Thủ tướng: Thành viên Chính phủ đều phải chịu trách nhiệm về dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông

16:06 | 09/06/2020

DNTH: Về dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhìn nhận đây là dự án có nhiều bất cập và khó giải quyết. Bên cạnh đó, người đứng đầu Chính phủ cho rằng, nếu trước Đại hội Đảng, tàu đường sắt này có thể chạy được thì… may mắn.

101971237_891449231330879_3687629761232656226_n_1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng việc giải quyết dự án đường sát Cát Linh - Hà Đông rất khó khăn và mất thời gian. Ảnh: Zingnews.vn

Trong phiên thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế-xã hội chiều 8/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khái quát bức tranh chung về tình hình kinh tế xã hội.

Thủ tướng nhắc đến thành quả Việt Nam từ một đất nước thiếu ăn, nợ nần chồng chất, đã vượt qua nhiều thác ghềnh để tiến bước. Đến nay, chúng ta đã có những chiến thắng vang dội, có tên trên bản đồ thế giới, được thế giới biết đến và ca ngợi.

Theo người đứng đầu Chính phủ, 2019 là năm thứ 3 liên tiếp chúng ta hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu Trung ương, Đảng, Quốc hội giao và “chưa bao giờ có tích lũy lớn như thế”.

Song, trong quá trình của sự phát triển ấy, Thủ tướng nhìn nhận có nhiều bất cập không dễ dàng gì giải quyết được. Ông điểm đến những dự án thua lỗ hay tuyến đường sát Cát Linh - Hà Đông đang khiến dư luận có nhiều ý kiến. Về dự án này, Thủ tướng nói “giải quyết rất khó khăn, mất thời gian”.

Dù nói không dễ giải quyết các bất cập này, người đứng đầu Chính phủ nêu quan điểm “không thể đổ lỗi cho khóa trước hay khóa sau”, bởi theo ông, khóa trước cũng đều là “những người ngồi đây cả”, cũng đều là thành viên Chính phủ, là ủy viên Trung ương và phải cùng chịu trách nhiệm.

Thủ tướng nhấn mạnh rằng, gần 100 cán bộ cao cấp đã bị xử lý thời gian qua là “cái giá phải trả không ít” để cho thấy Đảng nghiêm túc, Chính phủ nhìn thẳng sự thật, Quốc hội thấy vấn đề để xử lý tốt hơn, nhanh hơn, đảm bảo hệ thống an toàn.

“Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất là an toàn thì đến nay chưa được bàn giao hồ sơ an toàn. Vì thế, các bên đang phải tích cực thảo luận để có thể giải quyết dứt điểm, và cố gắng trước Đại hội Đảng, tàu đường sắt có thể chạy được thì… may mắn”. Thủ tướng nói.

Về vấn đề này, đại biểu Thuận Hữu (Hải Phòng) đã bày tỏ sự “nhức nhối” trước việc dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông mãi không thể chạy.

“Người dân chua chát gọi là kỳ tích thế giới, đầu tư rất nhiều, mất nhiều thời gian, nhưng không biết bao giờ khai thác được. Gần xong rồi chỉ còn chạy thử nữa thôi mà giờ mắc mớ đủ thứ, họ đòi thanh toán 50 triệu USD. Nhát dao đó chém vào lòng tin của dân”, ông Thuận Hữu nói và nhấn mạnh.

Từ đó, ông đề nghị Chính phủ, các bộ ngành vào cuộc nhịp nhàng, đồng bộ, xử lý dứt điểm cái nào ra cái đấy, không nên để kéo dài, càng kéo dài càng thiệt hại.

Còn Ông Đỗ Văn Sinh, Thường trực Uỷ ban Kinh tế lại đề xuất, Quốc hội nên giám sát chuyên đề về dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông và cần làm rõ các vướng mắc dự án do nguyên nhân từ đâu, phải sửa quy định pháp luật thế nào để các dự án triển khai sau này không lặp lại sai sót.

Trong khi đó, trao đổi với báo chí bên lề phiên thảo luận, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, Hà Nội đã làm việc với Bộ GTVT, lập tổ công tác liên ngành để “gỡ” vướng dự án.

"Dự án khai thác sớm được ngày nào thì tốt cho Hà Nội ngày đó, vì thế Thành ủy đã làm việc với Bộ Giao thông Vận tải, lập Tổ công tác liên ngành để tháo gỡ các vướng mắc", ông Huệ nói.

Tổ công tác sẽ trình phương án tổng thể lên Bộ GTVT, việc gì liên quan tới Hà Nội thì Hà Nội sẽ giải quyết, việc gì vượt thẩm quyền sẽ trình Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

"Hà Nội mong muốn dự án hoàn thành, khai thác trước tháng 10”, ông Huệ cho biết.

Theo https://nhadautu.vn/thu-tuong-thanh-vien-chinh-phu-deu-phai-chiu-trach-nhiem-ve-du-an-duong-sat-cat-linh-ha-dong-d38398.html

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Chào bán trái phiếu lãi suất 18%/năm, Apec Group mạnh cỡ nào?

Việc thông qua phương án phát hành trái phiếu với lãi suất lên đến 18%/năm khiến giới đầu tư đặt ra nhiều câu hỏi về tầm vóc của Apec Group.

Ông chủ khách sạn xây dựng khu sinh thái trên đất lâm nghiệp ở Hà Tĩnh là ai?

Liên tục bị chính quyền địa phương “nhắc nhở”, UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các ban ngành vào cuộc kiểm tra, xử phạt và buộc tháo dỡ các hạng mục vi phạm trên đất rừng lâm nghiệp nhưng chủ khu đất rừng tại xã Mỹ Lộc (huyện...

Xử lý những tấm pin Mặt Trời đã hết hạn sử dụng như thế nào?

Theo ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, cần phát triển công nghệ có khả năng xử lý hiệu quả, thậm chí có thể tái sử dụng những tấm pin Mặt Trời khi hết hạn.

Vinamilk tích lũy gì từ hơn 20 năm “chinh chiến” ở nước ngoài?

Uy tín trên thị trường quốc tế đang giúp Vinamilk, doanh nghiệp xuất khẩu sữa lớn nhất hiện nay tăng trưởng tích cực và vững vàng vượt làn sóng Covid-19 trong nửa đầu năm 2020 vừa qua.

Ngân hàng dư tiền, lãi suất tiếp tục giảm?

Tiếp nội xu hướng của tháng 7, mặt bằng lãi suất huy động của các ngân hàng tiếp tục được điều chỉnh giảm trong tháng 8 vừa qua và những ngày đầu tháng 9 này, trong bối cảnh thanh khoản hệ thống tiếp tục dư thừa. Xu hướng lãi...

Vụ sập công trình 4 người chết: Hiện trường tố cáo quá trình thi công thiếu an toàn

Bằng trực quan tại hiện trường vụ sập taluy khiến 4 công nhân tử nạn mới đây ở Phú Thọ, một số chuyên gia xây dựng nhận định quá trình thi công công trình này là quá liều lĩnh.

XEM THÊM TIN