ động chuẩn bị bài bản hơn về nhân lực, tài lực để tiếp cận thị trường mới.

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Tháng 11, sản xuất công nghiệp của cả nước tiếp tục xu hướng tích cực

DNTH: Theo số liệu được Tổng cục Thống kê công bố, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp (IIP) tháng 11/2024 ước tính tăng 2,3% so với tháng trước và tăng 8,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 11,2%; ngành...

Xuất siêu hơn 24 tỷ USD, nông sản tiếp tục là điểm sáng

DNTH: Tổng cục Thống kê cho biết 11 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 715,55 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 14,4%; nhập khẩu tăng 16,4%. Cán cân thương mại hàng hóa...

Doanh nghiệp FDI tăng tốc sản xuất cuối năm

DNTH: Cuối năm là thời điểm "nước rút" để các doanh nghiệp FDI tăng tốc sản xuất, hoàn thành các đơn hàng, ký kết các đơn hàng mới.

Doanh nghiệp bắt nhịp xu hướng tiêu dùng xanh

DNTH: Tiêu dùng xanh đang trở thành xu hướng chủ đạo, tác động mạnh mẽ khiến doanh nghiệp phải thay đổi tư duy, cách làm để sản phẩm và dịch vụ của mình đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng mới hiện nay.

Giảm gánh nợ công

DNTH: Trong bối cảnh ngân sách nhà nước phải đáp ứng nhiều mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an sinh xã hội và quốc phòng, việc tiết kiệm chi tiêu không chỉ giúp giảm gánh nặng nợ công mà còn tạo điều kiện để tăng cường...

Năm 'điểm nóng' trên thị trường hàng hóa toàn cầu

DNTH: Nhu cầu của thế giới đối với ngô của Mỹ đang tăng lên. Sản lượng đồng của Chile, nhà cung cấp hàng đầu thế giới, đang phục hồi sau nhiều năm sụt giảm. Và sự phát triển bùng nổ xe điện của Trung Quốc có nguy cơ làm giảm...

XEM THÊM TIN