Thứ bảy, 01/10/2022, 15:41

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Doanh nghiệp và tiêu dùng An toàn thực phẩm

Hàng loạt thực khách tố bị đau bụng, nhiễm trùng đường ruột sau khi ăn lẩu, Haidilao vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng

DNTH: Phản ánh tới báo chí, chị N.T.T (24 tuổi, ở xã Hữu Văn, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội) đã qua một đêm thức trắng, “chịu trận” những cơn đau bụng sau khi rời khỏi quán lẩu Haidilao cơ sở Nguyễn Chí Thanh (quận Đống Đa).

Nhiễm trùng đường ruột sau khi dùng bữa tại Haidilao

Chị N.T.T (Chương Mỹ, Hà Nội) cho biết, tối 14/7, hai vợ chồng chị T cùng 2 gia đình người thân khác (tổng có 9 người – PV) có hẹn dùng lẩu tại nhà hàng Haidilao cơ sở Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội). Trong đó, có bố mẹ chị T đã gần 50 tuổi và người nhỏ tuổi nhất là em họ chị T, sinh năm 2007.

hang-loat-thuc-khach-to-bi-dau-bung-nhiem-trung-duong-ruot-sau-khi-an-lau-haidilao-van-chua-co-cau-tra-loi-thoa-dang-1
Chị N.T.T cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc vào sáng ngày 15/7, sau vài giờ đồng hồ dùng bữa tại lẩu Haidilao Nguyễn Chí Thanh. Ảnh: NVCC

Bữa tối đó, chị T và gia đình đã dùng nước lẩu Mala, nước lẩu trường thọ, nước lẩu thái. Món ăn chủ đạo là thịt bò ướp thì là, thịt dê ướp thì là, tokboki phomai, thịt bò, cá basa, viên cá phomai và cơm chiên trứng… với chi phí phải thanh toán là hơn 2 triệu đồng.

Chị T khẳng định, bản thân chưa có tiền sử đau bụng do thức ăn. Tuy nhiên, sau khi dùng bữa tối và dời nhà hàng lẩu Haidilao cơ sở Nguyễn Chí Thanh về tới nhà, chị T xuất hiện hiện tượng đau bụng âm ỉ. Đến nửa đêm, bụng đau dữ dội hơn và xuất hiện thành cơn đau ở vùng xung quanh rốn. Cơn đau mỗi lúc một dữ dội và không xác định được điểm đau bất kỳ tại ổ bụng, kèm đi ngoài phân lỏng.

hang-loat-thuc-khach-to-bi-dau-bung-nhiem-trung-duong-ruot-sau-khi-an-lau-haidilao-van-chua-co-cau-tra-loi-thoa-dang-2
Đơn thuốc của chị N.T.T vào sáng ngày 15/7/2022, sau chẩn đoán bác sĩ xác định chị T bị nhiễm trùng đường ruột. Ảnh: NVCC

"Nguyên đêm ngày 14/7 đến sáng 15/7, tôi đau quằn quại, càng về gần sáng thì cơn đau càng tăng. Đến khoảng hơn 5h sáng ngày 15/7, không thể chịu đựng thêm cơn đau, chồng tôi đã đưa tôi nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc (số 8 đường Châu Văn Liêm, Phú Đô, Nam Từ Liêm). Trên đường ra viện, nằm trên ô tô, tôi đau đến chảy nước mắt", chị T cho hay.

Tại đây, chị T được bác sĩ thực hiện các bước khám lâm sàng như siêu âm, thử nước tiểu…

Chị T cho biết: "Ban đầu, tôi nghi ngờ bị viêm ruột thừa hoặc viêm ruột nhưng khi bác sĩ khám thì không phát hiện các khối bất thường trong ổ bụng. Hình ảnh chẩn đoán cũng không hiện rõ các dấu hiệu viêm ruột, viêm ruột thừa nhưng sau khi kê khai lịch sử ăn uống kèm cơn đau toàn vùng bụng, đi ngoài phân lỏng kèm các kết quả xét nghiệm lâm sàng… bác sĩ kết luận tôi bị nhiễm trùng đường ruột".

