Thứ năm, 07/07/2022, 08:08

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Doanh nghiệp và tiêu dùng Bảo vệ người tiêu dùng

Kem body Hera Rise có dấu hiệu quảng cáo không đúng về công dụng

DNTH: Kem body Hera Rise của Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Healthy Vina có dấu hiệu “lừa dối” người tiêu dùng khi quảng cáo sản phẩm có công dụng như thuốc chữa bệnh, do đó hành vi này có thể bị xử phạt lên đến 200 triệu đồng.

Quảng cáo sai công dụng sản phẩm có thể bị phạt 200 triệu đồng

Trong những năm gần đây, hoạt động quảng cáo, bán mỹ phẩm trên các trang mạng xã hội, trang thương mại điện tử, các ứng dụng trực tuyến,... ngày càng phổ biến. Vì lẽ đó mà nhiều đối tượng lợi dụng môi trường này để quảng cáo nhiều sản phẩm có công dụng như thuốc chữa bệnh để lừa dối người tiêu dùng.

Kem body Hera Rise của Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Healthy Vina (hay còn gọi là Công ty Healthy Vina) là một điển hình, dù sản phẩm này đơn thuần chỉ là kem chống nắng dành cho body nhưng tại trang facebook có tên “Công ty cổ phần Healthy Vina”, sản phẩm kem body Hera Rise lại được “thần thánh hóa” khi quảng cáo là sản phẩm có công dụng hỗ trợ điều trị nám, tàn nhang vô cùng hiệu quả và còn là thần dược dưỡng trắng da an toàn khiến nhiều người lầm tưởng sản phẩm này là thuốc.

7
Kem body Hera Rise được quảng cáo tại facebook là “thần dược dưỡng trắng da an toàn” và có công dụng như thuốc chữa bệnh là hỗ trợ điều trị nám, tàn nhang vô cùng hiệu quả.

Nhằm làm tăng doanh số bán hàng, Công ty Healthy Vina còn tận dụng sự nổi tiếng của nhiều người nổi tiếng như diễn viên Huyền Lizzie, diễn viên SAM để quảng cáo rầm rộ sản phẩm kem body Hera Rise trên website, facebook khiến người tiêu dùng càng tin tưởng vào chất lượng của kem body Hera Rise có công dụng như thuốc chữa bệnh.

8
Diễn viên Huyền Lizzie quảng cáo cho sản phẩm kem body Hera Rise của Công ty Healthy Vina.

Chị M.T.H là người từng sử dụng sản phẩm kem body Hera Rise cho hay: “Bản thân tôi bị nám lâu năm nên lướt facebook thấy trang fanpage của Công ty Healthy Vina quảng cáo về sản phẩm kem body Hera Rise có công dụng điều trị nám, tàn nhang hiệu quả nên tôi đặt mua về sử dụng thì không đạt được kết quả như quảng cáo. Sau đó, thấy trang fanpage này quảng cáo là diễn viên Huyền Lizzie đã sử dụng sản phẩm rồi nên tôi lại nhẹ dạ cả tin quyết định đặt mua sản phẩm lần 02 để sử dụng tiếp xem sao thì kết quả vẫn không thể điều trị được bệnh nám lâu năm của tôi”.

Nghị định số 181/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo nêu rõ: Mỹ phẩm được cấp công bố trong nước quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh qua việc sử dụng các từ ngữ như “đặc trị, điều trị” để quảng cáo.

Khoản 1, Điều 3 Nghị định 17/2022/NĐ-CP đã sửa đổi điểm e, khoản 9 Nghị định 98/2020/NĐ-CP về hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Theo đó, hành vi cung cấp thông tin gian dối, gây nhầm lẫn về tính năng, công dụng của hàng hóa hoặc hoạt động của doanh nghiệp thông qua báo cáo viên, đào tạo viên tại hội nghị, hội thảo, đào tạo hoặc thông qua tài liệu của doanh nghiệp sẽ bị phạt tiền gấp hai lần mức phạt tiền quy định đối với cá nhân nếu hành vi vi phạm do tổ chức thực hiện, tức mức tiền phạt có thể lên đến 200 triệu đồng.

Chưa thông báo website với Bộ Công Thương

Truy cập vào website http://herarise.com/ của Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Healthy Vina thì phóng viên ghi nhận tại cuối trang website này xuất hiện một logo màu xanh có gắn biểu tượng “Đã thông báo” với Bộ Công Thương, khi click vào logo này thì lập tức có liên kết dẫn đến trang website quản lý hoạt động thương mại của Bộ Công Thương; tuy nhiên, thông tin hiển thị theo đường liên kết này lại hiển thị một địa chỉ website khác có tên miền là heratea.com.vn.

Để kiểm tra về tính xác thực của website http://herarise.com/ tại website quản lý hoạt động thương mại của Bộ Công Thương, phóng viên tiếp tục click vào mục tra cứu website thương mại điện tử thì kết quả hiển thị là không có dữ liệu. Chứng tỏ cho thấy, website http://herarise.com/ chưa thực hiện việc thông báo với Bộ Công Thương; chính điều này khiến nhiều người đặt nghi vấn liệu có phải Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Healthy Vina cố tình gắn biểu tượng logo “Đã thông báo” của một website khác vào website http://herarise.com/ để lừa dối khách hàng nhằm làm tăng uy tín cho các sản phẩm được rao bán tại website của công ty mình.

9
Kết quả tra cứu website http://herarise.com/ hiển thị là không có dữ liệu.

Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Healthy Vina có mã số thuế là 2802445550 do ông Đới Xuân Hùng là người đại diện pháp luật, địa chỉ tại số 75, phố 1 thị trấn Quảng Xương, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa. Ngoài sản phẩm kem body Hera Rise thì website này còn quảng cáo, rao bán nhiều sản phẩm khác như: dầu xả Beer Conditioner, dầu gội Beer Shampoo, dung dịch vệ sinh phụ nữ Evatop, kem tan mỡ Hera Sliming Cream, tinh chất dưỡng tóc Max Hair Lottion, ngũ cốc tăng cân dinh dưỡng Nutrition Cereals, nước bưởi đỏ Nano Hera, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Baby Mummum, trà gạo lứt hạt chia, viên uống nội tiết tố Evatop, tảo xanh Collagen, kem tan mỡ Hera. Ngoài ra, tại trang fanpage trên facebook có tên “Công ty cổ phần Healthy Vina” của Công ty Healthy Vina còn quảng cáo cả sản phẩm kem ủ trắng body Hera Rise.

10
Một số sản phẩm được quảng cáo và rao bán tại website http://herarise.com/.

Mượn danh bác sỹ để quảng cáo sản phẩm

Vì lợi nhuận, không chỉ quảng cáo về công dụng của sản phẩm kem body Hera Rise như thuốc chữa bệnh mà Công ty Healthy Vina còn sử dụng hình ảnh, video của các bác sỹ, người có uy tín trong ngành y, dược như TS - BS Phạm Hưng Củng, Nguyên Vụ trưởng YHCT Bộ Y tế và PGS - TS Hồ Bá Do, Giảng viên Học viện Quân Y để quảng cáo cho sản phẩm Tảo xanh Collagen và sản phẩm Kem tan mỡ Hera tại website http://herarise.com/.

11
Hình ảnh bác sỹ được Công ty Healthy Vina sử dụng để quảng cáo sản phẩm tại website http://herarise.com/.

Khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm: Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.

Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

PV

Cùng chuyên mục

“Vạn điều kỳ diệu, triệu khoảnh khắc vui” tại Lễ hội Giáng sinh Vincom 2018

“Vạn điều kỳ diệu, triệu khoảnh khắc vui” tại Lễ hội Giáng sinh...

Không gian lung linh, 20.000 món quà tặng xinh xắn cùng các chương trình hoạt náo hấp dẫn và ý nghĩa tại 61 trung tâm thương mại Vincom sẽ đem đến cho khách hàng một mùa Giáng sinh đầy ắp cảm xúc. Được trang hoàng rực rỡ nổi bật, Vincom không chỉ là một điểm đến đầy trải nghiệm mà còn là nơi để thể hiện yêu thương trong mùa lễ hội cuối năm.
Cần xử lý nghiêm doanh nghiệp gian lận xuất xứ, nhãn mác hàng hóa

Cần xử lý nghiêm doanh nghiệp gian lận xuất xứ, nhãn mác hàng hóa

DNTH: Không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp làm ăn chân chính, gian lận xuất xứ, nhãn mác còn đe dọa đến sự phát triển của nền kinh tế đất nước, nếu không được ngăn chặn, xử lý kịp thời...
Quảng Ninh: “Tung chiêu” miễn giảm nhằm kích cầu du khách đến sân bay quốc tế Vân Đồn

Quảng Ninh: “Tung chiêu” miễn giảm nhằm kích cầu du khách đến sân...

Tỉnh Quảng Ninh đang xem xét việc miễn giảm phí vận chuyển bằng xe buýt từ Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đến trung tâm thành phố Hạ Long, và miễn giảm phí tham quan vịnh Hạ Long và danh thắng Yên Tử.
TP HCM giảm mạnh giá tour để kích cầu

TP HCM giảm mạnh giá tour để kích cầu

Chương trình kích cầu được kỳ vọng sẽ kích thích nhu cầu đi du lịch ngay "sân nhà" của người dân TP HCM và du khách khắp cả nước.
Thanh tra quy đổi nhầm chỉ số, phân bón thật bị “đổ oan” phân bón giả

Thanh tra quy đổi nhầm chỉ số, phân bón thật bị “đổ oan” phân bón...

DNTH: Cụ thể sản phẩm bị “kết luận oan” này là Phân bón lá Hữu cơ khoáng HI-POTASSIUM C30 do CTCP Tập đoàn Lộc Trời (UPCOM: LTG) nhập khẩu và phân phối.
Chỉ hơn 32% người trong độ tuổi lao động tham gia bảo hiểm xã hội

Chỉ hơn 32% người trong độ tuổi lao động tham gia bảo hiểm xã hội

Theo Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam, hiện nước ta vẫn còn hơn 30 triệu người trong độ tuổi lao động, chiếm khoảng 67,4% lực lượng lao động chưa tham gia BHXH.
Tiếp tục giảm tới 30% giá vé đối với tất cả các đoàn tàu Thống nhất

Tiếp tục giảm tới 30% giá vé đối với tất cả các đoàn tàu Thống...

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa quyết định sẽ tiếp tục giảm tới 30% giá vé đối với tất cả các đoàn tàu Thống nhất với mong muốn sẻ chia, và đồng hành cùng hành khách trong các chuyến hành trình trong dịp Tết.
Công ty TNHH Phúc An House có đang quảng cáo lừa dối nguời tiêu dùng?

Công ty TNHH Phúc An House có đang quảng cáo lừa dối nguời tiêu dùng?

DNTH: Công ty TNHH Phúc An House với thương hiệu Phúc An House gần đây có nhiều quảng cáo rầm rộ sản phẩm được sản xuất 100% từ hữu cơ. Tuy nhiên mới đây, Phúc An House bị người tiêu dùng tố sản phẩm có nguyên liệu đầu vào không rõ nguồn gốc, chưa được cơ quan chức năng kiểm chứng, không công bố mỹ phẩm trước khi đưa ra lưu thông nhưng đã bán tràn lan trên thị trường và có dấu hiệu quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm?