“Ngừng chạy tàu" - Có phải vì miếng bánh chi phí quản lý?
09:08 | 28/02/2020
DNTH: “Ngân sách đã được Bộ GTVT phân bổ dự toán, giao Cục Đường sắt xử lý. Cục đã mời lãnh đạo VNR 4 lần lên để bàn ký hợp đồng giải ngân vốn, song lãnh đạo VNR không lên. Lỗi ở đây là do doanh nghiệp (tức VNR) chứ không phải của Nhà nước” ông Đặng Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính) khẳng định trước thông tin đường sắt dự định “ngừng chạy tàu” do không có kinh phí trả lương cho công nhân.
“Bất luận như thế nào thì rốt cuộc tàu vẫn phải duy trì chạy tàu, đó là điều không thể khác” ông Đoàn Minh Phương- nguyên TGĐ Liên hiệp sức kéo đường sắt.
“Bất luận như thế nào thì rốt cuộc tàu vẫn phải duy trì chạy tàu, đó là điều không thể khác” ông Đoàn Minh Phương- nguyên TGĐ Liên hiệp sức kéo đường sắt.
Đường sắt Việt Nam ký hợp đồng đặt hàng với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo trì tài sản KCHTĐS quốc gia do Nhà nước đầu tư hoặc đặt hàng trực tiếp với 20 Công ty cổ phần bảo trì đường sắt. Nghĩa là so với đề xuất của VNR, nay có thêm cấp trung gian là Cục đường sắt, mọi rắc rối bắt đầu từ đây.
Như vậy thì không phải nhà nước thiếu tiền để duy trì hạ tầng đường sắt như thông tin. Những vướng mắc cũng không phải đến thời điểm này (tháng 2/2020) mới phát sinh, từ khi VNR chuyển từ Bộ GTVT sang Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại DN đã xuất hiện những bất cập về tính pháp lý trong việc giao vốn.
Nhưng kể từ tháng 10 năm 2018 đến nay, đường sắt chưa hề phải dừng chạy tàu do không có chi phí trả lương, nghĩa là chả có vấn đề gì khiến phải ngừng chạy tàu trừ việc không có khách đi tàu, không có hàng hóa để vận chuyển. Điều gì khiến cho VNR phản ứng gay gắt khi hầu như đơn giá, định mức năm 2020 cơ bản được Cục đường sắt giữ nguyên so với năm ngoái?
Mấu chốt lớn nhất là “miếng bánh” chi phí quản lý dự án được phân chia như thế nào? Theo Quyết định 79/QĐ-BXD ngày 15/02/2017 về định mức chi phí quản lý dự án và tư vấn đầu tư xây dựng, với tỷ lệ 0,91% thì hàng năm kinh phí quản lý nguồn vốn này khoảng 25 tỷ đồng- một con số không hề nhỏ. Phân bổ nguồn kinh phí như thế nào cho hợp lý?
Sư nói sư phải, vãi nói vãi hay!
Mọi việc đúng như ông Đặng Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp “Ngân sách đã được Bộ GTVT phân bổ, dự toán, giao Cục Đường sắt xử lý”. Vướng mắc ở chỗ Cục Đường sắt “xử lý”, từ đầu năm đến nay “Cục đã mời lãnh đạo VNR 4 lần lên để bàn ký hợp đồng giải ngân vốn, song lãnh đạo VNR không lên”. Phương án Cục đường sắt ký thẳng với 20 công ty quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt cũng không thành. Trong khi đó, khi Tổ công tác của Chính phủ làm việc tại Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại DN thì VNR lại báo cáo với “thiếu tiền chi lương cho công nhân”. Ai đúng, ai sai?
Tại thời điểm hiện nay, bất kể Bộ GTVT, Cục Đường sắt hay Tổng công ty ĐSVN đứng ra giao dự toán NSNN thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo trì tài sản KCHTĐS đều ít nhiều vướng luật. Ảnh AT
Trước hết, phải nói rằng tại thời điểm hiện nay, bất kể Bộ GTVT, Cục Đường sắt hay Tổng công ty ĐSVN đứng ra giao dự toán NSNN thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo trì tài sản KCHTĐS đều ít nhiều vướng luật. Hệ thống hành lang pháp lý đều chưa bám sát được thực tế đang diễn ra hàng ngày.
Bản thân, dù rất muốn nhưng VNR cũng không thể giao nhiệm vụ cho 20 công ty CP như trước đây mà theo Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Đường sắt và Nghị quyết 87 của Quốc hội phải tổ chức đấu thầu dịch vụ công.
