Thứ sáu, 09/12/2022, 02:19

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Doanh nghiệp và tiêu dùng Bảo vệ người tiêu dùng

Chấn chỉnh quảng cáo thực phẩm chức năng: bảo vệ sức khỏe người dân và quyền lợi doanh nghiệp

DNTH: Trước tình trạng quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe gây hiểu lầm cho người tiêu dùng về tác dụng như thuốc chữa bệnh; lợi dụng danh nghĩa, uy tín của cán bộ y tế, cơ sở y tế để quảng cáo sai sự thật… đang diễn ra phổ biến, nhất là trên các trang mạng xã hội, gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng, Bộ Y tế đã tổ chức đã hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành liên quan và 63 tỉnh, thành phố nhằm chấn chỉnh và phối hợp quản lý hoạt động này trong thời gian tới.
Tìm giải pháp chấn chỉnh quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh - Ảnh 1.
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên: việc chấn chỉnh quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe vừa để bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của người dân, đồng thời tạo bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp. Ảnh: VGP/HM.

Theo ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), những vi phạm chủ yếu trong quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe hiện nay là quảng cáo sai sự thật, quảng cáo khi chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định nội dung quảng cáo, quảng cáo sản phẩm có nội dung không đúng với nội dung đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.

"Thậm chí, không ít sản phẩm được quảng cáo như thuốc chữa bệnh, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng, có trường hợp bỏ điều trị bệnh tại cơ sở y tế để sử dụng những loại thực phẩm này chữa bệnh vì họ nghe và tin vào quảng cáo. Đến khi bệnh nặng thì đã quá muộn", lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm cho biết.

Qua thanh tra, kiểm tra, đơn vị này còn phát hiện trường hợp thuê địa điểm tại nhà dân và lôi kéo các em sinh viên tham gia bán thực phẩm chức năng trái quy định. Nhiều trường hợp sản phẩm được quảng cáo sai quy định trên các trang web, nhưng khi cơ quan chức năng kiểm tra thì họ phủ nhận hoàn toàn…

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, các văn bản pháp luật hiện nay quy định rất rõ, thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe không phải là thuốc chữa bệnh, không thay thế được thuốc chữa bệnh. Vì vậy, việc chấn chỉnh quảng cáo các sản phẩm này vừa để bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của người dân, đồng thời tạo bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp.

Theo lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm, để chấn chỉnh tình trạng vi phạm quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sực khỏe hiện nay, các cơ quan phát hành quảng cáo cần phải kiểm duyệt nội dung quảng cáo theo đúng nội dung của cơ quan thẩm quyền đã phê duyệt.

Đại diện Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cũng cho rằng, cần quy định không được đặt mẫu quảng cáo sản phẩm cùng bài viết hoặc giới thiệu tính năng tác dụng của sản phẩm quảng cáo… nhằm ngăn chặn việc lợi dụng kẽ hở để lách luật.

Trong năm 2020 và 2021, Cục An toàn thực phẩm và các cơ quan chức năng đã phạt hành chính khoảng 3,9 tỷ đồng các vi phạm về quảng cáo, buộc gỡ bỏ nhiều gian hàng và hàng trăm sản phẩm vi phạm nội dung quảng cáo trên sàn giao dịch điện tử. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn diễn ra phổ biến.

Cũng tại hội nghị, đa số đại diện các cơ quan chức năng cho rằng, có 2 chủ thể phải chịu trách nhiệm về nội dung quảng cáo sản phẩm, đó là chủ sở hữu sản phẩm bảo vệ sức khỏe và người phát hành quảng cáo. Tuy nhiên, theo quy định hiện nay rất khó xử phạt chủ sở hữu sản phẩm vi phạm quảng cáo, do họ không thừa nhận và không chịu trách nhiệm khi sản phẩm của mình quảng cáo sai trên các trang web.

Đối với những trường hợp này, theo bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý an toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh, cần quy định đơn vị, cá nhân sản xuất, nhập khẩu thực phẩm bảo vệ sức khỏe phải chịu trách nhiệm khi phát hiện quảng cáo sai phạm liên quan đến sản phẩm của mình, tránh trường hợp khi kiểm tra thì không thừa nhận quảng cáo của mình, trong khi sản phẩm bán đi thì đơn vị, cá nhân đó vẫn nhận lợi nhuận.

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Thanh Phong cho biết, tới đây, khi sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, các cơ quan chức năng sẽ đưa trách nhiệm của chủ thể có sản phẩm bảo vệ sức khỏe vào nội dung vi phạm quảng cáo, kể cả không phải chủ thể quảng cáo sai nhưng sẽ vẫn phải liên đới khi sản phẩm của mình khi bị quảng cáo sai.

