Vì sao các homestay thua lỗ?
08:11 | 19/08/2019
DNTH: Homestay là loại hình du lịch xuất phát từ nhu cầu trải nghiệm về văn hóa, lịch sử, cuộc sống người dân bản địa của du khách với "ba cùng": cùng ở - cùng ăn - cùng sinh hoạt.
Du khách ở homestay với giá 6 USD/người/đêm bao ăn sáng tại Tam Cốc, Ninh Bình - Ảnh: T.T.D.
Loại hình này có thị phần là những khách thích khám phá, trải nghiệm mà du lịch nghỉ dưỡng không có. Và như luồng gió mới, loại hình này hiện đang lan rộng cả nước, trong đó nhiều nơi đã thất bại.
Cách nay khoảng chục năm, người Thái ở bản Lác (Mai Châu, Hòa Bình) bắt đầu làm homestay với khoảng mươi nhà, sử dụng những căn nhà to đẹp làm homestay, trở thành điểm sáng của mô hình này do hoạt động khá thành công. Thế nhưng hiện nay bản Lác với cả trăm homestay, trở thành nơi xô bồ không thua phố Tây Phạm Ngũ Lão (TP.HCM).
Chất lượng dịch vụ không đổi, nhà nào cũng karaoke, xe điện... giành giật, hàng quán chen chúc mà toàn hàng Trung Quốc... Giá chỗ ngủ chỉ bằng 20% giá cách đây 10 năm nhưng vẫn vắng tanh. Chỉ ồn ào cuối tuần, khách ghé selfie hoặc ăn uống, rồi tìm chỗ khác ngủ. Ế như vậy nhưng các homestay mới ở bản Lác và nhiều nơi vẫn đang hối hả thi công.
Thực tiễn cho thấy nếu không vận dụng theo mô hình "ba cùng" thật tốt và phù hợp, các homestay khó thành công. Điều kiện ăn, ở, vệ sinh, sinh hoạt của bà con vùng xa nghèo nàn khó giữ chân và thuyết phục khách trở lại. Các homestay được xây mới cũng bốn bức tường gạch hoặc tuềnh toàng, vệ sinh kém, ăn uống đơn điệu.
Không ít nơi các "chuyên gia tư vấn" đến tặng vật dụng, mở lớp tập huấn, vẽ ra tương lai phơi phới. Dân tin, bỏ tiền và vay mượn làm homestay. Khai trương ầm ĩ và được vài đoàn ghé cho biết. Sau đó vắng tanh, nhà tư vấn mất dạng.
Các homestay thường không niêm yết giá, mà linh động theo thực tế nên thường bị nhiều công ty lữ hành ép giá. Có nơi còn bị quỵt nợ hàng chục triệu đồng.
Ads by AdAsia
Năm 2016, Đại học Griffith (Úc) đã khảo sát 150 homestay tại các nước đang phát triển (trong đó có Việt Nam) và 200 dự án homestay ở châu Mỹ Latin đều có thông số chung. Là mô hình giúp người dân thoát nghèo, được các tổ chức phi chính phủ và nhà nước sở tại tài trợ. Khi nguồn tài trợ kết thúc, các homestay đều chững lại, hoạt động cầm chừng hoặc bị xóa sổ.
Thất bại của homestay là do cách làm. Từ tâm lý ỷ lại vào nguồn tài trợ đến việc tư vấn thiếu thực tiễn. Từ việc chạy theo phong trào đến sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương. Muốn giải bài toán hiệu quả phải thay đổi nhận thức và cách làm.
Làm homestay, quan trọng nhất là những điều kiện tối thiểu về văn hóa, cảnh quan, gia cảnh và nối kết được với các vùng phụ cận chứ không phải nhân lực, tài chính và giao thông. Các nhà tư vấn phải dành thời gian khảo sát, lập bản đồ và xây dựng bộ sản phẩm. Lên phương án thiết kế, tổ chức tham quan thực tế để chọn lựa mô hình, huấn luyện thực hành cầm tay chỉ việc theo bộ quy chuẩn của từng nơi, dựa theo tiêu chí của Tổng cục Du lịch.
Nhà tư vấn phải đồng hành lâu dài với người dân, giúp họ vận hành, hỗ trợ tìm nguồn khách và bảo hành dự án. Làm homestay là làm kinh tế. Muốn bán được sản phẩm phải biết rõ nhu cầu của khách. Trải nghiệm nhưng chỗ ở lẫn nhà vệ sinh phải thoáng mát, sạch đẹp, kể cả bản làng. Ăn uống cũng phải cải tiến với nguyên liệu tại chỗ, chứ không bê nguyên kiểu "mình ăn sao, khách ăn vậy".
Phải dựa vào nhu cầu thực tế
Nguyên tắc xây dựng homestay là "gieo hạt - ươm mầm - vươn nhánh - thành cây - thành rừng". Phải đi từng bước. Chọn vài hộ tiêu biểu để triển khai. Làm nhà ngủ tập thể trước, mở rộng dần số lượng homestay, các phòng riêng cùng những dịch vụ khác và không ngừng được hoàn thiện.
Mỗi vùng miền có nét riêng từ thiết kế, nguyên vật liệu làm nhà đến sản phẩm; từ trang phục đến ẩm thực, chứ không rập khuôn. Phát triển homestay dựa theo nhu cầu thực tế của nguồn khách, đảm bảo tính hiệu quả việc thu hồi vốn và bài toán kinh doanh.
Gần đây, báo chí viết nhiều bài về thực trạng vắng khách, thậm chí không có và thua lỗ của các homestay ở Việt Nam. Có người bảo: "Chỉ sửa nhà rồi cho thuê, khách không ở thì mình ở, có mất gì đâu mà lỗ". Nghe cũng có lý, nhưng không phải vậy.
Theo Báo Tuổi Trẻ
Chào bán trái phiếu lãi suất 18%/năm, Apec Group mạnh cỡ nào?
Việc thông qua phương án phát hành trái phiếu với lãi suất lên đến 18%/năm khiến giới đầu tư đặt ra nhiều câu hỏi về tầm vóc của Apec Group.
Ông chủ khách sạn xây dựng khu sinh thái trên đất lâm nghiệp ở Hà Tĩnh là ai?
Liên tục bị chính quyền địa phương “nhắc nhở”, UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các ban ngành vào cuộc kiểm tra, xử phạt và buộc tháo dỡ các hạng mục vi phạm trên đất rừng lâm nghiệp nhưng chủ khu đất rừng tại xã Mỹ Lộc (huyện...
Xử lý những tấm pin Mặt Trời đã hết hạn sử dụng như thế nào?
Theo ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, cần phát triển công nghệ có khả năng xử lý hiệu quả, thậm chí có thể tái sử dụng những tấm pin Mặt Trời khi hết hạn.
Vinamilk tích lũy gì từ hơn 20 năm “chinh chiến” ở nước ngoài?
Uy tín trên thị trường quốc tế đang giúp Vinamilk, doanh nghiệp xuất khẩu sữa lớn nhất hiện nay tăng trưởng tích cực và vững vàng vượt làn sóng Covid-19 trong nửa đầu năm 2020 vừa qua.
Ngân hàng dư tiền, lãi suất tiếp tục giảm?
Tiếp nội xu hướng của tháng 7, mặt bằng lãi suất huy động của các ngân hàng tiếp tục được điều chỉnh giảm trong tháng 8 vừa qua và những ngày đầu tháng 9 này, trong bối cảnh thanh khoản hệ thống tiếp tục dư thừa. Xu hướng lãi...
Vụ sập công trình 4 người chết: Hiện trường tố cáo quá trình thi công thiếu an toàn
Bằng trực quan tại hiện trường vụ sập taluy khiến 4 công nhân tử nạn mới đây ở Phú Thọ, một số chuyên gia xây dựng nhận định quá trình thi công công trình này là quá liều lĩnh.
Đọc nhiều
Đô thị cuộc sống
-
Hà Nội: Nắm bắt kịp thời tình hình tiền lương, thưởng dịp Tết
-
Vẻ đẹp của đồng muối Sa Huỳnh
-
Sẽ chất vấn về ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông tại Hà Nội
-
Bắc Giang phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
-
Công an TP Hà Nội: truy quét tội phạm, đảm bảo trật tự Tết 2025
-
Đề xuất phát hành 100.000 tỷ đồng trái phiếu để cho vay mua nhà ở xã hội
Sống khỏe
-
Hành trình “vượt biển tìm con” của các gia đình hiếm muộn nơi hải đảo
-
Hismart đồng hành cùng những trái tim kiên cường miền Trung
-
Nhiều chính sách đãi ngộ, thu hút và đào tạo bác sĩ tại Gia Lai
-
Công bố kết quả Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác
-
Tháng mười yêu thương cùng Starmed và Dr.Wet chăm sóc sức khỏe phụ nữ
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...