hang-loat-thuc-khach-to-bi-dau-bung-nhiem-trung-duong-ruot-sau-khi-an-lau-haidilao-van-chua-co-cau-tra-loi-thoa-dang-3
Người thân của chị N.T.T cũng xuất hiện cơn đau bụng tương tự sau khi dùng bữa tại lẩu Haidilao Vincom Nguyễn Chí Thanh. Ảnh: NVCC

Chị T khẳng định: "Không chỉ riêng tôi mà cả chồng và người em họ, chị họ khác cùng dùng bữa đều bị đau bụng, chịu những cơn đau dữ dội, đi ngoài, buồn nôn, chân tay bủn rủn... Tôi và chồng không có tiền sử bị đau bụng hay nhiễm trùng/nhiễm khuẩn đường ruột do ăn uống. Thậm chí, bụng dạ của tôi rất khỏe bởi tôi làm chủ nhà hàng, có thể thử cùng lúc nhiều thức ăn mà không bị làm sao".

Theo chị T, như vậy, sau dùng bữa tại Haidilao Vincom Nguyễn Chí Thanh, trong tổng số 9 người thân của chị T tham gia dùng bữa thì có đến 4 người xuất hiện các triệu chứng của hiện tượng nhiễm khuẩn/nhiễm trùng đường ruột.

Theo lời chị T, chiều ngày 15/7, chị được xuất viện về nhà nghỉ ngơi và những ngày sau đó, khi cơ thể ở trạng thái bình thường nhất, chị T mới liên hệ hotline lẩu Haidilao Vincom Nguyễn Chí Thanh để phản ánh sự việc với mong muốn Haidilao kiểm tra lại thực phẩm cũng như quy trình lưu trữ thực phẩm để tránh ảnh hưởng tới thực khách khác, nhất là với khách hàng là người lớn tuổi và không thể để khách hàng đi cấp cứu sau dùng bữa. Tuy nhiên, chị T cho rằng, Haidilao chưa có thành ý tiếp thu.

hang-loat-thuc-khach-to-bi-dau-bung-nhiem-trung-duong-ruot-sau-khi-an-lau-haidilao-van-chua-co-cau-tra-loi-thoa-dang-4
Ảnh chụp màn hình cuộc chia sẻ của chị N.T.T và người thân trong gia đình sau dùng bữa tại Haidilao và đều có hiện tượng đau bụng, đi ngoài, buồn nôn, chân tay run... Ảnh: NVCC

"Tôi chỉ muốn Haidilao kiểm tra và biết cách xử lý lại thực phẩm để những người khác không rơi vào trường hợp như tôi. Bởi một bữa ăn ở đây không hề rẻ, có những người phải ky cóp mới đủ tài chính đưa gia đình đến đây ăn. Thế nhưng, khi tôi liên hệ phản ánh sự việc bản thân vừa trải qua thì phía nhà hàng Haidilao Nguyễn Chí Thanh lại cho rằng gia đình chúng tôi đã sử dụng thực phẩm ở nơi khác trước khi đến Haidilao. Bên Haidilao cũng không hề liên lạc hỏi thăm tình hình sức khỏe của chúng tôi thêm lần nào nữa. Chúng tôi rất bức xúc với cách cư xử coi thường khách hàng của Haidilao", chị T cho biết.

Cũng theo chị T, việc điều trị sau nhiễm trùng đường ruột đã khiến sức khỏe và hệ miễn dịch cơ thể giảm sút thấy rõ.

Hàng loạt sự cố an toàn thực phẩm tại Haidilao

Thời gian qua, thương hiệu lẩu Haidilao là cái tên được người tiêu dùng "réo" rất nhiều bởi nghi vấn liên tục gặp sự cố về an toàn thực phẩm.

