Vì sao Khánh Hoà “vội vã” giao Phúc Sơn làm dự án, “bán chui” đất vàng sân bay?
04:48 | 25/05/2019
DNTH: Năm 2018, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo bán đấu giá sân bay Nha Trang cũ để lấy vốn đầu tư sân bay Phan Thiết và hạ tầng sân bay Cam Ranh, bỏ phương án BT “đổi đất lấy hạ tầng” trước đó. Nhưng từ 3 năm trước, Khánh Hoà đã nhanh chóng giao 63ha đất sân bay cho Tập đoàn Phúc Sơn làm dự án “phân lô, bán nền” mà không qua đấu giá.
Bốn dự án có thủ tục “thần tốc”
Tháng 7/2014, Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng sân bay phục vụ huấn luyện của đơn vị eKQ920 tại Phan Thiết và hạng mục xây dựng cơ sở hạ tầng, doanh trại tạm thời của đơn vị eKQ920 tại sân bay Cam Ranh theo hình thức BT (xây dựng-chuyển giao). Nhà đầu tư BT sẽ được đối ứng bằng quỹ đất tại sân bay Nha Trang cũ (tỉnh Khánh Hoà).
Khi ấy, Thủ tướng giao Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp UBND tỉnh Khánh Hòa và các cơ quan liên quan thống nhất phương án khai thác quỹ đất sân bay Nha Trang để tạo nguồn vốn làm dự án sân bay tại Phan Thiết và cơ sở hạ tầng tạm thời tại sân bay Cam Ranh.
Ngay sau khi được Khánh Hoà giao đất sân bay Nha Trang, Tập đoàn Phúc Sơn nhanh chóng “xẻ” đất bán cho khách hàng |
Tháng 1/2015, sân bay Phan Thiết được khởi công xây dựng với quy hoạch là sân bay lưỡng dụng, trong đó Tổng Công ty 319 - Bộ Quốc phòng đầu tư phần sân bay quân sự, CTCP Rạng Đông đầu tư sân bay dân dụng.
Trong 4 năm qua, dự án sân bay Phan Thiết vẫn “giậm chân tại chỗ” do nhiều vướng mắc, nhất là Chính phủ thay đổi hình thức BT (đổi đất lấy hạ tầng” sang hình thức BOT, tức là phải đấu giá đất để lấy vốn theo Luật đầu tư công. Bộ Quốc phòng cũng đã hối thúc tỉnh Khánh Hoà về bán đấu giá đất sân bay song chưa thực hiện được.
Thế nhưng, từ năm 2016 đất sân bay Nha Trang cũ đã được tỉnh Khánh Hoà “vội vã” giao cho doanh nghiệp tư nhân thông qua hình thức BT làm 3 dự án giao thông kết nối tới sân bay cũ.
Sau đó đến tháng 12/2017, tỉnh Khánh Hoà đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho CTCP Tập đoàn Phúc Sơn làm 3 dự án giao thông có tổng vốn đầu tư hơn 3.336 tỉ đồng, gồm: dự án các tuyến đường, nút giao thông kết nối khu sân bay Nha Trang; dự án nút giao thông Ngọc Hội và dự án đường vành đai kết nối nút Ngọc Hội.
Đổi lại, Tập đoàn Phúc Sơn được đối ứng bằng hơn 20ha đất thuộc dự án Khu trung tâm thương mại-dịch vụ - tài chính- du lịch Nha Trang tại vị trí sân bay Nha Trang cũ với tổng giá trị tiền sử dụng đất tạm tính là 3.264 tỉ đồng.
Nhưng từ trước đó vài năm, Tập đoàn Phúc Sơn đã âm thầm xin đầu tư dự bất động sản tại sân bay cũ như động thái “đặt gạch xí chỗ”. Tháng 4/2015, Khánh Hoà đã cấp chứng nhận đầu tư 2 dự án lớn cho Phúc Sơn, gồm: dự án tổng hợp khách sạn trung tâm thương mại, nhà ở (diện tích 9,1ha) và dự án khu biệt thự phức hợp Phúc Sơn (diện tích 106,21ha) tại khu đô thị sân bay Nha Trang.
Tổng quỹ đất mà Phúc Sơn muốn lấy lên tới 115,31ha, gần như “nuốt” trọn cả khu đô thị sân bay rộng 186,86ha.
Điều lạ là, chỉ vài ngày sau khi nhận đất sân bay, Khánh Hoà đã thanh toán ngay cho Phúc Sơn diện tích 63ha đất tại đây, là phần đối ứng cho doanh nghiệp làm 3 dự án giao thông. Sau này, Khánh Hoà xác nhận giao cho Phúc Sơn tới 63 ha đất sân bay mà không qua đấu giá.
