Thứ bảy, 20/08/2022, 06:20

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Thương hiệu

Nâng tầm sản phẩm OCOP: Rực rỡ thổ cẩm Mai Châu

Sản phẩm từ dệt thổ cẩm đã trở thành một kho tàng của cải đáng giá của các gia đình dân tộc Thái Mai Châu (Hòa Bình). Nay sản phẩm ấy lại được phát triển theo chương trình OCOP, đưa nét văn hóa đặc trưng tới người tiêu dùng.

Từ biểu tượng văn hóa

Dệt thổ cẩm là nghề truyền thống của các dân tộc huyện Mai Châu (tỉnh Hòa Bình) tạo nên bản sắc văn hoá riêng hấp dẫn du khách.

Người Thái dùng những cây trong rừng để làm nguyên liệu nhuộm màu cho tơ. Họ lấy cây tô mộc để làm màu đỏ, cây chàm màu xanh và đen, màu vàng và màu trắng có thể sử dụng màu tự nhiên của tơ hoặc dùng củ nghệ làm màu vàng.

Dưới đôi bàn tay khéo léo của các cô gái trong bản “dệt úp tay thành hoa, dệt ngửa tay thành lá”, những cuộn tơ với nhiều màu sắc khác nhau ấy đã trở thành những tấm vải thổ cẩm có giá trị cao với nhiều hoa văn, họa tiết và màu sắc rực rỡ.


vcv

Phụ nữ Thái dệt thổ cẩm. Ảnh BHB


Những tấm thổ cẩm không chỉ thể hiện sự khéo léo tài hoa của người con gái Thái mà còn là nơi gửi gắm ước mơ, khát vọng, đồng thời là nơi dệt nỗi nhớ, niềm thương. Theo thời gian, sản phẩm dệt thổ cẩm đã trở thành biểu tượng văn hóa sống động của người Thái Mai Châu. Sản phẩm từ dệt thổ cẩm đã trở thành một kho tàng của cải đáng giá của các gia đình dân tộc Thái, thể hiện sự sung túc, nếp sống văn minh của mỗi gia đình nói riêng và dân tộc Thái nói chung.

Khách nước ngoài khi đến Mai Châu thường muốn mang về những sản phẩm độc đáo do người dân bản địa tự tay làm ra như đồ thổ cẩm, vừa để làm kỷ niệm cho chuyến đi vừa là quà tặng cho người thân, bạn bè.    

Tới sản phẩm OCOP

Từ năm 2019, thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), huyện Mai Châu đã thành lập Ban chỉ đạo, tổ chuyên trách và xây dựng kế hoạch, tuyên truyền, khuyến khích các tổ chức kinh tế trên địa bàn các xã, thị trấn tham gia. Huyện chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng sản phẩm đặc trưng đảm bảo các tiêu chí như lợi thế về nguồn gốc, thế mạnh của địa phương và sản phẩm phải có tính bền vững. Theo đó, HTX dệt thổ cẩm truyền thống xóm Chiềng Châu, xã Chiềng Châu; HTX dệt thổ cẩm và dịch vụ du lịch bản Lác, xã Chiềng Châu đã được đưa vào đánh giá, thẩm định phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện.

Đến Lễ hội cây ăn quả có múi tỉnh Hòa Bình, Hội chợ nông nghiệp và sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) khu vực phía Bắc năm 2019 diễn ra tháng 11/2019, sản phẩm thổ cẩm Mai Châu đã nhận được giấy chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP cho sản phẩm 4 sao.


cdv

Sản phẩm thổ cẩm qua tay người phụ nữ Thái


Lãnh đạo UBND huyện Mai Châu, việc triển khai chương trình OCOP trên địa bàn mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với những ưu điểm vượt trội, Chương trình OCOP được đánh giá là hướng đi đúng, là một trong những giải pháp cụ thể để thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, phù hợp với nhiệm vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. 

Để đẩy mạnh phát triển chương trình OCOP, hỗ trợ sản phẩm OCOP trong giai đoạn 2019-2020, trong đó có thổ cẩm Mai Châu, UBND tỉnh Hòa Bình đầu tư tổng kinh phí là hơn 121.017 triệu đồng.

UBND tỉnh Hòa Bình cũng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như: Đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông triển khai thực hiện thường xuyên, với nhiều hình thức khác nhau trên các phương tiện thông tin đại chúng. Xây dựng hệ thống tư vấn, đối tác hỗ trợ thực hiện các đối tượng là Hợp tác xã, doanh nghiệp, tổ chức tham gia OCOP nâng cao về tổ chức sản xuất và kinh doanh. Bao gồm, tái cơ cấu các tổ chức kinh tế. Hình thành các hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ với các nhóm, hộ gia đình; kết nối các tổ chức với các nhà tư vấn phù hợp với ngành hàng và thúc đẩy các mối quan hệ đối tác.