"Ít nhất, khi phát hiện sản phẩm của cá nhân, tổ chức vi phạm quảng cáo, mặc dù trang web đó tổ chức, cá nhân không nhận của mình, nhưng cơ quan chức năng sẽ tạm thời dừng tiếp nhận các thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân đó", lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm nhấn mạnh.

 

Chấn chỉnh quảng cáo thực phẩm chức năng: Bảo vệ sức khỏe người dân và quyền lợi DN

Theo Báo Chính phủ

Cùng chuyên mục

16 năm 'rải đơn tìm việc khắp Paris' của cô dâu Việt

16 năm 'rải đơn tìm việc khắp Paris' của cô dâu Việt

Tấm bằng ở Việt Nam không có giá trị khi sang nước ngoài, chị Hồng Nhung trải qua nhiều nghề để tồn tại.
Khách mua căn hộ dự án Alpha Hill kêu cứu vì Công ty Alpha Living bội tín

Khách mua căn hộ dự án Alpha Hill kêu cứu vì Công ty Alpha Living bội tín

DNTH: Sau gần 4 năm đầu tư vào dự án cao ốc phức hợp Alpha Hill, khách hàng rất bức xúc vì Công ty TNHH Bất động sản Alpha Living (Công ty trực thuộc Tập đoàn Alpha King) nhiều lần bội tín, liên tục trì hoãn trả lại tiền đặt cọc mua căn hộ…Khách hàng “ngậm trái đắng” tại dự án Alpha Hill
Ngập tràn quà tặng giá trị 1,2 tỷ tại sự kiện mở bán D'. El Dorado

Ngập tràn quà tặng giá trị 1,2 tỷ tại sự kiện mở bán D'. El Dorado

Sự kiện mở bán dự án D’. El Dorado của Chủ đầu tư Tân Hoàng Minh sẽ được diễn ra vào 14h00 ngày 17/11/2018 tại khách sạn Melia, Hà Nội.
Unicity Marketing Việt Nam: Mập mờ trong chương trình trả thưởng

Unicity Marketing Việt Nam: Mập mờ trong chương trình trả thưởng

Thời gian vừa qua Tạp chí Sở hữu Trí tuệ nhận được đơn phản ánh của những người tham gia vào hệ thống Công ty kinh doanh đa cấp Unicity về sự mập mờ trong hoạt động trả thưởng và đặt cọc tiền để thi đua giành suất du lịch.
Đường sắt giảm giá vé đặc biệt tuyến Bắc - Nam

Đường sắt giảm giá vé đặc biệt tuyến Bắc - Nam

Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội vừa cho biết, từ ngày 8/6/2019, công ty sẽ thực hiện chương trình giảm giá vé đặc biệt trong dịp hè cho nhiều mác tàu trên tuyến đường sắt Bắc - Nam.
“Nổ” công dụng thực phẩm chức năng cango như “thần dược” trị xương khớp? 

“Nổ” công dụng thực phẩm chức năng cango như “thần dược” trị...

DNTH: Thời gian qua trên hàng loạt các trang mạng lan truyền hình ảnh, clip quảng cáo về thực phẩm chức năng cango hỗ trợ điều trị xương khớp có công dụng như “thần dược”, nhưng trên thực tế thì sản phẩm này chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, không có tác dụng như thuốc chữa bệnh. Nhiều người bệnh vì nhẹ dạ, thiếu thông tin đã “sập bẫy” quảng cáo, để rồi tiền mất tật mang, khiến dư luận vô cùng bức xúc.  
'Sống khỏe' trong mùa dịch nhờ thói quen tiết kiệm

'Sống khỏe' trong mùa dịch nhờ thói quen tiết kiệm

Với mong muốn mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến khó lường, mới đây, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai sản phẩm Tiết kiệm Đại lợi. Đây là sản phẩm tiết kiệm lĩnh lãi cuối kỳ với lãi suất vô cùng hấp dẫn cho các kỳ hạn 13 tháng và 18 tháng.
BAC A BANK triển khai hàng loạt ưu đãi vốn vay cho khách hàng cá nhân

BAC A BANK triển khai hàng loạt ưu đãi vốn vay cho khách hàng cá nhân

Đúng như triết lý kinh doanh “Không tối ưu hoá lợi nhuận mà hợp lý hoá lợi ích”, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) hiện đang áp dụng rất nhiều ưu đãi tín dụng cá nhân để hỗ trợ khách hàng.