Thứ tư, 06/07/2022, 22:47

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Thương hiệu

Gốm Chu Đậu, hành trình tiếp nối và phát huy tinh hoa văn hóa Việt

Gốm Chu Đậu (thôn Chu Đậu thuộc xã Thái Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương, cách Thủ đô Hà Nội khoảng 80 km về phía Tây Bắc) là dòng gốm cổ cao cấp của Việt Nam, là biểu tượng của “Nền văn minh lúa nước” có từ thế kỷ XIII và được tôn vinh là “Sản phẩm mang biểu tượng hoàng gia” vào cuối thế kỷ XVII.

Mỗi tác phẩm đều chứa đựng nhiều ý nghĩa, có những nét đặc trưng riêng của Chu Đậu thể hiện ở kiểu dáng, màu men tro trấu, các hoa văn họa tiết tinh xảo giàu bản sắc văn hóa thuần Việt.

Gốm Chu Đậu giữ vị trí quan trọng trong lịch sử thủ công mỹ nghệ của Việt Nam và là nghề truyền thống được truyền lại từ hàng trăm năm trước, hiện đang được gìn giữ và phát huy bởi Công ty Cổ phần Gốm Chu Đậu, một thành viên của Tập đoàn BRG. 

Bình Hoa lam: Mang dáng tròn tượng trưng cho trời, hình trụ thẳng mang dáng trực tượng trưng cho người quang minh chính đại là trụ cột trong gia đình và xã hội. Lai lịch gốm Chu Đậu được tìm thấy từ bút ký lưu trên bình phát hiện năm 1980 tại Viện bảo tàng Topaki Sarray, Istabul, Thổ Nhĩ Kỳ.
Bình Hoa lam: Mang dáng tròn tượng trưng cho trời, hình trụ thẳng mang dáng trực tượng trưng cho người quang minh chính đại là trụ cột trong gia đình và xã hội. Lai lịch gốm Chu Đậu được tìm thấy từ bút ký lưu trên bình phát hiện năm 1980 tại Viện bảo tàng Topaki Sarray, Istabul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo nhiều tư liệu, nữ doanh nhân đầu tiên trong lịch sử Việt Nam là bà Bùi Thị Hý – bà tổ nghề Gốm Chu Đậu tài hoa, sống ở thế kỷ XV. Từ việc tìm thấy bút ký của bà được lưu lại trên chiếc bình gốm Hoa lam trưng bày tại Viện bảo tàng Topaki Sarray, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, lai lịch Gốm cổ Chu Đậu đã được phát hiện vào năm 1980.

Hiện các tác phẩm gốm Chu Đậu đã được bảo quản và trưng bày tại 46 viện bảo tàng nổi tiếng ở 32 quốc gia trên toàn thế giới, trong đó có thủ đô Tokyo của Nhật Bản, thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ, và thành phố New York của Mỹ. Bình gốm Hoa lam cũng được coi là một trong bốn quốc bảo của Thổ Nhĩ Kỳ.

Các sản phẩm gốm Chu Đậu đã được xuất khẩu tới khoảng 30 nước và vùng lãnh thổ trên toàn thể giới.

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, nhận thấy ý nghĩa và giá trị của Gốm Chu Đậu, năm 2001, Tổng công ty Thương mại Hà Nội - Công ty cổ phần (Hapro), thành viên của Tập đoàn BRG đã quyết định thành lập Công ty CP Gốm Chu Đậu với sứ mệnh phục hưng dòng gốm cổ Chu Đậu đã bị thất truyền trên 400 năm.

Với bàn tay tài hoa và trí sáng tạo của mình, những nghệ nhân và người thợ làm gốm của Công ty CP Gốm Chu Đậu đã phục hưng thành công dòng Gốm cổ Chu đậu và tạo ra hàng nghìn sản phẩm, làm sống lại và nâng tầm cao mới của gốm Chu Đậu xưa, đáp ứng sự mong mỏi của đông đảo quý khách hàng trong nước và quốc tế.

