Ngành Đường sắt trước nguy cơ dừng chạy tàu: Lỗi tại cơ chế?
09:40 | 22/02/2020
DNTH: Ngay từ những ngày đầu năm mới 2020, thay vì hứng khởi bắt tay vào việc, 20 doanh nghiệp thực hiện bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt lại lao đao, chạy vạy vay mượn để ứng lương cho công nhân. Khó khăn này do cơ chế hoạt động của ngành Đường sắt thay đổi, chuyển chức năng đại diện vốn nhà nước từ Bộ GTVT sang Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp (Siêu ủy ban).
Vay tiền trả lương cho người lao động
Trao đổi với Tiền Phong, ông Đậu Văn Long, Chủ tịch HĐQT Cty CP Đường sắt Hà Ninh cho biết: Những năm trước, tới tháng 12 hằng năm Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) sẽ ký hợp đồng bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt cho năm tiếp theo (gồm duy tu, bảo dưỡng, tuần đường, gác chắn...). Đây là cơ sở để các đơn vị nghiệm thu sản lượng công việc, ứng tiền trả lương cho người lao động.
Tuy nhiên, sau khi VNR chuyển về Siêu ủy ban, năm 2020, tiền duy tu, bảo dưỡng hạ tầng đường sắt từ ngân sách nhà nước không chuyển về VNR nữa, dẫn tới tổng công ty không có kinh phí để ký hợp đồng với các đơn vị bên dưới. “Dù chưa ký hợp đồng, nhưng từ tháng 1 tới nay, công ty vẫn phải tạm ứng tiền để thực hiện các công việc duy tu, bảo dưỡng, tuần đường, gác chắn... Tiền mua vật tư, thiết bị công ty vẫn nợ các nhà cung cấp, còn tiền lương cho người lao động thì lấy từ các khoản khác chuyển sang, đảm bảo đường sắt an toàn”, ông Long nói.
Theo ông Long, hiện tại, đơn vị có hơn 600 lao động, chịu trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng, gác chắn đoạn đường sắt dài khoảng 130km, từ Thường Tín (Hà Nội) tới Thanh Hóa. Mỗi tháng chi phí tiền lương cho người lao động khoảng 5 tỷ đồng, chưa kể bảo hiểm xã hội. “Tình trạng này cũng chỉ có thể kéo dài tới hết tháng 3, nếu không được giải quyết, chúng tôi cũng chưa biết lấy tiền đâu để duy tu đường, trả lương cho anh em”, ông Long lo lắng.
Tương tự, từ Tết Nguyên đán tới nay, người lao động tại Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Thái cũng tỏ ra lo lắng khi chỉ được công ty cho tạm ứng lương từ 2 đến 3 triệu đồng/người (tùy vị trí làm việc). Với những công nhân làm công việc như gác chắn, tuần đường sắt, vốn dĩ lương đã thấp, nay còn khó khăn hơn, dù công việc vẫn phải đảm bảo.
Để lao động yên tâm làm việc, công ty đã phải vay nợ và thông báo tạm ứng lương 3 tháng đầu năm cho nguời lao động. Vị trí giám đốc, phó giám đốc các xí nghiệp, trưởng phòng, đội trưởng, cung trưởng... được tạm ứng lương 3 triệu đồng/tháng; các vị trí còn lại như phó phòng, đội phó, kỹ thuật, thống kê đội, công nhân...được tạm ứng 2 triệu đồng/tháng.
“Do chưa ký được hợp đồng bảo trì năm 2020 với tổng công ty, nên chúng tôi chưa có cơ sở tính sản lượng, doanh thu, lương, tiền tạm ứng trả lương cho người lao động. Dù hợp đồng chưa ký, nhưng công nhân vẫn phải thực hiện công việc, đường sắt vẫn phải đảm bảo an toàn, thông suốt, nên chúng tôi đành đi vay để tạm ứng lương, đợi tháo gỡ cơ chế”, ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc Cty CP Đường sắt Hà Thái nói.
Hết quý I/2020 không xong sẽ phải dừng tàu
Chủ tịch Hội đồng Thành viên VNR Vũ Anh Minh cho biết, từ tháng 11/2018, quyền đại diện vốn nhà nước tại doanh nghiệp được chuyển từ Bộ GTVT sang siêu ủy ban. Từ đó tới nay, VNR gặp nhiều khó khăn trong quản lý, bảo trì hạ tầng đường sắt. Trước đây, khi còn thuộc Bộ GTVT, từ tháng 11 đến tháng 12 của năm trước, bộ GTVT đã giao dự toán ngân sách để duy tu đường sắt cho VNR. Từ đó, VNR ký hợp đồng đặt hàng công việc năm tiếp theo cho 20 công ty thành viên.