Cụ thể, vào khoảng gần giữa tháng 7/2022, một nhóm khách dùng bữa tại cơ sở Haidilao Ocean Park (Hà Nội) và đã rất bất ngờ khi cho hai đĩa thịt dê vào lẩu nhưng thịt dê lại "biến mất" sau ít phút.

hang-loat-thuc-khach-to-bi-dau-bung-nhiem-trung-duong-ruot-sau-khi-an-lau-haidilao-van-chua-co-cau-tra-loi-thoa-dang-5
Dòng chia sẻ của blogger H.L trên trang cá nhân về những trải nghiệm tệ tại Haidilao Phạm Ngọc Thạch.

Khi sự việc chưa kịp lắng, thì chỉ ít ngày sau đó, thương hiệu lẩu Haidilao lại bị "réo tên" khi blogger Võ Hà Linh bày tỏ sự bức xúc về chất lượng của đĩa cá mú tại Haidilao cơ sở Phạm Ngọc Thạch (Hà Nội).

Theo chia sẻ của blogger này, sau khi đến Haidilao Phạm Ngọc Thạch, nhóm thực khách 3 người đã gọi lẩu để dùng bữa tối. Trong các món đi kèm lẩu thì khi được mang ra, đĩa cá mú được thái lát và trang trí khá đẹp mắt.

Tuy nhiên, khi mới thử 2 miếng trong đĩa cá, nhóm blogger H.L đã cảm nhận được mùi tanh thối trong từng miếng cá.

untitled4-1660239973476548909343-16602400105341975470023-1660240072072965253088
Cận cảnh đĩa cá mú trong dòng chia sẻ của blogger Hà Linh cùng những bình luận không tích cực về chất lượng sản phẩm bằng nhãn quang.

Sự việc đã ngay lập tức được phản ánh tới nhân viên nhà hàng Haidilao cơ sở Phạm Ngọc Thạch. Những tưởng sự việc sẽ kết thúc khi blogger Hà Linh và hai người chị em rời khỏi nhà hàng, tuy nhiên, nhóm 3 người chị Hà Linh đều xuất hiện hiện tượng tiêu chảy.

Các bình luận phía dưới bài đăng đã chỉ ra đĩa cá trong hình có mắt cá đục, da lỏng và vảy thưa cho thấy đây là cá được cấp đông khá lâu, không được bảo quản tốt, dễ gây ra các tình trạng ngộ độc, tiêu chảy,... có hại cho sức khỏe.

Sự việc đang nhận được đông đảo sự quan tâm của trên mạng xã hội, nhiều người cũng bày tỏ trải nghiệm của bản thân khi đến ăn tại Haidilao không được như kỳ vọng về chất lượng dịch vụ cũng như chất lượng đồ ăn.

Liên hệ người phát ngôn qua… mạng xã hội

Ngay sau khi tiếp nhận những thông tin phản ánh tới tòa soạn, cuối tháng 7/2022, phóng viên đã bằng nhiều cách và nhiều lần liên hệ với đại diện Haidilao Việt Nam thông qua số điện thoại 03625556xx (số này công khai trong một số bài viết tuyển dụng được đăng tải trên fanpage Haidilao VietNam) để cung cấp thông tin mà Báo đã nhận phản ánh từ một số bạn đọc về các sự cố bị cho là mất an toàn vệ sinh thực phẩm xảy ra tại cơ sở Haidilao Phạm Ngọc Thạch, cơ sở Haidilao Nguyễn Chí Thanh và cơ sở Haidilao Ocean Park.

Đồng thời, phóng viên đề nghị được hướng dẫn đến bộ phận lãnh đạo Haidilao Việt Nam hoặc bộ phận tiếp nhận thông tin báo chí của Haidilao để có phát ngôn chính thức về các sự cố nói trên.

Tuy nhiên, một nữ nhân viên của Haidilao Việt Nam lại hướng dẫn phóng viên liên hệ với lãnh đạo Haidilao Việt Nam bằng cách nhắn tin qua fanpage Haidilao Việt Nam và số điện thoại hotline trên website Haidilaovietnam.com.

