Loại cây của Việt Nam đứng thứ 6 thế giới về sản lượng, đem xuất khẩu thu gần 22 triệu USD trong tháng 8

17:18 | 14/09/2023

DNTH: Theo số liệu Tổng cục Hải quan cho biết, ước tính, xuất khẩu chè của Việt Nam trong tháng 8/2023 đạt 12 nghìn tấn, trị giá 22 triệu USD, giảm 14,6% về lượng và giảm 21,3% về trị giá so với tháng 7/2023.

che-viet-nam20230914101738
Việt Nam hiện đứng thứ sáu trong bảng xếp hạng về sản lượng chè trên toàn thế giới Ảnh: Hồng Thắm.

Việt Nam hiện đứng thứ năm về diện tích trồng chè và thứ sáu trong bảng xếp hạng về sản lượng chè trên toàn thế giới. Hiện Việt Nam có 34 tỉnh, thành phố trồng chè, với tổng diện tích lên đến 130 nghìn ha, sản lượng đạt 1,02 triệu tấn chè búp tươi/năm, quy ra sản lượng chè khô đạt 196 nghìn tấn (năm 2022).

Theo số liệu Tổng cục Hải quan cho biết, ước tính, xuất khẩu chè của Việt Nam trong tháng 8/2023 đạt 12 nghìn tấn, trị giá 22 triệu USD, giảm 14,6% về lượng và giảm 21,3% về trị giá so với tháng 7/2023, giảm 5,7% về lượng và giảm 2,3% về trị giá so với tháng 8/2022. Giá chè xuất khẩu bình quân trong tháng 8/2023 ước đạt 1.859,3 USD/tấn, tăng 3,6% so với tháng 8/2022.

Trong 8 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu chè ước đạt 71 nghìn tấn, trị giá 122 triệu USD, giảm 14,1% về lượng và giảm 16,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Giá chè xuất khẩu bình quân trong 8 tháng đầu năm 2023 ước đạt 1.727,4 USD/tấn, giảm 2,6% so với cùng kỳ năm 2022.

Về chủng loại, 7 tháng đầu năm 2023, chè đen và chè xanh là 2 chủng loại xuất khẩu chính, với tỉ trọng chiếm 88,3% tổng lượng chè xuất khẩu.

Trong đó, xuất khẩu chè đen đạt 26,4 nghìn tấn, trị giá 35,9 triệu USD, giảm 10,2% về lượng và giảm 13,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Chè đen xuất khẩu tới một số thị trường chính trong 7 tháng đầu năm 2023 như Iraq, Nga, thị trường Đài Loan, Pakistan …

Trong thời gian này, chè xanh xuất khẩu đạt 25,6 nghìn tấn, trị giá 50,1 triệu USD, giảm 19,2% về lượng và giảm 13,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Chè xanh xuất khẩu chủ yếu tới thị trường Pakistan, chiếm 78,6% tổng lượng chè xanh xuất khẩu. Tiếp theo là các thị trường như: Đài Loan, Trung Quốc, Indonesia, Philippines…

Trong cơ cấu chủng loại chè xuất khẩu 7 tháng đầu năm 2023, chủng loại chè ô long xuất khẩu có lượng và trị giá tăng mạnh, đạt 600 tấn, trị giá 1,7 triệu USD, tăng 75,7% về lượng và tăng 62,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

che-xk20230914102143
Xuất khẩu chè của Việt Nam trong tháng 8/2023 đạt 12 nghìn tấn.

Trong khi đó các chủng loại chè khác có xu hướng giảm mạnh. Cụ thể, 7 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu chè đen giảm 10,2% về lượng và 13,1% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái; xuất khẩu chè xanh giảm 19,2% về lượng và giảm 13,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái; xuất khẩu chè ướp hoa giảm 5,8% về lượng nhưng tăng 9,5% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái; xuất khẩu các loại chè khác giảm 31,9% về lượng và giảm 58,3% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo báo cáo của Hiệp hội Chè Việt Nam, diện tích trồng chè lớn tập trung chủ yếu ở khu vực trung du và miền núi phía Bắc, sau đó rải rác ở các khu vực như Tây Nguyên, đồng bằng Bắc Bộ và bắc Trung Bộ.

Một số tỉnh của nước ta có diện tích đất trồng chè lớn là Thái Nguyên (22,3 nghìn ha), Lâm Đồng (10,8 nghìn ha), Hà Giang (21,5 nghìn ha), Phú Thọ (16,1 nghìn ha). Hiện nay, Việt nam có đa dạng giống chè, theo thống kê có đến 170 giống chè các loại bảo đảm chất lượng và cho năng suất cao.

Ngành chè đã mở ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động, nâng cao đời sống người dân miền núi, giúp họ xóa nghèo, cải thiện được kinh tế gia đình và cả góp phần to lớn trong việc cải thiện kinh tế ở nhiều địa phương.

Theo Thương hiệu Sản phẩm

Nhà máy Đường An Khê vào vụ ép mới

DNTH: Ngày 2/12, không khí lao động tại “thủ phủ mía đường” phường An Khê (tỉnh Gia Lai) trở nên rộn ràng khi Nhà máy Đường An Khê (trực thuộc Công ty CP Đường Quảng Ngãi) chính thức vận hành dây chuyền, khởi động niên vụ ép 2025...

Thủy sản Việt Nam giữ vững tăng trưởng tại Nhật Bản

DNTH: Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), kim ngạch xuất khẩu sang Nhật Bản trong 10 tháng đầu năm đạt 1,445 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Đây là điểm sáng đáng chú ý trong bối cảnh thị trường Nhật...

Lễ hội trà Quốc tế 2025 - Chuỗi hoạt động độc đáo kết nối văn hóa và động lực phát triển ngành trà

DNTH: Lễ hội Trà Quốc tế - World Tea Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Lâm Đồng từ ngày 11/11 - 7/12 và tâm điểm trong ba ngày 5 - 7/12 sẽ mang đến cho du khách hành trình khám phá Trà Việt toàn diện, từ văn hóa, nghệ thuật, du...

Niên vụ mía 2025-2026: Cam kết an toàn từ đồng ruộng đến nhà máy

DNTH: Ngày 25/11, Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh Gia Lai) phối hợp với Nhà máy Đường An Khê (Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi) tổ chức hội nghị phát động và ký kết cam kết đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông (ANTT,...

Hương vị từ lộc trời

DNTH: Rươi từ lâu đã được coi là món đặc sản "trời ban" và chỉ có tại vài tỉnh miền Bắc, trong đó phải kể đến Tứ Kỳ (Hải Dương cũ) TP. Hải Phòng hiện nay. Hàng năm khi mùa thu hoạch rươi đầu Đông tới, những người sành ăn...

Xúc động câu chuyện về tình cha con đằng sau sản phẩm OCOP

DNTH: Giữa những sản phẩm OCOP mang hương vị quê hương, “Bánh Quế Ông Phú” nổi bật không chỉ bởi vị giòn ngọt đặc trưng, mà còn bởi câu chuyện đầy xúc động về một người cha cả đời tảo tần vì con cái. Từ chiếc bánh quế...

XEM THÊM TIN