Thứ hai, 06/12/2021, 13:19

Phát triển thương hiệu Tin tức kinh tế

Xuất khẩu khẩu trang, đồ bảo hộ thu về hơn 1,7 tỷ USD

DNTH: Do đại dịch Covid -19 lan rộng trên toàn cầu từ đầu quý II/2020, nhu cầu mua sắm thời trang trên thế giới đã giảm mạnh, nhường chỗ cho các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng phòng chống dịch bệnh.

Năm 2020, dưới tác động của đại dịch Covid-19, dệt may là một trong những ngành hàng chịu thiệt hại trực tiếp lớn nhất cùng với ngành du lịch, hàng không, da giày. Trong khi nhiều chủng loại hàng dệt may sụt giảm mạnh thì dịch bệnh cũng khiến một số nhóm hàng có mức tăng trưởng xuất khẩu đột biến, giúp ngành dệt may đỡ được đà sụt giảm để mang về hơn 35 tỷ USD, giảm 9,8%.

Đây cũng là năm đầu tiên kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may tăng trưởng âm (giảm 9,8%) sau 25 năm tăng trưởng liên tục và kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may đã tụt xuống hàng thứ ba sau nhóm mặt hàng điện thoại và máy vi tính, sản phẩm điện tử - linh kiện.

Dù vậy, với kim ngạch xuất khẩu đạt được trong năm 2020, ngành dệt may Việt Nam vẫn là điểm sáng trong hoạt động xuất khẩu, đặc biệt trong bối cảnh tổng cầu dệt may thế giới giảm gần 20% (từ 740 tỷ USD về 600 tỷ USD), các quốc gia cạnh tranh trong lĩnh vực dệt may đều có mức giảm từ 15 - 20% thậm chí gần 30% do bị cách ly dài.

Có được kết quả như trên là nhờ công tác khống chế dịch bệnh hiệu quả đã giúp Việt Nam là nước duy nhất trong top 5 nước xuất khẩu dệt may lớn nhất thế giới không bị cách ly và không bị dừng sản xuất, qua đó góp phần giữ vững thị phần của ngành thời trang dệt may Việt Nam tại các thị trường lớn.

Các doanh nghiệp Việt Nam đã xoay chuyển từng bước để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của thế giới và duy trì sản xuất, xuất khẩu giữ chân người lao động qua việc chuyển sang sản xuất và tăng xuất khẩu các nhóm hàng cần thiết cho phòng chống dịch và sản phẩm sử dụng nhiều trong nhà để bù đắp lượng đơn hàng xuất khẩu truyền thống thiếu hụt, gồm khẩu trang, quần áo bảo hộ lao động, quần áo y tế, màn, rèm, thảm, quần áo ngủ.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, chỉ riêng 4 nhóm hàng này tăng thêm với giá trị 1,42 tỷ USD so với năm 2019: Khẩu trang đạt khoảng 817 triệu USD; đồ bảo hộ lao động đạt 756 triệu USD (tăng 283%, tương đương 559 triệu USD); màn, rèm, thảm đạt 415 triệu USD (tăng 3,7%, tương đương 15 triệu USD); Quần áo ngủ đạt 221,9 triệu USD (tăng 12,5%, tương đương 25 triệu USD); Quần áo y tế đạt 160,9 triệu USD (tăng 17,5%, tương đương 23 triệu USD).

Theo Doanh nhân Sài Gòn

Cùng chuyên mục

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Việt Nam ủng hộ doanh nghiệp Nga tham gia hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Việt Nam ủng hộ doanh nghiệp Nga tham gia...

Về việc hợp tác dầu khí giữa Nga và Việt Nam, Thủ tướng Nguyên Xuân Phúc nhấn mạnh Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp dầu khí hai nước mở rộng hợp tác với nhau, bao gồm thăm dò và khai thác dầu khí, cũng như các lĩnh vực mới như nhiệt điện khí, cung cấp khí hóa lỏng, nhiên liệu động cơ.
Gìn giữ đạo đức, văn hóa kinh doanh nhằm tạo nên uy tín, thương hiệu trên thị trường

Gìn giữ đạo đức, văn hóa kinh doanh nhằm tạo nên uy tín, thương hiệu...

Chiều 30/1, tới thăm và làm việc với Tập đoàn KITA Group, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn mong muốn, Tập đoàn cần kiên định giữ được chiến lược kinh doanh, đảm bảo tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động và tiếp tục quan tâm đến chất lượng sản phẩm, giữ đạo đức văn hóa kinh doanh, để tạo uy tín thương hiệu trên thị trường.
Dòng tín dụng mới cho Bitexco nhìn từ thương vụ trái phiếu 600 tỷ đồng của Bạch Đằng Corp

Dòng tín dụng mới cho Bitexco nhìn từ thương vụ trái phiếu 600 tỷ...

Thương vụ phát hành riêng lẻ 600 tỷ đồng vừa qua của Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng - CTCP (Bạch Đằng Corp - Mã CK: BDC) càng góp phần củng cố thêm mối quan hệ tín dụng giữa Bitexco và SHB.
Tuần lễ Cam Vinh và sản phẩm, đặc sản tỉnh Nghệ An tại Hà Nội

Tuần lễ Cam Vinh và sản phẩm, đặc sản tỉnh Nghệ An tại Hà Nội

Tối 17/12/2019, tại siêu thị Big C Thăng Long, UBND tỉnh Nghệ An phối hợp cùng siêu thị Big C Thăng Long, một thành viên của tập đoàn Central Retail, tổ chức lễ Khai mạc Tuần lễ Cam Vinh và sản phẩm, đặc sản tỉnh Nghệ An năm 2019.
'Hộ chiếu vaccine': DN du lịch, hàng không cùng bàn giải pháp

'Hộ chiếu vaccine': DN du lịch, hàng không cùng bàn giải pháp

Việt Nam là một trong những quốc gia thành công trong công tác kiểm soát dịch bệnh thời gian qua và khi vaccine đang được tiêm cho người dân khắp thế giới, thì câu chuyện khi nào và làm thế nào để đón khách du lịch quốc tế trở lại an toàn được đặt ra.
Sản lượng Honda và Toyota 'xuống đáy', thu ngân sách ở Vĩnh Phúc giảm sâu

Sản lượng Honda và Toyota 'xuống đáy', thu ngân sách ở Vĩnh Phúc giảm...

Báo cáo của Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc cho biết tổng thu ngân sách năm 2020 toàn tỉnh ước thực hiện 27.450 tỷ đồng, đạt 93,5% dự toán pháp lệnh (DTPL) và bằng 88,7% so cùng kỳ. Một trong những nguyên nhân chính khiến thu ngân sách giảm mạnh là doanh thu của Toyota và Honda đi xuống.
Hướng đến phát triển bền vững ngành du lịch

Hướng đến phát triển bền vững ngành du lịch

Chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch đang là xu thế tất yếu và bước đầu được các doanh nghiệp du lịch ứng dụng hiệu quả. Đặt trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đây là sự thay đổi cần thiết để đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của ngành Du lịch.
Kiểm soát lạm phát dưới 4% vẫn là thách thức

Kiểm soát lạm phát dưới 4% vẫn là thách thức

Mặc dù Chính phủ cho biết sẽ nỗ lực để kiểm soát lạm phát 2018 dưới 4% như mục tiêu đã đề ra, song vẫn có nhiều ý kiến lo ngại về vấn đề này trong bối cảnh các yếu tố khách quan tác động tới lạm phát đang hiện hữu.