Thứ năm, 27/01/2022, 03:23

Nông thôn Việt Sổ tay

Các cửa khẩu lại tồn ứ gần 780 xe nông sản, trái cây

Tại các cửa khẩu ở tỉnh Lạng Sơn và Lào Cai đang tồn ứ gần 780 xe hàng là nông sản, trái cây.
Ảnh minh họa

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, tính đến trưa 16/2, tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn) đang tồn 376 xe nông sản, trái cây (hơn ngày 15/2 là 84 xe). Còn ở tỉnh Lào Cai, tại Cửa khẩu Kim Thành II đang tồn hơn 365 xe trái cây các loại, chủ yếu là thanh long.

Các cửa khẩu khác ở tỉnh Lạng Sơn là Cửa khẩu Tân Thanh không phát sinh hoạt động xuất nhập khẩu, còn tồn 1 xe thanh long; Cửa khẩu Cốc Nam không phát sinh hoạt động xuất nhập khẩu, còn tồn 10 xe nông sản, tạp hóa, da bò, mỹ phẩm; Cửa khẩu Chi Ma còn tồn 4 xe.

Đáng chú ý, bất chấp khuyến cáo của Bộ Công Thương, lượng xe chở nông sản đang lên khu vực cửa khẩu hiện tăng nhanh do thương lái, doanh nghiệp tăng cường chuyển hàng lên cửa khẩu khi thấy thông tin từ nhiều kênh khác nhau về việc xuất khẩu tại các cửa khẩu đang có tín hiệu thuận lợi.

Trước đó, vào ngày 14/2, Bộ Công Thương đã phát đi khuyến cáo, kêu gọi các doanh nghiệp và tổ chức, cá nhân liên quan theo dõi sát tình hình tại khu vực cửa khẩu biên giới, hạn chế đưa hàng hóa lên biên giới, trừ trường hợp đưa lên để xuất khẩu theo hình thức chính ngạch và phía đối tác Trung Quốc có khả năng nhận hàng.

Bộ Công Thương nêu rõ: Tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường và có tác động nhiều mặt tới nền kinh tế nói chung cũng như các hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hóa nói riêng, đặc biệt là các mặt hàng nông sản, trái cây. Do đó, các lô hàng nông, lâm, thủy sản và trái cây Việt Nam mặc dù có thể được làm thủ tục thông quan xuất khẩu, nhưng tiến độ sẽ chậm hơn nhiều so với thời gian trước do phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Bộ cũng đề nghị các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cần liên hệ với đối tác phía Trung Quốc để đàm phán chuyển đổi sang hình thức xuất khẩu chính ngạch và chủ động áp dụng các biện pháp sẵn sàng chuyển đổi như thay đổi bao bì, nhãn mác hàng hóa, dán tem truy xuất nguồn gốc, bảo đảm an toàn thực phẩm…

Chinhphu.vn

Cùng chuyên mục

Cả trăm tấn cá tự nhiên lẫn cá lồng bè chết đột ngột

Cả trăm tấn cá tự nhiên lẫn cá lồng bè chết đột ngột

Không chỉ cá lồng bè, rất nhiều loại cá nước ngọt tự nhiên trên sông Rào Cái và sông Nghèn chảy qua địa bàn huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) chết đột ngột, chưa rõ nguyên nhân.
Hà Nội: Đẩy mạnh quảng cáo, kết nối tiêu thụ nhãn chín muộn

Hà Nội: Đẩy mạnh quảng cáo, kết nối tiêu thụ nhãn chín muộn

Vừa qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội tổ chức Chương trình truyền thông, quảng bá, kết nối, trao đổi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nhãn chín muộn năm 2020.
Hưng Yên mất mùa nhãn

Hưng Yên mất mùa nhãn

Năm 2018 sản lượng nhãn của tỉnh Hưng Yên đạt trên 42.000 tấn, cao nhất từ trước đến nay và được coi là năm được mùa nhãn lịch sử. Nhưng năm nay sản lượng nhãn sụt giảm nghiêm trọng...
Xuất khẩu hoa Đà Lạt: Nông dân khó nhập cuộc

Xuất khẩu hoa Đà Lạt: Nông dân khó nhập cuộc

Đà Lạt được xem là “thủ phủ” sản xuất hoa của tỉnh Lâm Đồng với tổng diện tích gần 9.000ha.
Tín hiệu vui từ xuất khẩu thủy sản

Tín hiệu vui từ xuất khẩu thủy sản

Lũy kế cả 2 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 1 tỉ USD, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm trước.
Hậu Giang: Nhiều diện tích mía vẫn chưa được ký hợp đồng bao tiêu

Hậu Giang: Nhiều diện tích mía vẫn chưa được ký hợp đồng bao tiêu

Vụ ép mía đường đã cận kề nhưng Hậu Giang vẫn còn gần 3.000 ha mía của nông dân chưa được ký hợp đồng bao tiêu, chiếm khoảng 50% diện tích toàn tỉnh.
Chỉ 13% thịt heo chợ đầu mối TP HCM có thông tin truy xuất

Chỉ 13% thịt heo chợ đầu mối TP HCM có thông tin truy xuất

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM, cho biết như vậy tại buổi họp sáng 31-7 công bố kết quả ngày đầu tiên TP HCM bắt buộc truy xuất nguồn gốc thịt heo tại 2 chợ đầu mối Bình Điền và Hóc Môn.
“Tăng giá kép” điện, xăng: Nhà nông không kịp trở tay, DN lo lỗ

“Tăng giá kép” điện, xăng: Nhà nông không kịp trở tay, DN lo lỗ

Giá xăng dầu, trước đó là giá điện cùng tăng “nóng” chẳng khác nào đổ thêm gánh nặng lên tất cả các ngành sản xuất. Trong nông nghiệp, từ người trồng thanh long đến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đều cho rằng động thái tăng giá xăng dầu, cộng thêm tăng giá điện cao tới 8,36% khiến họ… không kịp trở tay.