Gốm Chu Đậu, hành trình tiếp nối và phát huy tinh hoa văn hóa Việt
18:32 | 27/02/2019
DNTH: Gốm Chu Đậu (thôn Chu Đậu thuộc xã Thái Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương, cách Thủ đô Hà Nội khoảng 80 km về phía Tây Bắc) là dòng gốm cổ cao cấp của Việt Nam, là biểu tượng của “Nền văn minh lúa nước” có từ thế kỷ XIII và được tôn vinh là “Sản phẩm mang biểu tượng hoàng gia” vào cuối thế kỷ XVII.
Mỗi tác phẩm đều chứa đựng nhiều ý nghĩa, có những nét đặc trưng riêng của Chu Đậu thể hiện ở kiểu dáng, màu men tro trấu, các hoa văn họa tiết tinh xảo giàu bản sắc văn hóa thuần Việt.
Gốm Chu Đậu giữ vị trí quan trọng trong lịch sử thủ công mỹ nghệ của Việt Nam và là nghề truyền thống được truyền lại từ hàng trăm năm trước, hiện đang được gìn giữ và phát huy bởi Công ty Cổ phần Gốm Chu Đậu, một thành viên của Tập đoàn BRG.
Theo nhiều tư liệu, nữ doanh nhân đầu tiên trong lịch sử Việt Nam là bà Bùi Thị Hý – bà tổ nghề Gốm Chu Đậu tài hoa, sống ở thế kỷ XV. Từ việc tìm thấy bút ký của bà được lưu lại trên chiếc bình gốm Hoa lam trưng bày tại Viện bảo tàng Topaki Sarray, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, lai lịch Gốm cổ Chu Đậu đã được phát hiện vào năm 1980.
Hiện các tác phẩm gốm Chu Đậu đã được bảo quản và trưng bày tại 46 viện bảo tàng nổi tiếng ở 32 quốc gia trên toàn thế giới, trong đó có thủ đô Tokyo của Nhật Bản, thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ, và thành phố New York của Mỹ. Bình gốm Hoa lam cũng được coi là một trong bốn quốc bảo của Thổ Nhĩ Kỳ.
Các sản phẩm gốm Chu Đậu đã được xuất khẩu tới khoảng 30 nước và vùng lãnh thổ trên toàn thể giới.
Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, nhận thấy ý nghĩa và giá trị của Gốm Chu Đậu, năm 2001, Tổng công ty Thương mại Hà Nội - Công ty cổ phần (Hapro), thành viên của Tập đoàn BRG đã quyết định thành lập Công ty CP Gốm Chu Đậu với sứ mệnh phục hưng dòng gốm cổ Chu Đậu đã bị thất truyền trên 400 năm.
Với bàn tay tài hoa và trí sáng tạo của mình, những nghệ nhân và người thợ làm gốm của Công ty CP Gốm Chu Đậu đã phục hưng thành công dòng Gốm cổ Chu đậu và tạo ra hàng nghìn sản phẩm, làm sống lại và nâng tầm cao mới của gốm Chu Đậu xưa, đáp ứng sự mong mỏi của đông đảo quý khách hàng trong nước và quốc tế.
Hiện Gốm Chu Đậu đang được sử dụng rộng rãi làm quà tặng, đồ gia dụng, đồ trang trí, sưu tập... ; được Chính phủ và các tổ chức, doanh nghiệp sử dụng làm quà tặng như một biểu tượng văn hóa Việt trong các dịp ngoại giao quan trọng.
![]() |
|
Bình Tỳ bà: Bình tỳ bà có dáng giống cây đàn tỳ bà, tượng trưng cho đất. Phần thân bình được vẽ cảnh bốn mùa: Xuân – Hạ - Thu – Đông, mang ý nghĩa bốn mùa bình an.
|
Với nét độc đáo của sản phẩm cùng những nỗ lực làm sống lại và phát triển dòng Gốm Chu Đậu cao cấp mang đậm bản sắc văn hóa Việt, Công ty CP Gốm Chu Đậu tự hào được Đại tướng Võ Nguyên Giáp tặng 9 chữ vàng“Gốm Chu Đậu– Tinh hoa văn hóa Việt Nam” và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng 10 chữ vàng “Gốm Chu Đậu – Bản sắc Việt, tỏa sáng năm Châu”.