Do không còn thuộc Bộ GTVT, nên từ ngày 1/1/2020, VNR không được giao dự toán ngân sách duy tu đường sắt năm 2020 và không thể ký hợp đồng với các đơn vị thành viên. Trong khi đó, các công ty con vẫn phải đảm bảo an toàn chạy tàu, duy tu, bảo dưỡng, gác chắn... và trả lương cho người lao động.
Theo ông Vũ Anh Minh, mỗi tháng, 20 công ty thành viên của VNR đảm nhận duy tu đường sắt cần 200 tỷ đồng để đảm bảo thực hiện công việc đã giao như chi phí vật tư, thiết bị, trả lương. Trong khi đó, vốn của doanh nghiệp này chỉ từ 10 đến 20 tỷ đồng, chủ yếu là tài sản.
“Nếu những đơn vị này không thực hiện các công việc như năm trước sẽ buộc phải dừng tàu. Việc tổng công ty dùng mệnh lệnh hành chính, đơn vị thành viên vẫn phải đảm bảo an toàn chạy tàu là sai (phải ký hợp đồng - PV), nhưng vẫn phải chỉ đạo. Nếu từ nay tới hết tháng 3/2020 tiếp tục không được giao dự toán ngân sách, VNR buộc phải báo cáo Chính phủ dừng tàu, vì không đảm bảo an toàn. Đây là việc hết sức cấp bách,” ông Minh nói.
Trong báo cáo gửi Chính phủ mới đây về các khó khăn, vướng mắc, VNR đang gặp phải, tổng công ty này cho hay, đơn vị được giao quản lý, kinh doanh, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt. Tuy nhiên, khi chuyển giao từ Bộ GTVT về Siêu ủy ban, công ty gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, báo cáo nhiều lần nhưng chưa được giải quyết triệt để.
Trong đó, khó khăn nhất là việc giao dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2020 cho đơn vị bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia. Theo nghị quyết của Quốc hội, dự toán này được giao cho Bộ GTVT. Sau đó, Bộ GTVT đã giao về Cục Đường sắt, thay vì giao cho VNR như từ 2019 trở về trước. Do VNR đã chuyển về siêu Ủy ban, không còn thuộc bộ, nên theo Luật Ngân sách Nhà nước và nghị quyết của Quốc hội, bộ không thể chuyển vốn cho VNR.
Trong khi VNR lại được giao quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt (theo Luật Đường sắt). Theo VNR, nếu Cục Đường sắt muốn giải ngân được số tiền trên phải đấu thầu và lập bộ máy quản lý, không thể ký hợp đồng đặt hàng với VNR, vì thiếu quy định. Cũng theo VNR, hiện tại khoản chi ngân sách bảo trì hạ tầng đường sắt chỉ đáp ứng 40% nhu cầu, nên phải lựa chọn công việc cần thiết nhất để làm; vừa sửa chữa vừa đảm bảo khai thác chạy tàu.
Do đó, VNR kiến nghị Thủ tướng chấp thuận cơ chế để Bộ GTVT giao phần vốn ngân sách bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt năm 2020 cho VNR (như năm 2019 về trước); Chính phủ xem xét, cho phép VNR được chuyển trở lại về Bộ GTVT...
“Phương án VNR chuyển về Bộ GTVT sẽ thuận lợi hơn khi chỉ kiến nghị sửa đổi các danh mục của các doanh nghiệp trước đó chuyển về. Nếu VNR trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước thì hàng loạt hệ thống văn bản pháp luật đã được ban hành sẽ phải sửa chữa, trong đó bao gồm việc chuyển giao kết cấu hạ tầng. Do đó, giải pháp nào tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp cũng như đáp ứng nhu cầu của xã hội thì nên chọn. Những vướng mắc đó chính là từ cơ chế chính sách nên Chính phủ xem xét quyết định tháo gỡ, để doanh nghiệp hoạt động thông suốt,” ông Vũ Anh Minh nói.
Hiện tại, VNR được giao quản lý, khai thác, bảo trì toàn bộ hệ thống đường sắt quốc gia, gồm 15 tuyến đường sắt, qua 34 tỉnh thành, tổng chiều dài 3.143 km; 297 nhà ga và khu ga. Đồng thời, VNR phải đảm bảo an toàn 652 điểm gác chắn đường ngang, 380 đường ngang cảnh báo tự động, 486 đường ngang biển báo, 4.172 lối đi dân tự mở.