Hiện Gốm Chu Đậu đang được sử dụng rộng rãi làm quà tặng, đồ gia dụng, đồ trang trí, sưu tập... ; được Chính phủ và các tổ chức, doanh nghiệp sử dụng làm quà tặng như một biểu tượng văn hóa Việt trong các dịp ngoại giao quan trọng.

Bình Tỳ bà: Bình tỳ bà có dáng giống cây đàn tỳ bà, tượng trưng cho đất. Phần thân bình được vẽ cảnh bốn mùa: Xuân – Hạ - Thu – Đông, mang ý nghĩa bốn mùa bình an.
Bình Tỳ bà: Bình tỳ bà có dáng giống cây đàn tỳ bà, tượng trưng cho đất. Phần thân bình được vẽ cảnh bốn mùa: Xuân – Hạ - Thu – Đông, mang ý nghĩa bốn mùa bình an.

Với nét độc đáo của sản phẩm cùng những nỗ lực làm sống lại và phát triển dòng Gốm Chu Đậu cao cấp mang đậm bản sắc văn hóa Việt, Công ty CP Gốm Chu Đậu tự hào được Đại tướng Võ Nguyên Giáp tặng 9 chữ vàng“Gốm Chu Đậu– Tinh hoa văn hóa Việt Nam” và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng 10 chữ vàng “Gốm Chu Đậu – Bản sắc Việt, tỏa sáng năm Châu”.

Madame Chủ tịch Tập đoàn BRG, kiêm Chủ tịch HĐQT Hapro Nguyễn Thị Nga  định hướng đầu tư phát triển để đưa Gốm Chu Đậu trở thành một biểu tượng Quốc gia
Madame Chủ tịch Tập đoàn BRG, kiêm Chủ tịch HĐQT Hapro Nguyễn Thị Nga định hướng đầu tư phát triển để đưa Gốm Chu Đậu trở thành một biểu tượng Quốc gia

Trong định hướng phát triển , tập đoàn BRG sẽ tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông sản, thực phẩm và thủ công mỹ nghệ vốn là thế mạnh của Hapro, trong đó có sản phẩm mang nét văn hóa truyền thống nổi bật là gốm Chu Đậu. Gốm Chu Đậu ngày nay đã có vị thế tại thị trường trong nước.

Tiếp nối những giá trị mà nữ doanh nhân Bùi Thị Hý đã để lại,  dưới sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp và tâm huyết của nữ doanh nhân - Chủ tịch Tập đoàn BRG kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Hapro Nguyễn Thị Nga, tập đoàn BRG sẽ tập trung phát triển và đưa Gốm Chu Đậu trở thành một trong những biểu tượng Quốc gia thông qua việc chế tác những tác phẩm Gốm Chu Đậu theo các nguyên bản đang được lưu giữ tại các bảo tàng và tạo ra những bộ sản phẩm quà tặng cấp cao, mang đậm văn hóa của Việt Nam,  tăng cường xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới, góp phần quảng bá tinh hoa văn hóa Việt Nam tới thị trường quốc tế.

Theo Viettimes

Cùng chuyên mục

Nhưng lưu ý khi sử dụng máy sấy bát Canzy an toàn và hiệu quả

Nhưng lưu ý khi sử dụng máy sấy bát Canzy an toàn và hiệu quả

Máy sấy bát ngày nay được rất nhiều người ưa chuộng bởi khả năng giúp sấy khô bát đũa, khử nấm mốc gây bệnh trên vật dụng. Tuy nhiên, để sử dụng máy một cách hiệu quả và an toàn nhất thì không phải ai cũng biết. Sau đây Công ty cổ phần Canzy Việt Nam xin chia sẻ đến các bạn những điều cần lưu ý khi sử dụng máy sấy bát.
Taxi Hoàng Gia: Khai trương khu vực Tây Nguyên