Hà Linh

THSP

Cùng chuyên mục

TH tiên phong ứng dụng các giải pháp nguyên liệu tiêu dùng thân thiện môi trường

TH tiên phong ứng dụng các giải pháp nguyên liệu tiêu dùng thân thiện...

DN&TH; Ngày 4/10/2019, Tập đoàn TH công bố đã tiến hành triển khai áp dụng ống hút làm từ chất liệu nhựa sinh học tiên tiến IngeoTM PLA và BioPBSTM.
Khám phá trải nghiệm siêu sang tại khách sạn trên 5 sao cao nhất Đông Nam Á

Khám phá trải nghiệm siêu sang tại khách sạn trên 5 sao cao nhất Đông...

Chính thức mở cửa đón khách từ ngày 14.4.2019, Vinpearl Luxury Landmark 81 trở thành khách sạn trên 5 sao đẳng cấp quốc tế cao nhất Việt Nam và Đông Nam Á. Nơi đây hứa hẹn mang lại những trải nghiệm dịch vụ sang trọng, đẳng cấp cùng hàng loạt chuỗi hoạt động xứng tầm và đặc biệt dành riêng cho các thượng khách.
Khẳng định vị thế  và Thương hiệu trên thị trường

Khẳng định vị thế và Thương hiệu trên thị trường

DNTH: Chỉ chưa đầy một tháng, Kem Côn Đảo Dừa Đất khai trương liên tiếp 2 cửa hàng tại quận 1 TP. Hồ Chí Minh, hứa hẹn sẽ là địa chỉ hấp dẫn cho giới sành ăn Sài Gòn.
Tập đoàn Danh Khôi nhận 'cú đúp' giải thưởng tại IR Awards 2021

Tập đoàn Danh Khôi nhận 'cú đúp' giải thưởng tại IR Awards 2021

DNTH: Tại Lễ trao giải thưởng IR Awards 2021 diễn ra vào 07/12, Tập đoàn Danh Khôi (Mã chứng khoán: NRC) đã xuất sắc được vinh danh ở hai hạng mục quan trọng gồm Top 3 Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR được định chế tài chính đánh giá cao nhất và Top 3 Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR được nhà đầu tư yêu thích nhất, thuộc nhóm Small & Micro Cap.
Tôn hộ lan - Giải pháp an toàn cho đường cao tốc

Tôn hộ lan - Giải pháp an toàn cho đường cao tốc

DN&TH; Mỗi ngày, tại Việt Nam có khoảng 25 người chết do tai nạn giao thông. Nhiều vụ việc tai nạn liên hoàn trên đường cao tốc khi các phương tiện đang lưu thông với vận tốc cao làm thiệt hại về người và tài sản. Từ thực tế như vậy, rất cần một thiết bị bảo vệ an toàn đường bộ như Tôn hộ lan (rào chắn an toàn).
Sữa chua sệt mới lạ và đột phá từ TH giành giải Bạc “Sản phẩm của năm” tại Moscow

Sữa chua sệt mới lạ và đột phá từ TH giành giải Bạc “Sản phẩm...

Sữa chua sệt - sản phẩm mới ra mắt của TH – không chỉ ghi dấu ấn là “Thế hệ sữa chua uống hoàn toàn mới” trên thị trường Việt Nam, mà sản phẩm này đã chinh phục những chuyên gia ẩm thực khó tính nhất thế giới thuộc ban giám khảo của cuộc thi trong khuôn khổ Triển lãm Thực phẩm Thế giới World Food 2019 diễn ra tại thủ đô Moscow, Nga. Sản phẩm sữa chua sệt đã vinh dự đạt giải bạc “Sản phẩm của năm”.
'Khát vọng vươn xa thương hiệu Việt' nhưng nhiều sản phẩm Sunhouse có nguồn gốc Trung Quốc

'Khát vọng vươn xa thương hiệu Việt' nhưng nhiều sản phẩm Sunhouse có...

Lâu nay, nhiều người vẫn nhầm tưởng sản phẩm của Tập đoàn Sunhouse là do Việt Nam hoặc Hàn Quốc sản xuất. Thực tế không phải vậy...
Vietjet  dẫn đầu xu hướng với thẻ bay "quyền lực" SkyBoss và POWER PASS SkyBoss

Vietjet dẫn đầu xu hướng với thẻ bay "quyền lực" SkyBoss và POWER PASS...

Không ngừng bứt phá tiên phong, Vietjet giới thiệu thẻ bay "quyền lực" POWER PASS SkyBoss bay không giới hạn, dành tặng khách hàng những ưu đãi riêng có, trải nghiệm phong cách của người dẫn đầu xu hướng, tiên phong, doanh nhân thành đạt...