Thứ hai, 26/09/2022, 10:23

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Tin tức kinh tế Thị trường

Ồ ạt đặt mua máy bay: nhu cầu thực hay ‘tạo sóng’ cổ phiếu?

Trong 2 ngày tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều diễn ra tại Hà Nội, người dân Việt được chứng kiến 2 hợp đồng khủng tỷ USD khi Vietjet đặt mua 100 máy bay 737 Max mới của Boeing và Bamboo Airways đặt hàng 10 máy bay thân rộng 787-9 Dreamliner của Boeing. Tuy nhiên, 2 hãng hàng không này sẽ thu xếp dòng tiền từ đâu, lộ trình mua các máy bay thế nào? Việc đặt mua này là thực hay chiêu trò tạo sóng chứng khoán?

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC và ông Kevin McAllister, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Boeing thực hiện lễ ký kết mua 10 máy bay

FLC toan tính gì?

Đúng như phán đoán của VietnamFinance, Tập đoàn FLC và Bamboo Airways đang đặt cho mình những lộ trình riêng khá thú vị. Tính đến thời điểm hiện tại, hãng này chỉ có 6 chiếc máy bay (thân nhỏ). Trong đó, có 3 chiếc thuê khô và 3 chiếc thuê ướt của Hãng hàng không Freebird Airways (Thổ Nhĩ Kỳ).

“Trong năm 2019, chúng tôi sẽ đưa về thêm 4 chiếc máy bay nữa, nâng tổng số máy bay của Bamboo Airways lên con số 10 chiếc. Việc mong muốn nâng số lượng máy bay của hãng là rất cần thiết. Phù hợp với lộ trình bay và mục tiêu kinh doanh của hãng”, lãnh đạo Bamboo Airways cho biết.

Vị lãnh đạo này cũng khẳng định: Với 10 chiếc máy bay Boeing 787 thân rộng vừa được ký kết tại Hội nghị thượng định Mỹ – Triều, dự kiến, trong thời gian tới, Bamboo Airways sẽ có tổng cộng tới 30 chiếc Boeing 787.

Tuy nhiên, dư luận hồ nghi về việc tại sao Bamboo Airways non trẻ (vừa ra mắt được 2 tháng) lại có hàng loạt những hành động quyết liệt và táo bạo với chi phí tỷ đô như vậy? Đặc biệt, kể cả mua máy bay về để cho thuê cũng thiếu khả thi, vì dòng máy bay thân rộng cho thuê là không dễ, vậy đây có phải là “chiêu bài” giúp nâng giá cổ phiếu FLC không?

Khẳng định trước báo chí, Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết cho biết: Bamboo mua máy bay thân rộng để hướng tới mục tiêu thực hiện đường bay thẳng tới Mỹ vào cuối năm 2019 hoặc đầu năm 2020.

Hiện Tập đoàn FLC đã lập văn phòng đại diện tại Mỹ trong năm 2018 để chuẩn bị cho đội ngũ nhân sự, pháp lý và nhiều yếu tố hỗ trợ khác. Kế hoạch đang được khẩn trương xúc tiến ngay sau khi phía Mỹ chính thức công nhận Việt Nam xếp hạng an toàn hàng không loại 1 (CAT 1) ngày 15/2 vừa qua.

“Mặt khác, thị trường Mỹ rất nhiều tiềm năng, thậm chí sẽ có lãi ngay bởi 2 triệu kiều bào, du học sinh đang sống và làm việc tại Mỹ. Đây là lượng khách hàng có sẵn mà không phải tìm kiếm thị trường”, ông Trịnh Văn Quyết đánh giá.

Bamboo Airways là hãng hàng không thể hiện rõ khát khao lộ trình bay thẳng đến Mỹ

Cũng phải thừa nhận rằng, rõ ràng, các quyết định của Bamboo Airways đều khá táo bạo và chóng vánh, đặc biệt là việc xuất hiện “thần tốc” trên thị trường hàng không Việt, đến các quyết định được cho là táo bạo và tiên phong trong thị trường này.

Nên nhớ, ngay cả Vietnam Airlines và Vietjet cũng khá dè dặt và lo lắng về việc đường bay thẳng Việt Mỹ sẽ lỗ, nhưng với FLC và Bamboo Airways họ lại khá tự tin về đường bay này.

Thậm chí, “hiện Bamboo Airways đã thuê máy bay thân rộng mới và sẽ về Việt Nam vào quý II/2019 để phục vụ đường bay đến Mỹ và châu Âu nếu được cấp phép. Các chuyến bay này không chỉ đóng vai trò thúc đẩy các hoạt động trong ngành du lịch, mà còn giúp tiếp tục phát triển các cơ hội đầu tư và thương mại song phương”, ông Quyết nói.

