Nhu cầu tăng, xuất khẩu cá tra vào EU quay trở lại đường đua

14:20 | 19/12/2023

DNTH: Xuất khẩu cá tra sang thị trường EU đã có những khởi sắc trong những tháng cuối năm 2023 cho thấy, ngành hàng này đang từng bước trở lại đường đua

Nhu cầu tăng, xuất khẩu cá tra vào EU quay trở lại đường đua
Xuất khẩu cá tra vào Eu trở lại đường đua.

Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), nửa đầu tháng 11/2023, xuất khẩu cá tra sang EU đạt hơn 6 triệu USD, giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/11/2023, EU đã mua hơn 150 triệu USD cá tra từ Việt Nam, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo các chuyên gia VASEP, xuất khẩu sang thị trường EU đã có những khởi sắc những tháng cuối năm 2023 trong khi giá trung bình xuất khẩu vẫn chứng kiến sụt giảm cho thấy nhu cầu tiêu thụ của người tiêu dùng không giảm. Do đó, các chuyên gia VASEP khuyến nghị, doanh nghiệp cần chuẩn bị nguồn hàng ổn định, cung ứng hàng hóa kịp thời để duy trì xuất khẩu sang thị trường này nhất là trong bối cảnh khó khăn toàn cầu như hiện nay.

Trước đó, trong tháng 9 và tháng 10/2023 kim ngạch xuất khẩu cá tra sang EU liên tục tăng trưởng dương và duy trì ở mức 10 - 11% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, Đức đã tăng nhập khẩu cá tra Việt Nam gấp 2,5 lần trong cả tháng 9 và tháng 10/2023, giá trị đạt lần lượt 5,5 triệu USD và 6,3 triệu USD. Đây cũng là giá trị cao nhất kể từ đầu năm nay của quốc gia này về tiêu thụ cá tra.

Lũy kế xuất khẩu cá tra 10 tháng đầu năm 2023 sang khối thị trường EU đạt gần 144 triệu USD, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, tháng 9 và tháng 10/2023 kim ngạch xuất khẩu cá tra sang EU liên tục tăng trưởng dương và duy trì ở mức 10% - 11% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, Đức đã tăng nhập khẩu cá tra Việt Nam gấp 2,5 lần trong cả tháng 9 và tháng 10/2023, giá trị đạt lần lượt 5,5 triệu USD và 6,3 triệu USD. Đây cũng là giá trị cao nhất kể từ đầu năm nay của quốc gia này về tiêu thụ cá tra. Tuy nhiên, giá FOB trung bình xuất khẩu cá tra trong tháng 10/2023 vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi trở lại khi chỉ ở mức 2,41 USD/kg, mức giá thấp nhất trong 10 tháng đầu năm nay.

Tính đến hết tháng 10/2023, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Hà Lan đạt 37 triệu USD, giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù là thị trường top 1 trong khối EU ghi nhận nhập khẩu nhiều nhất cá tra Việt Nam, tuy nhiên tháng 10/2023, lượng tiêu thụ tại quốc gia này đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm nay, giảm 27% và chỉ đạt hơn 2 triệu USD.

Tính đến ngày 15/11/2023, Hà Lan vẫn tạm dẫn đầu trong khối EU về nhập khẩu cá tra từ Việt Nam với hơn 39 triệu USD, giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ tính riêng nửa đầu tháng 11/2023, quốc gia này đã tiêu thụ gần 2 triệu USD cá tra Việt Nam các sản phẩm. Mặc dù giá trị xuất khẩu sang Hà Lan trong nửa đầu tháng 11 vẫn giảm 29% so với cùng kỳ, nhưng Hà Lan vẫn “bỏ xa” các quốc gia khác trong khối về tiêu thụ cá tra Việt Nam.

Nửa đầu tháng 11/2023, giá trị xuất khẩu cá tra sang Đức chỉ bằng 1/10 giá trị xuất khẩu trong tháng 10 (khoảng hơn 600 nghìn USD cá tra). Trong khi đó, chỉ tính riêng tháng 10/2023 nền kinh tế lớn nhất châu Âu này tiêu thụ hơn 6 triệu USD cá tra Việt Nam.

Theo số liệu của Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC) tính hết tháng 9/2023, Đức mua gần 8000 tấn cá thịt trắng (chủ yếu là cá tra) từ Việt Nam trị giá hơn 32 triệu USD. Con số này vượt qua khối lượng mà Đức nhập khẩu từ Việt Nam trong cả năm 2022. Cũng theo ITC, Việt Nam là nguồn cung cá thịt trắng lớn thứ 4 thế giới cho Đức, sau Trung Quốc, Mỹ và Na Uy.

VASEP nhận định, ngành xuất khẩu cá tra Việt Nam vẫn đang từng bước trên đường đua quay trở lại EU. Khách hàng tại khối thị trường này được đánh giá ngày càng khó tính và kỹ lưỡng hơn trong chọn thực phẩm, nhất là người tiêu dùng tại Đức. Xuất khẩu sang thị trường EU đã có những khởi sắc những tháng cuối năm 2023 trong khi giá trung bình xuất khẩu vẫn chứng kiến sụt giảm cho thấy nhu cầu tiêu thụ của người tiêu dùng không giảm. Do đó doanh nghiệp cần chuẩn bị nguồn hàng ổn định, cung ứng hàng hóa kịp thời để duy trì xuất khẩu sang thị trường này nhất là trong bối cảnh khó khăn toàn cầu như hiện nay.

Theo Thương hiệu Sản phẩm

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh ngành nông nghiệp tại Tây Nguyên

DNTH: Theo TS. Trần Quý (Viện trưởng Viện Phát triển Kinh tế số Việt Nam) chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là hai yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển bền vững ngành nông nghiệp tại Tây Nguyên.

Phát huy vai trò hợp tác xã trong đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao

DNTH: Phát triển hợp tác xã (HTX) là nền tảng cốt lõi để thực hiện thành công Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp. Gia tăng số lượng thành viên HTX sẽ giúp mở rộng diện tích sản xuất, đồng thời tạo điều kiện...

Đẩy mạnh tín dụng cho nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

DNTH: Sáng 12/11 tại Hà Nội, Viện chiến lược ngân hàng - Ngân hàng Nhà nước tổ chức Hội thảo khoa học “Tín dụng cho nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch tại Việt Nam: Thực trạng và giải pháp” nhằm tìm kiếm giải...

Ứng dụng công nghệ vào chế biến, bảo quản sản phẩm góp phần nâng cao giá trị nông sản

DNTH: Ứng dụng công nghệ vào chế biến và bảo quản nông sản – thực phẩm đóng vai trò then chốt, mở ra cánh cửa cho sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp.

Thị trường Halal: Cơ hội mới cho nông nghiệp Việt Nam

DNTH: Theo Báo cáo Kinh tế Hồi giáo toàn cầu (SGIE) năm 2022, dự đoán chi tiêu cho sản phẩm và dịch vụ Halal sẽ đạt mức 1,67 nghìn tỷ USD vào năm 2025. Đây sẽ cơ hội để nông sản, thủy sản Việt Nam tiến vào thị trường Halal nếu như...

Nông sản Việt tự tìm lối đi thời thương mại điện tử

DNTH: Trước đây, vào mùa vụ thu hoạch sầu riêng, gia đình chị Hà ở Đắk Lắk chỉ biết gọi thương lái đến cắt tại vườn hoặc mang ra chợ bán những trái chín. Từ ngày rao bán trên mạng, có ngày chị bán được vài tạ sầu riêng...

XEM THÊM TIN