Nâng tầm sản phẩm OCOP: Rực rỡ thổ cẩm Mai Châu

15:43 | 27/04/2020

DNTH: Sản phẩm từ dệt thổ cẩm đã trở thành một kho tàng của cải đáng giá của các gia đình dân tộc Thái Mai Châu (Hòa Bình). Nay sản phẩm ấy lại được phát triển theo chương trình OCOP, đưa nét văn hóa đặc trưng tới người tiêu dùng.

Từ biểu tượng văn hóa

Dệt thổ cẩm là nghề truyền thống của các dân tộc huyện Mai Châu (tỉnh Hòa Bình) tạo nên bản sắc văn hoá riêng hấp dẫn du khách.

Người Thái dùng những cây trong rừng để làm nguyên liệu nhuộm màu cho tơ. Họ lấy cây tô mộc để làm màu đỏ, cây chàm màu xanh và đen, màu vàng và màu trắng có thể sử dụng màu tự nhiên của tơ hoặc dùng củ nghệ làm màu vàng.

Dưới đôi bàn tay khéo léo của các cô gái trong bản “dệt úp tay thành hoa, dệt ngửa tay thành lá”, những cuộn tơ với nhiều màu sắc khác nhau ấy đã trở thành những tấm vải thổ cẩm có giá trị cao với nhiều hoa văn, họa tiết và màu sắc rực rỡ.


vcv

Phụ nữ Thái dệt thổ cẩm. Ảnh BHB


Những tấm thổ cẩm không chỉ thể hiện sự khéo léo tài hoa của người con gái Thái mà còn là nơi gửi gắm ước mơ, khát vọng, đồng thời là nơi dệt nỗi nhớ, niềm thương. Theo thời gian, sản phẩm dệt thổ cẩm đã trở thành biểu tượng văn hóa sống động của người Thái Mai Châu. Sản phẩm từ dệt thổ cẩm đã trở thành một kho tàng của cải đáng giá của các gia đình dân tộc Thái, thể hiện sự sung túc, nếp sống văn minh của mỗi gia đình nói riêng và dân tộc Thái nói chung.

Khách nước ngoài khi đến Mai Châu thường muốn mang về những sản phẩm độc đáo do người dân bản địa tự tay làm ra như đồ thổ cẩm, vừa để làm kỷ niệm cho chuyến đi vừa là quà tặng cho người thân, bạn bè.    

Tới sản phẩm OCOP

Từ năm 2019, thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), huyện Mai Châu đã thành lập Ban chỉ đạo, tổ chuyên trách và xây dựng kế hoạch, tuyên truyền, khuyến khích các tổ chức kinh tế trên địa bàn các xã, thị trấn tham gia. Huyện chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng sản phẩm đặc trưng đảm bảo các tiêu chí như lợi thế về nguồn gốc, thế mạnh của địa phương và sản phẩm phải có tính bền vững. Theo đó, HTX dệt thổ cẩm truyền thống xóm Chiềng Châu, xã Chiềng Châu; HTX dệt thổ cẩm và dịch vụ du lịch bản Lác, xã Chiềng Châu đã được đưa vào đánh giá, thẩm định phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện.

Đến Lễ hội cây ăn quả có múi tỉnh Hòa Bình, Hội chợ nông nghiệp và sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) khu vực phía Bắc năm 2019 diễn ra tháng 11/2019, sản phẩm thổ cẩm Mai Châu đã nhận được giấy chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP cho sản phẩm 4 sao.


cdv

Sản phẩm thổ cẩm qua tay người phụ nữ Thái


Lãnh đạo UBND huyện Mai Châu, việc triển khai chương trình OCOP trên địa bàn mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với những ưu điểm vượt trội, Chương trình OCOP được đánh giá là hướng đi đúng, là một trong những giải pháp cụ thể để thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, phù hợp với nhiệm vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. 

Để đẩy mạnh phát triển chương trình OCOP, hỗ trợ sản phẩm OCOP trong giai đoạn 2019-2020, trong đó có thổ cẩm Mai Châu, UBND tỉnh Hòa Bình đầu tư tổng kinh phí là hơn 121.017 triệu đồng.

UBND tỉnh Hòa Bình cũng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như: Đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông triển khai thực hiện thường xuyên, với nhiều hình thức khác nhau trên các phương tiện thông tin đại chúng. Xây dựng hệ thống tư vấn, đối tác hỗ trợ thực hiện các đối tượng là Hợp tác xã, doanh nghiệp, tổ chức tham gia OCOP nâng cao về tổ chức sản xuất và kinh doanh. Bao gồm, tái cơ cấu các tổ chức kinh tế. Hình thành các hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ với các nhóm, hộ gia đình; kết nối các tổ chức với các nhà tư vấn phù hợp với ngành hàng và thúc đẩy các mối quan hệ đối tác.

Hà Linh

THSP

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Eurowindow Holding điểm danh Top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu sau 40 năm Đổi mới đất nước

DNTH: Sáng 8/10, Eurowindow Holding vừa xuất sắc được vinh danh Top 40 Doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu đại diện cho 40 năm Đổi mới của đất nước. Đây là giải thưởng uy tín do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tạp chí Reatimes và Viện...

SHB khẳng định vị thế với Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả, Top 10 doanh nghiệp tư nhân có lợi nhuận tốt nhất Việt...

DNTH: Kinh doanh hiệu quả và tăng trưởng bền vững, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) xuất sắc vào Top 10 Doanh nghiệp tư nhân có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam 2025 theo Bảng xếp hạng PROFIT500 và Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam...

TM TECH và Nguyễn Minh GL ký kết phân phối độc quyền dầu nhờn tại Gia Lai

DNTH: Lễ ký kết hợp đồng phân phối độc quyền dầu nhờn thương hiệu Oil Tech giữa Công ty TNHH TM TECH và Công ty TNHH MTV Nguyễn Minh GL diễn ra vào ngày 6/10 tại tỉnh Bắc Ninh, đây là bước đi chiến lược mở rộng thị trường đầy...

Nhà sáng lập Ecopark là Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025

DNTH: Nhà sáng lập Ecopark được vinh danh là Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Giải thưởng do tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức, nhằm tôn vinh thương hiệu tầm cỡ, đóng vai trò quan trọng mang tính dẫn dắt trong các ngành kinh tế trọng điểm...

Vinamilk đứng đầu TOP 25 thương hiệu dẫn đầu 2025 của Forbes Việt Nam

DNTH: Vinamilk đứng đầu danh sách "Top 25 thương hiệu dẫn đầu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ", vượt xa các doanh nghiệp cùng ngành, khẳng định sức mạnh nội lực và vị thế thương hiệu quốc gia gần 50 năm phát triển....

Cá tra Việt Nam xuất hiện trong thực đơn Nhật

DNTH: Lần đầu tiên, cá tra Việt Nam được đưa vào thực đơn của chuỗi nhà hàng Kura Sushi – một trong những thương hiệu sushi nổi tiếng tại Nhật Bản. Đây không chỉ là bước tiến mới về xuất khẩu thủy sản mà còn là dấu mốc...

XEM THÊM TIN