Kem body Hera Rise có dấu hiệu quảng cáo không đúng về công dụng
15:49 | 13/06/2022
DNTH: Kem body Hera Rise của Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Healthy Vina có dấu hiệu “lừa dối” người tiêu dùng khi quảng cáo sản phẩm có công dụng như thuốc chữa bệnh, do đó hành vi này có thể bị xử phạt lên đến 200 triệu đồng.
Quảng cáo sai công dụng sản phẩm có thể bị phạt 200 triệu đồng
Trong những năm gần đây, hoạt động quảng cáo, bán mỹ phẩm trên các trang mạng xã hội, trang thương mại điện tử, các ứng dụng trực tuyến,... ngày càng phổ biến. Vì lẽ đó mà nhiều đối tượng lợi dụng môi trường này để quảng cáo nhiều sản phẩm có công dụng như thuốc chữa bệnh để lừa dối người tiêu dùng.
Kem body Hera Rise của Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Healthy Vina (hay còn gọi là Công ty Healthy Vina) là một điển hình, dù sản phẩm này đơn thuần chỉ là kem chống nắng dành cho body nhưng tại trang facebook có tên “Công ty cổ phần Healthy Vina”, sản phẩm kem body Hera Rise lại được “thần thánh hóa” khi quảng cáo là sản phẩm có công dụng hỗ trợ điều trị nám, tàn nhang vô cùng hiệu quả và còn là thần dược dưỡng trắng da an toàn khiến nhiều người lầm tưởng sản phẩm này là thuốc.

Nhằm làm tăng doanh số bán hàng, Công ty Healthy Vina còn tận dụng sự nổi tiếng của nhiều người nổi tiếng như diễn viên Huyền Lizzie, diễn viên SAM để quảng cáo rầm rộ sản phẩm kem body Hera Rise trên website, facebook khiến người tiêu dùng càng tin tưởng vào chất lượng của kem body Hera Rise có công dụng như thuốc chữa bệnh.

Chị M.T.H là người từng sử dụng sản phẩm kem body Hera Rise cho hay: “Bản thân tôi bị nám lâu năm nên lướt facebook thấy trang fanpage của Công ty Healthy Vina quảng cáo về sản phẩm kem body Hera Rise có công dụng điều trị nám, tàn nhang hiệu quả nên tôi đặt mua về sử dụng thì không đạt được kết quả như quảng cáo. Sau đó, thấy trang fanpage này quảng cáo là diễn viên Huyền Lizzie đã sử dụng sản phẩm rồi nên tôi lại nhẹ dạ cả tin quyết định đặt mua sản phẩm lần 02 để sử dụng tiếp xem sao thì kết quả vẫn không thể điều trị được bệnh nám lâu năm của tôi”.
Nghị định số 181/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo nêu rõ: Mỹ phẩm được cấp công bố trong nước quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh qua việc sử dụng các từ ngữ như “đặc trị, điều trị” để quảng cáo.
Khoản 1, Điều 3 Nghị định 17/2022/NĐ-CP đã sửa đổi điểm e, khoản 9 Nghị định 98/2020/NĐ-CP về hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Theo đó, hành vi cung cấp thông tin gian dối, gây nhầm lẫn về tính năng, công dụng của hàng hóa hoặc hoạt động của doanh nghiệp thông qua báo cáo viên, đào tạo viên tại hội nghị, hội thảo, đào tạo hoặc thông qua tài liệu của doanh nghiệp sẽ bị phạt tiền gấp hai lần mức phạt tiền quy định đối với cá nhân nếu hành vi vi phạm do tổ chức thực hiện, tức mức tiền phạt có thể lên đến 200 triệu đồng.
Chưa thông báo website với Bộ Công Thương
Truy cập vào website http://herarise.com/ của Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Healthy Vina thì phóng viên ghi nhận tại cuối trang website này xuất hiện một logo màu xanh có gắn biểu tượng “Đã thông báo” với Bộ Công Thương, khi click vào logo này thì lập tức có liên kết dẫn đến trang website quản lý hoạt động thương mại của Bộ Công Thương; tuy nhiên, thông tin hiển thị theo đường liên kết này lại hiển thị một địa chỉ website khác có tên miền là heratea.com.vn.
Để kiểm tra về tính xác thực của website http://herarise.com/ tại website quản lý hoạt động thương mại của Bộ Công Thương, phóng viên tiếp tục click vào mục tra cứu website thương mại điện tử thì kết quả hiển thị là không có dữ liệu. Chứng tỏ cho thấy, website http://herarise.com/ chưa thực hiện việc thông báo với Bộ Công Thương; chính điều này khiến nhiều người đặt nghi vấn liệu có phải Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Healthy Vina cố tình gắn biểu tượng logo “Đã thông báo” của một website khác vào website http://herarise.com/ để lừa dối khách hàng nhằm làm tăng uy tín cho các sản phẩm được rao bán tại website của công ty mình.

Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Healthy Vina có mã số thuế là 2802445550 do ông Đới Xuân Hùng là người đại diện pháp luật, địa chỉ tại số 75, phố 1 thị trấn Quảng Xương, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa. Ngoài sản phẩm kem body Hera Rise thì website này còn quảng cáo, rao bán nhiều sản phẩm khác như: dầu xả Beer Conditioner, dầu gội Beer Shampoo, dung dịch vệ sinh phụ nữ Evatop, kem tan mỡ Hera Sliming Cream, tinh chất dưỡng tóc Max Hair Lottion, ngũ cốc tăng cân dinh dưỡng Nutrition Cereals, nước bưởi đỏ Nano Hera, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Baby Mummum, trà gạo lứt hạt chia, viên uống nội tiết tố Evatop, tảo xanh Collagen, kem tan mỡ Hera. Ngoài ra, tại trang fanpage trên facebook có tên “Công ty cổ phần Healthy Vina” của Công ty Healthy Vina còn quảng cáo cả sản phẩm kem ủ trắng body Hera Rise.

Mượn danh bác sỹ để quảng cáo sản phẩm
Vì lợi nhuận, không chỉ quảng cáo về công dụng của sản phẩm kem body Hera Rise như thuốc chữa bệnh mà Công ty Healthy Vina còn sử dụng hình ảnh, video của các bác sỹ, người có uy tín trong ngành y, dược như TS - BS Phạm Hưng Củng, Nguyên Vụ trưởng YHCT Bộ Y tế và PGS - TS Hồ Bá Do, Giảng viên Học viện Quân Y để quảng cáo cho sản phẩm Tảo xanh Collagen và sản phẩm Kem tan mỡ Hera tại website http://herarise.com/.

Khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm: Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.
Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Lo ngại thịt lợn giết mổ nhỏ lẻ từ các tỉnh 'tuồn' vào TP Hồ Chí Minh dịp Tết
DNTH: Ngày 20/1, tại buổi làm việc với TP Hồ Chí Minh về công tác cung cấp thực phẩm nông lâm thủy sản chất lượng, an toàn thực phẩm trong và sau Tết Nguyên đán 2025, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam đã...

Cẩn trọng khi mua, sử dụng thực phẩm để tránh ngộ độc dịp Tết
DNTH: Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 đang tới gần, đồng thời sau Tết Nguyên đán là mùa lễ hội diễn ra trên phạm vi cả nước với nhiều lượt khách tham dự. Đây là thời điểm tiêu thụ thực phẩm lớn trong năm, nhất là thịt, cá,...

Thận trọng sản phẩm mứt Tết "3 không" tràn lan trên thị trường
DNTH: Đa phần tất cả các sản phẩm mứt Tết tại các chợ, các cửa hàng đều có điểm chung là “3 không” - không bao bì, không nhãn mác, không hạn sử dụng khiến không ít người tiêu dùng hoang mang.

Vẫn nỗi lo hàng giả, hàng nhái dịp Tết
DNTH: Cận Tết Nguyên đán cũng là lúc nhu cầu tiêu thụ hàng hóa của người dân tăng cao. Lợi dụng thời điểm này, các đối tượng thường sản xuất, tuồn ra thị trường với số lượng lớn các loại hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ...

Siết kiểm soát nhập lậu, an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán 2025
DNTH: Thời điểm này, ngành nông nghiệp và các địa phương đang triển khai quyết liệt các giải pháp kiểm soát giết mổ, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.

Tạm dừng hoạt động cơ sở bánh cốm gia truyền Nguyên Ninh
DNTH: Chiều 2/1, Đoàn kiểm tra liên ngành công tác an toàn thực phẩm số 1 của thành phố Hà Nội ra quân kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm Tết tại cơ sở sản xuất bánh cốm gia truyền Nguyên Ninh (địa chỉ 11 Hàng Than, quận Ba...
Đô thị cuộc sống
-
Từ ngày 20/5 người dân Hà Nội có thể thực hiện trực tuyến một số thủ tục về đất đai
-
Hà Nội: Tái khởi công đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A
-
Xếp hàng xuyên đêm chiêm bái xá lợi Đức Phật tại chùa Quán Sứ
-
Pearl Residence hợp tác với Savills Việt Nam giúp nâng tầm chuẩn sống nơi trung tâm đô thị biển Cửa Lò
-
Cầu Tứ Liên: Biểu tượng mới cho hành lang phát triển phía Bắc Thủ đô
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
Sống khỏe
-
Nên ăn 4 - 5 quả mận mỗi ngày để đem lại lợi ích tối đa cho sức khỏe
-
Tự hào là bệnh viện mắt tiên phong tại Tây Nguyên
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL phát hiện trường hợp hiếm gặp, răng mọc ở hốc mũi
-
Dinh dưỡng học đường cho trẻ mầm non: Nền tảng cho sự phát triển toàn diện
-
Phương pháp chữa bệnh không xâm lấn, không dùng thuốc - hướng đi mới tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...