Thứ ba, 04/10/2022, 04:30

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Tin tức kinh tế

Tạo "cú hích" để TP. Hồ Chí Minh trở thành trung tâm logistics

TP Hồ Chí Minh có điều kiện tốt để trở thành trung tâm dịch vụ logistics khu vực phía Nam. Để đạt được điều này cần phải có bước tiến trong việc phát triển hạ tầng giao thông, nâng cao chất lượng logistics.

TP Hồ Chí Minh nằm giữa các trục đường bộ Đông - Tây, Bắc - Nam, cùng với hệ thống hải cảng lớn (Cát Lái, Hiệp Phước, Bến Nghé, Tân Thuận...) nên hầu hết hàng hóa giao thương giữa các tỉnh, thành, hàng hóa xuất khẩu - nhập khẩu ở khu vực phía Nam đều đi qua thành phố.

Phát triển hạ tầng giao thông, nâng cao chất lượng logistics của TP Hồ Chí MinhPhát triển hạ tầng giao thông, nâng cao chất lượng logistics của TP Hồ Chí Minh

Bên cạnh đó, TP Hồ Chí Minh còn nằm cạnh các tuyến hàng hải trọng yếu trên biển đông, nơi mỗi năm có trên 140.000 lượt tàu trọng tải trên 100.000 tấn đi qua, có thể kết nối lưu chuyển hàng hóa đa phương thức với nhiều nước. Do đó, việc phát triển logistics trở thành ngành mũi nhọn của TP Hồ Chí Minh là rất cần thiết để giữ vững vị trí đầu tàu kinh tế của cả nước.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh cho biết, việc xây dựng và triển khai Đề án Phát triển ngành logistics trên địa bàn thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 kỳ vọng sẽ nâng tỷ lệ đóng góp của ngành này lên mức 8-10% GDP, tăng trưởng 15-10%. Đồng thời hình thành được dịch vụ logistics chuyên nghiệp, giúp nâng tỷ lệ sử dụng dịch vụ logistics lên mức 50-60%.

Ông Hòa cũng kỳ vọng TP Hồ Chí Minh sẽ hình thành các doanh nghiệp logistics đầu tàu. Qua đó hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, thương mại quản lý tốt chuỗi cung ứng, tiết kiệm nguyên vật liệu và chi phí sản xuất.

Theo các chuyên gia, dù có nhiều điều kiện thuận lợi, song thực trạng năng lực cạnh tranh của ngành logistics TP Hồ Chí Minh còn yếu cả về số lượng, quy mô và trình độ nhân lực. Ngoài ra, việc thiếu đồng bộ giữa các cảng với hệ thống đường bộ, đường sắt và hệ thống dịch vụ hỗ trợ sau cảng biển là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến hạn chế phát triển logistics tại TP Hồ Chí Minh.

Khảo sát của Viện Nghiên cứu và Phát triển logistics Việt Nam chỉ ra rằng, hầu hết các cụm cảng của TP Hồ Chí Minh đều đang tồn tại nhiều trở ngại, trong đó tắc nghẽn hạ tầng, kẹt xe nghiêm trọng; cạnh tranh thiếu lành mạnh; cảng nhỏ lẻ, thiếu liên kết, khả năng kết nối nội địa yếu; hậu cần cảng phát triển ì ạch gây chậm trễ trong lưu thông hàng hóa; cảng nằm trong nội thành, ven đô và không thể phát triển, mở rộng.

Bà Tô Thị Hằng, Viện Nghiên cứu và phát triển logistics Việt Nam cho biết, tại TP Hồ Chí Minh hiện có 6 ICD (còn gọi cảng cạn, cảng nội địa) nhưng 5/6 điểm đã có quyết định di dời, do vậy gần như các điểm này không có sự đầu tư về cơ sở vật chất lẫn công nghệ.

"Hầu hết các cụm cảng của TP Hồ Chí Minh đang tồn tại nhiều trở ngại, trong đó tắc nghẽn hạ tầng, kẹt xe nghiêm trọng, thiếu sự kết nối... được xem là các vấn đề nóng. Trong khi đó, theo quy hoạch hệ thống ICD giai đoạn 2020-2025, toàn TP Hồ Chí Minh có 8 hệ thống ICD trên tổng diện tích 102 - 137ha, năng lực hàng hóa thông quan 1,38 - 1,89 triệu container", bà Hằng thông tin.

Về hoạt động của các doanh nghiệp, theo bà Hằng, tính đến tháng 3/2018, TP Hồ Chí Minh tập trung 54% doanh nghiệp logistics. Các doanh nghiệp thuần ở lĩnh vực logistics hiện nay, trừ vài công ty lớn, còn lại đều phải “làm F2”, tức là nhận thầu lại từ các công ty nước ngoài có mối quan hệ, có vốn.