Linhk gốc

Nguyễn Mạnh/Theo Sức khỏe và Đời sống

Cùng chuyên mục

Kiểm tra nguồn gốc, chất lượng nhiều mặt hàng dịp Tết Trung thu

Kiểm tra nguồn gốc, chất lượng nhiều mặt hàng dịp Tết Trung thu

Bánh trung thu, rượu, bia, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, sữa chế biến, dầu thực vật, sản phẩm chế biến từ bột, tinh bột... là những mặt hàng được tiêu thụ nhiều trong mỗi dịp Tết Trung thu.
Phát hiện 5 thùng tôm có chứa tạp chất

Phát hiện 5 thùng tôm có chứa tạp chất

Sáng ngày 19/6, Thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa bắt quả tang một trường hợp đang vận chuyển tôm có chứa tạp chất Agar và CMC.
Sản xuất rượu thủ công – quản được không?

Sản xuất rượu thủ công – quản được không?

DN&TH; Đã gần 2 tháng (1/11/2017) kể từ ngày Nghị định 105/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh rượu có hiệu lực, trong đó có những quy định về giấy phép sản xuất kinh doanh, tem nhãn… Tuy nhiên, hiện những người nấu hoặc kinh doanh buôn bán rượu thủ công vẫn không mấy quan tâm tới vấn đề này, bởi quy mô sản xuất nhỏ lẻ, trong khi đó cán bộ cơ sở thì lại lúng túng, bất cập trong việc hướng dẫn người dân làm thủ tục đăng ký sản xuất, kinh doanh mặt hàng này.
Hà Nội: Phát hiện gần 10 tấn nguyên liệu chế biến trà sữa không rõ nguồn gốc

Hà Nội: Phát hiện gần 10 tấn nguyên liệu chế biến trà sữa không rõ...

Rạng sáng ngày 3/9, tại Hà Nội, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) đã tịch thu gần 10 tấn sản phẩm nguyên liệu trà sữa như bột trà sữa, nước siro hoa quả không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Báo động tình trạng về an toàn thực phẩm dịp Tết Canh Tý 2020

Báo động tình trạng về an toàn thực phẩm dịp Tết Canh Tý 2020

Chỉ trong một thời gian ngắn, lực lượng quản lý thị trường các tỉnh đã liên tiếp bắt giữ nhiều tấn hàng hóa tiêu dùng trong dịp Tết nguyên đán Canh Tý 2020, không đảm bảo an toàn thực phẩm, không rõ nguồn gốc xuất xứ và không hề có hóa đơn chứng từ.
Nhật Bản yêu cầu thu hồi tương ớt Chin-su nhập khẩu từ Việt Nam vì có chứa phụ gia cấm?

Nhật Bản yêu cầu thu hồi tương ớt Chin-su nhập khẩu từ Việt Nam vì...

Thông cáo từ website của thành phố Osaka - Nhật Bản (Link: Tại đây) ngày 2/4/2019 cho biết: Ngày 8/3/2019, Cục Y tế và Phúc lợi Thành phố Tokyo đã tiến hành kiểm tra sản phẩm tương ớt Chin-su nhập khẩu từ Việt Nam bởi Tập đoàn Javis vì nghi ngờ vi phạm Luật về Vệ sinh Thực phẩm và Đạo luật Nhãn Thực phẩm.
Ngọt ngào qua phố Hàng Đường

Ngọt ngào qua phố Hàng Đường

Đó là một con phố rất ngắn của vùng lõi phố cổ Hà Nội, với chiều dài chỉ vỏn vẹn 180 mét nhưng Hàng Đường lại mang đậm cái chất “kẻ chợ” của đất Thăng Long, nơi quần tụ của những người chọn con đường “phi thương bất phú” để sống giữa đời.
Xây dựng hệ thống thông tin an toàn thực phẩm

Xây dựng hệ thống thông tin an toàn thực phẩm

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, hệ thống thông tin an toàn thực phẩm cần được xây dựng theo hướng mở, tin cậy, cập nhật cập nhật về an toàn, vệ sinh thực phẩm một mặt phục vụ yêu cầu công tác quản lý nhà nước của các Bộ, ngành, địa phương, mặt khác hỗ trợ doanh nghiệp, người dân trong thực hiện các quy định về vệ sinh ATTP.