Để quản lý hệ thống đó, đường sắt có 11.315 người, trong đó có 1.241 lao động tuần cầu, tuần đường, tuần hầm; 6.278 lao động thực hiện công việc bảo trì đường sắt; 2.881 lao động gác chắn đường ngang, hầm, cầu; và 915 lao động gián tiếp.
Cùng chuyên mục
- Tags:
- cầu; và 915 lao động gián tiếp. Theo Lê Hữu Việt Tiền phong Theo Tiền phong /
- hầm /
- tuần hầm; 6.278 lao động thực hiện công việc bảo trì đường sắt; 2.881 lao động gác chắn đường ngang /
- trong đó có 1.241 lao động tuần cầu /
- đường sắt có 11.315 người /
- 4.172 lối đi dân tự mở. Để quản lý hệ thống đó /
- 486 đường ngang biển báo /
- 380 đường ngang cảnh báo tự động /
- VNR phải đảm bảo an toàn 652 điểm gác chắn đường ngang /
- tổng chiều dài 3.143 km; 297 nhà ga và khu ga. Đồng thời /
- qua 34 tỉnh thành /
- gồm 15 tuyến đường sắt /
- bảo trì toàn bộ hệ thống đường sắt quốc gia /
- VNR được giao quản lý /
- ” ông Vũ Anh Minh nói. Hiện tại /
- để doanh nghiệp hoạt động thông suốt /
- giải pháp nào tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp cũng như đáp ứng nhu cầu của xã hội thì nên chọn. Những vướng mắc đó chính là từ cơ chế chính sách nên Chính phủ xem xét quyết định tháo gỡ /
- trong đó bao gồm việc chuyển giao kết cấu hạ tầng. Do đó /
- cho phép VNR được chuyển trở lại về Bộ GTVT... “Phương án VNR chuyển về Bộ GTVT sẽ thuận lợi hơn khi chỉ kiến nghị sửa đổi các danh mục của các doanh nghiệp trước đó chuyển về. Nếu VNR trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước thì hàng loạt hệ thống văn bản pháp luật đã được ban hành sẽ phải sửa chữa /
- VNR kiến nghị Thủ tướng chấp thuận cơ chế để Bộ GTVT giao phần vốn ngân sách bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt năm 2020 cho VNR (như năm 2019 về trước); Chính phủ xem xét /
- nên phải lựa chọn công việc cần thiết nhất để làm; vừa sửa chữa vừa đảm bảo khai thác chạy tàu. Do đó /
- hiện tại khoản chi ngân sách bảo trì hạ tầng đường sắt chỉ đáp ứng 40% nhu cầu /
- vì thiếu quy định. Cũng theo VNR /
- không thể ký hợp đồng đặt hàng với VNR /
- nếu Cục Đường sắt muốn giải ngân được số tiền trên phải đấu thầu và lập bộ máy quản lý /
- bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt (theo Luật Đường sắt). Theo VNR /
- bộ không thể chuyển vốn cho VNR. Trong khi VNR lại được giao quản lý /
- nên theo Luật Ngân sách Nhà nước và nghị quyết của Quốc hội /
- không còn thuộc bộ /
- thay vì giao cho VNR như từ 2019 trở về trước. Do VNR đã chuyển về siêu Ủy ban /
- Bộ GTVT đã giao về Cục Đường sắt /
- dự toán này được giao cho Bộ GTVT. Sau đó /
- khó khăn nhất là việc giao dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2020 cho đơn vị bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia. Theo nghị quyết của Quốc hội /
- báo cáo nhiều lần nhưng chưa được giải quyết triệt để. Trong đó /
- công ty gặp nhiều khó khăn /
- khi chuyển giao từ Bộ GTVT về Siêu ủy ban /
- bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt. Tuy nhiên /
- đơn vị được giao quản lý /
- tổng công ty này cho hay /
- VNR đang gặp phải /
- ” ông Minh nói. Trong báo cáo gửi Chính phủ mới đây về các khó khăn /
- vì không đảm bảo an toàn. Đây là việc hết sức cấp bách /
- VNR buộc phải báo cáo Chính phủ dừng tàu /
- nhưng vẫn phải chỉ đạo. Nếu từ nay tới hết tháng 3/2020 tiếp tục không được giao dự toán ngân sách /