Một lần nữa người ta thấy Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN khá lúng túng trước những bất cập kéo dài của đường sắt mà không thấy “dấu ấn CEO” như kỳ vọng khi tách chức năng đại diện chủ sở hữu và quản lý nhà nước của các bộ chủ quản.
Những ý kiến hiểu sâu về kinh doanh đường sắt cho rằng việc VNR đang phải dừng tàu thật, do không có khách đi tàu từ đầu năm đến nay mới là mối lo lớn và lâu dài hơn tuyên bố “gây sốc” vừa qua. Thời gian gần đây đường sắt đã phải liên tiếp bãi bỏ tàu khách Thống Nhất, sắp tới cũng sẽ phải dừng chạy tàu NA35/36 (Hà Nội-Vinh), SP1/2 (Hà Nội- Lào Cai).
Đông Hùng
Theo http://m.danviet.vn/kinh-te/ngung-chay-tau-co-phai-vi-mieng-banh-chi-phi-quan-ly-1062868.html
Cùng chuyên mục
- Tags:
- Ngừng chạy tàu /
- nợ lương /
- giải cứu đường sắt /
- Cục đường sắt /
- công nhân đường sắt /
- Tổng công ty đường sắt /
- Chia sẻ:
- Bình luận (0)
Chào bán trái phiếu lãi suất 18%/năm, Apec Group mạnh cỡ nào?
Việc thông qua phương án phát hành trái phiếu với lãi suất lên đến 18%/năm khiến giới đầu tư đặt ra nhiều câu hỏi về tầm vóc của Apec Group.
Ông chủ khách sạn xây dựng khu sinh thái trên đất lâm nghiệp ở Hà Tĩnh là ai?
Liên tục bị chính quyền địa phương “nhắc nhở”, UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các ban ngành vào cuộc kiểm tra, xử phạt và buộc tháo dỡ các hạng mục vi phạm trên đất rừng lâm nghiệp nhưng chủ khu đất rừng tại xã Mỹ Lộc (huyện...
Xử lý những tấm pin Mặt Trời đã hết hạn sử dụng như thế nào?
Theo ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, cần phát triển công nghệ có khả năng xử lý hiệu quả, thậm chí có thể tái sử dụng những tấm pin Mặt Trời khi hết hạn.
Vinamilk tích lũy gì từ hơn 20 năm “chinh chiến” ở nước ngoài?
Uy tín trên thị trường quốc tế đang giúp Vinamilk, doanh nghiệp xuất khẩu sữa lớn nhất hiện nay tăng trưởng tích cực và vững vàng vượt làn sóng Covid-19 trong nửa đầu năm 2020 vừa qua.
Ngân hàng dư tiền, lãi suất tiếp tục giảm?
Tiếp nội xu hướng của tháng 7, mặt bằng lãi suất huy động của các ngân hàng tiếp tục được điều chỉnh giảm trong tháng 8 vừa qua và những ngày đầu tháng 9 này, trong bối cảnh thanh khoản hệ thống tiếp tục dư thừa. Xu hướng lãi...
Vụ sập công trình 4 người chết: Hiện trường tố cáo quá trình thi công thiếu an toàn
Bằng trực quan tại hiện trường vụ sập taluy khiến 4 công nhân tử nạn mới đây ở Phú Thọ, một số chuyên gia xây dựng nhận định quá trình thi công công trình này là quá liều lĩnh.
Đọc nhiều
Đô thị cuộc sống
-
Người dân làng đào Nhật Tân tất bật tuốt lá, chuẩn bị cho vụ Tết Ất Tỵ
-
Hà Nội: Nắm bắt kịp thời tình hình tiền lương, thưởng dịp Tết
-
Vẻ đẹp của đồng muối Sa Huỳnh
-
Sẽ chất vấn về ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông tại Hà Nội
-
Bắc Giang phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
-
Công an TP Hà Nội: truy quét tội phạm, đảm bảo trật tự Tết 2025
Sống khỏe
-
Hành trình “vượt biển tìm con” của các gia đình hiếm muộn nơi hải đảo
-
Hismart đồng hành cùng những trái tim kiên cường miền Trung
-
Nhiều chính sách đãi ngộ, thu hút và đào tạo bác sĩ tại Gia Lai
-
Công bố kết quả Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác
-
Tháng mười yêu thương cùng Starmed và Dr.Wet chăm sóc sức khỏe phụ nữ
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...