![]() |
|
Madame Chủ tịch Tập đoàn BRG, kiêm Chủ tịch HĐQT Hapro Nguyễn Thị Nga định hướng đầu tư phát triển để đưa Gốm Chu Đậu trở thành một biểu tượng Quốc gia
|
Trong định hướng phát triển , tập đoàn BRG sẽ tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông sản, thực phẩm và thủ công mỹ nghệ vốn là thế mạnh của Hapro, trong đó có sản phẩm mang nét văn hóa truyền thống nổi bật là gốm Chu Đậu. Gốm Chu Đậu ngày nay đã có vị thế tại thị trường trong nước.
Tiếp nối những giá trị mà nữ doanh nhân Bùi Thị Hý đã để lại, dưới sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp và tâm huyết của nữ doanh nhân - Chủ tịch Tập đoàn BRG kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Hapro Nguyễn Thị Nga, tập đoàn BRG sẽ tập trung phát triển và đưa Gốm Chu Đậu trở thành một trong những biểu tượng Quốc gia thông qua việc chế tác những tác phẩm Gốm Chu Đậu theo các nguyên bản đang được lưu giữ tại các bảo tàng và tạo ra những bộ sản phẩm quà tặng cấp cao, mang đậm văn hóa của Việt Nam, tăng cường xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới, góp phần quảng bá tinh hoa văn hóa Việt Nam tới thị trường quốc tế.
Theo Viettimes
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- tinh hoa văn hóa Việt /
- hành trình tiếp nối /
- gốm Chu Đậu /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)
PV GAS khẳng định vị thế với 3 kỷ lục Việt Nam
DNTH: PV GAS vinh dự được Hội đồng Xác lập Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao tặng 3 kỷ lục Việt Nam ghi nhận những dấu ấn tiên phong trong lĩnh vực khí, năng lượng.
Ngành nhựa Việt Nam trong Kỷ nguyên vươn mình
DNTH: 35 năm hình thành và phát triển, Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA) đã chứng kiến và đồng hành cùng hành trình chuyển mình của ngành nhựa, từ sản xuất thủ công, phụ thuộc nhập khẩu, đến công nghiệp hóa, hội nhập và hướng tới...
Brand Finance: Thương hiệu Vinamilk tăng trưởng mạnh mẽ sau khi thay đổi nhận diện
DNTH: Lần đầu tiên chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm - xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả Top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương...
Động lực thúc đẩy kinh tế Gia Lai
DNTH: Công ty CP Đường Quảng Ngãi (QNS) vừa được UBND tỉnh Gia Lai chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư, nâng công suất Dự án Nhà máy điện sinh khối An Khê lên 135 MW. Đây là bước đi quan trọng trong lộ trình hoàn thiện Cụm liên...
Stavian Recycling ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Starlinger và Amut
DNTH: Việc hợp tác với hai nhà cung cấp công nghệ hàng đầu thế giới là minh chứng cho cam kết của Stavian Recycling trong việc đầu tư công nghệ tiên tiến, nhằm hướng đến sản phẩm tái chế rPET đạt chất lượng cao nhất khu vực Đông...
Chiến thắng "kép" tại giải thưởng Doanh nghiệp châu Á 2025, Masterise Group khẳng định tầm vóc doanh nghiệp và thương...
DNTH: Ngày 9/10/2025 tại TP. Hồ Chí Minh, ngay lần đầu tiên tham gia Asia Pacific Enterprise Awards 2025 - giải thưởng Doanh nghiệp và Thương hiệu uy tín hàng đầu khu vực, Masterise Group và thương hiệu trụ cột Masterise Homes đã xuất sắc giành chiến...
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
Tập đoàn Sơn Hải lên tiếng vụ "sai phạm tại dự án 500 tỉ đồng": Đính chính thông tin gây hiểu lầm
-
Hưng Yên: Thôn Đông An hướng đến Ngày hội đại đoàn kết toàn dân
-
Những phần quà nghĩa tình tiếp sức người dân và học sinh xã Bố Hạ vượt qua bão lũ
-
Ấm áp đêm nhạc thiện nguyện ‘Thắp lửa trái tim', gần 700 triệu đồng được quyên góp để ủng hộ đồng bào vùng...
Sống khỏe
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
-
Ca sĩ Siu Black xuất viện sau 5 ngày điều trị, sớm trở lại sân khấu
-
“Phép màu” hồi sinh một gia đình có hai bệnh nhân ung thư xương
-
Bệnh viện ở Gia Lai được bổ sung gần 400 kỹ thuật chuyên sâu
-
Gia Lai: Hành trình 50 ngày “hồi sinh” của người phụ nữ vỡ nát lồng ngực
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu



Ý kiến bạn đọc...