- đơn vị thành viên vẫn phải đảm bảo an toàn chạy tàu là sai (phải ký hợp đồng - PV) /
- chủ yếu là tài sản. “Nếu những đơn vị này không thực hiện các công việc như năm trước sẽ buộc phải dừng tàu. Việc tổng công ty dùng mệnh lệnh hành chính /
- vốn của doanh nghiệp này chỉ từ 10 đến 20 tỷ đồng /
- trả lương. Trong khi đó /
- 20 công ty thành viên của VNR đảm nhận duy tu đường sắt cần 200 tỷ đồng để đảm bảo thực hiện công việc đã giao như chi phí vật tư /
- mỗi tháng /
- gác chắn... và trả lương cho người lao động. Theo ông Vũ Anh Minh /
- duy tu /
- các công ty con vẫn phải đảm bảo an toàn chạy tàu /
- VNR không được giao dự toán ngân sách duy tu đường sắt năm 2020 và không thể ký hợp đồng với các đơn vị thành viên. Trong khi đó /
- nên từ ngày 1/1/2020 /
- VNR ký hợp đồng đặt hàng công việc năm tiếp theo cho 20 công ty thành viên. Do không còn thuộc Bộ GTVT /
- bộ GTVT đã giao dự toán ngân sách để duy tu đường sắt cho VNR. Từ đó /
- từ tháng 11 đến tháng 12 của năm trước /
- khi còn thuộc Bộ GTVT /
- bảo trì hạ tầng đường sắt. Trước đây /
- VNR gặp nhiều khó khăn trong quản lý /
- quyền đại diện vốn nhà nước tại doanh nghiệp được chuyển từ Bộ GTVT sang siêu ủy ban. Từ đó tới nay /
- từ tháng 11/2018 /
- Giám đốc Cty CP Đường sắt Hà Thái nói. Hết quý I/2020 không xong sẽ phải dừng tàu Chủ tịch Hội đồng Thành viên VNR Vũ Anh Minh cho biết /
- ông Nguyễn Thanh Tâm /
- đợi tháo gỡ cơ chế” /
- nên chúng tôi đành đi vay để tạm ứng lương /
- thông suốt /
- đường sắt vẫn phải đảm bảo an toàn /
- nhưng công nhân vẫn phải thực hiện công việc /
- tiền tạm ứng trả lương cho người lao động. Dù hợp đồng chưa ký /
- lương /
- nên chúng tôi chưa có cơ sở tính sản lượng /
- công nhân...được tạm ứng 2 triệu đồng/tháng. “Do chưa ký được hợp đồng bảo trì năm 2020 với tổng công ty /
- thống kê đội /
- kỹ thuật /
- cung trưởng... được tạm ứng lương 3 triệu đồng/tháng; các vị trí còn lại như phó phòng /
- đội trưởng /
- trưởng phòng /
- phó giám đốc các xí nghiệp /
- công ty đã phải vay nợ và thông báo tạm ứng lương 3 tháng đầu năm cho nguời lao động. Vị trí giám đốc /
- dù công việc vẫn phải đảm bảo. Để lao động yên tâm làm việc /
- nay còn khó khăn hơn /
- vốn dĩ lương đã thấp /
- tuần đường sắt /
- người lao động tại Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Thái cũng tỏ ra lo lắng khi chỉ được công ty cho tạm ứng lương từ 2 đến 3 triệu đồng/người (tùy vị trí làm việc). Với những công nhân làm công việc như gác chắn /
- từ Tết Nguyên đán tới nay /
- ông Long lo lắng. Tương tự /
- trả lương cho anh em” /
- chúng tôi cũng chưa biết lấy tiền đâu để duy tu đường /
- nếu không được giải quyết /
- chưa kể bảo hiểm xã hội. “Tình trạng này cũng chỉ có thể kéo dài tới hết tháng 3 /
- từ Thường Tín (Hà Nội) tới Thanh Hóa. Mỗi tháng chi phí tiền lương cho người lao động khoảng 5 tỷ đồng /
- gác chắn đoạn đường sắt dài khoảng 130km /
- chịu trách nhiệm duy tu /
- đơn vị có hơn 600 lao động /
- ông Long nói. Theo ông Long /
- đảm bảo đường sắt an toàn” /
- còn tiền lương cho người lao động thì lấy từ các khoản khác chuyển sang /
- thiết bị công ty vẫn nợ các nhà cung cấp /
- gác chắn... Tiền mua vật tư /
- công ty vẫn phải tạm ứng tiền để thực hiện các công việc duy tu /
