Ngân hàng tiếp sức cho sản phẩm OCOP
17:25 | 12/07/2024
DNTH: “Mỗi xã một sản phẩm OCOP” là Chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực, gia tăng giá trị sản phẩm. Một số ngân hàng thương mại (NHTM) đang nỗ lực làm “bà đỡ” của nhiều sản phẩm OCOP.
Hỗ trợ vốn sản xuất cho chuỗi giá trị OCOP
Hơn 20 năm gắn bó, phát triển cây chè huyện Thanh Ba (tỉnh Phú Thọ), doanh nhân Bùi Thị Mão, Giám đốc Công ty TNHH chè Hoài Trung cho biết: Từ một cơ sở sản xuất chè cá nhân mang tên Mão Hợi cách xa trung tâm huyện, công ty hiện đã có dây chuyền sản xuất khép kín có công suất lớn, tạo công ăn việc làm cho nhiều người lao động. Năm 2023, sản phẩm chè Đinh cao cấp Hoài Trung đã đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Từ những ngày đầu thành lập, công ty đã vay vốn Agribank Thanh Ba với số tiền chỉ vài chục triệu đồng, đến nay, dư nợ của doanh nghiệp tại Agribank Thanh Ba lên tới 10 tỷ đồng. Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi, sản phẩm chè Hoài Trung phát triển, đưa thương hiệu chè Đinh - “ngọc xanh” của Thanh Ba có mặt tại hệ thống siêu thị của nhiều thị trường khó tính như châu Âu. Trong 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu của công ty đạt 20 tỷ đồng, ngang bằng với cả năm 2023; dự kiến năm 2024 sẽ tăng gấp 3 lần doanh thu năm 2023.
Không riêng chè Hoài Trung, nhiều sản phẩm OCOP khác tại huyện Thanh Ba cũng nhận được sự đồng hành của nhiều ngân hàng. “Bám sát mục tiêu phát triển sản phẩm OCOP, các ngân hàng đã tung ra nhiều chương trình hỗ trợ lãi suất cho các chủ thể OCOP”, ông Nguyễn Chí Thành, Chủ tịch UBND huyện Thanh Ba cho biết.

Tại Tọa đàm "Tiếp sức sản phẩm OCOP vươn xa” do Thời báo Ngân hàng tổ chức ngày 12/7, ông Chu Ngọc Quý, Phó Trưởng ban khách hàng cá nhân Agribank cho biết: Đến nay, Agribank đã đáp ứng hơn 500 tỷ đồng vốn tín dụng cho các khách hàng sản xuất, kinh doanh các sản phẩm OCOP. Đối với chương trình cho vay ưu đãi khách hàng cá nhân sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP mới triển khai từ ngày 26/1 đến nay, doanh số cho vay đạt 101 tỷ đồng.
“Từ đầu năm 2024, Agribank đã triển khai nhiều giải pháp tăng khả năng tiếp cận vốn và thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, triển khai các chương trình tín dụng quy mô hơn 150.000 tỷ đồng, với lãi suất cho vay thấp hơn từ 1 - 3% so với lãi suất thông thường để khuyến khích, hỗ trợ khách hàng sử dụng vốn”, ông Chu Ngọc Quý cho biết.
Các khách hàng sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP có thể vay vốn không cần đảm bảo tài sản, với mức vay lên tới 1 tỷ đồng (đối với hợp tác xã - HTX, chủ trang trại) hoặc tối đa 80% dự án, phương án sản xuất kinh doanh ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp (đối với doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao).
Không chỉ hỗ trợ vốn cho khâu sản xuất, nhiều ngân hàng còn tích cực đầu tư cho các chuỗi giá trị OCOP. Đơn cử như HDBank, với thế mạnh về các sản phẩm tài trợ chuỗi, ngân hàng đang cho các chủ thể vay đến 85% dòng tiền thanh toán và công nợ tại các siêu thị; hỗ trợ nguồn lực, tư vấn tài chính và tận dụng mạng lưới đối tác để giúp chủ thể đưa đặc sản nông nghiệp vào chuỗi siêu thị thuận lợi hơn.
HDBank phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Agritrade) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và các đơn vị liên quan kết nối với các chủ thể uy tín ở từng địa phương, sàng lọc kỹ lưỡng các sản phẩm chất lượng, nguồn gốc rõ ràng để đưa vào Chợ phiên OCOP, thuận lợi cho người mua sắm trong từng phiên livestream.
Phát triển bền vững, nâng tầm chất lượng sản phẩm OCOP
Theo nhiều chuyên gia kinh tế, việc phát triển sản phẩm OCOP vẫn còn những điểm hạn chế. Nhiều sản phẩm chưa tìm được chỗ đứng vững chắc tại thị trường trong nước, chưa nói đến xuất khẩu.
Sự chủ động vào cuộc ở một số địa phương hạn chế, chưa thực sự quan tâm đến giải pháp hỗ trợ thực chất đối với chủ thể OCOP, đặc biệt nâng cao năng lực về tổ chức, quản trị, chế biến và thương mại sản phẩm. Nhiều sản phẩm chỉ quan tâm đến mẫu mã, bao bì, chưa trú trọng vào yếu tố chất lượng, đặc biệt gắn với thị hiếu người tiêu dùng.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Mai Quang Vinh, Viện trưởng Viện Công nghệ xanh cho biết: Các sản phẩm OCOP hiện chưa thuyết phục được lượng lớn đối tác, người tiêu dùng vì vướng yếu tố minh bạch trong truy xuất nguồn gốc.
“Chúng ta cần phải khắc phục những hạn chế này khi nhà cung cấp đã có, công nghệ đã sẵn sàng, cơ chế chính sách đã hỗ trợ. Việc sản xuất một sản phẩm OCOP có chất lượng tốt, mẫu mã bắt mắt, minh bạch về thông tin truy xuất là mục tiêu cần được đặt rõ”, ông Mai Quang Vinh lưu ý.

