Địa phương tìm hướng đi cho tiêu thụ sản phẩm chè
15:15 | 04/12/2023
DNTH: Huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên vừa tổ chức Ngày hội Văn hóa trà năm 2023. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Thanh Bình, Thái Nguyên rất quan tâm và phát triển cây chè - cây trồng chủ lực làm giàu cho nông dân. Hoạt động của ngày hội nhằm hỗ trợ các địa phương, nông dân nâng cao giá trị, thương hiệu chè.
Tại ngày hội diễn ra nhiều hoạt động thu hút đông đảo người dân đến tham quan, như Chương trình ca múa nghệ thuật; livestream bán các sản phẩm OCOP, nông sản tiêu biểu của huyện; gian hàng trưng bày nông sản đặc trưng và đạt OCOP của huyện; các phần thi trưng bày và thuyết minh về không gian văn hóa trà; thi pha trà và mời trà.
Có 9 đội đến từ các HTX, làng nghề chè trong huyện tham gia các phần thi trên, gồm: HTX chè an toàn Nguyên Việt (xã Minh Lập), HTX Thương mại và Dịch vụ nông nghiệp Hòa Bình (xã Hòa Bình), HTX BKQ ORGANIC (xã Khe Mo), HTX chè Tuyết Hương (xã Hóa Trung), HTX chè Tình Hoan, HTX chè Văn Hán và HTX Thái Minh (cùng ở xã Văn Hán), HTX Tân Hoàng Trà (thị trấn Sông Cầu) và Làng nghề chè truyền thống xóm Trại Cài (xã Minh Lập).
Các đội tham gia cho biết, qua lễ hội này, các hoạt động đã giúp bà con nâng cao ý thức, giúp cho người trồng chè hiểu và nắm rõ quy trình thu hái chè đúng kỹ thuật, nâng cao giá trị và tạo ra sản phẩm chất lượng tốt nhất. Đây cũng là sân chơi để người làm chè, các làng nghề, các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất chè trên địa bàn được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm qua đó tăng cường thúc đẩy hợp tác sản xuất và tiêu thụ chè, quảng bá, giới thiệu sản phẩm chè Đồng Hỷ đến du khách trong và ngoài tỉnh.
Kết thúc ngày hội, Ban Tổ chức trao Cờ lưu niệm cho các đội, đơn vị tham gia; trao giải Nhất toàn đoàn, giải Nhất phần thi trưng bày và thuyết minh về không gian văn hóa trà cho HTX Thái Minh; giải Nhất phần thi pha trà và mời trà được trao cho HTX chè an toàn Nguyên Việt.
Ngày hội là một trong những hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, tiêu thụ các sản phẩm trà, gắn với phát triển văn hóa dân tộc, bảo tồn, gìn giữ các làng nghề chè của huyện Đồng Hỷ. Đồng thời đây cũng là dịp tôn vinh những người làm nghề chè, tạo cơ hội cho các hộ, doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác trong và ngoài huyện trao đổi kinh nghiệm sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm chè nhằm nâng cao thu nhập cho nguời dân.
Thái Nguyên là địa phương có diện tích chè lớn nhất cả nước, với trên 22.200 ha, trong đó diện tích chè cho sản phẩm đạt 20.900 ha. Sản lượng chè búp tươi đạt trên 260.000 tấn, giá bán chè Thái Nguyên luôn ở mức cao hơn các vùng chè khác trong cả nước.Với tiềm năng lợi thế của địa phương, cùng với định hướng phát triển các sản phẩm đặc trưng chủ lực, những năm gần đây, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp, xây dựng các đề án, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm đặc trưng để từ đó góp phần tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài tỉnh, xa hơn là hướng đến xuất khẩu.
Hiện tại, ở Thái Nguyên có bốn vùng trồng chè nổi tiếng là: Tân Cương (thành phố Thái Nguyên), La Bằng (Đại Từ), Trại Cài (Đồng Hỷ) và Khe Cốc (Phú Lương) được mệnh danh là "Tứ đại danh trà" đất Thái Nguyên. Đây chính là các vùng nguyên liệu để sản xuất ra những sản phẩm chè đặc sản nổi tiếng và đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
Thường mỗi gia đình ở đây đều có vườn chè và lò sấy riêng và chủ hộ đóng rất nhiều vai khác nhau như: người nông dân cần cù khi trồng và chăm sóc cây chè, người công nhân giỏi khi chế biến và một thương nhân khi bán hàng. Mỗi một vùng, mỗi một nhà đều có hương vị trà khác nhau với các bí quyết riêng.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Thanh Bình, Thái Nguyên rất quan tâm và phát triển cây chè - cây trồng chủ lực làm giàu cho nông dân. Tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo, hỗ trợ các địa phương, nông dân nâng cao giá trị, thương hiệu chè Thái Nguyên. Mục tiêu đến năm 2025 là toàn tỉnh có 23.500 ha chè, 85% diện tích chè giống mới, giá trị bình quân đạt 350 triệu đồng/ha.