Chỉ trong vòng 3 năm “chạy đua” tốc độ, Phúc Sơn đã dành được đồng thời cả 3 dự án giao thông tại Khánh Hoà để qua đó, “ôm” trọn quỹ đất đối ứng của sân bay Nha Trang cũ là một kỷ lục hiếm có về thủ tục đầu tư dự án nghìn tỉ.
“Bẫy việt vị” trên đất quốc phòng
Trong khi phương án bán đấu giá đất sân bay Nha Trang vẫn chưa được Bộ Quốc phòng và tỉnh Khánh Hoà thống nhất, thì Tập đoàn Phúc Sơn lại tỏ ra sốt sắng khi triển khai “thần tốc” làm hạ tầng, phân lô và bán nền của phần đất 20ha đối ứng được giao tại sân bay Nha trang.
Đầu năm 2016, khu vực đất dự án Phúc Sơn bỗng dưng “dậy sóng”, thông tin bán nền đất được rao rầm rộ, thu hút nhà đầu tư đổ xô đến mua bán… Mức giá bán đất giao dịch từ 70-83 triệu đồng/m2, sau đó được đẩy lên tới 100-200 triệu đồng/m2 và sang tay nhiều người.
Nhưng đợt kiểm tra dự án Phúc Sơn vào tháng 3/2016, Sở Xây dựng xác nhận: “chưa tìm thấy và chưa tiếp nhận đơn thư của cá nhân/tổ chức hoặc tài liệu/bằng chứng cho thấy Phúc Sơn thực hiện chuyển nhượng đất nền tại dự án”…
Chỉ đến khi hoạt động mua bán đất ồ ạt, Sở Xây dựng mới yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay việc ký hợp đồng mua bán đất và thu tiền khách hàng, kiến nghị tỉnh Khánh Hoà xử phạt Phúc Sơn là 275 triệu đồng hồi tháng tháng 5/2018.
Tốc độ bán đất và ký hợp đồng mua bán quá nhanh của Phúc Sơn đặt cơ quan chức năng vào “sự đã rồi” |
Mới đây, vào đầu tháng 5/2019, Sở Xây dựng Khánh Hoà lại kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo công an xác minh thông tin, thu thập hồ sơ liên quan vi phạm về kinh doanh đất tại dự án của Phúc Sơn. Phía doanh nghiệp lại khẳng định “việc mua bán đất tại dự án nằm ngoài tầm kiểm soát của Phúc Sơn”…
Dù vậy, với hàng nghìn lô đất được Phúc Sơn bán ra thời gian qua, số tiền thu về có thể gấp vài lần giá trị đầu tư của 3 dự án giao thông hơn 3.300 tỉ đồng cho Nha Trang. Nhà đầu tư “ung dung” bán đất thu tiền, còn các dự án BT giao thông vẫn chậm tiến độ, chưa hẹn ngày hoàn thành.
Thêm vào đó, Khánh Hoà đã giao cho Phúc Sơn 63ha đất sân bay, trong đó phần đất đối ứng BT được phép mua bán chỉ là 20ha.
Được giao quỹ đất lớn và chưa đủ điều kiện kinh doanh đất nhưng Phúc Sơn vẫn bấp chấp quy định pháp luật, “vội vã” bán đất cho hàng nghìn nhà đầu tư để rồi đất được sang tay, mua bán “tít mù” khó lần…
Cần nhắc lại, khu đất sân bay Nha Trang cũ do Bộ Quốc phòng quản lý và sau khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất, khu đất sẽ được bán đấu giá để lấy tiền làm dự án sân bay Phan Thiết và hạ tầng sân bay Cam Ranh. Tổng mức đầu tư hai dự án lên tới 8.250 tỉ đồng. Bộ Quốc phòng cũng đề nghị tỉnh Khánh Hoà hoàn thành thủ tục, khẩn trương đấu giá đất sân bay Nha Trang cũ theo tờ trình lên Thủ tưởng hồi đầu năm 2019… Có nghĩa toàn bộ đất sân bay Nha Trang cũ sẽ được bán đấu giá để lấy tiền trả cho nhà đầu tư.