- nhưng từ tháng 1 tới nay /
- dẫn tới tổng công ty không có kinh phí để ký hợp đồng với các đơn vị bên dưới. “Dù chưa ký hợp đồng /
- bảo dưỡng hạ tầng đường sắt từ ngân sách nhà nước không chuyển về VNR nữa /
- tiền duy tu /
- sau khi VNR chuyển về Siêu ủy ban /
- ứng tiền trả lương cho người lao động. Tuy nhiên /
- gác chắn...). Đây là cơ sở để các đơn vị nghiệm thu sản lượng công việc /
- tuần đường /
- bảo dưỡng /
- tới tháng 12 hằng năm Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) sẽ ký hợp đồng bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt cho năm tiếp theo (gồm duy tu /
- Chủ tịch HĐQT Cty CP Đường sắt Hà Ninh cho biết: Những năm trước /
- ông Đậu Văn Long /
- Vay tiền trả lương cho người lao động Trao đổi với Tiền Phong /
- năm 2020 /
- thiết bị /
- Đội phó /
- doanh thu /
- hiện tại /
- vướng mắc /
- khai thác /
- kinh doanh /
- Chia sẻ:
- Bình luận (0)
Chào bán trái phiếu lãi suất 18%/năm, Apec Group mạnh cỡ nào?
Việc thông qua phương án phát hành trái phiếu với lãi suất lên đến 18%/năm khiến giới đầu tư đặt ra nhiều câu hỏi về tầm vóc của Apec Group.
Ông chủ khách sạn xây dựng khu sinh thái trên đất lâm nghiệp ở Hà Tĩnh là ai?
Liên tục bị chính quyền địa phương “nhắc nhở”, UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các ban ngành vào cuộc kiểm tra, xử phạt và buộc tháo dỡ các hạng mục vi phạm trên đất rừng lâm nghiệp nhưng chủ khu đất rừng tại xã Mỹ Lộc (huyện...
Xử lý những tấm pin Mặt Trời đã hết hạn sử dụng như thế nào?
Theo ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, cần phát triển công nghệ có khả năng xử lý hiệu quả, thậm chí có thể tái sử dụng những tấm pin Mặt Trời khi hết hạn.
Vinamilk tích lũy gì từ hơn 20 năm “chinh chiến” ở nước ngoài?
Uy tín trên thị trường quốc tế đang giúp Vinamilk, doanh nghiệp xuất khẩu sữa lớn nhất hiện nay tăng trưởng tích cực và vững vàng vượt làn sóng Covid-19 trong nửa đầu năm 2020 vừa qua.
Ngân hàng dư tiền, lãi suất tiếp tục giảm?
Tiếp nội xu hướng của tháng 7, mặt bằng lãi suất huy động của các ngân hàng tiếp tục được điều chỉnh giảm trong tháng 8 vừa qua và những ngày đầu tháng 9 này, trong bối cảnh thanh khoản hệ thống tiếp tục dư thừa. Xu hướng lãi...
Vụ sập công trình 4 người chết: Hiện trường tố cáo quá trình thi công thiếu an toàn
Bằng trực quan tại hiện trường vụ sập taluy khiến 4 công nhân tử nạn mới đây ở Phú Thọ, một số chuyên gia xây dựng nhận định quá trình thi công công trình này là quá liều lĩnh.
Đọc nhiều
Đô thị cuộc sống
-
Người dân làng đào Nhật Tân tất bật tuốt lá, chuẩn bị cho vụ Tết Ất Tỵ
-
Hà Nội: Nắm bắt kịp thời tình hình tiền lương, thưởng dịp Tết
-
Vẻ đẹp của đồng muối Sa Huỳnh
-
Sẽ chất vấn về ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông tại Hà Nội
-
Bắc Giang phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
-
Công an TP Hà Nội: truy quét tội phạm, đảm bảo trật tự Tết 2025
Sống khỏe
-
Hành trình “vượt biển tìm con” của các gia đình hiếm muộn nơi hải đảo
-
Hismart đồng hành cùng những trái tim kiên cường miền Trung
-
Nhiều chính sách đãi ngộ, thu hút và đào tạo bác sĩ tại Gia Lai
-
Công bố kết quả Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác
-
Tháng mười yêu thương cùng Starmed và Dr.Wet chăm sóc sức khỏe phụ nữ
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...