Trong đó chú trọng các nhiệm vụ trọng tâm: quy hoạch vùng chè, xây dựng thương hiệu chè quốc gia, thống nhất quy trình sản xuất, chế biến chè. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chế biến chè. Rà soát vùng sản xuất chè gắn với phát triển du lịch; xây dựng mã số vùng trồng, mở rộng diện tích chè hữu cơ, chè sạch; tăng cường chuyển đổi số, xúc tiến thương mại, giao dịch điện tử để tiêu thụ chè.
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- thương hiệu chè quốc gia /
- Ngày hội Văn hóa trà năm 2023 /
- thương hiệu chè /
- sản phẩm chè /
- cây chè /
- nông sản Thái Nguyên /
- Chè Thái Nguyên /
- Thái Nguyên /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)
Thủy sản Việt Nam giữ vững tăng trưởng tại Nhật Bản
DNTH: Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), kim ngạch xuất khẩu sang Nhật Bản trong 10 tháng đầu năm đạt 1,445 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Đây là điểm sáng đáng chú ý trong bối cảnh thị trường Nhật...
Lễ hội trà Quốc tế 2025 - Chuỗi hoạt động độc đáo kết nối văn hóa và động lực phát triển ngành trà
DNTH: Lễ hội Trà Quốc tế - World Tea Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Lâm Đồng từ ngày 11/11 - 7/12 và tâm điểm trong ba ngày 5 - 7/12 sẽ mang đến cho du khách hành trình khám phá Trà Việt toàn diện, từ văn hóa, nghệ thuật, du...
Niên vụ mía 2025-2026: Cam kết an toàn từ đồng ruộng đến nhà máy
DNTH: Ngày 25/11, Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh Gia Lai) phối hợp với Nhà máy Đường An Khê (Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi) tổ chức hội nghị phát động và ký kết cam kết đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông (ANTT,...
Hương vị từ lộc trời
DNTH: Rươi từ lâu đã được coi là món đặc sản "trời ban" và chỉ có tại vài tỉnh miền Bắc, trong đó phải kể đến Tứ Kỳ (Hải Dương cũ) TP. Hải Phòng hiện nay. Hàng năm khi mùa thu hoạch rươi đầu Đông tới, những người sành ăn...
Xúc động câu chuyện về tình cha con đằng sau sản phẩm OCOP
DNTH: Giữa những sản phẩm OCOP mang hương vị quê hương, “Bánh Quế Ông Phú” nổi bật không chỉ bởi vị giòn ngọt đặc trưng, mà còn bởi câu chuyện đầy xúc động về một người cha cả đời tảo tần vì con cái. Từ chiếc bánh quế...
Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 100 tỷ USD vào năm 2030
DNTH: Việt Nam đang hướng tới mục tiêu xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 100 tỷ USD vào năm 2030. Với nền tảng chính sách đã được hoàn thiện, sự hội nhập quốc tế sâu rộng cùng đà tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ, ngành nông...
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
“Vùng xanh” Vinhomes Green Paradise - Món quà đầu đời vô giá cha mẹ dành cho con
-
Sống, làm việc như nghỉ dưỡng giữa thiên nhiên tại Imperia Holiday Hạ Long
-
Giờ học Giáo dục địa phương: Nuôi dưỡng nhân cách và sáng tạo cho học sinh
-
Masterise Group và hành trình 'lớn lên cùng đất nước': Từ phát triển đô thị đến kiến tạo hạ tầng quốc gia
Sống khỏe
-
Sức nóng từ HIMA 2025 và kỳ vọng mới cho thị trường M&A Y tế Việt Nam
-
Giám đốc Bệnh viện Mắt Cao Nguyên được vinh danh trong công tác phòng chống mù lòa
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
-
Ca sĩ Siu Black xuất viện sau 5 ngày điều trị, sớm trở lại sân khấu
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu