“Sóng ngầm” trên sông Lô - Bài 4: Công an tỉnh Vĩnh Phúc sẽ xử lý nghiêm các cán bộ vi phạm
08:37 | 29/08/2019
DNTH: Liên quan đến tuyến bài “Sóng ngầm trên sông Lô” mà báo Tuổi trẻ Thủ đô đăng tải, ngày 27/8/2019, Đại tá Trần Mạnh Dũng - Phó giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định, thông tin đăng tải trên báo là chính xác. Đồng thời sẽ chấn chỉnh, nhắc nhở Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường thủy, yêu cầu những người có liên quan làm giải trình.
Trước đó, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng tải tuyến bài “Sóng ngầm trên sông Lô” phản ánh về việc CSGT đường thủy tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ tuần tra, kiểm soát chớp nhoáng trên sông với những “cuốn sổ lạ” nhận được không ít sự quan tâm của bạn đọc. Để rộng đường dư luận, phóng viên đã có buổi làm việc với Đại tá Trần Mạnh Dũng - Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc.
|
Mỗi ngày có hàng trăm chuyến tàu chở hàng di chuyển trên sông Lô. |
Tại buổi làm việc Đại tá Trần Mạnh Dũng khẳng định, việc tuần tra, kiểm soát trên sông của đội CSGT đường thủy tỉnh Vĩnh Phúc là chưa đúng quy trình theo thông tư 37/2013/TT-BCA và những hình ảnh phóng viên ghi nhận được là có thật. Tuy nhiên, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, tổ công tác đã kết hợp cả tuyên truyền, hướng dẫn cho chủ các phương tiện thực hiện đúng các quy định của pháp luật.
|
Trụ sở Công an tỉnh Vĩnh Phúc. |
“Ở đây có tuần tra, kiểm soát nhưng do lực lượng mỏng nên đã kết hợp với tuyên truyền, hướng dẫn. Tuy nhiên, do hình thức tuyên truyền còn chưa phù hợp, dẫn đến hiểu lầm. Chúng tôi sẽ chấn chỉnh, nhắc nhở và yêu cầu các đồng chí có liên quan giải trình, khắc phục những tồn tại đang diễn ra, nếu phát hiện những sai phạm sẽ xử lý nghiêm...”. Đại tá Trần Mạnh Dũng chia sẻ thêm.
Như vậy có thể thấy, qua câu trả lời của Đại tá Trần Mạnh Dũng, quy trình tuần tra, kiểm soát của CSGT đường thủy Vĩnh Phúc trên sông Lô, sông Hồng là không đúng quy định và tình trạng này không phải diễn ra ngày một ngày hai.
|
Đại tá Trần Mạnh Dũng - Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định: "quan điểm, chỉ đạo của ban giám đốc công an tỉnh nếu sai phạm sẽ xử lý nghiêm, không bao che." |
Trước đó, để mục sở thị quy trình tuần tra, kiểm soát các tàu chở cát, sỏi trên sông của lực lượng CSGT đường thủy, nhóm phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô sau nhiều ngày khảo sát, tìm hiểu thông tin đã tìm cách xin đi nhờ một con tàu từ bến phà Then (xã Tử Đà, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) chạy về Hải Phòng. Quá trình di chuyển trên sông, qua những cuộc trò chuyện với chủ tàu cộng với các hình ảnh được ghi lại, quy trình CSGT đường thủy tuần tra, kiểm soát phương tiện vận tải thủy không đúng quy định đã trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết.
|
|
Khi gặp các tàu đi ngược chiều về xuôi (dấu hiệu chở quá tải khá rõ khi đa phần chủ tàu đều cho chất cát, sỏi cao thành ngọn, phần mạn tàu chìm hẳn dưới mặt nước – PV), thay vì lên tàu kiểm tra giấy tờ, trọng tải, hàng hóa… lực lượng CSGT đường thủy chỉ cho cano bám sát ngay mạn tàu. Và trong chớp nhoáng, một thuyền viên nhanh chóng cầm theo cuốn sổ nhỏ bằng bàn tay đưa cho cán bộ. Tất cả chỉ diễn ra trong vòng chưa … 1 phút.
|
|
Cá biệt, cũng có trường hợp cán bộ CSGT đường thủy trực tiếp bước lên tàu, cầm theo bìa cứng màu xanh dùng để kẹp giấy. Tuy nhiên, thời gian cán bộ này làm việc với chủ tàu cũng chỉ diễn ra chớp nhoáng, không hề di chuyển tới khu vực khoang chứa cát để kiểm tra.
Trong suốt quá trình thu thập thông tin để đăng tải loạt bài này, nhóm phóng viên nhiều lần chứng kiến những chiếc cano “thần thánh” của lực lượng CSGT đường thủy tiếp cận các con tàu chở cát từ Phú Thọ, Vĩnh Phúc về xuôi, đặc biệt, trên con tàu chúng tôi xin đi nhờ. Các camera được cài bí mật hai bên mạn tàu đã tự động ghi lại toàn bộ cách thức những cán bộ CSGT làm việc. Theo đó, chủ tàu đưa cho thuyền viên kẹp giấy gấp lại như cuốn sổ nhỏ, người này ra mạn tàu đưa cho cán bộ ngồi trên cano đang áp sát chạy song song đợi sẵn, cán bộ đưa tay ra cầm sổ một cách rất thành thạo. Từ lúc tiếp cận cho tới khi dời đi không quá một phút, tuyệt nhiên không có bất cứ câu hỏi nào về trọng lượng, hành trình hay nguồn gốc cát, sỏi đang được chở trên tàu, cũng không có ai lên tàu kiểm tra sổ sách hóa đơn của chuyến hàng hay giấy phép từ chủ tàu.
Theo CSGT tỉnh Vĩnh Phúc, quy trình kiểm tra tàu thuyền trên sông thông thường sẽ bao gồm: Kiểm tra phương tiện (giấy tờ đăng ký, đăng kiểm, điều kiện hoạt động); kiểm tra con người (theo danh bạ thuyền viên để chứng chỉ chuyên môn); hàng hóa (trọng tải, giấy tờ). Một tổ kiểm tra khoảng 3 người (1 lái, 1 quan sát, 1 kiểm tra lập biên bản). Có trường hợp vẫn đi 1 đến 2 người nhưng chỉ phân luồng, phát tờ rơi. Nếu đi 2 người thì không được phép kiểm tra. |
(còn nữa...)
Theo Nhóm PVĐT/TTTĐ
Cùng chuyên mục
- Tags:
- Đội Cảnh sát giao thông ( /
- Công an tỉnh Vĩnh Phúc /
- Sóng ngầm /
- sông Lô /
- Chia sẻ:
- Bình luận (0)
Chào bán trái phiếu lãi suất 18%/năm, Apec Group mạnh cỡ nào?
Việc thông qua phương án phát hành trái phiếu với lãi suất lên đến 18%/năm khiến giới đầu tư đặt ra nhiều câu hỏi về tầm vóc của Apec Group.
Ông chủ khách sạn xây dựng khu sinh thái trên đất lâm nghiệp ở Hà Tĩnh là ai?
Liên tục bị chính quyền địa phương “nhắc nhở”, UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các ban ngành vào cuộc kiểm tra, xử phạt và buộc tháo dỡ các hạng mục vi phạm trên đất rừng lâm nghiệp nhưng chủ khu đất rừng tại xã Mỹ Lộc (huyện...
Xử lý những tấm pin Mặt Trời đã hết hạn sử dụng như thế nào?
Theo ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, cần phát triển công nghệ có khả năng xử lý hiệu quả, thậm chí có thể tái sử dụng những tấm pin Mặt Trời khi hết hạn.
Vinamilk tích lũy gì từ hơn 20 năm “chinh chiến” ở nước ngoài?
Uy tín trên thị trường quốc tế đang giúp Vinamilk, doanh nghiệp xuất khẩu sữa lớn nhất hiện nay tăng trưởng tích cực và vững vàng vượt làn sóng Covid-19 trong nửa đầu năm 2020 vừa qua.
Ngân hàng dư tiền, lãi suất tiếp tục giảm?
Tiếp nội xu hướng của tháng 7, mặt bằng lãi suất huy động của các ngân hàng tiếp tục được điều chỉnh giảm trong tháng 8 vừa qua và những ngày đầu tháng 9 này, trong bối cảnh thanh khoản hệ thống tiếp tục dư thừa. Xu hướng lãi...
Vụ sập công trình 4 người chết: Hiện trường tố cáo quá trình thi công thiếu an toàn
Bằng trực quan tại hiện trường vụ sập taluy khiến 4 công nhân tử nạn mới đây ở Phú Thọ, một số chuyên gia xây dựng nhận định quá trình thi công công trình này là quá liều lĩnh.
Đọc nhiều
Đô thị cuộc sống
-
Yên Dũng: Lập biên bản vi phạm đối với công trình xây dựng không phép
-
Người dân làng đào Nhật Tân tất bật tuốt lá, chuẩn bị cho vụ Tết Ất Tỵ
-
Hà Nội: Nắm bắt kịp thời tình hình tiền lương, thưởng dịp Tết
-
Vẻ đẹp của đồng muối Sa Huỳnh
-
Sẽ chất vấn về ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông tại Hà Nội
-
Bắc Giang phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
Sống khỏe
-
Nhà có nhiều cửa sổ có tốt về mặt phong thủy không?
-
Hành trình “vượt biển tìm con” của các gia đình hiếm muộn nơi hải đảo
-
Hismart đồng hành cùng những trái tim kiên cường miền Trung
-
Nhiều chính sách đãi ngộ, thu hút và đào tạo bác sĩ tại Gia Lai
-
Công bố kết quả Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...