Trước đó, UBND tỉnh Khánh Hoà có báo cáo 169/BC-UBND ngày 24/7/2017 trả lời ý kiến cử tri thành phố Nha Trang gửi tới kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa VI cho biết, Tập đoàn Phúc Sơn được lựa chọn đầu tư 3 dự án BT giao thông và được hoàn vốn từ khai thác quỹ đất 63 ha tại khu sân bay Nha Trang. Việc giao đất tại sân bay Nha Trang cũ cho Tập đoàn Phúc Sơn làm dự án khu đô thị mới (không tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư) vì dự án đối ứng (hoàn vốn) cho các dự án thực hiện theo hình thức Hợp đồng BT theo Quyết định số 23/2015/QĐ-TTg ngày 26/6/2015 của Thủ tướng…
Theo trả lời của UBND tỉnh Khánh Hoà, phải chăng 63ha đất đã giao cho Tập đoàn Phúc Sơn là không nằm trong chỉ đạo của Thủ tướng về đấu giá toàn bộ 186,86 ha đất sân bay Nha Trang cũ? Vì thực tế từ năm 2016, Phúc Sơn đã được tỉnh giao đất sân bay làm đô thị, trước cả chỉ đạo đấu giá đất của Thủ tướng.
Hơn nữa, đất nền khu vực sân bay cũ có giá rất cao, nên Nhà nước có thể thu được số tiền lớn hơn qua bán đấu giá đất. Nếu như Bộ Quốc phòng một mực muốn bán đấu giá toàn bộ đất sân bay Nha Trang để có vốn làm dự án khác thì Khánh Hoà sẽ giải bài toán “Phúc Sơn” như thế nào?
Theo Nam Dương
KTMT
Cùng chuyên mục
- Tags:
- bỏ phương án BT /
- sân bay Cam Ranh /
- Phúc Sơn /
- Tập đoàn Phúc Sơn /
- sân bay Nha Trang cũ /
- Khánh Hòa /
- Chia sẻ:
- Bình luận (0)
Chào bán trái phiếu lãi suất 18%/năm, Apec Group mạnh cỡ nào?
Việc thông qua phương án phát hành trái phiếu với lãi suất lên đến 18%/năm khiến giới đầu tư đặt ra nhiều câu hỏi về tầm vóc của Apec Group.
Ông chủ khách sạn xây dựng khu sinh thái trên đất lâm nghiệp ở Hà Tĩnh là ai?
Liên tục bị chính quyền địa phương “nhắc nhở”, UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các ban ngành vào cuộc kiểm tra, xử phạt và buộc tháo dỡ các hạng mục vi phạm trên đất rừng lâm nghiệp nhưng chủ khu đất rừng tại xã Mỹ Lộc (huyện...
Xử lý những tấm pin Mặt Trời đã hết hạn sử dụng như thế nào?
Theo ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, cần phát triển công nghệ có khả năng xử lý hiệu quả, thậm chí có thể tái sử dụng những tấm pin Mặt Trời khi hết hạn.
Vinamilk tích lũy gì từ hơn 20 năm “chinh chiến” ở nước ngoài?
Uy tín trên thị trường quốc tế đang giúp Vinamilk, doanh nghiệp xuất khẩu sữa lớn nhất hiện nay tăng trưởng tích cực và vững vàng vượt làn sóng Covid-19 trong nửa đầu năm 2020 vừa qua.
Ngân hàng dư tiền, lãi suất tiếp tục giảm?
Tiếp nội xu hướng của tháng 7, mặt bằng lãi suất huy động của các ngân hàng tiếp tục được điều chỉnh giảm trong tháng 8 vừa qua và những ngày đầu tháng 9 này, trong bối cảnh thanh khoản hệ thống tiếp tục dư thừa. Xu hướng lãi...
Vụ sập công trình 4 người chết: Hiện trường tố cáo quá trình thi công thiếu an toàn
Bằng trực quan tại hiện trường vụ sập taluy khiến 4 công nhân tử nạn mới đây ở Phú Thọ, một số chuyên gia xây dựng nhận định quá trình thi công công trình này là quá liều lĩnh.
Đọc nhiều
Đô thị cuộc sống
-
Người dân làng đào Nhật Tân tất bật tuốt lá, chuẩn bị cho vụ Tết Ất Tỵ
-
Hà Nội: Nắm bắt kịp thời tình hình tiền lương, thưởng dịp Tết
-
Vẻ đẹp của đồng muối Sa Huỳnh
-
Sẽ chất vấn về ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông tại Hà Nội
-
Bắc Giang phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
-
Công an TP Hà Nội: truy quét tội phạm, đảm bảo trật tự Tết 2025
Sống khỏe
-
Hành trình “vượt biển tìm con” của các gia đình hiếm muộn nơi hải đảo
-
Hismart đồng hành cùng những trái tim kiên cường miền Trung
-
Nhiều chính sách đãi ngộ, thu hút và đào tạo bác sĩ tại Gia Lai
-
Công bố kết quả Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác
-
Tháng mười yêu thương cùng Starmed và Dr.Wet chăm sóc sức khỏe phụ nữ
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...