Phó Trưởng ban khách hàng cá nhân Agribank, ông Chu Ngọc Quý thừa nhận: Ngân hàng cũng gặp một số vướng mắc khi cho vay như các khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh sản xuất sản phẩm OCOP thường có quy mô nhỏ, việc áp dụng kỹ thuật mới, công nghệ tiên tiến còn hạn chế dẫn tới khách hàng thường ít có nhu cầu vay vốn.
“Các đơn vị còn gặp khó trong tiếp cận với thị trường, chế độ thống kê, kế toán còn hạn chế, ngần ngại trong minh bạch kinh doanh tài chính với ngân hàng; mua bán hàng hóa thiếu hóa đơn, không đảm bảo chế độ phát hành hóa đơn của Nhà nước, nên ngân hàng không đủ cơ sở để đánh giá, thẩm định cho vay...”, ông Chu Ngọc Quý chia sẻ.
Theo ông Phạm Trường Giang, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Phú Thọ, để triển khai các chương trình OCOP hiệu quả hơn, Việt Nam cần thêm các cơ chế chính sách đồng bộ. “Cần xem xét, đánh giá, tổng kết để điều chỉnh phù hợp, cũng như nâng cao sự phối hợp của cơ quan quản lý Trung ương và địa phương. Riêng với ngành Ngân hàng cũng cần đưa ra các chính sách đồng bộ với các chính sách khác", ông Phạm Trường Giang đề xuất.
Cụ thể, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó hành lang pháp lý phải đi trước một bước; các ngân hàng, tổ chức tín dụng tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, HTX và người dân tiếp cận nguồn tín dụng với lãi suất ưu đãi. Ngoài ra, phía các chủ thể OCOP cũng phải có sự cải tiến mẫu mã sản phẩm, nâng cao chất lượng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Doanh nghiệp hàng không "sải cánh" mạnh mẽ từ năm 2025
DNTH: Các doanh nghiệp ngành hàng không thể hiện sự phục hồi mạnh mẽ, với bức tranh tài chính của ACV (cảng hàng không), HVN, VJC (vận tải hàng không), SCS (cảng hàng hóa)... khởi sắc.

Xuất khẩu gạo tăng hơn 23% về trị giá
DNTH: Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, từ ngày 1 - 15/1, Việt Nam xuất khẩu trên 268.700 tấn, trị giá gần 165,7 triệu USD, so với cùng kỳ năm ngoái về số lượng tăng 38,7% và về trị giá tăng 23,28%.

Năng suất lao động ngành nông nghiệp tăng trưởng cao nhưng giá trị thấp
DNTH: Lần đầu tiên sau 4 năm, năng suất lao động bình quân cả nước hoàn thành mục tiêu Quốc hội, Chính phủ giao, nhưng sự phân bổ lại không đồng đều giữa các khu vực.

Doanh nghiệp đã nhìn thấy cơ hội kinh doanh trở lại
DNTH: Trong năm 2024, gần 76.000 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động là dấu hiệu tích cực cho thấy doanh nghiệp đã dần thích nghi trong nền kinh tế và đã nhìn thấy cơ hội kinh doanh.

Xuất khẩu da giày có thể đạt khoảng 27 tỷ USD
DNTH: Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam cho biết, ngành da giày đã tận dụng tốt lợi thế của các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết để đẩy mạnh xuất khẩu. Nhờ đó, xuất khẩu giày dép, túi xách của Việt Nam...

Sở Công thương Gia Lai hoàn thành 36/36 nhiệm vụ được giao trong năm 2024
DNTH: Năm 2024, UBND tỉnh Gia Lai giao Sở Công thương thực hiện 36 nhiệm vụ, trong đó 100% nhiệm vụ đã hoàn thành, đảm bảo chất lượng về nội dung và thời gian quy định.
Đô thị cuộc sống
-
Hà Nội đề xuất hỗ trợ 3 triệu/người để mua xe điện
-
Hưng Yên: Trung tâm Hành chính công xã Bắc Đông Quan vận hành thông suốt trong những ngày đầu thực hiện chính quyền hai...
-
Dự án Khu du lịch biển Thắng Liên được cập nhật vào Quy hoạch chung phường Hoàng Mai
-
Tiếp sức mùa thi 2025 ứng dụng công nghệ, lan tỏa tinh thần tình nguyện
-
Sống Khỏe – Năng lượng tràn đầy từ mọi hoạt động tại Eurowindow Sport Garden, dự án sắp khởi công tại Vinh
-
Hà Nội: Tái khởi công đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A
Sống khỏe
-
Tự hào là bệnh viện mắt tiên phong tại Tây Nguyên
-
Rắn cạp nong cắn: Lời cảnh tỉnh từ ca bệnh hiểm nghèo ở Gia Lai
-
Bước ngoặt y tế tại miền Trung: Vinmec Nha Trang phẫu thuật nội soi ung thư dạ dày thành công cho bệnh nhân 86 tuổi
-
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế hiện đại tại Vinhomes Grand Park
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên: Hành trình 7 năm trao ánh mắt, tặng nụ cười
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...