Vì sao cần sớm nâng cấp sân bay Côn Đảo?
13:45 | 05/08/2020
DNTH: Trao đổi với VietnamFinance, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, Nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật Hàng không, Trường Đại học Bách Khoa Tp. HCM khẳng định: "Nhu cầu du lịch tới Côn Đảo là rất lớn, trong khi đó, sân bay này quá nhỏ và cũ, chỉ đáp ứng được máy bay như ATR 72, F70 là không hợp lý. Vì thế, tôi ủng hộ sớm mở rộng sân bay Côn Đảo.
Tận dụng sân bay quân sự từ thời Pháp
Theo PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, sân bay Côn Đảo bản chất là tận dụng sân bay quân sự xây dựng từ thời Pháp. Đến năm 2003, sân bay này được nâng cấp lên 3C và cấp II quân sự, đủ điều kiện tiếp nhận máy bay ATR72, F70 và tương đương.
Do vậy, sân bay Côn Đảo có đường băng cất hạ cánh khá ngắn và bé với độ dài là 1.830m, rộng 30m, 3 sân đậu máy bay, nhà ga diện tích 3.792m2 bảo đảm phục vụ cùng lúc 200 hành khách.
Đến năm 2006, các hạng mục như: Kết cấu đường cất hạ cánh tiếp tục được cải tạo, xây dựng đài kiểm soát không lưu, thiết bị đồng bộ, mở rộng nhà điều hành, nhà ga hành khách lên 300 ngàn hành khách/năm.
Tuy nhiên, địa hình sân bay Côn Đảo nằm ở giữa thung lũng, hai bên là núi cao và hai đầu giáp biển, thường có gió giật mạnh khi thời tiết xấu, hệ thống đèn hiệu không đủ an toàn bay đêm nên thời gian khai thác sân bay Côn Đảo hiện nay chỉ đạt 12 giờ mỗi ngày.
Theo khảo sát của VietnamFinance, tuyến du lịch Côn Đảo hiện đang rất hút khách trong cả nước. Nếu xét về đường biển, trước đó có tuyến Vũng Tàu - Côn Đảo và trong thời gian gân đây, Cục hàng hải Việt Nam tiếp tục cho phép mở tuyến tàu cao tốc Trần Đề (Sóc Trăng) - Côn Đảo. Thời gian qua ghi nhận lượng khách đông kỷ lục tại các tuyến trên.
Đối với hàng không, hiện có 2 đơn vị đang khai thác sân bay này gồm: Công ty Bay dịch vụ hàng không Việt Nam (VASCO) với 2 đường bay Côn Đảo – TP.Hồ Chí Minh và Côn Đảo – Cần Thơ. Bên cạnh đó, Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam khai thác tuyến Vũng Tàu – Côn Đảo 2 chuyến/tuần.
Báo cáo của UBND huyện Côn Đảo cho biết, lượng khách đến Côn Đảo năm sau tăng hơn năm trước từ 25-30%. Du khách có nhu cầu đi máy bay rất nhiều nhưng không mua được vé. Hàng năm có 4-5 tháng biển động, tàu vận chuyển khách đi và đến Côn Đảo không xuất bến được, đường hàng không thường xuyên quá tải khiến khách phải lưu lại trên đảo lâu hơn dự định gây mệt mỏi, tốn kém và bực dọc cho khách.
Theo đại diện VASCO Côn Đảo, từ năm 2014 trở về trước, vào mùa cao điểm du lịch (từ sau Tết Nguyên đán đến tháng 9), các ngày thứ Bảy, Chủ nhật VASCO chỉ khai thác nhiều nhất là 10 chuyến/chiều/ngày, ngày thường 2-4 chuyến/chiều.
"Từ năm 2016 đến nay, tính luôn tuyến Côn Đảo – Cần Thơ, có ngày VASCO khai thác 20 chuyến bay/chiều. Tuy nhiên, dù đã nâng số chuyến bay nhưng gần như lúc nào các chuyến bay đến Côn Đảo cũng trong tình trạng khan hiếm vé", VASCO cho biết.
Lấn biển mở rộng đường băng sân bay Côn Đảo
Theo khảo sát của VietnamFinance, sân bay Côn Đảo được xây dựng trên nền cũ, có quy mô nhỏ nên nếu mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Côn Đảo đạt cấp 4C theo quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ dự kiến sẽ không hề đơn giản.
Nếu để đạt tiêu chuẩn đó, sân bay sẽ phải nâng cấp công suất thiết kế 2 triệu hành khách/năm, diện tích đất dự kiến 141 ha, chi phí đầu tư khoảng 2.300 tỷ đồng.
Đầu tháng 7/2019, Cục Hàng không Việt Nam đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phương án quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo. Phương án Cục Hàng không đưa ra là kéo dài đường cất hạ cánh và giữ nguyên đường băng hiện hữu, thay mặt đường bê tông nhựa bằng bê tông xi măng, tăng tần suất bằng máy bay nhỏ.
