Thứ ba, 05/07/2022, 22:38

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Tin tức kinh tế

Việt Nam đứng đầu châu Á về tăng trưởng hàng không, VCSC dự báo tăng trưởng kép của Vietjet đạt 26%/năm đến 2022

Máy bay là cách di chuyển nhanh, hiệu quả nên được nhiều người tin dùng.

Việt Nam dẫn đầu châu Á về tỷ lệ tăng trưởng khách hàng không hàng năm trong 5 năm qua với 28,9%, gấp hơn 2 lần nước thứ 2, Trung Quốc. Lượng khách đến cùng kỳ cũng tăng nhanh nhất khu vực.Ngành hàng không châu Á - Thái Bình Dương nói chung cũng đang phát triển mạnh. Năm 2017, khu vực chiếm 36,3% thị phần và giúp lượng khách toàn cầu vượt quá 4 tỷ lần đầu trong lịch sử.

Việt Nam đứng đầu châu Á về tăng trưởng hàng không, VCSC dự báo tăng trưởng kép của Vietjet đạt 26%/năm đến 2022 - Ảnh 1.
Việt Nam đứng đầu châu Á về tăng trưởng hàng không, VCSC dự báo tăng trưởng kép của Vietjet đạt 26%/năm đến 2022 - Ảnh 2.

Tỷ lệ tăng trưởng hàng năm của khách hàng không và khách đến Việt Nam trong giai đoạn 2012 - 2017. Ảnh: Euromonitor, EIU.

Hàng không là phương tiện giao thông hiệu quả nhất trong nước, nhanh hơn đáng kể so với ôtô và tàu hỏa. Một chuyến bay từ TP HCM đến Hà Nội mất 2 giờ trong khi 2 phương tiện còn lại mất 34 - 35 giờ.

Trong bối cảnh thu nhập tăng và giá vé máy bay giảm, người Việt dự kiến sẽ tiếp tục chuyển từ đường bộ và đường sắt sang hàng không. Các hãng giá rẻ như Vietjet, Jetstar cũng đóng vai trò lớn trong việc biến máy bay thành lựa chọn di chuyển phổ biến.

Việt Nam đứng đầu châu Á về tăng trưởng hàng không, VCSC dự báo tăng trưởng kép của Vietjet đạt 26%/năm đến 2022 - Ảnh 3.

So sánh giá vé ôtô, tàu và máy bay trong 2 tuyến đường TP HCM - Hà Nội và TP HCM - Đà Nẵng. Ảnh: SAP Independent Industry Report, IMF.

Bên cạnh hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines, Vietjet có công suất lớn nhất nước. Hãng giá rẻ này cũng đứng đầu về tỷ lệ tăng trưởng công suất và có thị phần lớn nhất.

Việt Nam đứng đầu châu Á về tăng trưởng hàng không, VCSC dự báo tăng trưởng kép của Vietjet đạt 26%/năm đến 2022 - Ảnh 4.

Vietnam Airlines và Vietjet "thống trị" ngành hàng không Việt Nam. Ảnh: CAPA, SAP, CAAV.

Lượng khách của Vietjet tăng hơn 40% một năm và ước tính đạt 43.000 vào năm 2023. Một trong những điểm mạnh của hãng là đội bay trẻ, trung bình 2,95 năm sử dụng trong 9 tháng 2018. Con số này thấp hơn nhiều so với châu Á (5,78 năm) và châu Âu - Trung Đông (5,46 năm).

Tại thời điểm cuối quý 3/2018, đội bay của Vietjet có 57 máy bay, trong đó có 23 chiếc Airbus A320 và 34 chiếc Airbus A321s. Vietjet đã đặt hàng 171 máy bay Airbus A320 / 321 và một đơn hàng khác 200 chiếc 737MAX của Boeing. Các đơn đặt hàng với Airbus và Boeing sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025.

Việt Nam đứng đầu châu Á về tăng trưởng hàng không, VCSC dự báo tăng trưởng kép của Vietjet đạt 26%/năm đến 2022 - Ảnh 5.

Vietjet có đội bay trẻ so với khu vực và thế giới. Ảnh: Vietjet.

 Kết quả kinh doanh 9 tháng của Vietjet ghi nhận doanh thu và lãi ròng đạt lần lượt 33,9 nghìn tỷ đồng và 3,6 nghìn tỷ đồng, tăng 50% và 33% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu hoạt động hàng không cốt lõi 9 tháng đầu năm tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái lên 25,4 nghìn tỷ đồng, trong khi LNST chỉ tăng 15,5% lên 2,2 nghìn tỷ đồng do chi phí nhiên liệu tăng, cụ thể giá dầu Brent trung bình tăng 40,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Hoạt động hàng không cốt lõi phản ánh công ty mẹ hay kết quả tổng không tính các thương vụ bán và thuê lại (SALB) và hoạt động vận chuyển hàng hóa.