Nhiều doanh nghiệp nhìn nhận, từ nay đến năm 2025, TP Hồ Chí Minh vẫn giữ vững vai trò là trung tâm phân phối, cung ứng hàng hóa lớn nhất phía Nam. Tuy nhiên, để ngành logistics phát triển bền vững, tránh tình trạng phát triển tự phát, mạnh ai nấy làm thì cần phải có một đề án phát triển tổng thể.

Bên cạnh đó, cần giải quyết vấn tắc nghẽn hạ tầng, kẹt xe đang tồn tại. Ông Phạm Son, Trưởng phòng Logistics Công ty TNHH MTV Cảng Bến Nghé cho rằng, cần nâng cao năng lực cơ sở hạ tầng kết nối.

Theo đó, cần hoàn thiện quy hoạch chi tiết phát triển hạ tầng logistics, bao gồm kết cấu hạ tầng giao thông vận tải phù hợp với các quy hoạch về sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, xuất nhập khẩu, chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương trong vùng.

Theo Hoan Nguyễn

THCL

Cùng chuyên mục

Việt Nam và Ấn Độ có nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác dệt may

Việt Nam và Ấn Độ có nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác dệt may

Đó là nhận định được đưa ra tại buổi Hội nghị giao thương trực tuyến với chủ đề “Khám phá cơ hội đầu tư và kinh doanh Việt Nam - Ấn Độ trong lĩnh vực dệt may” do Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp Phòng Thương mại và công nghiệp các nhà nhập khẩu Ấn Độ (IICCI) vừa tổ chức.
Lần đầu tiên đấu giá hạn ngạch nhập khẩu ô tô "cũ" theo CPTPP

Lần đầu tiên đấu giá hạn ngạch nhập khẩu ô tô "cũ" theo CPTPP

Vừa qua, Hội đồng đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng theo Hiệp định CPTPP năm 2020 tổ chức Phiên đấu giá với phương châm công khai, minh bạch, tuân thủ các quy định pháp luật trong nước và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ cam kết của Việt Nam tại Hiệp định CPTPP.
Việt Nam tiếp tục là điểm thu hút đầu tư nước ngoài hàng đầu

Việt Nam tiếp tục là điểm thu hút đầu tư nước ngoài hàng đầu

44% trên tổng số hơn 1.000 lãnh đạo doanh nghiệp nhóm các nền kinh tế APEC được khảo sát có kế hoạch tăng cường đầu tư vào Việt Nam trong năm 2020. Điều này thể hiện rõ Việt Nam tiếp tục là điểm thu hút đầu tư nước ngoài hàng đầu. Đó là thông tin vừa được PwC công bố tại Báo cáo “Kinh doanh xuyên lãnh thổ trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương 2019-2020”.
Dệt may đóng góp nhiều nhất vào tăng trưởng xuất khẩu

Dệt may đóng góp nhiều nhất vào tăng trưởng xuất khẩu

DNTH: Theo Tổng cục Hải quan, dệt may hiện là nhóm hàng đóng góp nhiều nhất cho tăng trưởng xuất khẩu quý I/2022 của cả nước, chiếm gần 14% kim ngạch tăng thêm của cả nước.
Công bố quyết định bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý EVNHANOI

Công bố quyết định bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý EVNHANOI

Ngày 30/9/2019, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam - ông Dương Quang Thành đã ký Hợp đồng ủy quyền quản lý phần vốn của EVN tại Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN HANOI) và trao các quyết định bổ nhiệm Chủ tịch, các thành viên Hội đồng thành viên (HĐTV) của Tổng công ty.
Năm 2020, Ngân hàng Nhà nước phấn đấu kiểm soát lạm phát dưới 4%

Năm 2020, Ngân hàng Nhà nước phấn đấu kiểm soát lạm phát dưới 4%

Sáng 2/1 tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn ngành “Triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2020”.
Việt Nam thặng dư thương mại 9,1 tỷ USD sau 11 tháng

Việt Nam thặng dư thương mại 9,1 tỷ USD sau 11 tháng

Tổng cục Thống kê vừa cho biết, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 11 tháng năm 2019 ước đạt 473,73 tỷ USD trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 241,42 tỷ USD, nhập khẩu đạt 232,31 tỷ USD.
Chứng khoán MB sẽ trình ĐHCĐ kế hoạch chuyển “nhà” sang HOSE

Chứng khoán MB sẽ trình ĐHCĐ kế hoạch chuyển “nhà” sang HOSE

Công ty Cổ phần Chứng khoán MB (HNX - Mã chứng khoán: MBS) vừa công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2019. Theo nội dung chương trình, MBS sẽ có nhiều kế hoạch đột phá, đáng chú ý có kế hoạch “chuyển nhà” từ HNX sang HoSE trong năm nay.