Như vậy, việc nâng cấp sân bay sẽ phải xây dựng đường cất hạ cánh từ 1.830m lên 2.400m (có 120m lấn biển). Đồng thời, tăng chiều rộng đường băng từ 30m lên 45m, sân đậu đáp ứng tối thiểu 8 máy bay đậu cùng lúc, nhà ga hành khách công suất 2 triệu khách/năm và có dự trữ đất để mở rộng khi có nhu cầu.
Theo tính toán của PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nếu làm được điều này thì rất ủng hộ, bởi sân bay Côn Đảo sẽ đón được tất cả các dòng máy bay như A320, A321, A319, A321 (neo/ceo) thay vì chỉ có thể khai thác máy bay ATR72 như hiện nay.
"Tuy nhiên, tôi lưu ý thêm các đường cất hạ cánh tại sân bay Côn Đảo cần trang bị đèn để có thể khai thác thương mại cả vào ban đêm (nhất là khoảng thời gian Côn Đảo lặng gió hay gió không lớn)".
"Về tương lai, sau khi sân bay Côn Đảo hoàn thành có thể đón những đường bay thẳng từ Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng... đến Côn Đảo giúp giảm tải nhiều choTân Sôn Nhất. Hành khách các nơi đó không phải quá cảnh "transit" ở Tân Sôn Nhất khi đi và khi về. Một chuyến bay thẳng như thế giảm cho Tân Sơn Nhất được hai chuyến mà lợi cho hành khách nhiều thời gian và cũng bớt đi một chuyến cất hạ cánh", ông Nguyễn Thiện Tống nhận định.
Đinh Tịnh
Theo VNF
https://vietnamfinance.vn/vi-sao-can-som-nang-cap-san-bay-con-dao-20180504224241945.htm
Cùng chuyên mục
- Tags:
- Công ty Bay dịch vụ hàng không Việt Nam /
- Sân bay Côn Đảo /
- Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam /
- VASCO /
- Chia sẻ:
- Bình luận (0)
Chào bán trái phiếu lãi suất 18%/năm, Apec Group mạnh cỡ nào?
Việc thông qua phương án phát hành trái phiếu với lãi suất lên đến 18%/năm khiến giới đầu tư đặt ra nhiều câu hỏi về tầm vóc của Apec Group.
Ông chủ khách sạn xây dựng khu sinh thái trên đất lâm nghiệp ở Hà Tĩnh là ai?
Liên tục bị chính quyền địa phương “nhắc nhở”, UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các ban ngành vào cuộc kiểm tra, xử phạt và buộc tháo dỡ các hạng mục vi phạm trên đất rừng lâm nghiệp nhưng chủ khu đất rừng tại xã Mỹ Lộc (huyện...
Xử lý những tấm pin Mặt Trời đã hết hạn sử dụng như thế nào?
Theo ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, cần phát triển công nghệ có khả năng xử lý hiệu quả, thậm chí có thể tái sử dụng những tấm pin Mặt Trời khi hết hạn.
Vinamilk tích lũy gì từ hơn 20 năm “chinh chiến” ở nước ngoài?
Uy tín trên thị trường quốc tế đang giúp Vinamilk, doanh nghiệp xuất khẩu sữa lớn nhất hiện nay tăng trưởng tích cực và vững vàng vượt làn sóng Covid-19 trong nửa đầu năm 2020 vừa qua.
Ngân hàng dư tiền, lãi suất tiếp tục giảm?
Tiếp nội xu hướng của tháng 7, mặt bằng lãi suất huy động của các ngân hàng tiếp tục được điều chỉnh giảm trong tháng 8 vừa qua và những ngày đầu tháng 9 này, trong bối cảnh thanh khoản hệ thống tiếp tục dư thừa. Xu hướng lãi...
Vụ sập công trình 4 người chết: Hiện trường tố cáo quá trình thi công thiếu an toàn
Bằng trực quan tại hiện trường vụ sập taluy khiến 4 công nhân tử nạn mới đây ở Phú Thọ, một số chuyên gia xây dựng nhận định quá trình thi công công trình này là quá liều lĩnh.
Đọc nhiều
Đô thị cuộc sống
-
Yên Dũng: Lập biên bản vi phạm đối với công trình xây dựng không phép
-
Người dân làng đào Nhật Tân tất bật tuốt lá, chuẩn bị cho vụ Tết Ất Tỵ
-
Hà Nội: Nắm bắt kịp thời tình hình tiền lương, thưởng dịp Tết
-
Vẻ đẹp của đồng muối Sa Huỳnh
-
Sẽ chất vấn về ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông tại Hà Nội
-
Bắc Giang phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
Sống khỏe
-
Nhà có nhiều cửa sổ có tốt về mặt phong thủy không?
-
Hành trình “vượt biển tìm con” của các gia đình hiếm muộn nơi hải đảo
-
Hismart đồng hành cùng những trái tim kiên cường miền Trung
-
Nhiều chính sách đãi ngộ, thu hút và đào tạo bác sĩ tại Gia Lai
-
Công bố kết quả Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...