Năm 2018, doanh thu cho thuê tàu bay của Vietjet tăng trưởng âm

Còn với Vietjet, hãng này tỏ ra khá khôn ngoan khi lựa chọn mua dòng máy bay 737 Max mới của Boeing, đây là loại máy bay thân hẹp, công suất vừa phải và phù hợp khai thác, cũng như cho thuê lại khá dễ dàng.

Đại diện Vietjet cho biết: Lộ trình mua 100 chiếc 737 Max mới từ Boeing đã được Vietjet lên kế hoạch thực hiện từ nhiều năm qua để nhằm phát triển đội bay. Việc bán và mua lại là một chương trình hợp tác tài chính giữa các doanh nghiệp để đầu tư hiệu quả vào một dự án.

“Với việc đặt hàng số lượng lớn giúp cho hãng không chỉ được giảm giá về thương mại mà còn được sự hỗ trợ về kỹ thuật, bảo hành, bảo trì từ các hãng máy bay Boeing và Airbus”, vị lãnh đạo Vietjet chia sẻ.

Hình ảnh máy bay 737 Max mới của Boeing mà Vietjet đặt mua

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, trong năm 2018, tất cả các lĩnh vực về vận tải và các hoạt động phụ trợ khác của Vietjet đều đạt doanh thu tăng trưởng kỷ lục. Riêng mảng bán và thuê lại tàu bay (sale and leaseback) vốn là một “đặc sản” của các hãng hàng không giá rẻ lại sụt giảm. Nên nhớ, trong nhiều năm qua, đây là chiến lược quan trọng, góp phần lớn vào kết quả kinh doanh của Vietjet.

Cụ thể, năm 2018, Vietjet hãng chỉ ghi nhận 18.552 tỷ đồng doanh thu từ hoạt động này, chiếm 35% tổng doanh thu và giảm 7% so với năm trước đó. Đây cũng là năm đầu tiên Vietjet ghi nhận hoạt động này tăng trưởng âm và đi cùng với đó là kết quả kinh doanh của cả hãng chậm lại.

Hoạt động chuyển giao sở hữu và cho thuê tàu bay dù không phải mảng kinh doanh đem về doanh thu lớn nhất nhưng lại là mảng nhiều lợi nhuận nhất của hãng.

Ví dụ, trong năm 2017, toàn bộ doanh thu liên quan hoạt động cung cấp dịch vụ hàng không mang về cho hãng này 22.549 tỷ đồng, còn riêng mảng bán và thuê lại tàu bay cũng mang về 19.754 tỷ đồng.

Trong khi đó, lợi nhuận gộp từ hoạt động bán và thuê lại tàu bay đạt tới 3.400 tỷ đồng, khoản này từ toàn bộ hoạt động cung cấp dịch vụ hàng không đạt 3.150 tỷ đồng.

Rõ ràng, lãnh đạo Vietjet đã nhìn thấy vấn đề này nên việc đặt mua 100 tàu bay 737 Max mới từ Boeing là khá khôn ngoan để thay thế cho nhiều máy bay A320 đã cũ. Ngoài ra, các máy bay mới này cũng nằm trong lộ trình liên kết của Vietjet tại nước ngoài là ThaiVietjet (hãng hàng không tại Thái Lan)

Về ngồn vốn, lãnh đạo Vietjet cho biết: hiện hãng có nhiều phương thức thu xếp vốn như – vay từ nguồn vốn hỗ trợ xuất khẩu (ECA) của US Eximbank, Euler Hermes/COFACE/UK Finance (châu Âu), phát hành trái phiếu, vốn chủ sở hữu, thuê tài chính, bán và thuê lại tàu bay… Đây là lộ trình quan trọng mà Vietjet đặt kế hoạch trong 10 năm tới để phát triển đội tàu bay của hãng.

Vietnam Airlines đặt lộ trình mua 100 Boeing 737 Max và Boeing thân rộng

Ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết: Hãng đang xem xét mua lượng lớn máy bay 737 Max từ Boeing, đối thủ của dòng Airbus A320. Con số dự kiến sẽ là 50-100 máy bay.

Tuy nhiên, ông Thành không đề cập cụ thể dòng 737 Max nào đang được Vietnam Airlines nhắm tới, nhưng nếu tính theo giá niêm yết của mẫu 737 Max 8, đơn hàng này sẽ có trị giá từ 6,1-12,2 tỷ USD.

Vị Tổng giám đốc này cũng cho hay, Vietnam Airlines đang cân nhắc mua cả máy bay đường dài từ Boeing để chuẩn bị cho kế hoạch bay thẳng từ Việt Nam tới California. Số máy bay mới này dự kiến sẽ được giao cho Vietnam Airlines trong giai đoạn 2020-2030.

Theo Đinh Tịnh/VietnamFinance

Cùng chuyên mục

Bất động sản công nghiệp đón sóng FDI

Bất động sản công nghiệp đón sóng FDI

Sau đại dịch Covid-19, các doanh nghiêp Mỹ và châu Âu đang có kế hoạch chuyển hướng đầu tư từ Trung Quốc sang các nước khác để giảm sự phụ thuộc vào thị trường này và hình thành chuỗi cung ứng mới. Đây cũng là cơ hội vàng để bất động sản (BĐS) Việt Nam, đặc biệt là BĐS công nghiệp đón sóng đầu tư mới.
Liên minh G7 Taxi có gì để đấu lại với các hãng taxi công nghệ?

Liên minh G7 Taxi có gì để đấu lại với các hãng taxi công nghệ?

Sau hơn 1 tháng thử nghiệm, thương hiệu G7 Taxi đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 12/11 dưới sự hợp nhất của 3 đơn vị taxi lớn tại Hà Nội gồm taxi Thành Công, Ba sao và Sao Hà Nội.
Nhà đất Sài Gòn: Giá bán tiếp tục tăng, xác lập kỷ lục mới

Nhà đất Sài Gòn: Giá bán tiếp tục tăng, xác lập kỷ lục mới

Theo JLL Việt Nam, giá bán tiếp tục tăng và xác lập kỷ lục mới trong quý 2. Cụ thể, giá sơ cấp trong quý 2 đã xác lập kỷ lục mới với mức 5.277 USD mỗi mét vuông đất.
Thương mại Thủy sản (ICF) bị Cục thuế cưỡng chế nợ, giá cổ phiếu chưa bằng nửa cốc trà đá

Thương mại Thủy sản (ICF) bị Cục thuế cưỡng chế nợ, giá cổ...

Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Thủy sản (HOSE: ICF) vừa công bố Quyết định của Cục thuế TP.HCM về việc cưỡng chế tiền thuế đối với doanh nghiệp này...
Bức tranh thị trường bất động sản: Lạc quan nhưng đầy cạnh tranh

Bức tranh thị trường bất động sản: Lạc quan nhưng đầy cạnh tranh

Sự dồi dào của các sản phẩm bất động sản sẽ dẫn tới cuộc cạnh tranh giữa các dự án ngày càng mạnh mẽ. Lúc này, chất lượng công trình với các yếu tố như vị trí ấn tượng, thiết kế vượt trội, dịch vụ tiện ích cao cấp, quản lý chuyên nghiệp chính là điểm cộng giúp gia tăng giá trị sản phẩm.
Bỏ ngỏ thị trường xe máy điện quá lâu, sự tham gia của Vinfast sẽ khiến ông lớn Honda, Yamaha "toát mồ hôi hột"?

Bỏ ngỏ thị trường xe máy điện quá lâu, sự tham gia của Vinfast sẽ...

Dù đã phát triển công nghệ, thậm chí sản xuất cả xe motor điện, nhưng Honda hay Yamaha lại bỏ trống thị trường xe máy điện tại Việt Nam do bận "gặt hái" tại phân khúc xe máy động cơ chạy xăng truyền thống. Trong khi đó, Vinfast vừa qua đã cho ra mắt Vinfast Klala, xe máy điện thông minh với công nghệ, giá cả, dáng vẻ được đánh giá cao.
Hiệp hội taxi và Grab lại “đại chiến” chuyện “đeo mào”

Hiệp hội taxi và Grab lại “đại chiến” chuyện “đeo mào”

Chỉ ít ngày sau khi Grab gửi văn bản đóng góp ý kiến cho nội dung dự thảo nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô của Bộ GTVT, Hiệp hội Taxi TPHCM đã kịch liệt phản pháo với lời lẽ nặng nề. Trong đó, chuyện “gắn hộp đèn” bao lâu nay vẫn là điều bức xúc.
Bảo đảm cân đối cung cầu, ổn định thị trường hàng hóa dịp cuối năm

Bảo đảm cân đối cung cầu, ổn định thị trường hàng hóa dịp cuối...

Mới đây, UBND TP Hà Nội ban hành Công văn số 9205/UBND-KT yêu cầu thực hiện Chỉ thị 08/CT-BCT, ngày 30/10/2018, của Bộ Công Thương về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2018 và dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.