Giữ "hồn" gốm Việt
11:00 | 14/08/2019
DNTH: Đối mặt với những khó khăn và thử thách trong thời kỳ mở cửa, làng gốm Bát Tràng buộc phải khẳng định vị thế của mình trên thị trường gốm sứ bằng những sản phẩm sử dụng công nghệ hiện đại trên nền tinh hoa truyền thống. Từ đó tạo ra sản phẩm chất lượng, sáng tạo, không chỉ đáp ứng thị trường trong nước mà còn chinh phục thị trường quốc tế.
|
Bắt nhịp xu hướng mới, những người thợ Bát Tràng đã có tư duy mới trong nhận thức làm nghề |
Trong xu hướng hội nhập quốc tế và làn sóng cách mạng công nghiệp 4.0 như hiện nay, những người thợ Bát Tràng đã có tư duy mới trong nhận thức, bắt nhịp công nghệ và ứng dụng có chọn lọc vào hoạt động lao động sản xuất, đưa thương hiệu gốm sứ Bát Tràng vươn xa hơn, đến Nhật Bản, Đài Loan và nhiều nước khác.
Hiện nay, gốm sứ Bát Tràng không chỉ dừng lại ở những sản phẩm truyền thống, mà đã có nhiều sản phẩm kiểu mới mới đáp ứng mọi yêu cầu tiêu dùng trong cuộc sống: đồ gia dụng, đồ trang trí, các sản phẩm gốm sứ trong ngành xây dựng, và các sản phẩm gốm sứ theo đơn đặt hàng của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Điểm mạnh của gốm sứ Bát Tràng nằm ở sự sáng tạo dựa trên nét truyền thống |
Là chủ một doanh nghiệp gốm sứ xuất khẩu 100% sản phẩm sang thị trường Nhật Bản với kinh nghiệm 10 năm, anh Trương Quang Ninh (Công ty TNHH Xuất khẩu thương mại Kim Khánh) nhận định: Điểm mạnh của gốm sứ Bát Tràng nằm ở sự sáng tạo mà không “mất chất”, đổi mới nhưng vẫn giữ được những sản phẩm độc đáo, ấn tượng mang đậm nét văn hóa đặc sắc của làng quê Việt Nam. Điều đó đã giúp những doanh nghiệp xuất khẩu tại làng nghề tạo được mối liên kết bền chặt với khách hàng nước ngoài qua nhiều năm nay.
Gốm sứ Bát Tràng có kỹ thuật nung khá tốt nên sản phẩm có đặc thù là mỏng, nhẹ với kích thước nhỏ gọn |
Gốm sứ Bát Tràng có kỹ thuật nung khá tốt nên sản phẩm có đặc thù là mỏng, nhẹ với kích thước nhỏ gọn. Mặt khác, các mặt hàng gốm sứ xuất khẩu thuộc dòng sản phẩm trang trí với vòng đời rất ngắn, đòi hỏi phải thường xuyên thay đổi mẫu mã, nên người sản xuất cần có tư duy mới phù hợp với bối cảnh mới, không ngừng sáng tạo để phát triển.
Sản phẩm không ngừng đổi mới, sáng tạo để phù hợp với thị trường |
Bên cạnh đó, đối mặt với những thách thức của bối cảnh hội nhập, những người thợ của Bát Tràng cần thiết lập một cơ chế kiểm soát và đăng ký thương hiệu hàng hóa, kiểu dáng sản phẩm một cách nghiêm ngặt để bảo vệ bản quyền của các nghệ nhân, cũng như của các sản phẩm.
Gốm sứ Bát Tràng không chỉ dừng lại ở những sản phẩm truyền thống, mà đã có nhiều sản phẩm kiểu mới mới đáp ứng mọi yêu cầu tiêu dùng trong cuộc sống |
Với những bước đi đột phá dựa trên nền tảng vốn có, các doanh nghiệp gốm sứ tại Bát Tràng đang từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ ổn định, bền vững cho sản phẩm làng nghề.
Thu Trang - Nguyễn Mai
Theo: congthuong.vn
Cùng chuyên mục
- Tags:
- làng gốm Bát Tràng /
- thời kỳ mở cửa /
- không chỉ đáp ứng /
- sản phẩm chất lượng /
- gốm Việt /
- thị trường quốc tế /
- sáng tạo /
- Chia sẻ:
- Bình luận (0)
Tân Yên: Nâng cao giá trị nông sản chủ lực của địa phương
DNTH: Từ một vùng quê nghèo nằm ở phía Tây Bắc của tỉnh Bắc Giang, trong những năm gần đây, huyện Tân Yên đã chuyển mình mạnh mẽ, phát triển toàn diện trên các lĩnh vực, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, giúp nâng cao giá trị...
Xuất khẩu rau quả chế biến của Việt Nam thu về gần 1,1 tỷ USD
DNTH: Lũy kế 10 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm nông sản chế biến của Việt Nam đạt gần 1,1 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2023.
Đức Cơ tổ chức Hội chợ thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng dân tộc thiểu số
DNTH: Trong 2 ngày (29 và 30/11), tại thị trấn Chư Ty, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) tổ chức Hội chợ giới thiệu và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn huyện...
Xuất khẩu sầu riêng lao dốc
DNTH: Tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của nước ta giảm 68,4% so với tháng 9 và gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hoàng Anh Gia Lai: Tăng cường niềm tin thông qua trải nghiệm thực tế
DNTH: Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL; mã chứng khoán HAG) vừa công bố hoạt động dành cho cổ đông với mục tiêu củng cố niềm tin và tăng cường sự gắn kết.
Tân Yên quyết tâm là huyện đầu tiên về đích nông thôn mới nâng cao của tỉnh
DNTH: Xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm, cả hệ thống chính trị cùng Nhân dân huyện Tân Yên đã và đang không ngừng nỗ lực, phấn đấu để được công nhận là huyện nông thôn mới nâng cao đầu tiên của tỉnh...
Đọc nhiều
Đô thị cuộc sống
-
Hà Nội: Nắm bắt kịp thời tình hình tiền lương, thưởng dịp Tết
-
Vẻ đẹp của đồng muối Sa Huỳnh
-
Sẽ chất vấn về ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông tại Hà Nội
-
Bắc Giang phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
-
Công an TP Hà Nội: truy quét tội phạm, đảm bảo trật tự Tết 2025
-
Đề xuất phát hành 100.000 tỷ đồng trái phiếu để cho vay mua nhà ở xã hội
Sống khỏe
-
Hành trình “vượt biển tìm con” của các gia đình hiếm muộn nơi hải đảo
-
Hismart đồng hành cùng những trái tim kiên cường miền Trung
-
Nhiều chính sách đãi ngộ, thu hút và đào tạo bác sĩ tại Gia Lai
-
Công bố kết quả Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác
-
Tháng mười yêu thương cùng Starmed và Dr.Wet chăm sóc sức khỏe phụ nữ
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...