Chủ nhật, 29/05/2022, 00:14

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Góc nhìn doanh nghiệp - doanh nhân Tư vấn

Cách xử lý tình huống khi ô tô mất lái để bảo toàn mạng sống

“Mất lái” dùng để diễn tả hiện tượng người điều khiển phương tiện mất kiểm soát chiếc xe.

Trong hầu hết các trường hợp, sự việc diễn ra rất bất ngờ và nhanh đến mức người điều khiển phương tiện hầu như không kịp phản ứng.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô tô mất lái

Mất lái ngoài các nguyên nhân chủ quan như kỹ thuật điều khiển xe, mức độ tỉnh táo của tài xế thì còn có những nguyên nhân do các lỗi kỹ thuật của xe.

- Nguyên nhân từ kỹ thuật điều khiển vô lăng: Không nên cầm vô lăng chéo tay khi lái xe. Nhiều lái xe có thói quen để chéo tay trên vô lăng khi vào cua. Đây là thói quen hoàn toàn sai lầm, cần lập tức loại bỏ để an toàn hơn khi vào cua. Việc để tay chéo khi cầm vô lăng sẽ khiến lái xe xoay tay lái để vào cua khó khăn, khó xử lý khi gặp chướng ngại vật phía trước.

- Nổ lốp, đặc biệt là lốp trước: Lốp là bộ phận quan trọng tiếp xúc trực tiếp với mặt đường. Nếu lái xe để lốp quá mòn sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng nổ lốp hoặc không bám mặt đường gây ra tình trạng mất lái khi vào cua.

- Xe đi trên mặt đường trơn trượt như dầu nhớt bị rơi vãi trên đường mà không biết,...

Mất lái có thể do nhiều nguyên nhân, gồm khách quan và chủ quan. (Ảnh minh họa).

Xử lý khi xe mất lái:

Xe bị mất lái thường kèm theo cả mất phanh.

Đầu tiên, lái xe cần hết sức bình tĩnh thì mọi việc sẽ không quá phức tạp. Khi phát hiện tình trạng mất lái, bạn nên nhanh chóng bỏ chân ga, tay giữ vô lăng chắc để tránh những sự việc đáng tiếc.

- Khi xe mất lái, bị văng ra lề đường, bạn hãy bình tĩnh giữ chặt lái, không được cố đánh lái để cho xe quay trở lại đường ngay.

- Đồng thời, nhả ga để xe đi chậm lại và không đạp mạnh chân phanh. Chờ khi xe chậm, hãy quan sát kỹ và từ từ đánh lái cho xe trở lại phần đường của mình.

- Nếu mặt đường phía trước khô, vắng xe, phanh gấp để dừng xe ngay lập tức.

- Nhưng nếu mặt đường ướt hoặc có tuyết, cần rà phanh, tránh phanh gấp để duy trì kiểm soát hướng di chuyển. Bởi khi bánh bị khóa cứng, lực bám ngang không còn, xe sẽ bị văng đi. Về số thấp phanh bằng động cơ.

- Nếu đường nhiều xe hoặc là đường cao tốc, việc đầu tiên cần làm là phát tín hiệu cảnh báo bằng đèn, còi để những người tham gia giao thông khác biết. Xe chạy trong đêm, cần bật đèn cảnh báo sự cố, nháy đèn pha – cốt liên tục để gây sự chú ý. Giảm tốc chậm để các xe khác có đủ thời gian phản ứng.

Trong trường hợp xe mất phanh cần phải:

- Khi bị mất phanh hãy bình tĩnh kéo phanh tay, tiếp đến là cố gắng gạt cần số trở về vị trí số 1 để xe giảm tốc xuống mức chậm nhất.

Lưu ý, không gạt về số 0 (N) quá lâu, bởi khi xe đang xuống dốc mà bạn đạp côn để về số 0 thì xe sẽ lao đi nhanh hơn và rất khó để vào lại được số do tốc độ của máy và tốc độ vòng quay của bánh xe không còn đồng tốc.

- Khi mất phanh, bạn nên đạp nhồi chân phanh liên tục nhiều lần để có thể phục hồi tạm thời áp suất thủy lực trong đường ống bị rò rỉ... và cho xe dừng hẳn bằng cách dựa vào các thanh hộ lan, lan can thép, bờ tường, lề đường, vách núi...

Cách phòng tránh và hạn chế trường hợp xe mất lái

- Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng xe để tránh các lỗi kỹ thuật dẫn đến tai nạn đáng tiếc.

- Để hạn chế hỏng hóc trên xe có thể dẫn tới mất lái, bạn nên bảo dưỡng định kỳ hệ thống lái và các chi tiết liên quan như: vô lăng, rô-tuyn lái, vòng bi, gioăng cao su, luôn kiểm tra áp suất lốp, căn chỉnh góc đặt bánh xe...

- Không phóng nhanh, vượt ẩu, đi đúng tốc độ, giữ khoảng cách an toàn với các xe lưu thông trên đường.

- Không nên phanh gấp, kéo phanh tay khi xe bị trượt bánh, tăng khoảng cách an toàn với xe phía trước.

- Tại những đoạn vào cua, bạn áp dụng cách chém cua hết mức có thể để giảm góc cua. Khi đi đường đồi núi có nhiều khúc cua tay áo thì phải lái xe áp vào bên núi, giảm tốc khi vào cua có bề mặt đường nghiêng về phía ta-luy âm (phía bên vực).

- Khi đi đường đồi núi có nhiều khúc cua tay áo thì phải láo xe áp vào bên núi, giảm tốc khi vào cua có bề mặt đường nghiêng về ta luy âm (vực).

Trước mỗi chuyến đi, đặc biệt khi xe phải di chuyển đường dài, bạn nên kiểm tra bốn bánh một cách kỹ càng. Không được để lốp quá mòn hoặc xuất hiện những vết nứt sẽ khiến xe gặp nguy hiểm. Cách kiểm tra áp suất lốp ôtô chính xác nhất.

Autovina

Từ khóa:

Cùng chuyên mục

Nghị định 68 giúp doanh nghiệp "tháo khó"

Nghị định 68 giúp doanh nghiệp "tháo khó"

Thủ tướng Chính phủ đã ký, ban hành Nghị định số 68/2020/NĐ-CP (Nghị định 68) sửa đổi, bổ sung khoản 3, Điều 8 Nghị định số 20/2017/NĐ-CP ngày 24/2/2017 của Chính phủ quy định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết. Nghị định 68 được ban hành đã kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 đang ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế.
Những câu nói “không bao giờ” được nói với sếp

Những câu nói “không bao giờ” được nói với sếp

Không phải mọi suy nghĩ đều nên biểu đạt đúng bằng lời nói, với sếp bạn nên biết những gì nên nói và có những câu nói “không bào giờ” được nói với sếp.
Sếp luôn bận rộn là do quản lý thời gian không đúng cách

Sếp luôn bận rộn là do quản lý thời gian không đúng cách

“Không quản lý được thời gian thì sẽ không thể quản lý được bất cứ thứ gì khác”, sếp nào cũng biết được chân lý này nhưng không phải ai cũng làm tốt được. Dưới đây là những sai lầm sếp cần tránh khi quản lý thời gian làm việc.
Những thói quen tàn phá xe ô tô lái xe Việt thường mắc phải

Những thói quen tàn phá xe ô tô lái xe Việt thường mắc phải

Các tài xế nên để ý và tránh xa các tật xấu khi sử dụng ô tô để giảm thiểu tình trạng xe xuống cấp nhanh chóng, gây mất tiền, thời gian của tay lái.
Thế chấp dự án của các chủ đầu tư: Hiểu sao cho đúng

Thế chấp dự án của các chủ đầu tư: Hiểu sao cho đúng

Lâu nay, người mua nhà khi thấy thông tin chủ đầu tư dự án thế chấp ngân hàng sẽ lo lắng bởi những rủi ro. Tuy nhiên, việc doanh nghiệp thế chấp dự án, nhà ở, công trình nhằm vay vốn ngân hàng để phát triển dự án và hoàn thành công trình nhà ở, sau đó thực hiện việc giải chấp là chuyện bình thường. Cùng với một số chủ đầu tư thế chấp dự án để ngân hàng phát hành chứng thư bảo lãnh dự án cũng không có gì bất thường.
Những "chiêu trò" gắn mác môi giới bất động sản giăng bẫy nhà đầu tư

Những "chiêu trò" gắn mác môi giới bất động sản giăng bẫy nhà đầu...

Bên cạnh những môi giới bất động sản làm nghề chân chính thì có không ít môi giới sử dụng chiêu trò để “giăng bẫy” nhà đầu tư. Theo ghi nhận, vài tháng qua những cái bẫy này xuất hiện rất nhiều ở Tp.HCM.
4 việc cần làm ngay khi bị tai nạn xe hơi để bảo hiểm đền bù thỏa đáng nhất

4 việc cần làm ngay khi bị tai nạn xe hơi để bảo hiểm đền bù thỏa...

Trong trường hợp xảy ra tai nạn đâm vào xe khác đi trên đường thì gọi bảo hiểm xử lý như thế nào theo đúng quy định để được đền bù thỏa đáng nhất, tránh các phát sinh?
Làm thế nào để chứng tỏ mình là sếp lớn trong ngày đầu nhậm chức?

Làm thế nào để chứng tỏ mình là sếp lớn trong ngày đầu nhậm chức?

Một CEO mới bước vào công ty sẽ thực sự có một cuộc chiến ngay từ ngày đầu tiên để chứng tỏ quyền lực của mình với cấp dưới, những người chưa một ngày làm việc với bạn.