Thứ tư, 01/02/2023, 02:25

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Tin tức kinh tế Thị trường

Ô tô Triều Tiên thời ông Kim Jong-un siêu rẻ chỉ 21 triệu

Những chiếc ô tô nội địa của Triều Tiên thời ông Kim Jong-un có giá siêu rẻ đến khó tin khi người dân chỉ cần bỏ 1-3 triệu Won (KPW) tương đương 21-70 triệu đồng để mua xe mới tinh.

Chia sẻ của chị Vũ Nam Phương (thành viên Hội hữu nghị Việt Nam - Triều Tiên), một nhà đầu tư Việt Nam tại Triều Tiên với Chuyên trang Xe VietNamNettin có khá nhiều thông tin bất ngờ.

Chị Phương cho biết: Người dân Triều Tiên thời Chủ tịchn Kim Jong-un đã được phép sở hữu và mua bán ô tô thay vì chỉ là Nhà nước sở hữu như trước đây.

Thương hiệu ô tô tại đây khá phong phú gồm Sungri, Pyeonghwa, Seongyang, Neanara (của quân đội), nhưng được biết đến nhiều nhất là Sungri và Pyeonghwa.

"Giá ô tô là điều gây bất ngờ nhất", chị Phương cho biết.

Tại đây, chính sách giá ô tô ở Triều Tiên vẫn còn sự phân biệt giữa người trong nước và ngoài nước. Đây là điều khác biệt so với mô hình nền kinh tế thị trường toàn cầu ngày nay trong WTO, các nước không được phân biệt đối xử giữa doanh nghiệp trong nước và ngoài nước, bao gồm cả giá.

Theo đó, chiếc ô tô nội địa Triều Tiên có mức giá chỉ khoảng 1 - 3 triệu Won Triều Tiên (KPW) và chỉ tương đương 120 - 360 USD. Đây là mức giá dành riêng cho người dân Triều Tiên với tỷ giá 1 USD đổi được 8.300 KPW. 

Còn quy đổi trực tiếp từ tiền KPW ra tiền Việt, một chiếc ô tô Triều Tiên dành cho người Triều Tiên chỉ tương đương 21-70 triệu đồng Việt Nam.

Tuy nhiên, nếu những chiếc ô tô trên được bán cho người nước ngoài thì sẽ đắt gấp tới 83 lần, giao động từ 10.000- 30.000 USD, tương đương 230-695 triệu đồng.

Ô tô Triều Tiên thời ông Kim Jong-un siêu rẻ chỉ 21 triệu - 2..jpg

Showroom có đủ mọi phân khúc xe tại Triều Tiên (Ảnh: Vũ Nam Phương)

Khác với mọi quốc gia, người nước ngoài đến Triều Tiên sẽ không được phép tiêu tiền nội tệ mà phải chi tiêu bằng ngoại tệ với giá quy đổi riêng. Cho nên khách ngoại quốc sở hữu ô tô Triều Tiên cũng phải chịu mức giá không rẻ.

Theo chị Phương, để hiểu trực quan hơn về công nghiệp ô tô Triều Tiên, khách thăm quan có thể đến Nhà máy sản xuất nằm ở khu công nghiệp thành phố cảng Nampo thuộc tỉnh Pyongan Nam (Bình An Nam) cách Bình Nhưỡng khoảng 50 phút chạy xe. Tại đây, trong showroom trưng bày ô tô Pyeonghwa đáng ngạc nhiên là có đủ mọi chủng loại, từ xe đô thị cỡ nhỏ, sedan hạng B, C, SUV 7 chỗ, SUV 4x4, minibus cho đến xe chuyên dụng như cứu thương.

Ô tô Triều Tiên thời ông Kim Jong-un siêu rẻ chỉ 21 triệu - 3..jpg

Một chiếc xe Van có giá 630.000 KPW (khoảng 15,75 triệu VND)

Ô tô Triều Tiên thời ông Kim Jong-un siêu rẻ chỉ 21 triệu - 4..jpg

Chiếc Pyonghwa "Koku" 1516 có giá 1,09 triệu won (tương đương 22 triệu đồng) dành cho người Triều Tiên, nhưng người nước ngoài sẽ phải mua với giá hơn 10.000 USD- 230 triệu đồng. (ảnh: Vũ Nam Phương)

Ô tô Triều Tiên thời ông Kim Jong-un siêu rẻ chỉ 21 triệu - 5..png

Chiếc sedan có tản nhiệt hơi giống xe Volkswagen này có giá 1,79 triệu won (khoảng 215 USD với người Triều Tiên và 17.900 USD với người nước ngoài) (ảnh: Vũ Nam Phương)

Ô tô Triều Tiên thời ông Kim Jong-un siêu rẻ chỉ 21 triệu - 6..png

Chiếc "Jeep Triều Tiên" này có giá chỉ 1 triệu won (tương đương 21 triệu đồng với người Triều Tiên và 10.000 USD với người nước ngoài) (ảnh: Vũ Nam Phương)

Hãng Pyeonghwa, gọi tắt là Pyonghwa, trong tiếng Triều Tiên có nghĩa là “Hòa Bình” với logo biểu tượng đôi chim câu. Đây cũng là hãng xe liên doanh với Mekong Auto của Việt Nam để bán các mẫu ô tô Premio và Pronto trước đây.

