Masan và Vietjet “rót” 387 tỷ đồng mua trái phiếu của Chứng khoán Bản Việt

12:00 | 24/07/2019

DNTH: Dù nhiều lần phát hành thành công trái phiếu để huy động vốn nhưng đợt phát hành vào giữa tháng 7/2019 vừa qua là dịp hiếm hoi CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC - Mã CK: VCI) công bố rõ danh tính các trái chủ tổ chức.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

VCSC vừa công bố kết quả phát hành trái phiếu đợt 1/2019 với giá trị lên tới 500 tỷ đồng. Đây là loại hình trái phiếu ghi danh, không chuyển đổi. Kỳ hạn 2 năm với mức lãi suất danh nghĩa từ 6 - 8,2%/năm.

CTCP Hàng không Vietjet (Mã CK: VJC) và CTCP Tập đoàn Masan (Mã CK: MSN) là những trái chủ mua vào lần lượt 350 tỷ và 37 tỷ đồng trái phiếu của VCSC, chiếm tỷ lệ 77,4% số trái phiếu được phát hành. Số trái phiếu còn lại được phân phối cho nhà đầu tư cá nhân là 113 tỷ đồng.

Được biết, trong năm 2018, VCSC cũng chính là nhà đồng tư vấn thoái vốn cho cổ đông hiện hữu của MSN. Tổng quy mô giá trị giao dịch được VCSC tiết lộ là 309 triệu USD.

Masan và Vietjet “rót” 387 tỷ đồng mua trái phiếu của Chứng khoán Bản Việt - ảnh 1

Danh sách trái chủ tham gia đợt phát hành vừa qua của VCSC (Nguồn: VCSC)

Theo bản công bố thông tin phát hành trái phiếu vào đầu năm 2019, VCSC cho biết mục đích phát hành nhằm bổ sung vốn hoạt động kinh doanh cho công ty, giúp ổn định nguồn vốn, tái cơ cấu các khoản nợ với lãi suất theo hướng ổn định hơn.

“Khả năng mở rộng hạn mức tín dụng từ các ngân hàng khá hạn chế vì room cho vay đối với lĩnh vực chứng khoán của các ngân hàng bị không chế ở mức tối đa 5% vốn chủ sở hữu của ngân hàng. Tiêu chuẩn định giá tài sản cầm cố thế chấp cũng khá nghiêm ngặt và thường ở tỷ lệ rất thấp nên để giải ngân được từ nguồn vốn ngân hàng đòi hỏi phải có lượng tài sản cầm cố gấp nhiều lần (3-4 lần) so với số tiền cần giải ngân” - VCSC cho biết thêm.

Việc phát hành trái phiếu, vì vậy, được VCSC đánh giá là “phương án tốt nhất” để bổ sung nguồn vốn hoạt động kinh doanh. Trong những năm gần đây, VCSC đã nhiều lần sử dụng phương án phát hành trái phiếu để huy động vốn với kỳ hạn khá ngắn - 2 năm.

Năm 2018, VCSC đã thực hiện 3 đợt phát hành trái phiếu với tổng giá trị phát hành lên tới 2.100 tỷ đồng. Các đợt phát hành đều diễn ra khá thành công với sự tham gia tích cực của các nhà đầu tư cá nhân và các tổ chức.

Tuy nhiên, thông tin chi tiết về các trái chủ nhà đầu tư tổ chức trong các đợt phát hành này không được VCSC cho biết rõ danh tính như đợt phát hành mới đây./.

Theo Viettimes

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Ngành chế biến gỗ dự thu 17 tỷ USD, xuất siêu hơn 13 tỷ USD

DNTH: Cục Lâm nghiệp, Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo các địa phương chủ động thực hiện tốt Kế hoạch phát triển rừng năm 2024; thông tin, khuyến cáo kịp thời cho các địa phương về mùa vụ trồng rừng và hướng dẫn kỹ thuật trồng rừng...

Hội Nông dân Việt Nam tổ chức hội thảo khu vực về hệ thống lương thực, thực phẩm thích ứng với biến đổi khí...

DNTH: Ngày 5/12, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Hội Nông dân Châu Á vì sự phát triển nông thôn bền vững (AFA) tổ chức Hội thảo khu vực chương trình APFP- FO4A về hệ thống lương thực, thực phẩm bền vững thích ứng với...

Tháng 11, sản xuất công nghiệp của cả nước tiếp tục xu hướng tích cực

DNTH: Theo số liệu được Tổng cục Thống kê công bố, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp (IIP) tháng 11/2024 ước tính tăng 2,3% so với tháng trước và tăng 8,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 11,2%; ngành...

Xuất siêu hơn 24 tỷ USD, nông sản tiếp tục là điểm sáng

DNTH: Tổng cục Thống kê cho biết 11 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 715,55 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 14,4%; nhập khẩu tăng 16,4%. Cán cân thương mại hàng hóa...

Doanh nghiệp FDI tăng tốc sản xuất cuối năm

DNTH: Cuối năm là thời điểm "nước rút" để các doanh nghiệp FDI tăng tốc sản xuất, hoàn thành các đơn hàng, ký kết các đơn hàng mới.

Doanh nghiệp bắt nhịp xu hướng tiêu dùng xanh

DNTH: Tiêu dùng xanh đang trở thành xu hướng chủ đạo, tác động mạnh mẽ khiến doanh nghiệp phải thay đổi tư duy, cách làm để sản phẩm và dịch vụ của mình đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng mới hiện nay.

XEM THÊM TIN