Taxi Hoàng Gia: Khai trương khu vực Tây Nguyên

DN&TH; Ngày 18/11/2018, tại huyện Cư Jút – tỉnh Đăk Nông đã diễn ra lễ khai trương hãng taxi Hoàng Gia của Công ty Cổ phần Tập đoàn Dự án Hoàng Gia nhằm phục vụ nhu cầu đi lại hết sức khó khăn của đồng bào Tây Nguyên.
Bảo hộ nhãn hiệu ở nước ngoài: không để doanh nghiệp chông chênh

Bảo hộ nhãn hiệu ở nước ngoài: không để doanh nghiệp chông chênh

DNTH: Thống kê của Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cho thấy, hiện nay, các nhãn hiệu đăng ký nội địa là khoảng 50.000 đơn/năm, nhưng chỉ có khoảng 280 đơn yêu cầu đăng ký quốc tế. Con số khá khiêm tốn khiến đặt ra câu hỏi: Phải chăng doanh nghiệp Việt chưa hiểu về vai trò của nhãn hiệu sản phẩm nói riêng, sở hữu trí tuệ nói chung trong hoạt động xuất khẩu?
Du lịch nghỉ dưỡng và những lựa chọn đổi mới để bứt phá!

Du lịch nghỉ dưỡng và những lựa chọn đổi mới để bứt phá!

DNTH: Ngành du lịch và kinh doanh khách sạn toàn thế giới đã và đang trải qua khủng hoảng nghiêm trọng. Tuy nhiên quy luật thị trường chỉ ra đây cũng là ngành phục hồi nhanh nhất sau biến cố, nhiều doanh nghiệp có năng lực đang từng bước giành lại thế chủ động bằng những chiến lược kinh doanh hấp dẫn.
Chất lượng dự án – dấu ấn làm nên thương hiệu Tân Hoàng Minh

Chất lượng dự án – dấu ấn làm nên thương hiệu Tân Hoàng Minh

DN&TH; Nổi danh trên thị trường với những dự án bất động sản cao cấp dành riêng cho giới thượng lưu, Tân Hoàng Minh là một trong số ít chủ đầu tư dành trọn tâm huyết để kiến tạo nên những “công trình nghệ thuật” hội tụ đầy đủ 5 yếu tố: vị trí đắc địa, chất lượng công trình tiêu chuẩn quốc tế, độ bền công trình vĩnh viễn, thiết kế ấn tượng và trang thiết bị đẳng cấp. Trong đó, chất lượng và độ bền công trình chính là hai yêu tố luôn được Tập đoàn bất động sản trứ danh này chú trọng thực hiện trong mỗi dự án được triển khai.
Vingroup, Vinamilk, Vietjet...lọt top 200 công ty có doanh thu trên 1 tỉ USD tốt nhất tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Vingroup, Vinamilk, Vietjet...lọt top 200 công ty có doanh thu trên 1 tỉ USD tốt...

Năm nay Việt Nam đã đóng góp 7 cái tên trong danh sách này, gồm Masan Group, Thế Giới Di Động, Sabeco, Vietjet Air, Vinamilk, Techcombank và Vingroup.
Hàng tiêu dùng Thái Lan: Chiếm lĩnh thị trường tại Việt Nam

Hàng tiêu dùng Thái Lan: Chiếm lĩnh thị trường tại Việt Nam

DNTH: Hiện nay, trong các hệ thống cửa hàng bán lẻ từ lớn đến nhỏ chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy nhiều mặt hàng tiêu dùng Thái Lan. Với sự xuất hiện ngày càng nhiều cùng mẫu mã, thiết kế, đa dạng, phục vụ cho nhiều mặt đời sống, hàng hóa Thái Lan đang dần “chiếm lĩnh thị trường” tại Việt Nam.
SCB vinh dự nhận giải thưởng của BNY Mellon

SCB vinh dự nhận giải thưởng của BNY Mellon

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đã nhận giải thưởng “Straight Through Processing Award 2019 - Ngân hàng có chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc năm 2019”qua hệ thống toàn cầu của The Bank of New York Mellon (BNY Mellon).