Sản lượng sản xuất ô tô của Triều Tiên hiện vẫn còn là bí mật, bởi những hãng xe ít ỏi như ở trên gần như không xuất khẩu. Theo một vài tài liệu nghiên cứu của nước ngoài, nhà máy Pyeonghwa có công suất lên tới 10.000 xe/năm nhưng sản lượng hàng năm chỉ vài trăm xe.

Theo Đình Quý
VietNamNet

Cùng chuyên mục

Báo động đỏ về giá nhà ở Việt Nam

Báo động đỏ về giá nhà ở Việt Nam

DN&TH; Cần hành lang pháp lý đồng bộ để thị trường bất động sản (BĐS) phát triển bền vững, trong đó cơ bản là phải sửa đổi, bổ sung Luật đất đai để người dân được thực hiện quyền có chỗ ở ổn định và hợp pháp. Đó là một trong những ý kiến được nhiều chuyên gia đưa ra tại buổi làm việc giữa đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương với Hiệp hội Bất động sản TPHCM- HoREA về thực trạng thị trường bất động sản TP.HCM.
Thị trường nội địa - “điểm tựa” của doanh nghiệp trong đại dịch?

Thị trường nội địa - “điểm tựa” của doanh nghiệp trong đại...

Trong khi các thị trường xuất khẩu gần như đóng băng, thị trường nội địa vẫn đang tiếp tục hoạt động mặc dù có sự suy giảm mạnh về quy mô.
Phó Chủ tịch VNREA:  Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng: Phân khúc sáng nhất thị trường

Phó Chủ tịch VNREA: Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng: Phân khúc...

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, bao gồm các sản phẩm như biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ - khách sạn hay sự hiện diện của các mô hình quần thể du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí được đầu tư bởi những doanh nghiệp lớn đã khiến cho sức hút bất động sản tăng lên tại mỗi địa điểm mà chúng tọa lạc.
Phó chủ tịch Bamboo Airways Dương Thị Mai Hoa: “Thị trường đang mở cơ hội cho mô hình hàng không mới”

Phó chủ tịch Bamboo Airways Dương Thị Mai Hoa: “Thị trường đang mở cơ...

"Chúng tôi đang thiết kế các combo trọn gói cung cấp cả hai dịch vụ hàng không và nghỉ dưỡng"...
Hà Nội: 'Núp bóng' Big C bán hàng hóa không rõ nguồn gốc?

Hà Nội: 'Núp bóng' Big C bán hàng hóa không rõ nguồn gốc?

“Núp” dưới thương hiệu Big C, một số tiểu thương thuê mặt bằng nơi đây đã bất chấp quy định, công khai bày bán những sản phẩm không đủ điều kiện lưu thông trên thị trường.
Môi giới bất động sản: Tạo sốt ảo, ép người mua

Môi giới bất động sản: Tạo sốt ảo, ép người mua

Nghề môi giới bất động sản ra đời lâu nhưng thiếu hành lang pháp lý nên nảy sinh nhiều bất cập. Cơ quan quản lý thì lúng túng vì chế tài xử phạt nhẹ, không đủ sức răn đe với hành vi môi giới lệch chuẩn tạo cơn sốt ảo gây hoang mang thị trường.
Ba điểm yếu của thị trường bán lẻ Việt Nam

Ba điểm yếu của thị trường bán lẻ Việt Nam

Câu chuyện thành bại của một doanh nghiệp bán lẻ có thể nằm ở chiến lược kinh doanh, bên cạnh đó là tích hợp công nghệ để phù hợp với thói quen tiêu dùng hiện đại.
Logistics Việt Nam: Nỗ lực để không "lỡ tàu"

Logistics Việt Nam: Nỗ lực để không "lỡ tàu"

Việc hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng đã và đang mở ra nhiều cơ hội phát triển cho ngành dịch vụ logistics Việt Nam. Tuy nhiên, để không bị "lỡ tàu", Việt Nam cần thực sự nỗ lực giải quyết được những bất cập, khó khăn nổi cộm "vắt" từ năm này qua năm khác.