Theo báo cáo mới nhất của công ty chứng khoán Bản Việt, Ban lãnh đạo Vietjet cho rằng lý do khiến công ty đạt kết quả cao là trong 9 tháng đầu năm có thêm 20 tuyến bay quốc tế, doanh thu khác tăng mạnh 50,5% và có 7 thương vụ bán và thuê lại so với 5 thương vụ cùng kỳ năm ngoái.

VCSC có thể sẽ điều chỉnh tăng nhẹ dự báo lợi nhuận của Vietjet vì LNST cốt lõi 9 tháng đầu năm của VJC vượt dự báo cả năm do VCSC đưa ra 12%, nhờ giá dầu Brent trong 9 tháng đầu năm ở mức 72USD/thùng, thấp hơn so với giả định trung bình 75USD/thùng.

VCSC tiếp tục lạc quan về tình hình VJC nhờ (1) tiềm năng tăng trưởng cao; (2) hiệu suất hoạt động vượt trội và (3) khả năng quản lý chi phí rất tốt. VCSC dự báo LNST sẽ đạt tăng trưởng kép hàng năm 26% giai đoạn 2017-2022.

Theo Minh Thư

NDH

Cùng chuyên mục

Hiệp định EVFTA mang lại nhiều cơ hội đầu tư thương mại mới

Hiệp định EVFTA mang lại nhiều cơ hội đầu tư thương mại mới

Các doanh nghiệp Pháp sẽ có nhiều cơ hội đầu tư và kinh doanh không chỉ trong những lĩnh vực kinh doanh truyền thống, mà còn trong các lĩnh vực mới sử dụng trình độ khoa học công nghệ cao.
Triển khai các giải pháp thúc đẩy sản xuất công nghiệp những tháng cuối năm

Triển khai các giải pháp thúc đẩy sản xuất công nghiệp những tháng...

Để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất trong các tháng cuối năm 2020, Bộ Công Thương đã đưa ra những giải pháp trọng tâm để thúc đẩy sản xuất công nghiệp, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng phát triển kinh tế.
Gần 3 năm kể từ khi lên sàn, FLC Faros đã nhận 31 quyết định cưỡng chế thuế

Gần 3 năm kể từ khi lên sàn, FLC Faros đã nhận 31 quyết định cưỡng...

Trong năm 2018, FLC Faros ghi nhận đã nộp hơn 426,39 tỷ đồng tiền thuế và các khoản phải nộp Nhà nước, gấp gần 3 lần số phải nộp trong năm. Số dư khoản mục này cũng giảm mạnh từ mức 364,2 tỷ đồng hồi đầu năm xuống mức 85,69 tỷ đồng tính đến ngày 31/12/2018.
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn

Thủ tướng Chính phủ quyết định điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương trong nước (bao gồm vốn trái phiếu Chính phủ) giai đoạn 2016 - 2020 từ nguồn dự phòng 10% vốn ngân sách Trung ương trong nước tại Bộ, ngành và địa phương.
Lạc quan với triển vọng của Việt Nam trong năm 2022

Lạc quan với triển vọng của Việt Nam trong năm 2022

DNTH: Mặc dù phải đối mặt với hàng loạt khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, tuy nhiên trong các năm 2020, 2021 Việt Nam đã có những chiến lược linh hoạt, kịp thời, phù hợp bảo đảm an toàn sức khỏe người dân, duy trì ổn định nền kinh tế, đạt được những thành tựu quan trọng, được bạn bè quốc tế ghi nhận. Những kinh nghiệm, kết quả mà Việt Nam đạt được trong hai năm qua đã tạo nền tảng vững chắc cho sự hồi phục, phát triển kinh tế của đất nước trong năm 2022.
Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu điều sang Italia

Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu điều sang Italia

DNTH: Liên quan đến vụ các container hạt điều xuất khẩu sang Italia có dấu hiệu bị lừa đảo, Bộ Công thương đã nhanh chóng hỗ trợ, tìm cách tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp để giải quyết vụ việc một cách hiệu quả nhất.
Năm 2019 kiểm tra việc sử dụng đất tại Vinatex, Hapro, Satra

Năm 2019 kiểm tra việc sử dụng đất tại Vinatex, Hapro, Satra

Trong năm 2019, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tập trung kiểm tra việc quản lý sử dụng đất tại 3 tập đoàn, công ty lớn gồm: Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra).
TIG ký kết hợp tác chiến lược phát triển dự án Vườn Vua Resort & Villas

TIG ký kết hợp tác chiến lược phát triển dự án Vườn Vua Resort &...

Sáng ngày 13/5, lễ ký kết hợp tác chiến lược phát triển dự án Khu du lịch biệt thự sinh thái nghỉ dưỡng Vườn Vua Resort & Villas được Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Thăng Long (TIG) tổ chức tại Hội trường Golden Lotus thuộc dự án Vườn Vua, xã Đồng Trung, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ.